1. Đức Giáo Hoàng được tường trình đang ủng hộ kế hoạch đưa các Giáo hội Chính thống vào bàn thảo luận

Một tác động phần lớn bị bỏ qua của cuộc xâm lược Ukraine của Nga là làm sâu sắc thêm sự chia rẽ giữa các Kitô hữu ở Ukraine. Giờ đây, Đức Thánh Cha Phanxicô được tường trình đã lên tiếng ủng hộ nỗ lực xây dựng cầu nối giữa các phe đối lập.

Đã có một cuộc tranh cãi kéo dài liên quan đến sự liên kết của các Kitô hữu Chính thống ở Ukraine khi quân đội Nga bắt đầu một cuộc tấn công toàn diện vào nước này vào năm ngoái. Giáo Hội Chính thống Ukraine độc lập đã được thành lập vào năm 2019, và Giáo Hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, có từ hàng thế kỷ trước, vẫn tiếp tục tồn tại. Tuy nhiên, cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã làm gia tăng căng thẳng.

Mặc dù Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đã tìm cách tách mình ra khỏi Nga, nhưng nhiều thành viên của Giáo Hội này chỉ ra rằng đó chỉ là động tác giả. Thực tế, hàng giáo phẩm của Giáo Hội này vẫn do Thượng Phụ Kirill bổ nhiệm.

Chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đã bắt đầu có hành động chống lại những người bị cáo buộc là cảm tình viên và hoạt động của Nga trong hàng ngũ giáo sĩ của Giáo hội sau khi tịch thu được những truyền đơn, các sách báo chống Ukraine, hộ chiếu Nga, một số lớn tiền mặt và cả vũ khí.

Chính phủ đã cho các tu sĩ của UOC-MP đến ngày 29 tháng 3 để rời khỏi Tu viện Hang động có niên đại hàng nghìn năm tuổi ở thủ đô Kyiv. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự không tán thành về điều này, yêu cầu “các bên tham chiến tôn trọng các địa điểm tôn giáo. Các nữ tu tận hiến, những người tận hiến cho việc cầu nguyện - dù họ thuộc bất kỳ giáo phái nào - đều ủng hộ dân Chúa.”

Tuần này, một phái đoàn của Hội đồng Giáo hội Thế giới, trong chuyến viếng thăm Vatican, đã trình bày một kế hoạch với Đức Thánh Cha Phanxicô để cố gắng phá bỏ một số rào cản đã phát sinh.

“Chúng tôi đã chia sẻ rằng chúng tôi đang lên kế hoạch cho một hội nghị bàn tròn mới, trong đó chúng tôi sẽ tập hợp các Giáo hội Ukraine, Giáo hội Chính thống và các nhà lãnh đạo Giáo hội khác lại với nhau” Linh mục Jerry Pillay, tổng thư ký của Hội đồng cho biết. “Ý tưởng là tập hợp tất cả họ vào một cuộc trò chuyện về ý nghĩa của sự hiệp nhất Kitô giáo, để giải quyết vấn đề trong bối cảnh chiến tranh.”

Theo phóng viên Christopher White của National Catholic Reporter, Đức Giáo Hoàng đã phản ứng tích cực với ý tưởng này.

“Vào ngày 23 tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ủng hộ nỗ lực mới nhằm tập hợp các nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga và Ukraine bị chia rẽ lại với nhau để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh bàn tròn trực tiếp khi cuộc chiến kéo dài 13 tháng chống lại Ukraine tiếp tục chia rẽ các cộng đồng tôn giáo, với những hậu quả trên khắp các tôn giáo tự xưng theo Chúa Kitô”.

Theo Pillay, Đức Thánh Cha đã ban phép lành cho cuộc gặp gỡ được đề xuất và nhắc lại sự cần thiết phải đặt “Chúa Kitô ở trung tâm” của cuộc đối thoại trước những chia rẽ chính trị hoặc quốc gia.

“Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ mối quan tâm, như chúng ta đã làm, rằng các Giáo hội dường như quá chia rẽ vì các vấn đề chính trị,” Pillay nói với phóng viên sau cuộc họp.

WCC có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ là một hiệp hội của hơn 350 Giáo Hội tại hơn 120 quốc gia.

Theo Pillay, kế hoạch dự kiến kêu gọi một cuộc họp một ngày tại Geneva của các nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống Ukraine, sau đó là cuộc họp một ngày của các nhà lãnh đạo Chính thống Nga, và sau đó là một cuộc thảo luận bàn tròn với tất cả những người tham gia vào ngày kết thúc. Những người tham gia chưa được công bố.

Cả Vatican và WCC đều không trả lời yêu cầu bình luận của Aleteia.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận đơn từ chức của phó chủ tịch hội đồng giám mục Đức, Giám mục Franz-Josef Bode

Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của một giám mục người Đức vào thứ Bảy, người đóng vai trò quan trọng trong Tiến Trình Công Nghị Đức và đã chịu áp lực về việc xử lý lạm dụng tình dục của giáo sĩ trong giáo phận của mình.

