1. Cựu chỉ huy Nga nhận định Putin sẽ bị bóp cổ hoặc bị bắt nếu Nga thua

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Will Be Strangled or Arrested if Russia Loses: Ex-Russian Commander”, nghĩa là “Cựu chỉ huy Nga nhận định Putin sẽ bị bóp cổ hoặc bị bắt nếu Nga thua”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Igor Girkin, cựu chỉ huy Nga, tuần này suy đoán rằng nếu Nga thua cuộc chiến ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin hoặc sẽ bị giết hoặc bị đưa ra xét xử trước Tòa án Hình sự Quốc tế.

Dự đoán này được đưa ra sau khi tòa án phát lệnh bắt giữ Putin vào tuần trước, cáo buộc ông ta phạm tội ác chiến tranh.

Girkin đã trở thành người lớn tiếng chỉ trích Putin và các nhà lãnh đạo quân sự của Nga về cách họ giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin tuần này cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ bị “bóp cổ” hoặc hầu tòa trước Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, nếu Nga thua trong cuộc chiến ở Ukraine.

Girkin, người còn được biết đến với bí danh Igor Strelkov, đã đưa ra nhận xét trong một video được tải lên kênh Telegram của mình, kênh có gần 800.000 người ghi danh.

Nhận xét của ông được đưa ra vài ngày sau thông báo ngày 18 tháng 3 của ICC rằng họ đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vì tội ác chiến tranh. Các nhà điều tra của ICC ở The Hague /hây/ được tường trình đã nghiên cứu bằng chứng chống lại Putin trong hơn một năm trước khi tòa án ban hành lệnh bắt giữ. ICC cáo buộc nhà lãnh đạo Nga “chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh bắt cóc bất hợp pháp dân số trẻ em và di chuyển bất hợp pháp dân số trẻ em từ các khu vực bị xâm lược của Ukraine sang Liên bang Nga”.

Hôm thứ Sáu, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ trên Twitter một đoạn video được dịch về những bình luận của Girkin liên quan đến lệnh của ICC.

Đoạn clip mở đầu bằng cảnh Girkin đọc một câu hỏi từ điện thoại thông minh của anh ấy. Câu hỏi có nội dung: “Bạn đánh giá thế nào về khả năng tổng thống bị nhóm thân cận của ông ta giao nộp theo lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế vừa được ban hành?”

“Nếu chúng ta thua cuộc chiến và Putin không bị bóp cổ chết, thì Navalny sẽ 'có điều kiện' sẽ đưa ông ta đến The Hague,” Girkin nói, dường như ám chỉ đến Alexei Navalny, nhà hoạt động và lãnh đạo phe đối lập đang bị giam giữ trong nhà tù của Nga.

Girkin trở thành một nhân vật nổi tiếng ở Nga vì vai trò nổi bật của ông trong quân đội nước này và là một sĩ quan trong Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, là cơ quan kế thừa của KGB. Ông được cho là có công trong việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và chỉ huy các chiến binh Nga ở vùng Donbas của Ukraine.

Kể từ khi rời quân ngũ, Girkin tự khẳng định mình là một blogger nổi tiếng ở Nga và thường xuyên tuyên truyền ủng hộ Điện Cẩm Linh. Tuy nhiên, kể từ sau cuộc xâm lược Ukraine, ông đã trở thành người lớn tiếng chỉ trích Putin và các nhà lãnh đạo quân sự của Nga về cách thức tiến hành cuộc chiến ở Ukraine.

Tuần trước, Girkin đã đăng một bài phê bình trên kênh Telegram của mình, trong đó ông viết rằng các nhà lãnh đạo quân sự của Nga đã “chứng tỏ sự bất tài trắng trợn” ở Ukraine và phải bị thay thế nếu không Nga có nguy cơ thua cuộc chiến.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã viết về những lời chỉ trích gần đây của Girkin trong bản đánh giá vào hôm Chúa Nhật về cuộc chiến ở Ukraine. Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết Girkin đã chừa ra FSB và Giám đốc FSB Alexander Bortnikov khi lên án các quan chức Nga.

