1. Ukraine có thể sắp tái chiếm Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Could Be on the Verge of Retaking Bakhmut”, nghĩa là “Ukraine có thể sắp tái chiếm Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Ukraine được cho là đang tiến về phía đông thành phố Bakhmut khi triển vọng chiếm lại thành phố này ngày càng tăng, nơi đã xảy ra giao tranh ác liệt trong nhiều tháng.

Thủ lĩnh của Nhóm lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết hồi tháng 5 rằng các chiến binh của ông đã kiểm soát thành phố trong khu vực Donetsk này và sẽ chuyển giao nó cho các lực lượng chính quy của Nga kiểm soát. Sau đó, anh ta đã lãnh đạo một cuộc binh biến chống lại Tổng thống Vladimir Putin, trong khi Kyiv khẳng định rằng họ vẫn đang chiến đấu cho thành phố.

Phó Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Robert Murrett, phó giám đốc Viện An ninh Đại học Syracuse về Chính sách và Luật pháp, nói với Newsweek rằng: “Việc các lực lượng Ukraine đánh chiếm Bakhmut chỉ là vấn đề thời gian, thể hiện qua những bước tiến mà lực lượng của họ đã đạt được ở các khu vực quan trọng xung quanh thành phố”.

Cuộc tấn công gần đây của các lực lượng Ukraine dọc theo phía sườn bắc và phía nam của thành phố đã làm dấy lên mối lo ngại giữa các blogger Nga, chẳng hạn như Alexander Sladkov, người đã đưa ra những thông điệp trái chiều về cuộc chiến giành thành phố.

Hôm thứ Tư, anh ta viết rằng quân đội Nga đã từ bỏ tiền đồn quan trọng tại Klishchiivka và Bakhmut gần đó “nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của Lực lượng vũ trang Ukraine” cũng như “đang bị đe dọa tấn công”.

Tuy nhiên, trong một bài đăng sau đó, anh ta lại nói rằng quân Nga vẫn cố thủ ở Klishchiivka cũng như trong thành trì Ostrov. Nguồn tin khác cho biết, lữ đoàn xung kích số 5 của Nga đã đẩy lùi quân Ukraine khỏi thành trì.

Euromaidan Press do Kyiv hậu thuẫn đã đưa tin hôm thứ Năm rằng trong ngày hôm trước, các cuộc tấn công của Ukraine vào các tuyến hậu cần, nhiên liệu và pháo binh của Nga đã làm tê liệt một thành trì quan trọng của Nga gần Klishchiivka. Điều này có nghĩa là “việc giải phóng” ngôi làng nằm trên những đỉnh cao hùng vĩ ở phía nam Bakhmut “sắp xảy ra,” tờ báo nói thêm.

Murrett nói với Newsweek: “Các hoạt động trong và xung quanh Bakhmut chỉ là một phần trong một số hành động tấn công chống lại các phòng tuyến của Nga ở phía đông và phía nam.”

“Ukraine đang thực hiện một chiến dịch có tính toán nhằm phá vỡ các phần tử Nga ở các khu vực phía sau, đồng thời khiến họ mất cân bằng ở nhiều điểm dọc theo mặt trận.

“Mặc dù một chiến dịch như vậy không kịch tính ngay lập tức như các cuộc tấn công khác, nhưng nó sẽ hạn chế thương vong cho Ukraine và theo thời gian sẽ dẫn đến những lợi ích tấn công triệt để và bền vững hơn trên khắp các khu vực Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson”.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm thứ Tư xác nhận rằng quân đội Ukraine đang tiến vào một khu vực không xác định ở sườn phía nam của Bakhmut. Kyiv đã nói rằng tổn thất của Nga trong khu vực cao gấp 10 lần tổn thất của Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết hôm thứ Tư rằng các cảnh quay định vị địa lý cho thấy quân đội Ukraine đã tiến về phía tây bắc, bắc và tây nam của Bakhmut.

