Tờ ilgazzettino của Ý cho biết hôm thứ Tư 30 tháng 11, tất cả các trang web của Vatican đều bị đánh sập, có lẽ do hacker Nga gây ra nhưng văn phòng báo chí phủ nhận. Tờ báo viết như sau:

Không có gì chắc chắn nhưng mọi thứ sẽ khiến người ta nghĩ đến một cuộc tấn công “ddos” /đi đốt/ vào mạng Vatican sau khi cùng một lúc tất cả các trang web của Vatican không thể truy cập được. DDOS là chữ viết tắt của Distributed Denial-Of-Service nghĩa là từ chối dịch vụ truy cập. Một cuộc tấn công “ddos”là một nỗ lực ác ý nhằm làm gián đoạn lưu lượng truy cập bình thường của máy chủ, dịch vụ hoặc mạng được tấn công bằng cách khống chế mục tiêu hoặc cơ sở hạ tầng xung quanh bằng một lượng lớn đột ngột lưu lượng truy cập Internet. Các cuộc tấn công DDoS thường diễn ra khi điện tặc huy động một số lượng máy tính truy cập vào máy bị tấn công. Các cuộc tấn công này đạt được hiệu quả còn cao hơn bằng cách sử dụng nhiều hệ thống máy tính không phải của điện tặc nhưng bị điện tặc xâm nhập để làm nguồn lưu lượng tấn công.

Để dễ hiểu chúng ta chúng ta có thể hiểu một cuộc tấn công DDoS giống như một vụ tắc đường bất ngờ làm tắc nghẽn đường cao tốc, ngăn không cho các phương tiện thông thường đến đích.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh giải thích việc tất cả các trang web của Vatican đều không thể truy cập được trong vài giờ là do bảo trì thường xuyên. Tuy nhiên, theo nhận định của tờ ilgazzettino, trong vài giờ, tất cả các trang web của các cơ quan giáo triều khác nhau đã bị ngoại tuyến, khiến cho bất kỳ ai vào thời điểm đó đều không thể truy cập được, cho thấy đó không phải là một cuộc bảo trì diễn ra trong trật tự. Nói chung, khi tiến hành bảo trì quan trọng hoặc đột xuất, các trang web thông báo luôn được sử dụng để báo hiệu việc tạm dừng một cách tạm thời cho người dùng. Tuy nhiên, trong trường hợp này, các trang web của Vatican không có thông báo gì cả, và không thể truy cập được một cách bất thường.

Tờ ilgazzettino cho rằng, các cuộc tấn công “Ddos” thường là đặc điểm của các tin tặc Nga. Tin tặc Nga nổi tiếng với kiểu tấn công này.

Cuộc tấn công của điện tặc Nga vào các trang web của Vatican đã diễn ra ngay sau khi Đại Sứ Nga cạnh Tòa Thánh đưa công hàm phản đối một nhận xét của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Nga đã chính thức gửi công hàm phản đối tới Vatican về những lời lên án mới nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với các hành động tàn bạo ở Ukraine, trong đó Đức Giáo Hoàng đổ lỗi phần lớn sự tàn ác cho người Chechnya và các nhóm thiểu số khác trong một nỗ lực rõ ràng là để giải thoát cho quân đội Nga khỏi bị chỉ trích.

Trong các bình luận của mình, Đức Phanxicô nói rằng, trong khi chính nhà nước Nga xâm lược Ukraine, “Nói chung, những kẻ tàn ác nhất có lẽ là những người thuộc Nga nhưng không thuộc truyền thống Nga, chẳng hạn như người Chechnya, người Buryats, vân vân.”

Sự phân biệt rõ ràng của Đức Giáo Hoàng giữa một bên là người Chechnya phần lớn theo đạo Hồi và người Buryat theo đạo Phật, và bên kia là những chiến binh sắc tộc Nga, đã khiến Mạc Tư Khoa khó chịu, là một điều khá bất ngờ đối với các quan sát viên.

Đại sứ của Điện Cẩm Linh tại Tòa thánh, Alexander Avdeev, nói với cơ quan RIA Novosti rằng ông đã gặp một quan chức Vatican hôm thứ Hai để bày tỏ “sự phẫn nộ” của mình về những bình luận của Đức Phanxicô, được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Dòng Tên America được xuất bản hôm thứ Hai.

“Tôi bày tỏ sự phẫn nộ trước những lời bóng gió như vậy và lưu ý rằng không gì có thể lay chuyển được sự gắn kết và thống nhất của người dân Nga đa quốc gia,” Avdeev nói theo báo cáo của RIA Novosti.
Source:ilgazzettino.it