Một Linh mục tu sĩ bị Isis bắt cóc được tấn phong Tổng Giám mục cho Giáo phận Homs, Syria

Linh mục Jacques Mourad, một người nổi tiếng yểm trợ việc đối thoại Hồi giáo-Kitô giáo, đã bị Isis bắt cóc vào năm 2015, nay được tấn phong làm Tổng Giám mục của Giáo phận Công Giáo Syriac ở Homs.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Cha Jacques Mourad 54 tuổi được tấn phong vào thứ Sáu (3/3/2023), trong một buổi lễ có sự tham dự đông đảo của những bạn hữu thân quen, cũng như hàng chục linh mục, giám mục và Thượng phụ của nhiều Giáo Hội Công Giáo và Chính thống trong khu vực.

Đức Tổng Giám Mục Mourad, từng là tu sĩ của Tu viện Mar Musa ở Syria trong nhiều năm trước khi bị bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo bắt cóc, ngài nổi tiếng là người hỗ trợ việc đối thoại.

Giáo phận Homs: tình huống “phức tạp”

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Á Châu Asia News, Đức Tổng Giám Mục Mourad cho hay tình hình trong giáo phận của ngài, nơi đã trải qua nhiều năm chiến tranh, bạo lực và bất ổn kinh tế, đang ở trong một tình trạng “phức tạp”.

Tuy nhiên, bất chấp khó khăn, Đức Tổng Giám Mục đã đưa ra một ý tưởng lạc quan khi nói rằng “hầu hết” các Kitô hữu trong khu vực, chủ yếu là nông dân có “mối gắn bó sâu sắc với đất đai của họ”, vẫn ở lại… Ngài cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với các linh mục trong giáo phận, những người “còn trẻ và có những đóng góp lớn lao cho sứ mệnh”, ngài nói họ đã làm việc cùng nhau “với tinh thần đồng nghị”.

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục Mourad ca ngợi “chủ nghĩa đại kết thiết thực” của khu vực, đồng thời lưu ý rằng người Công Giáo, Chính thống và Tin lành cùng nhau làm việc “một cách thật tốt đẹp”.

ĐTGM chia sẻ trong số các ưu tiên của ngài với tư cách là Tổng Giám mục là “đổi mới nền giáo dục thần học và Kinh thánh” cho các linh mục, và giúp các gia đình “sống có phẩm giá”, dù đang ở thời điểm túng nghèo “không thể tưởng nổi”.

Đối thoại Kitô giáo-Hồi giáo

Trước khi được truyền chức Giám mục, Đức Tổng Giám Mục Mourad đã nhiều năm là tu sĩ của Tu viện Mar Musa ở Syria, cùng làm việc trong một tổ chức do một Linh mục Dòng Tên người Ý Paolo dall’Oglio thành lập nhằm chuyên sâu việc đối thoại giữa các Kitô hữu và người Hồi giáo. Trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News vào năm 2019, Đức Tổng Giám Mục đã chia sẻ sâu sa về sự cống hiến này trong việc đối thoại.

Ngài nói: "Tin tưởng vào đối thoại là một nguyên tắc. Nó không bị ràng buộc bởi thái độ của người khác. Hơn nữa, chúng tôi, những người theo Kitô giáo Syria đã sống bên cạnh những người Hồi giáo trong hơn 1400 năm. Chúng tôi có một lịch sử chung sống lâu dài với họ".

“Đằng sau chủ nghĩa khủng bố hiện nay,” Đức Tổng Giám Mục tiếp tục, “xây dựng một mạng lưới chính trị xóa tan đi mọi điều độc ác. Đó không phải là một mạng lưới được truyền cảm hứng trực tiếp từ Hồi giáo, mà là một dự án chính trị… Là người Kitô hữu, chúng ta phải chấm dứt lối suy nghĩ được tuyên truyền rằng mọi người Hồi giáo đều là kẻ khủng bố.”

Phát biểu với Asia News, Đức Cha Mourad nói rằng, với tư cách là Tổng Giám mục, ngài sẽ xử dụng kinh nghiệm đối thoại liên tôn để hoạch định các công việc trong giáo phận.

Ngài nói, vai trò của ngài là vun góp những hạt giống mà ngài đã gieo khi còn là một tu sĩ tại Mar Musa, những hạt giống của “sự cởi mở, hiếu khách và cầu nguyện”.