Wesley Renfro, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Quinnipiac, Hamden, Connecticut, cho biết: “Việc Ukraine tái chiếm thành phố sẽ là động lực chính cho cuộc phản công của Kyiv. “Thành công ở Bakhmut có thể sẽ củng cố thêm sự ủng hộ rất cần thiết của phương Tây dành cho Kyiv và là một dấu hiệu khác cho thấy vị thế của Putin đang bị suy yếu nghiêm trọng.”

2. Quân Ukraine tiến hơn 1 km về phía nam theo hướng Bakhmut. Quân Nga bị kẹt cứng trong thành phố Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 8 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đã tiến được hơn 1 km ở một số đoạn trên sườn phía nam theo hướng Bakhmut. Ở sườn phía bắc, các trận chiến đang diễn ra, các vị trí không thay đổi.

“Ở thành phố Bakhmut, đối phương thực sự đã bị mắc bẫy. Quân đội của chúng ta đã gây khó khăn nhất có thể cho đối phương trong việc di chuyển và không thể thoát ra được”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết như trên.

Pháo kích từ cả hai bên vẫn tiếp tục.

Ngoài ra, các lực lượng phòng thủ tiếp tục các hoạt động tấn công ở các hướng Melitopol và Berdianska, các trận chiến dữ dội vẫn tiếp diễn ở khắp mọi nơi.

“Ngoài ra, các lực lượng phòng thủ của chúng ta đang thực sự đập tan các thiết bị và vũ khí của đối phương ở đó, phá hủy các kho đạn dược, tấn công vào những nơi quân đội Nga đóng quân – do đó làm giảm đáng kể khả năng tấn công và phòng thủ của đối phương”, Thứ trưởng nói thêm.

Theo Maliar, một số đơn vị Nga đã từ chối tham gia các trận chiến ở phía nam do tổn thất nhân lực đáng kể.

Maliar cho biết thêm, ở phía đông, những kẻ xâm lược tiếp tục tiến công theo các hướng Avdiyivka, Maryinka, Kupyansk, Lyman và Svatove, cố gắng chọc thủng các tuyến phòng thủ nhưng đều không thành công. Những trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở khắp mọi nơi mà không có sự thay đổi về vị trí.

Trong 24 giờ qua, 630 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 9 xe thiết giáp, 16 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 16 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 8 Tháng Bẩy, khoảng 233.440 quân Nga tại Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.074 xe tăng, 7.953 xe thiết giáp, 4.346 hệ thống pháo, 661 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 410 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 309 máy bay trực thăng, 3.666 máy bay không người lái chiến thuật, 1.271 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.914 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 619 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Cố vấn an ninh quốc gia của Biden giải thích quyết định gửi bom chùm tới Ukraine của Mỹ

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã giải thích lý do căn bản đằng sau quyết định của Hoa Kỳ cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine. Ông nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã trì hoãn việc thực hiện lời kêu gọi “chừng nào chúng tôi còn có thể”.

Sullivan nói rằng trong khi Hoa Kỳ nhận ra rằng có nguy cơ gây hại cho dân thường từ các bom chưa nổ, thì cũng có rủi ro lớn nếu Nga chiếm “nhiều lãnh thổ Ukraine hơn và khuất phục nhiều thường dân Ukraine hơn vì Ukraine không có đủ pháo binh”.

“Điều đó là không thể chịu đựng được đối với chúng tôi. Ukraine sẽ không sử dụng những loại vũ khí này ở một số vùng đất xa lạ. Đây là đất nước của họ mà họ đang bảo vệ. Đây là những công dân của họ mà họ đang bảo vệ. Họ có động lực sử dụng bất kỳ hệ thống vũ khí nào mà họ có theo cách giảm thiểu rủi ro cho những công dân đó,” Sullivan nói.

