1. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ phong thánh cho một nữ thánh mới được biết đến như một ‘Tông đồ của Chúa Thánh Thần’

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn một phép lạ được cho là nhờ sự chuyển cầu của Chân phước Elena Guerra, mở đường cho việc phong thánh cho một nữ thánh mới được gọi là “tông đồ của Chúa Thánh Thần”.

Là bạn của Đức Giáo Hoàng Leo XIII và là thầy của Thánh Gemma Galgani, Sơ Elena Guerra sinh năm 1835 và qua đời năm 1914 được biết đến với những tác phẩm thiêng liêng và lòng sùng kính nồng nhiệt đối với Chúa Thánh Thần.

Sơ Guerra đã viết hơn chục bức thư cho Giáo hoàng Leo XIII từ năm 1895 đến năm 1903, trong đó Sơ kêu gọi ngài khuyến khích tất cả những người Công Giáo kêu cầu Chúa Thánh Thần trong lời cầu nguyện.

Đức Thánh Cha đã chú ý đến yêu cầu của Sơ và đã xuất bản ba tài liệu về Chúa Thánh Thần trong quá trình trao đổi thư từ của các vị, bao gồm một lá thư yêu cầu toàn thể Giáo hội cầu nguyện một tuần cửu nhật kính Chúa Thánh Thần trước Lễ Hiện Xuống năm 1895 và thông điệp của ngài về Chúa Thánh Thần, Divinum Illud Munus, vào năm 1897.

Sơ Guerra viết: “Lễ Ngũ tuần vẫn chưa kết thúc. Thật vậy, điều đó liên tục diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, bởi vì Chúa Thánh Thần muốn ban chính mình cho mọi người và tất cả những ai đón nhận Ngài luôn có thể nhận được Ngài, vì vậy chúng ta không phải ghen tị với các tông đồ và những người tín hữu đầu tiên; chúng ta chỉ cần chuẩn bị tinh thần như họ để đón tiếp Chúa Thánh Thần thật tốt, và Ngài sẽ đến với chúng ta như đã đến với các thánh Tông đồ.”

Chân phước Elena là người sáng lập Dòng Hiến sĩ Chúa Thánh Thần, một dòng tu được Giáo hội công nhận vào năm 1882.

Đức Thánh Cha Gioan XXIII gọi Sơ là “tông đồ thời hiện đại của Chúa Thánh Thần” khi phong chân phước cho Sơ vào năm 1959.

Sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Lucca, Ý vào năm 1835, Elena Guerra được giáo dục tốt và hình thành đức tin của mình.

Trong phần lớn thời gian ở độ tuổi 20, Guerra phải nằm liệt giường vì một căn bệnh hiểm nghèo, một thử thách hóa ra lại mang tính biến đổi đối với cô, khi cô dành hết tâm huyết để suy ngẫm Kinh thánh và các bài viết của các Giáo phụ.

Guerra cảm nhận được lời kêu gọi tận hiến bản thân cho Chúa trong chuyến hành hương đến Rôma cùng với cha cô sau khi cô bình phục. Cô tham dự phiên họp công khai thứ ba của Vatican I tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào tháng 4 năm 1870 và sau đó gặp Đức Giáo Hoàng Pius thứ Chín vào ngày 23 tháng 6 năm 1870.

Theo Bộ Phong Thánh của Vatican, “Trước sự chứng kiến của Đức Giáo Hoàng Piô thứ Chín, cô đã rất xúc động đến nỗi khi trở về Lucca, cô đã thề sẽ hiến mạng sống mình cho Đức Giáo Hoàng”.

Chống lại mong muốn của gia đình, ở độ tuổi ngoài 30, Guerra đã thành lập một cộng đồng tôn giáo chuyên tâm vào giáo dục, cộng đồng này cuối cùng trở thành Hiến sĩ của Chúa Thánh Thần.