“Nhận xét của Girkin có thể chỉ ra rằng có những căng thẳng đáng kể giữa bộ chỉ huy quân sự Nga và FSB, cũng như trong chính FSB,” ISW viết. “Bài bình luận gay gắt của Girkin tiếp tục cung cấp cái nhìn sâu sắc về những xích mích ngày càng tăng của vòng tròn bên trong Nga.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Tưởng cũng nên nói thêm rằng: Ngay sau lệnh bắt giữ Putin của ICC, Điện Cẩm Linh đã tung ra các video cho thấy Putin đến thăm Crimea và Mariupol. Tuy nhiên, giờ đây nhiều người Nga tin rằng đó chỉ là thế thân của Putin. Putin thật vẫn ở Mạc Tư Khoa để chữa trị và chờ gặp gỡ Tập Cận Bình. Trước diễn biến này, Girkin lặp lại một nhận xét nổi tiếng của anh ta rằng Zelenskiy thường bị gắn mác 'chú hề' vì anh ấy là một diễn viên hài truyền hình trước khi được bầu làm tổng thống. Tuy nhiên, thực ra Putin mới là một thằng hề.

Một người dám nói một câu như thế ở Nga mà không bị bắt cho thấy người ấy phải có một quan hệ rất sâu sắc với FSB, và được FSB chống lưng. Nhiều quan sát viên cho rằng ngay cả trước khi Alexei Navalny có cơ hội bắt giữ Putin và giao cho ICC, FSB có lẽ sẽ bóp cổ Putin hay tự mình giao Putin cho ICC.

2. Tướng Ukraine nói trận chiến giành Bakhmut vẫn là trận chiến khó khăn nhất trên tiền tuyến

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine đã nhấn mạnh sự khó khăn của trận chiến giành thành phố Bakhmut phía đông trong cuộc điện đàm hôm thứ Sáu với người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Anh.

Tướng Ukraine Valerii Zaluzhnyi đã chia sẻ một bài đăng Telegram phác thảo cuộc trò chuyện của ông với Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Anh, Đô đốc Sir Tony Radakin.

“Tôi đã thông báo cho đồng nghiệp của mình về tình hình hoạt động dọc theo toàn bộ chiến tuyến. Tình hình ở hướng Bakhmut là khó khăn nhất”, Zaluzhnyi cho biết. “Nhờ những nỗ lực to lớn của Lực lượng Phòng vệ, tình hình đã được ổn định.”

“Chúng tôi cũng đã thảo luận về vấn đề tăng cường phòng không Ukraine,” ông nói thêm.

Zaluzhnyi cảm ơn Radakin, Vương quốc Anh và các đồng minh khác vì sự hỗ trợ của họ.

“Nhờ sự giúp đỡ của các đối tác, chúng ta đang cầm cự và chắc chắn sẽ giành chiến thắng”, ông nói.

Thành phố Bakhmut bị bao vây ở khu vực Donetsk của Ukraine là tâm điểm của cuộc chiến tiền tuyến giữa Nga và Ukraine trong nhiều tháng.

Một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Kyiv tuần này nói rằng các lực lượng Nga đang cạn kiệt ở Bakhmut, và một cuộc phản công của Ukraine có thể sớm được phát động.

Trong khi các chuyên gia cho rằng việc Nga chiếm được Bakhmut khó có thể làm thay đổi đáng kể bức tranh tổng thể về cuộc chiến ở miền đông Ukraine - nơi có ít lãnh thổ đã đổi chủ vào năm 2023 - nhưng nó sẽ mang lại cho Nga một chiến thắng mang tính biểu tượng và đánh dấu thành phố đầu tiên của Ukraine mà nước này chiếm được sau 8 tháng. Nga đã tung một số lượng quân đáng kể vào chiến trường thành phố Bakhmut, kể cả các lực lượng thiện chiến nhất. Tuy nhiên, hy vọng của Nga ngày càng nhạt nhòa.

3. Ukraine hướng đến một cuộc tấn công xung quanh thành phố Bakhmut phía đông đang bị bao vây, khi động lực của Nga bị đình trệ

Một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Kyiv cho biết, các lực lượng Nga đang cạn kiệt ở Bakhmut và một cuộc phản công của Ukraine có thể sớm được phát động, làm tăng khả năng xảy ra một sự thay đổi ở thành phố bị bao vây.

Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết “Người Nga đang mất lực lượng đáng kể ở Bakhmut và đang cạn kiệt năng lượng.”

“Chúng ta sẽ sớm tận dụng cơ hội này, như chúng ta đã làm trong quá khứ gần Kyiv, Kharkiv, Balakliya và Kupyansk,” ông nói.

Bình luận của ông được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thực hiện chuyến đi bất ngờ tới tiền tuyến của khu vực Donetsk, và sẽ làm dấy lên hy vọng ở phương Tây rằng quyết định gây tranh cãi của Kyiv về việc giữ quân ở Bakhmut sẽ mang lại kết quả.

Chỉ một tuần trước, người ta vẫn đánh giá rằng một cuộc phản công của quân Ukraine dường như là một triển vọng khó xảy ra, khi các lực lượng từ nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga đã bắn phá Bakhmut và tiến gần hơn đến việc giành quyền kiểm soát thành phố.