Khi đưa ra quyết định, ông Sullivan nói rằng trước tiên, Mỹ đưa ra các quyết định hỗ trợ an ninh dựa trên nhu cầu thực tế của Ukraine. “Ukraine cần pháo binh để duy trì hoạt động tấn công và phòng thủ. Pháo binh là cốt lõi của cuộc xung đột này,” ông giải thích.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không để Ukraine không có khả năng tự vệ tại bất kỳ thời điểm nào trong cuộc xung đột này.

Thứ hai, ông chỉ ra việc Nga sử dụng bom chùm kể từ khi nước này bắt đầu cuộc xâm lược. “Nga đã và đang sử dụng bom, đạn chùm với tỷ lệ không nổ cao từ 30% đến 40%. Trong môi trường này,” Sullivan nói, lưu ý rằng bom chùm của Mỹ “sẽ cung cấp tỷ lệ hư hỏng thấp hơn nhiều so với những gì Nga đang cung cấp - không cao hơn 2,5%”

Cuối cùng, Sullivan nói rằng Hoa Kỳ đang hợp tác chặt chẽ với Ukraine về yêu cầu cung cấp bom chùm vì nước này sẽ yêu cầu rà phá bom mìn sau xung đột để bảo vệ dân thường khỏi bị tổn hại. “Điều này sẽ cần thiết bất kể Hoa Kỳ có cung cấp các loại đạn này hay không vì việc Nga sử dụng rộng rãi các loại bom, đạn chùm,” Sullivan nói.

Sullivan cho biết thông báo chính thức về gói viện trợ mới sẽ đến từ Ngũ Giác Đài.

Bom, đạn chùm khi chạm mục tiêu sẽ phân tán ra các quả “bom nhỏ” chứa trong quả bom chính trên các khu vực rộng lớn. Những quả bom nhỏ đó có thể không phát nổ khi va chạm và có thể gây rủi ro lâu dài cho bất kỳ ai gặp phải chúng, tương tự như bom mìn. Hơn 100 quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Pháp và Đức, đã đặt ngoài vòng pháp luật các loại đạn theo Công ước về Bom, đạn chùm, nhưng Hoa Kỳ và Ukraine không phải là bên ký kết lệnh cấm.

4. Biden giải thích lý do tại sao ông đưa ra “quyết định khó khăn” khi gửi bom chùm cho Ukraine

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng đó là một “quyết định khó khăn” khi lần đầu tiên cung cấp cho Ukraine bom, đạn chùm, nhưng cuối cùng ông đã bị thuyết phục để gửi vũ khí gây tranh cãi vì Kyiv cần đạn dược trong cuộc phản công chống lại Nga.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu thông báo rằng tổng thống đã phê chuẩn việc chuyển giao bom, đạn chùm cho Ukraine, đó là ví dụ mới nhất về việc Hoa Kỳ đã cung cấp cho Kyiv vũ khí mà ban đầu nước này phản đối việc đưa vào cuộc chiến.

“Đó là một quyết định rất khó khăn đối với tôi. Và nhân tiện, tôi đã thảo luận điều này với các đồng minh của chúng ta, tôi đã thảo luận điều này với những người bạn của chúng ta trên Đồi Capitol,” Biden nói và nhấn mạnh rằng “Người Ukraine sắp hết đạn.”

Bom chùm mà Mỹ gửi tới Ukraine sẽ tương thích với trọng pháo 155ly do Mỹ cung cấp, một loại pháo quan trọng đã cho phép Ukraine giành lại lãnh thổ trong năm ngoái.

Biden nói rằng bom, đạn chùm đang được gửi đi như một “giai đoạn chuyển tiếp” cho đến khi Mỹ có thể sản xuất thêm pháo 155ly.

“Đây là cuộc chiến liên quan đến đạn dược. Và họ sắp hết kho đạn đó, còn chúng ta thì sắp hết nguồn dự trữ,” Biden nói. “Và vì vậy, điều mà cuối cùng tôi đã làm, tôi đã nhận lời đề nghị của Bộ Quốc phòng - không phải vĩnh viễn – mà chỉ cho phép trong giai đoạn chuyển tiếp này, trong khi chúng tôi chờ nhận thêm đạn pháo 155 ly cho người Ukraine.”