Một trong những học trò của cô, Thánh Gemma Galgani, đã viết trong cuốn tự truyện của mình về tác động tinh thần mạnh mẽ từ việc giáo dục của cô bởi các nữ tu Hiến sĩ. Chân phước Elena đích thân dạy tiếng Pháp cho Galgani và lịch sử Giáo hội, đồng thời miễn học phí hàng tháng cho Thánh Gemma khi cha cô lâm vào cảnh phá sản.

Trong thời gian trao đổi thư từ với Đức Giáo Hoàng Leo 13, Chân phước Elena cũng đã soạn những lời cầu nguyện dâng lên Chúa Thánh Thần, trong đó có một Chuỗi Kinh Thánh Thần, cầu xin Chúa “sai Thánh Linh của Ngài đi và đổi mới thế giới”.

Sơ qua đời vào Thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 1914. Ngôi mộ của sơ được đặt tại Lucca trong Nhà thờ Sant'Agostino. Hôm nay, các nữ tu Hiến sĩ tiếp tục sứ mệnh của mình tại Ý, Cameroon, Canada, Phi Luật Tân và Rwanda.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận một phép lạ được cho là nhờ sự chuyển cầu của Chân phước Elena, liên quan đến việc chữa lành một thanh niên tên Paulo ở Uberlândia, Brazil, vào năm 2010, sau khi anh bị ngã từ trên cây xuống và cuối cùng bị hôn mê do chấn thương sọ não nghiêm trọng. Theo Vatican, sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật cắt sọ và giải nén, tình trạng của người thanh niên trở nên tồi tệ hơn và 10 ngày sau khi bị ngã, người ta tuyên bố anh đã chết não.

Trong khi anh hôn mê, các thành viên của Phong trào Canh tân Đặc sủng đã tổ chức cầu nguyện cho sự hồi phục của Paulo, xin mọi người cầu nguyện cho anh được chữa lành nhờ sự chuyển cầu của Chân phước Elena. Vào ngày thứ 10 sau khi họ bắt đầu cầu nguyện với Chân phước Elena, các bác sĩ nhận thấy tình trạng của anh có sự cải thiện bất ngờ; và trong vòng chưa đầy một tháng, anh ta đã được xuất viện trong tình trạng tốt.

Đức Thánh Cha đã chính thức phê chuẩn phép lạ trong buổi tiếp kiến Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Bộ trưởng Bộ Tuyên Thánh, vào ngày 13 tháng Tư.

Vatican sẽ công bố ngày phong thánh cho Chân phước Elena sau.


Source:National Catholic Register

2. Nhật Ký Trừ Tà số 288: Thế giới bóng tối không thể chữa lành cho ai

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #288: The Dark World Cannot Heal”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 288: Thế giới bóng tối không thể chữa lành cho ai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những người đau khổ có thể trở nên tuyệt vọng trong việc tìm kiếm sự chữa lành và một số người sẽ tìm đến bất kỳ nguồn nào hứa hẹn sẽ giúp đỡ được. Trong thời gian gần đây, nhiều người nói với tôi rằng họ đã tìm đến các phù thủy, pháp sư, nhà tâm linh, curanderos và những người chữa bệnh huyền bí khác để “chữa bệnh”. Một số người đã phải trả khá nhiều tiền để được “giải phóng”. Một số có thể giảm bớt các triệu chứng tạm thời nhưng các vấn đề sau đó sẽ trở lại tồi tệ hơn bao giờ hết. Một trường hợp gần đây được lấy từ phản hồi của một người đàn ông sau phiên trừ tà trực tuyến:*