Giám mục Franz-Josef Bode trước đó đã từ chối từ chức, bất chấp một báo cáo lạm dụng cho thấy ngài đã xử lý sai các trường hợp trong giáo phận của mình ở tây bắc nước Đức.

CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, đưa tin Tòa thánh thông báo vào ngày 25 tháng 3 rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của giám mục Osnabrück. Không có dấu hiệu nào trước thông báo hôm thứ Bảy rằng Giám Mục Bode đã xin từ chức.

Vị giám mục 72 tuổi này là phó chủ tịch hội đồng giám mục Đức từ năm 2017.

Phản ứng trước tin tức, Giám mục Georg Bätzing — chủ tịch hội đồng — cho biết vào ngày 25 tháng 3: “Hôm nay tôi mất đi người bạn đồng hành thân thiết nhất của mình trên Tiến Trình Công Nghị, con đường vẫn còn nhiều giai đoạn phía trước chúng ta”.

Chỉ hai tuần trước, Giám mục Bode đã gây chú ý khi tuyên bố sẽ thực hiện các nghị quyết được thông qua trong quá trình gây tranh cãi, bao gồm cả việc chúc lành phụng vụ cho các cặp đồng tính. Trước đây ngài đã công khai ủng hộ các nữ phó tế.

Trong một tuyên bố được công bố hôm thứ Bảy, Giám Mục Bode cho biết: “Trong gần 32 năm thi hành chức vụ giám mục của tôi, gần 28 năm trong số đó là giám mục của Osnabrück, tôi đã gánh vác trách nhiệm trong một giáo hội không chỉ mang phước lành mà còn mang cả tội lỗi nữa”.

Giám Mục Bode thừa nhận: “Đặc biệt là khi giải quyết các trường hợp giáo sĩ bạo hành tình dục, trong một thời gian dài, bản thân tôi có xu hướng tập trung nhiều hơn vào thủ phạm và định chế hơn là nạn nhân. Tôi đã đánh giá sai các trường hợp, thường hành động do dự, đưa ra nhiều quyết định sai lầm và không làm tròn trách nhiệm của mình với tư cách giám mục.”

Cho đến hai tháng trước, Giám Mục Bode đã nhiều lần từ chối từ chức, bất chấp một báo cáo lạm dụng tạm thời được công bố vào ngày 20 tháng 9 năm 2022, cho thấy ngài đã xử lý sai các vụ lạm dụng trong giáo phận mà ngài đã lãnh đạo từ năm 1995.

Bản báo cáo tạm thời dài 600 trang có tiêu đề “Bạo lực tình dục đối với trẻ vị thành niên và những người dễ bị tổn thương bởi các giáo sĩ trong Giáo phận Osnabrück kể từ năm 1945.”

Báo cáo cho biết trong những thập niên đầu tiên của nhiệm kỳ, Giám Mục Bode “liên tục” giữ những người bị cáo buộc lạm dụng tại chức vụ hoặc bổ nhiệm họ vào các vị trí khác, bao gồm các nhiệm vụ quản trị trong chăm sóc mục vụ thanh thiếu niên.

Vào tháng 12, một cơ quan cố vấn gồm những nạn nhân bị lạm dụng tình dục đã kêu gọi các thủ tục giáo luật chống lại Giám Mục Bode.

Hội đồng nạn nhân cho biết họ đã đệ đơn khiếu nại chính thức tại Rome và đề cập đến sắc lệnh Vos estis lux mundi, được ban hành vào năm 2019 bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nhằm cung cấp các quy tắc và thủ tục để giải quyết việc xử lý các vụ lạm dụng tình dục của giáo sĩ. Vatican hôm thứ Bảy thông báo rằng Đức Giáo Hoàng đã phê chuẩn một phiên bản cập nhật của các quy tắc đó, hiện là một phần của giáo luật.

Trong một tuyên bố kèm theo khiếu nại của họ, hội đồng đã kêu gọi Đức Tổng Giám Mục Stefan Heße của Hamburg, người đứng đầu tổng giáo phận đô thị, thực hiện “các bước hành động” chống lại Giám Mục Bode.

Ngoài Giám Mục Bode, một số giám mục nổi tiếng khác của Đức đã bị cáo buộc xử lý sai các trường hợp lạm dụng tình dục. Họ bao gồm Đức Hồng Y Reinhard Marx, người khởi xướng Tiến Trình Công Nghị, Giám mục Georg Bätzing, chủ tịch Tiến Trình Công Nghị – người kế vị Marx với tư cách là chủ tịch hội đồng giám mục – và Đức Tổng Giám Mục Heße của Hamburg.

Tất cả họ cho đến nay vẫn còn tại vị.

3. Giáo hội Chính thống Nga chia sẻ trách nhiệm về sự xâm lược của Nga – Thượng phụ Đại kết nói

“Giáo hội và giới lãnh đạo Nhà nước ở Nga đã hợp tác với nhau trong tội ác xâm lược, và chia sẻ trách nhiệm về những tội ác đã gây ra, như vụ bắt cóc trẻ em Ukraine gây sốc. Họ đã gây ra đau khổ to lớn không chỉ cho người dân Ukraine, mà còn cho người Nga, những người đã gây ra hơn 100.000 thương vong và phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn ác khủng khiếp,” Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô cho biết như trên tại một cuộc hội thảo được tổ chức tại Thượng viện Lithuania.