Có hơn 100 quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Pháp và Đức, đã đặt các loại đạn này ra ngoài vòng pháp luật theo Công ước về Bom, đạn chùm. Nhưng Hoa Kỳ và Ukraine không phải là bên ký kết lệnh cấm.

5. Tổng thống Zelenskiy thăm Đảo Rắn, tưởng nhớ các anh hùng Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm Đảo Rắn, hay còn gọi là đảo Zmiinyi, để bày tỏ lòng kính trọng đối với các anh hùng Ukraine và bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những người đã chiến đấu chống lại sự xâm lược của Nga trong 500 ngày qua.

Tổng thống Zelenskiy nói:

“Hôm nay chúng tôi đang ở Đảo Rắn, Đảo Rắn của chúng ta, nơi sẽ không bao giờ bị tạm chiếm, giống như toàn bộ Ukraine. Bởi vì chúng ta là một đất nước của những người dũng cảm. Hôm nay chúng tôi đã vinh danh những anh hùng Ukraine của chúng ta, tất cả những chiến binh đã chiến đấu cho hòn đảo này, những người đã giải phóng nó. Và mặc dù đây là một mảnh đất nhỏ ở giữa Hắc Hải của chúng ta, nhưng đó là một bằng chứng tuyệt vời rằng Ukraine sẽ giành lại mọi phần lãnh thổ của mình! Từ đây, từ nơi này, tôi muốn cảm ơn từng chiến binh của chúng ta trong 500 ngày này! Lực lượng Vũ trang của chúng ta, tình báo của chúng ta, lực lượng biên phòng, Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh Ukraine, Cảnh sát Quốc gia, những người ra tín hiệu của chúng ta, người dân của chúng ta. Cảm ơn tất cả những người chiến đấu cho Ukraine”, Tổng thống Ukraine nói.

Theo Zelenskiy, sự tự do mà tất cả các anh hùng Ukraine ở các thời đại khác nhau mong muốn cho Ukraine và lẽ ra đã phải giành được ngay bây giờ sẽ là sự tri ân đối với tất cả những người đã hy sinh mạng sống của họ cho Ukraine.

“Chúng ta nhất định thắng lợi”, Người đứng đầu Nhà nước nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng thống Zelenskiy còn để lại một dòng chữ trên biển chỉ dẫn của Đảo Rắn.

Xin nhắc lại rằng Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã giải phóng Đảo Rắn khỏi quân xâm lược Nga vào ngày 30 tháng 6 năm 2022.

6. Ngũ Giác Đài trích dẫn cuộc phản công “chậm chạp” của Ukraine là một lý do để gửi bom chùm

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết một trong những lý do chính khiến Mỹ cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine là để giúp họ chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga vì cuộc phản công đang “diễn ra chậm hơn một chút so với một số người mong đợi”.

“Chúng tôi muốn bảo đảm rằng người Ukraine có đủ pháo binh để tiếp tục chiến đấu trong bối cảnh cuộc phản công hiện nay,” Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách Chính sách Colin Kahl cho biết trong một cuộc họp báo. “Và bởi vì mọi thứ đang diễn ra chậm hơn một chút so với một số người đã hy vọng, nên chi phí cho pháo binh rất cao.”

Kahl cho biết đạn dược sẽ được chuyển đến Ukraine “trong một khung thời gian phù hợp cho cuộc phản công.”

Kahl cũng cho biết việc cung cấp bom, đạn chùm cũng là một tín hiệu quan trọng đối với Nga rằng “người Ukraine sẽ tiếp tục cuộc chơi”.

“Vladimir Putin có lý thuyết về chiến thắng, OK? Lý thuyết về chiến thắng của ông ta là ông ta sẽ tồn tại lâu hơn mọi người,” Kahl nói. “Đó là lý do tại sao Tổng thống Biden đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết, và tại sao chúng tôi báo hiệu rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine những khả năng giúp họ tiếp tục chiến đấu.”

