Các nhà lãnh đạo Kitô Giáo và Hồi Giáo tại Thánh Địa Giêrusalem đã bày tỏ âu lo khi chính trị gia cực đoan Itamar Ben-Gvir, người có nhiều phát ngôn chống Ả Rập và những trò nguy hiểm, có thể trở thành bộ trưởng an ninh quốc gia tiếp theo của Israel. Ben-Gvir sẽ sớm đảm nhận chức vụ này theo thỏa thuận đầu tiên trong số các thỏa thuận liên minh do đảng Likud của cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu đưa ra với đảng Quyền lực Do Thái của Ben-Gvir vào thứ Sáu.

Các cuộc đàm phán với ba đối tác liên minh cực hữu khác đang diễn ra. Nếu thành công, ông Netanyahu sẽ trở lại chức vụ thủ tướng và nắm một chính phủ cực đoan và hữu khuynh nhất trong lịch sử Israel.

Việc trao vai diễn nhạy cảm cho Ben-Gvir làm dấy lên mối lo ngại về sự leo thang hơn nữa trong căng thẳng Israel-Palestine. Ben-Gvir và các đồng minh của ông hy vọng sẽ cấp quyền miễn trừ cho binh lính Israel bắn vào người Palestine, trục xuất các nhà lập pháp đối lập và áp đặt án tử hình đối với người Palestine bị kết tội tấn công người Do Thái.

Ben-Gvir là đệ tử của một giáo sĩ Do Thái phân biệt chủng tộc, Meir Kahane, người đã bị cấm tham gia Quốc hội và đảng Kach của ông bị Hoa Kỳ coi là một nhóm khủng bố trước khi ông bị ám sát ở New York vào năm 1990.

Trước cuộc bầu cử ngày 1 tháng 11 của Israel, Ben-Gvir đã gây chú ý với các bài phát biểu a nguy hiểm chống người Palestine, bao gồm cả việc vung súng lục và khuyến khích cảnh sát nổ súng vào những người ném đá Palestine trong khu vực căng thẳng ở Giêrusalem.

Trước khi trở thành luật sư và tham gia chính trị, anh ta đã bị kết án về các tội bao gồm kích động phân biệt chủng tộc và hỗ trợ một tổ chức khủng bố.

Trong vai trò mới của mình, anh ta sẽ phụ trách cảnh sát, cùng với những thứ khác, giúp anh ta thực hiện một số chính sách cứng rắn chống lại người Palestine mà anh ta đã ủng hộ trong nhiều năm.

Là một phần của thỏa thuận liên minh, Bộ An ninh Nội địa hiện tại sẽ được đổi tên thành Bộ An ninh Quốc gia và sẽ được trao thêm quyền hạn, Likud cho biết hôm thứ Sáu.

Với tư cách là người đứng đầu bộ, Ben-Gvir sẽ giám sát cảnh sát và cảnh sát biên giới bán quân sự hoạt động cùng với binh lính Israel tại các trung tâm dân cư Palestine.

Nhà lập pháp Likud Yariv Levin đã ca ngợi thỏa thuận được ký hôm thứ Năm, là “thỏa thuận đầu tiên trên con đường thành lập một chính phủ cánh hữu ổn định do Benjamin Netanyahu lãnh đạo.”

Ben-Gvir lần đầu tiên vào quốc hội vào năm 2021, sau khi đảng Quyền lực Do Thái của ông hợp nhất với đảng Chủ nghĩa Phục quốc Tôn giáo. Đồng minh chính trị thân cận nhất của Ben-Gvir, nhà lãnh đạo Chủ nghĩa phục quốc Do Thái tôn giáo Bezalel Smotrich, đang tiến hành các cuộc đàm phán riêng với Likud, đang nổi lên như đảng lớn nhất trong cuộc bầu cử.

Netanyahu đã chùn bước trước một số yêu cầu, chẳng hạn như việc giao Bộ Quốc Phòng cho Smotrich. Các cuộc thảo luận hiện đang tập trung vào các điều khoản mà theo đó Smotrich sẽ trở thành bộ trưởng tài chính.


Source:AP