Nhưng nỗ lực của quân Wagner và quân chính quy Nga đã phải trả một cái giá đáng kể về nhân lực và tài nguyên, và giờ đây dường như đã chậm lại.

Chỉ riêng trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã tiến hành hơn 200 cuộc tấn công vào khu vực này nhưng đang mất hàng trăm người mỗi ngày trong các nỗ lực của họ, phát ngôn nhân của Nhóm Lực lượng Vũ trang phía Đông, Serhii Cherevatyi, cho biết.

Cherevatyi cho biết một khu vực khác đang chứng kiến các cuộc giao tranh dữ dội là phía đông bắc của Bakhmut, trên chiến tuyến chạy về phía bắc từ thị trấn Kreminna.

Phát biểu trên truyền hình Ukraine hôm thứ Sáu, Cherevatyi nói rằng “Không phải Wagner đang rút lui, cũng không phải vì chúng bị Bộ Quốc Phòng Nga gạt ra, chúng vẫn ở đó, nhưng do tổn thất nặng nề, tử trận gần hết, nên chúng phải được tăng cường bởi các đơn vị quân đội chính quy của Liên bang Nga, chủ yếu là lính dù”.

Ông nói thêm rằng các lực lượng Nga trong khu vực đang “thực hiện vài chục cuộc tấn công mỗi ngày. Có 32 vụ đọ súng trong ngày qua,” trong và xung quanh Bakhmut. Ông cho biết cũng có các cuộc không kích do cả máy bay cánh cố định và trực thăng tấn công thực hiện, nhưng nói thêm rằng “pháo binh là yếu tố ảnh hưởng lớn hơn nhiều đối với các hoạt động quân sự ở đó so với hàng không”.

4. “Chiếc máy bay hạng sang” của tổng thống Belarus bị trừng phạt theo vòng hành động mới của Bộ Tài chính Hoa Kỳ

Trong các biện pháp trừng phạt tài chính và ngoại giao mới nhất của mình, Hoa Kỳ đang truy lùng các công ty và cá nhân liên quan đến cuộc đàn áp phong trào ủng hộ dân chủ của Belarus và sự tham gia của chế độ hiện tại vào cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Chính quyền Biden hôm thứ Sáu đã trừng phạt “máy bay hạng sang” cá nhân của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Trong một tuyên bố, Thứ trưởng Bộ Tài chính Brian Nelson, một quan chức hàng đầu về lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, cho biết chế độ của Lukansheko “dựa vào các doanh nghiệp nhà nước và các quan chức chủ chốt để tạo ra doanh thu đáng kể, cho phép thực hiện các hành động áp bức chống lại người dân Belarus”.

Tuyên bố cho biết thêm, Hoa Kỳ vẫn “cam kết áp đặt cái giá phải trả” đối với chế độ của Lukashenko vì đã đàn áp nền dân chủ và ủng hộ cuộc chiến của Putin.

Dưới đây là các cá nhân và tổ chức khác phải đối mặt với lệnh trừng phạt:

Hai công ty — Công ty Cổ phần Nhà máy Xe hơi Belarus và Công ty Cổ phần Nhà máy Xe hơi Minsk — và giám đốc của cả hai công ty này “vì đã hỗ trợ và tạo doanh thu cho chính phủ Belarus.”

Ủy ban bầu cử trung ương của Belarus và bảy thành viên mới của họ vì vai trò của họ trong việc “cấm các ứng cử viên đối lập, từ chối tiếp cận các quan sát viên thăm dò ý kiến và xác nhận kết quả kiểm phiếu không chính xác” trong cuộc bầu cử gian lận năm 2020.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đang ban hành các hạn chế về thị thực đối với 14 cá nhân bổ sung, bao gồm cả các quan chức chính quyền. Theo Bộ Tài chính, chiếc máy bay phản lực của Lukashenko, EW-001PA, là một chiếc Boeing 737 được nhà lãnh đạo Belarus và gia đình sử dụng để đi du lịch quốc tế.

Thông tin thêm về mối quan hệ Belarus-Nga: Lukashenko là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã cho phép quân đội Nga sử dụng Belarus để tiến hành cuộc xâm lược ban đầu của họ vào Ukraine vào năm ngoái. Kể từ đó, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã tấn công vào Minsk bằng một loạt các biện pháp trừng phạt sâu rộng. Ngoài ra, Liên minh Âu Châu không công nhận kết quả của cuộc bầu cử Belarus năm 2020 và Hoa Kỳ đã gọi đó là “gian lận”. Gian lận lan rộng đã gây ra các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hàng loạt dẫn đến một cuộc đàn áp tàn bạo từ chính phủ.