Đáp lại những lo ngại về nhân đạo xung quanh bom, đạn chùm, Kahl nói rằng “điều tồi tệ nhất đối với dân thường ở Ukraine là Nga chiến thắng trong cuộc chiến, và vì vậy điều quan trọng là Nga không thể làm được như vậy.”

Quân đội Ukraine cho đến nay đã không đạt được những thành tựu lớn trong giai đoạn đầu của cuộc phản công, mặc dù có những bước tiến gia tăng trên tiền tuyến.

Nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã giải thích rằng:

“Mỗi mét, mỗi km đều phải trả giá bằng sinh mạng,”ông nói hồi đầu tháng này. “Bạn có thể làm điều gì đó rất nhanh, nhưng các khu vực này bị gài mìn dày đặc. Con người là kho báu của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất cẩn thận.”

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley cũng nói rằng tốc độ này không có gì đáng ngạc nhiên, vì Nga đã có thời gian để củng cố khả năng phòng thủ của mình và “Các binh sĩ Ukraine đang tấn công qua các bãi mìn và vào các chiến hào”.

“Vì vậy, vâng, chắc chắn, nó diễn ra hơi chậm, nhưng đó là một phần bản chất của chiến tranh,” Milley nói.

7. Ngũ Giác Đài tiết lộ Prigozhin sử dụng thế thân để lẩn trốn khỏi Belarus

Ký giả Iona Cleave của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “WHERE IS PRIGOZHIN? Pentagon says Wagner Group warlord Prigozhin is ‘using body doubles to hide’ as mystery surrounds his whereabouts, nghĩa là “PRIGOZHIN ĐANG Ở ĐÂU? Ngũ Giác Đài cho biết lãnh chúa Prigozhin của Tập đoàn Wagner đang 'sử dụng thế thân để lẩn trốn' khi bí ẩn bao quanh nơi ở của anh ta.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Bí ẩn về nơi ở của lãnh chúa Wagner mất tích Yevgeny Prigozhin ngày càng sâu sắc khi Ngũ Giác Đài tuyên bố rằng anh ta đang sử dụng thế thân để ngụy trang cho các hành động của mình.

Trùm lính đánh thuê tiếp tục gây bối rối và thách thức Điện Cẩm Linh sau cuộc nổi loạn bất thành của anh ta khi Belarus tuyên bố anh ta đã bỏ qua các điều khoản lưu vong và trở về Nga.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gây sửng sốt khi tuyên bố rằng ông chủ Wagner bị cho là kẻ phản bội “không ở Belarus”.

Mặc dù đã môi giới cho thỏa thuận cung cấp cho Prigozhin và đội quân lính đánh thuê của Prigozhin nơi ẩn náu ở đất nước mình sau cuộc binh biến, nhưng hóa ra nhà lãnh đạo bù nhìn đã đánh mất con chim trong tù của mình.

“Anh ta hoàn toàn tự do,” nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố.

Đầu tiên, Lukashenko gợi ý rằng Prigozhin đã trở về thành phố quê hương St. Petersburg, trước khi suy đoán một cách mơ hồ “có lẽ anh ta đã bay đến Mạc Tư Khoa”.

Khi các nỗ lực tìm ra đối phương số một của Putin ngày càng ráo riết hơn, một nguồn tin tình báo Hoa Kỳ đã tiết lộ một cách bất ngờ rằng Prigozhin đang sử dụng thế thân để ngụy trang cho hành động của mình.

Họ nói với The New York Times rằng Prigozhin chủ yếu dành thời gian của mình ở Nga thay vì Belarus, nhưng họ không thể biết được bao nhiêu thời gian do số lượng Prigozhin giả đang chạy khắp nơi.

Đáp lại những câu hỏi liên quan đến nơi ở của Prigozhin - Điện Cẩm Linh đã giả vờ không quan tâm, nói rằng họ không có “khả năng” và cũng chẳng “mong muốn” theo dõi các hành động của anh ta.