Nhà lãnh đạo Chính thống giáo nhấn mạnh rằng việc Lithuania lo sợ trước sự xâm lược của Nga không phải là không có cơ sở. “Mặc dù Lithuania được bảo vệ bởi tư cách thành viên của NATO từ năm 2014, nhưng sự lo lắng và sợ hãi hiện tại không phải là không có cơ sở. Lịch sử bi thảm của Lithuania đã mang đến cho công dân của họ sự nhạy cảm và trí tuệ địa chính trị sâu sắc và hiếm có,” ngài nhấn mạnh.

Đức Thượng phụ chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine, xảy ra do sự gây hấn vô cớ của Nga, là tâm điểm của một trận động đất địa chính trị.

“Âu Châu thức dậy sau một ảo tưởng sâu sắc, theo đó chiến tranh ở lục địa của nó đã là dĩ vãng. Tuy nhiên, Âu Châu không được chuẩn bị về mặt vật chất và trí tuệ đã thích nghi nhanh chóng với tình huống bất ngờ này, với sự hỗ trợ về mặt trí tuệ của các thành viên mới, như Lithuania,” ngài nói về quốc gia tích cực thúc đẩy việc hỗ trợ Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Đức Thượng phụ Đại kết nhắc nhở rằng Ukraine, cũng như Nga, được sinh ra từ Đế chế Byzantine và Tòa Thượng phụ Constantinople, khi ngài đề cập đến lễ rửa tội của Kyivan Rus vào năm 988. Tuy nhiên, ngay sau đó Mạc Tư Khoa đã từ bỏ Giáo Hội mẹ của mình và theo đuổi ý tưởng rằng Mạc Tư Khoa có thể kế vị Constantinople với tư cách là nhà lãnh đạo tinh thần của thế giới Chính thống giáo nổi lên sau sự sụp đổ của Constantinople vào tay người Ottoman vào năm 1453.

Các Sa hoàng Nga kế tiếp áp đặt ý chí của họ lên Giáo hội, sử dụng nó như một công cụ cho các mục tiêu chiến lược của họ. Trong khi một số tu viện đã duy trì đức tin tôn giáo đích thực, thì tôn giáo thường được công cụ hóa ở Nga. Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô nói rằng nước Nga của Putin đã tiếp tục và tăng cường xu hướng này. Khi làm điều này, nó khai thác hệ tư tưởng chính thống Russkii mir, hay “thế giới Nga”:

“Thành ngữ này mô tả một khu vực được cho là của nền văn minh bao gồm Nga, Ukraine, Belarus cũng như người dân tộc Nga trên khắp thế giới, được lãnh đạo và chỉ đạo về mặt chính trị và tôn giáo bởi trung tâm Mạc Tư Khoa. 'Thế giới Nga' được trình bày như câu trả lời cho 'phương Tây băng hoại'. Hệ tư tưởng này là công cụ chính để hợp pháp hóa 'tinh thần' cuộc xâm lược ở Ukraine,” ông giải thích.

Đó là một loại tôn giáo giả xuất hiện cùng với sự sụp đổ của Liên Xô và sự phá sản của hệ tư tưởng cộng sản khi các chiến lược đế quốc cũ được kết hợp với các kỹ thuật và cơ chế hoài nghi được phát triển và kế thừa từ Liên Xô.

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô nói, trong sự đối kháng với Tòa Thượng phụ Đại kết, Giáo hội Chính thống Nga tiếp tục đóng một vai trò gây chia rẽ trong Chính thống giáo thế giới. Điều này bao gồm “sự xâm nhập trái phép” của Nga ở Phi Châu, thách thức quyền tài phán của Tòa thượng phụ Chính thống giáo Alexandria trên lãnh thổ này.

Tuy nhiên, việc người Ukraine đòi độc lập giáo hội khỏi Mạc Tư Khoa, được ngài chấp thuận vào năm 2019, đã bộc lộ bản chất của Mạc Tư Khoa trong việc tuyên bố vai trò lãnh đạo của họ.

Sau khi chiến tranh kết thúc, bên cạnh việc tái thiết Ukraine, vấn đề “tái sinh tinh thần” không chỉ ở Ukraine mà còn ở Nga phải được đặt ra, Đức Thượng phụ nói, ngụ ý rằng người Nga phải từ bỏ hệ tư tưởng tôn giáo giả hiệu của họ về “ thế giới Nga” và trở về “suối nguồn của đức tin Chính thống”.

Nhưng ngay cả bây giờ, cuộc đối thoại liên tôn không chỉ tập trung vào việc chống lại sự kích động chia rẽ và hợp pháp hóa thần học của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đối với hành vi phạm tội; Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô nói: “bổn phận chung của Kitô hữu” bao gồm việc đưa các Kitô hữu Nga trở lại “cộng đồng có giá trị chung của chúng ta”.
Source:Euro Maiden