Phiên này đặc biệt mạnh mẽ. Đặc biệt là những lời cầu nguyện mới mà cha đã thêm vào - việc nuốt chửng những đồ vật bị nguyền rủa. Con đã uống loại bia gây ảo giác của người Amazon, Ayahuasca, do một pháp sư trao cho trong một buổi lễ ngoại giáo. Con đang tìm kiếm sự chữa lành. Đó là trước khi con quay lại với Chúa Kitô và Giáo hội của Người. Con đã xuống địa ngục dưới ảnh hưởng của thứ ma túy ngoại đạo này. Nó thật khủng khiếp. Một nơi không có Chúa, sự sống hay con người. Con cầu nguyện và trở lại với Chúa Giêsu. Con đã trải qua những thực thể bóp nghẹt con trong giấc ngủ. Thường xuyên sợ hãi và sụt cân, không thể ngủ quá 4 tiếng trong 2 năm. Không bác sĩ nào có thể giúp được. Con đã bị áp bức một cách ma quái. Sau khi xưng tội và chính thức từ bỏ điều huyền bí với một linh mục, tất cả đã dừng lại, ngợi khen Chúa! Con vẫn cảm thấy cuộc sống nặng nề, nhưng càng sống đời sống Công Giáo, xưng tội, lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, chầu, Thánh lễ, những buổi họp này, và cầu nguyện - con càng cảm thấy tốt hơn. Cảm ơn tất cả anh chị em tại Trung Tâm mục vụ trừ tà vì mục vụ chữa lành này. Con cảm thấy được chữa lành nhiều hơn từ buổi học này hơn bất kỳ buổi học nào khác cho đến nay! Xin Chúa phù hộ cho cha!!

Satan không thể thực sự chữa lành cho anh chị em. Không ai thực hành phép thuật phù thủy, những điều huyền bí hoặc cầu khẩn các “thần” ngoại giáo có thể chữa lành cho anh chị em. Kêu gọi sức mạnh của thế giới bóng tối chỉ có thể khiến anh chị em bệnh nặng hơn.

Chỉ một mình Chúa Giêsu là Chúa và Ngài thực sự chữa lành. Hãy hướng về Ngài và tin cậy. Chúa có thể ban hoặc không ban cho anh chị em ân sủng chữa lành mà anh chị em mong muốn. Hãy tin rằng kế hoạch của Chúa là tốt nhất. Hãy yên tâm, Thiên Chúa sẽ ban cho anh chị em những ân sủng cần thiết để anh chị em chịu đựng những đau khổ trong cuộc sống này. Và Ngài sẽ chào đón anh chị em vào phần tiếp theo.


Source:Catholic Exorcism

3. Nhà thờ lịch sử ở New York có liên hệ với Đức Gioan Phaolô II cố gắng để duy trì hoạt động

Một nhà thờ Công Giáo Ba Lan lịch sử ở Buffalo, New York – một nhà thờ có mối liên hệ đặc biệt với Thánh Gioan Phaolô II – đang phải đối mặt với các hóa đơn trị giá hàng chục ngàn đô la đe dọa đóng cửa công trình kiến trúc gần một thế kỷ này.

Cha Czeslaw Krysa, SLD, cha sở giáo xứ St. Casimir, cho biết Giáo phận Buffalo đã cho nhà thờ thời hạn là tháng 8 để thanh toán các tài khoản chưa thanh toán. Trong số đó có 55.000 Mỹ Kim chi phí bảo hiểm hàng năm, tăng gần đây từ mức 32.000 Mỹ Kim.

Joe Martone, phát ngôn viên của Giáo phận Buffalo, cho biết cha đại diện phụ trách đổi mới và phát triển của giáo phận, Cha Bryan Zielenieski, “đã liên lạc vào tháng 2 với cha sở của gia đình các giáo xứ trong đó Thánh Casimir là thành viên bước vào giai đoạn đánh giá kéo dài một năm để xác định khả năng tồn tại về mặt tài chính của nó.”

Martone nói: “Giáo phận của chúng tôi theo mô hình gia đình gồm các giáo xứ và các gia đình hiện đang đánh giá tất cả các khía cạnh của đời sống giáo xứ bao gồm cả tính bền vững về tài chính”.

Giáo phận Buffalo vào năm 2020 đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 như một phần bồi thường cho các nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng tình dục. Giáo phận vào tháng 3 đã công bố bán trụ sở chính ở trung tâm thành phố Buffalo sau gần 40 năm ở địa điểm đó.