Nếu người đứng đầu Wagner ở Nga, điều đó đặt ra thêm câu hỏi về việc làm thế nào người đàn ông chịu trách nhiệm dàn dựng mối đe dọa lớn nhất đối với sự cai trị bằng bàn tay sắt của Putin trong hai thập kỷ lại được phép tự do đi lại.

Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay, một máy bay phản lực kinh doanh được liên kết với Prigozhin đã rời St Petersburg đến Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Tư và hướng đến miền nam nước Nga vào thứ Năm.

Nhưng không rõ liệu chỉ huy lính đánh thuê có ở trên tàu hay không.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, gần đây đã tweet: “Thật tuyệt khi chính quyền Nga không thực sự quan tâm đến một người đã phát động một cuộc binh biến vũ trang chống lại họ.

“Vậy chính xác anh ta ở đâu? Phải chăng với tiền, vũ khí và lính đánh thuê Wagner?”

Quyết định trắng trợn coi thường thỏa thuận lưu vong của Prigozhin là một hành động khiêu khích trực tiếp khác chống lại một Putin hoang tưởng, người dường như đang tham gia vào một cuộc thanh trừng ở Điện Cẩm Linh.

Sergey Surovikin - hay còn gọi là “Tướng quân Ngày Tận Thế” - đã biến mất hai tuần qua sau khi có tin đồn rằng ông ta đã biết trước kế hoạch của thủ lĩnh Wagner.

Trong khi đó, Putin có thể đang tham gia vào một chiến dịch ít rõ ràng hơn nhằm tiêu diệt Prigozhin, bắt đầu từ danh tiếng của anh ta trong lòng người Nga.

Phân tích mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, nói rằng khả năng Prigozhin có thể làm chủ vận mệnh của chính mình cho thấy hai điều.

Anh ta có thể đang “được bảo vệ bởi một số bảo đảm an ninh hay vào lúc này Điện Cẩm Linh được tiếp tục ưu tiên làm suy yếu danh tiếng của anh ta ở Nga hơn là tấn công vào Prigozhin về mặt thể chất hoặc pháp lý”.

Dù bằng cách nào, ISW đã tuyên bố: “Wagner không hoàn thành phần cuối của thỏa thuận”.

Tuần này, lực lượng an ninh đã lục soát dinh thự sang trọng của Prigozhin ở St. Petersburg và công bố những bức ảnh phi thường về ngôi nhà sang trọng và kinh hoàng.

Họ chế nhạo những thỏi vàng, kho vũ khí cá nhân, chiếc búa tạ khổng lồ và thậm chí cả một bức ảnh đóng khung những cái đầu bị cắt rời của anh ta cũng nằm trong số chiến lợi phẩm.

Cuộc đột kích của FSB cũng thu giữ chiếc tủ kỳ quái của anh ta chứa đầy tóc giả, râu và những bức ảnh của anh ta trong nhiều bộ trang phục khác nhau - ám chỉ về một người đàn ông rõ ràng có kinh nghiệm cải trang.

Con chó cưng cũ của Putin đã không được nhìn thấy kể từ khi ông được chuyển đến Belarus để bắt đầu cuộc sống lưu vong sau cuộc “đảo chính” bị hủy bỏ vào ngày 24 tháng 6 chống lại các nhà lãnh đạo quân sự của Nga.

Cuộc nổi dậy sôi sục đã bị dập tắt sau khi Prigozhin đạt được một thỏa thuận cay đắng, nhưng không rõ ràng với Putin, chấm dứt 36 giờ đáng kinh ngạc, chứng kiến lực lượng của Wagner tiếp cận trong vòng tròn 125 dặm hay 200km từ thủ đô Mạc Tư Khoa.

Kể từ đó, nhiều người cho rằng anh ta đã ẩn náu ở Belarus để tránh rắc rối.

Máy bay của anh ta đã được theo dõi hạ cánh ở quốc gia lân cận và chính Lukashenko xác nhận anh ta đã đến nơi.

