BÁNH CHÚA BAN

Phúc Âm Chúa Nhật tuần trước kể chuyện Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều chiêu đãi dân chúng một bữa no nê. Thế là hôm nay dân chúng lại kéo nhau đi tìm Chúa để mong được tiếp tục ăn bánh cho no bụng. Tuy nhiên, tình thương Chúa quảng đại hơn thế, Chúa muốn ban cho họ thứ bánh quý giá hơn nhiều, đó là bánh trường sinh là chính thân mình Ngài.

1. Bánh mỳ. Chúa đã nói thẳng với những người kéo nhau đi tìm Chúa: Các ông đi tìm tôi là vì các ông đã được ăn bánh no nê. Hóa ra theo Chúa để được no cái bụng, để được lợi lộc, để thỏa mãn những nhu cầu vật chất. Tuy là ăn rất cần thiết để sống, nhưng nếu chỉ chăm chú vào miếng ăn mà thôi thì con người lại tự hạ thấp phẩm giá của mình như một triết gia bảo rằng: “Nếu thỏa mãn vật chất là hạnh phúc thì ta có thể xem con bò là hạnh phúc.” Thế nên Chúa Giêsu mời gọi dân chúng hãy tìm kiếm những lương thực đem lại phúc trường sinh.

2. Bánh Thánh. Chúa muốn người ta theo Ngài không chỉ để no bụng thoả mãn nhu cầu vật chất, nhưng phải nhằm thỏa mãn những khao khát tâm linh tinh thần cao cả nhất của lòng người. Thế nên Chúa đã ban chính Ngài làm thần lương nuôi dưỡng: “Tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” Cơm bánh thì ăn bằng miệng để no cái bụng đem sự sống cho thân xác. Còn bánh trường sinh Giêsu thì cần ăn bằng lòng tin yêu để đem sự sống đời đời.

Khi ăn cơm bánh cần phải nhớ đến người cho cơm bánh. Khi nhớ đến người cho cơm bánh, ta mới sống tạ ơn, yêu thương chia sẻ. Cơm bánh này, quần áo này là do cha mẹ cho. Cảm ơn cha mẹ. Thân xác này, trí khôn này, sức khỏe này, đức tin này là do Chúa ban. Xin tạ ơn Chúa. Xin Chúa cho mỗi chúng con có lòng hân hoan đến dự Tiệc Thánh để nuôi dưỡng đời sống đức tin của mình. Amen.