Những người ủng hộ Thánh Casimir gần đây đã phát động nỗ lực GoFundMe để bảo tồn nhà thờ lịch sử và cộng đồng thờ phượng của nó. Krysa cho biết bản thân nhà thờ đã “ở trong tình trạng đen đủi 9 trong số 12 năm qua”, một phần vì nó hoàn toàn do tình nguyện viên điều hành. Nhà thờ cũng đang trong quá trình bán trung tâm xã hội của mình, trước đây là trường học giáo xứ, nằm cách đó vài dãy nhà.

Cha Krysa, người lần đầu tiên được giới thiệu đến nhà thờ với tư cách là một chủng sinh cách đây nhiều năm, cho biết St. Casimir hoạt động “giống như một ngôi đền” hơn là một giáo xứ truyền thống.

Cha nói: “Chúng tôi có một nhóm nòng cốt điều hành nơi này và thờ phượng vào mỗi Chúa nhật. “Và sau đó chúng tôi có cái mà chúng tôi gọi là 'phụng vụ sự kiện', thu hút mọi người như thể họ đang đến một đền thờ.”

Cha nhấn mạnh rằng: “Đây là những phụng vụ không có ở các giáo xứ khác trong giáo phận”.

Lễ đặt viên đá đầu tiên của Nhà thờ Công Giáo Buffalo's St. Casimir diễn ra vào năm 1927 và công trình được hoàn thành vào năm 1929. Nó đã tồn tại gần 100 năm, thể hiện điều mà một nhà phê bình kiến trúc địa phương gọi là “một ví dụ tinh tế về kiến trúc Byzantine cũ” gợi nhớ đến thế giới- Hagia Sophia nổi tiếng ở Istanbul.

Ngoại thất được trang hoàng lộng lẫy của nhà thờ bao gồm nhiều mái vòm, mái vòm cao 65 foot và một cửa sổ hoa hồng lớn trên mặt tiền được làm bằng tám triệu viên đá. Có thể nhìn thấy trên mặt tiền là một bức tranh tường bằng đất nung mô tả Chúa Kitô Vua, Thánh Casimir, Thánh Stanislaus và Thánh Hyacinth.

Trong khi đó, nội thất của nhà thờ bao gồm các bức tranh tường của Marion Rzeznik, một người Ba Lan sinh năm 1899. Trong số các đặc điểm kiến trúc của nó có một ambo được bảo tồn hoàn toàn bao gồm abat-voix nguyên bản, trần hình vòm và hình thùng, tượng xếp dọc hai bên của nhà thờ, các băng ghế dài, và bàn thờ cao ban đầu ad orientem, trên đó là hình ảnh lễ đăng quang của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa.

Cha Krysa nói với CNA rằng giáo hội cử hành Thánh lễ sử dụng “năm giác quan” – thị giác, vị giác, xúc giác, thính giác và khứu giác.

Vị linh mục nói: “Trong mỗi buổi thờ phượng, phụng vụ hoặc sùng kính, tất cả năm giác quan đều tham gia vào việc ca ngợi và cảm nghiệm Thiên Chúa”.

Vị linh mục nói thêm: “Sứ mệnh chính của chúng tôi là tiếp tục di sản của chúng tôi, đó là di sản của Công Giáo Rôma”. Ông giải thích rằng mặc dù nhà thờ ban đầu là một giáo xứ ở Ba Lan nhưng “chúng tôi đang đa dạng hóa”.

Nhà thờ Thánh Casimir lần đầu tiên được xây dựng một nhà nguyện vào năm 2009 trước khi nhận được chỉ định độc lập như hiện nay vào năm 2011, Krysa nói. Việc chỉ định độc lập có nghĩa là nhà thờ “ phù hợp về mặt giáo luật với giáo phận, “ Martone nói với CNA. “Các nhà thờ khác ở New York được hợp nhất riêng biệt. Vì vậy, St. Casimir là một nhà thờ độc lập thuộc thẩm quyền hành chính của giáo phận.


Source:Catholic News Agency