Dù đó có phải là sự thật hay không, lần đầu tiên Prigozhin giữ im lặng và ẩn mình, cho đến khi anh ta phá vỡ sự im lặng kéo dài một tuần của mình vào hôm thứ Hai, khi anh ta trở lại chiến đấu trong không gian thông tin để cảm ơn những người ủng hộ và bảo vệ những hành động nổi loạn của mình.

Trong tuyên bố đầu tiên của mình kể từ khi được chuyển đến Belarus, Prigozhin đã bảo vệ cuộc binh biến bạo lực của mình như một “cuộc tuần hành vì công lý”.

Anh ta mạnh dạn tuyên bố rằng nhiệm vụ của mình là “chống lại những kẻ phản bội và vận động xã hội” và kêu gọi công chúng Nga ủng hộ đội quân đánh thuê tàn ác của mình.

Anh ta trơ trẽn nói thêm: “Trong tương lai gần, tôi chắc chắn rằng bạn sẽ thấy những chiến thắng tiếp theo của chúng tôi ở tiền tuyến.”

Tuy nhiên, một phần trong thỏa thuận của Prigozhin với Putin đã buộc các tân binh của Wagner phải lựa chọn giữa việc theo ông ta đến Belarus, hay ký kết các liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga, hay trở về nhà với gia đình của họ.

Trong khi các áp phích của Wagner trên khắp nước Nga đang bị phá bỏ và trụ sở của họ bị rút ruột - nhóm sát thủ được trả tiền vẫn đang tích cực tìm kiếm tân binh bằng cách sử dụng quảng cáo trên Telegram trong tuần này.

Việc thúc đẩy tuyển dụng làm suy yếu thỏa thuận ngừng bắn của nhóm sát thủ có trả tiền với Điện Cẩm Linh.

Belarus đã đề nghị Wagner sử dụng một căn cứ quân sự “bị bỏ hoang” của Belarus và hình ảnh vệ tinh cho thấy các cấu trúc tạm thời đang được xây dựng nhanh chóng.

Tuy nhiên, hôm thứ Năm, Lukashenko nói rằng lực lượng Wager vẫn ở trong “các trại cố định” của họ ở miền đông Ukraine mà họ đã rút lui sau cuộc nổi dậy thất bại.

“Liệu họ có đến đây hay không, và nếu có thì bao nhiêu người trong số họ sẽ đến, chúng tôi sẽ quyết định trong tương lai,” nhà độc tài nói.

Hôm thứ Sáu, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Belarus, Leonid Kasinsky, nói rằng đại diện của Wagner thậm chí còn chưa đến thăm trại.

8. Ngũ Giác Đài cho biết bom chùm tới Ukraine có “tỷ lệ không nổ” thấp và sẽ giúp duy trì nguồn cung đạn dược

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã bảo vệ quyết định gửi vũ khí thông thường cải tiến kép, gọi tắt là DPICM, gây tranh cãi, còn được gọi là bom chùm, tới Ukraine, với lý do tỷ lệ thất bại của vũ khí thấp hơn so với các phiên bản của Nga, cũng như cam kết của Ukraine về “ trách nhiệm sử dụng” chúng.

“Chính phủ Ukraine đã bảo đảm với chúng tôi bằng văn bản về việc sử dụng có trách nhiệm DPICM, bao gồm cả việc họ sẽ không sử dụng các quả đạn trong môi trường đô thị dân cư đông đúc và họ sẽ ghi lại nơi họ sử dụng các quả đạn này, điều này sẽ đơn giản hóa các nỗ lực rà phá bom mìn sau này,” Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách Chính sách Colin Kahl cho biết tại một cuộc họp báo.

Kahl cho biết ông đã thảo luận vấn đề này với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov và Mỹ sẽ tăng cường hỗ trợ cho “các nỗ lực rà phá bom mìn sau xung đột” của Ukraine ngoài khoản 95 triệu USD đã cam kết.