5. Rúng động vì lệnh bắt giữ của ICC, Nga cho biết 56 trẻ em Ukraine đang chờ đoàn tụ với gia đình

Ủy viên phụ trách quyền trẻ em của Nga Maria Lvova-Belova hôm thứ Sáu cho biết 56 trẻ em Ukraine hiện đang ở Crimea và Krasnodar Krai đang chờ đoàn tụ với gia đình của các em.

“Hiện tại 56 trẻ em vẫn ở trong các khu nghỉ dưỡng sức khỏe của Krasnodar Krai và Crimea. Họ an toàn và liên lạc với gia đình của họ. Có một kế hoạch hành động cho mỗi đứa trẻ để chúng được đoàn tụ với gia đình,” Lvova-Belova cho biết như trên.

Thứ Sáu tuần trước, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Lvova-Belova vì cáo buộc âm mưu bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga. ICC nói rằng Lvova-Belova “bị cáo buộc chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh là trục xuất bất hợp pháp.”

Theo Lvova-Belova, đến nay 33 trẻ em Ukraine đã trở về với cha mẹ ở các vùng Kharkiv, Kherson và Zaporizhzhia. Các em được cha mẹ hoặc người đại diện đáng tin cậy đưa về nhà.

“Trẻ em đã ở trong các trại y tế ở Crimea và Lãnh thổ Krasnodar kể từ mùa thu. Với sự đồng ý của cha mẹ họ, công dân Ukraine, họ tạm thời được đưa ra khỏi chiến sự - để nghỉ ngơi và lấy lại sức mạnh,” cô nói.

“Không thể ngay lập tức bảo đảm chuyến trở về an toàn cho mọi người, vì chiến tuyến đã thay đổi đáng kể, và cha mẹ và con cái thấy mình ở hai phía khác nhau,” cô nói thêm.

Lvova-Belova cho biết kể từ tháng 10 năm ngoái, chính quyền Nga đã “liên tục hỗ trợ việc đoàn tụ những đứa trẻ đến trong kỳ nghỉ” từ các khu vực xung đột; và từ nhóm này, hơn 2.000 em đã về với gia đình.

Lvova-Belova đang phải đối diện với một tình huống hết sức khó khăn cho bà ta. Theo Cục Thông tin Quốc gia Ukraine, người Nga đã trục xuất 16.226 trẻ vị thành niên Ukraine. Tuy nhiên, nhằm mục đích tuyên truyền, ngay trước khi Tòa án Hình sự Quốc tế đưa ra lệnh bắt giữ, Lvova-Belova khoa trương rằng số trẻ em bị đưa ra khỏi Ukraine lên tới 744.000 em, nghĩa là 45 lần nhiều hơn. Người ta không biết bà Maria Lvova-Belova tìm đâu ra trẻ em để trao trả cho Ukraine.

6. Nga tuyên bố đang tăng cường sản xuất máy bay ném bom chiến lược

Nhà máy chế tạo máy bay Kazan tuyên bố họ đang tăng cường sản xuất phiên bản hiện đại hóa của máy bay ném bom chiến lược Tu-160M, theo tuyên bố được công bố hôm thứ Sáu bởi tập đoàn công nghiệp nhà nước Nga Rostec.

“Nhà máy đang sản xuất máy bay mang hỏa tiễn chiến lược Tu-160M nâng cấp. Quyết định tiếp tục sản xuất của họ được đưa ra bởi Tổng thống Nga. Các máy bay được cập nhật đã mở rộng đáng kể khả năng chiến đấu, chúng có tiềm năng đáng kể”, tuyên bố cho biết. “Sự phát triển hơn nữa của nền tảng này sẽ cho phép sử dụng nó cho các loại vũ khí mới, bao gồm cả những loại tiên tiến.”

Thông tin cơ bản khác: Nga phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu linh kiện phương Tây cho ngành công nghiệp quân sự của mình và đã phải vật lộn để sản xuất hỏa tiễn tầm xa tiên tiến cũng như các thiết bị khác để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine do lệnh trừng phạt. Mạc Tư Khoa đã phụ thuộc rất nhiều vào các thiết bị cũ hơn và thậm chí còn mang trở lại các xe bọc thép và xe tăng đã ngừng hoạt động trước đó, có tuổi đời còn cao hơn tuổi của Putin, với phân tích cho thấy điều này xảy ra một phần là do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố một nỗ lực quy mô lớn nhằm xây dựng năng lực sản xuất nhiều vũ khí hơn cho cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Putin cho biết việc tăng cường sản xuất một “khối lượng bổ sung” vũ khí là “cần thiết khẩn cấp” và bảo đảm rằng sẽ đặc biệt chú ý đến tính hợp pháp và phân bổ kinh phí cho sáng kiến này.

7. Đồng minh của Putin nhắc lại lằn ranh đỏ cho phản ứng hạt nhân có thể xảy ra trong Chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Reiterates Red Line for Possible Nuclear Response in Ukraine War”, nghĩa là “Đồng minh của Putin nhắc lại Lằn ranh đỏ cho phản ứng hạt nhân có thể xảy ra trong Chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa sẽ không loại trừ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine nếu quốc gia Đông Âu này cố gắng giành lại Crimea, nơi bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Medvedev, đồng thời là cựu tổng thống và thủ tướng Nga, đã đưa ra ý tưởng rằng Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine để đáp trả bất kỳ nỗ lực nào nhằm tái chiếm Crimea mà ông ta gọi là chia rẽ một phần của nước Nga.

“Đối với một số cuộc tấn công nghiêm trọng liên quan đến nỗ lực chiếm lại Crimea, rõ ràng là điều này sẽ là cơ sở cho việc sử dụng tất cả các biện pháp bảo vệ, bao gồm cả những biện pháp được cung cấp bởi học thuyết cơ bản về răn đe hạt nhân. Medvedev đã đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu với truyền thông Nga, bao gồm TASS và mạng xã hội VKontakte (VK). Medvedev cho biết việc sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào chống lại Nga đều đặt ra mối đe dọa đối với sự tồn tại của một quốc gia như vậy.

Giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine kéo dài khắp các thành phố lớn ở Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái, bao gồm Kyiv, Odessa, Kherson và gần đây nhất và các liệt nhất là ở Bakhmut. Chiến tranh vẫn chưa có hồi kết, nhưng các quốc gia phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine để giúp đất nước bị chiến tranh tàn phá này đứng vững và tự vệ.

Kyiv cũng đã nhắc lại cam kết giành lại Crimea. Tuần trước, giám đốc tình báo quân đội Ukraine, Vadym Skibitsky, nói rằng Nga “thực sự chuẩn bị cho các hành động phòng thủ” ở Crimea, đồng thời cho biết thêm “cơ sở hạ tầng được duy trì ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu”.

Theo một báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế, một tổ chức quốc tế tập trung vào nhân quyền, kể từ khi sáp nhập, Crimea đã chứng kiến những vi phạm nhân quyền và đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Trong khi đó, Medvedev giải thích hôm thứ Sáu rằng nỗ lực chiếm một phần của Nga sẽ “tương đương với sự xâm phạm đến sự tồn tại của chính quốc gia đó”.

“Do đó, hãy rút ra kết luận của riêng bạn: có những cơ sở rõ ràng để sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào. Hoàn toàn là bất kỳ,” Medvedev nói thêm. “Tôi hy vọng 'những người bạn' bên kia đại dương của chúng ta nhận ra điều này.”

Tuy nhiên, những chiến thắng gần đây của Ukraine trước Nga đã làm tăng hy vọng rằng quân đội của họ có thể chiếm lại Crimea và truyền thông Ukraine gần đây đã đưa tin rằng các lực lượng Nga ở bán đảo Crimea bị sáp nhập có thể “chuẩn bị cho cái gọi là di tản bắt buộc có thể xảy ra”. Tuy nhiên, Medvedev tin rằng những tuyên bố của Ukraine về việc “lấy lại” Crimea chủ yếu là “tuyên truyền”.

“Tất cả các loại tuyên bố về việc chiếm lại Crimea hay điều gì khác...Bạn thấy đấy, đây là tuyên truyền và nó nên được đề cập đến như vậy. Bạn luôn thấy điều đó trong thời chiến,” ông nói.

Tháng trước, ông Medvedev đã nhắc lại ý tưởng sử dụng vũ khí hạt nhân và nói trong một cuộc phỏng vấn rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine vào Crimea sẽ bị “đáp trả”.

Putin đã đến thăm Crimea vào cuối tuần trước để kỷ niệm 9 năm ngày Crimea sáp nhập vào Ukraine, một ngày sau khi ông bị Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, ban hành lệnh bắt giữ vì cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở quốc gia Đông Âu này. Tuy nhiên, nhiều người, kể cả người Nga tin rằng đó chỉ là thế thân của Putin. Ông ta vẫn ở Mạc Tư Khoa chữa trị và chờ gặp gỡ Tập Cận Bình.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.