Ông Kahl nói thêm rằng việc cung cấp bom chùm cho Ukraine sẽ “bảo đảm rằng quân đội Ukraine có đủ đạn pháo trong nhiều tháng tới”.

Kahl nhắc lại rằng Hoa Kỳ không cung cấp các biến thể bom, đạn chùm cũ hơn với “tỷ lệ không nổ” cao.

Ông nói: “Nhiều nghiên cứu đã được tham khảo, ít nhất là những nghiên cứu mà tôi đã xem trên báo chí, dựa trên thử nghiệm được hoàn thành vào những năm 1980. Và nhiều DPICM của các biến thể đó kể từ đó đã được phi quân sự hóa. Chúng tôi không cung cấp các biến thể DPICM đó cho Ukraine. Thay vào đó, chúng tôi sẽ cung cấp các DPICM hiện đại nhất của chúng tôi với tỷ lệ không nổ được đánh giá là dưới 2,35%, được chứng minh qua năm cuộc kiểm tra toàn diện do Bộ Quốc phòng tiến hành từ năm 1998 đến năm 2020.”

Bom chùm bị hơn 100 quốc gia cấm, không bao gồm Hoa Kỳ và Ukraine, vì chúng phân tán “bom” trên các khu vực rộng lớn có thể không phát nổ khi va chạm và có thể gây rủi ro lâu dài cho bất kỳ ai gặp phải chúng, tương tự như bom mìn.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Sau một thời gian tạm lắng vào tháng 6 năm 2023, trong bảy ngày qua, Bakhmut lại trở thành nơi diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất dọc theo mặt trận.

Các lực lượng Ukraine đã giành được nhiều thắng lợi ổn định ở cả phía bắc và phía nam của thị trấn do Nga kiểm soát. Lực lượng phòng thủ của Nga rất có thể đang phải vật lộn với tinh thần sa sút, sự kết hợp giữa các đơn vị không cân xứng và khả năng hạn chế trong việc tìm và tấn công pháo binh Ukraine.

Giới lãnh đạo Nga gần như chắc chắn coi việc nhượng bộ Bakhmut là không thể chấp nhận được về mặt chính trị, vốn có sức nặng tượng trưng là một trong số ít những thành tựu mà Nga đạt được trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, rất có thể có rất ít dự trữ bổ sung để có thể dành cho khu vực này.

10. Mỹ tham vấn đồng minh về quyết định gửi bom chùm tới Ukraine, cố vấn an ninh quốc gia nói

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết, Mỹ đã tham khảo ý kiến của một số đồng minh khi cân nhắc quyết định gửi bom, đạn chùm tới Ukraine.

Điều này bao gồm việc thảo luận với các đồng minh là những bên ký kết Công ước về bom, đạn chùm, một hiệp ước quốc tế không cho phép sản xuất hoặc phân phối các loại vũ khí gây tranh cãi, Sullivan nói.

“Mặc dù họ không thể chính thức ủng hộ điều gì đó mà họ đã chống lại khi ký kết một công ước, nhưng đã chỉ ra cả một cách riêng tư và nhiều người trong số họ công khai trong suốt ngày hôm nay, rằng họ hiểu quyết định của chúng tôi và về cơ bản, họ nhận ra sự khác biệt giữa Nga và Ukraine. Nga sử dụng bom chùm để tấn công Ukraine và Ukraine sử dụng bom chùm để tự vệ, để bảo vệ công dân và lãnh thổ có chủ quyền của mình,” ông nói hôm thứ Sáu.

Sullivan cho biết các đồng minh khác không phải là bên ký kết công ước đã chấp nhận quyết định của Hoa Kỳ “với vòng tay rộng mở”.

“ Vì vậy, chúng tôi cảm thấy rằng điều này sẽ không làm gián đoạn sự đoàn kết rất mạnh mẽ và vững chắc mà chúng ta đang hướng tới hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tuần tới,” ông nói.