1. Ukraine cho biết đơn vị Nga phòng thủ vùng đất Putin thôn tính đã mất 70 phần trăm binh sĩ trong một tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Unit Holding Putin's Annexed Land Lost 70 Percent of Men in a Week: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết đơn vị Nga phòng thủ vùng đất Putin thôn tính đã mất 70 phần trăm binh sĩ trong một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo các quan chức quân đội Ukraine, một đơn vị quân đội Nga đang trấn giữ vùng đất sáp nhập của Tổng thống Vladimir Putin đã mất 70% binh sĩ chỉ trong một tuần.

Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu. Tuy nhiên, Ukraine đã đáp lại quân đội Nga bằng một nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của phương Tây, ngăn chặn Nga đạt được những thành tựu quân sự đáng kể. Trong suốt cuộc xung đột kéo dài 9 tháng và vẫn còn đang diễn ra, quân đội của Putin đã phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm việc thiếu các lực lượng có động cơ; và thương vong quá cao của họ.

Các nhà chức trách quân sự Ukraine hôm thứ Hai đã tiết lộ thách thức mới nhất đối với quân đội của Putin trong một bản cập nhật hoạt động, trong đó họ ca ngợi những thành công quân sự của mình.

Bất chấp những thất bại ngày càng gia tăng, Mạc Tư Khoa đã chiếm một số lãnh thổ ở đông nam Ukraine – mặc dù Kyiv trong những tháng gần đây đã lấy lại những vùng đất rộng lớn, bao gồm cả thành phố trọng điểm Kherson. Theo Ukraine, một đơn vị của Nga đang tìm cách nắm quyền kiểm soát lãnh thổ này đã chịu tổn thất lớn trong tuần qua.

“Những kẻ xâm lược Nga tiếp tục chết một cách oan uổng ở Ukraine,” Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine viết trong bản cập nhật của mình. “Ví dụ, một trong những đơn vị của lực lượng chiếm đóng Nga ở tỉnh Luhansk đã mất tới 70% nhân sự vào tuần trước.”

Binh lính Ukraine cũng phá hủy tới 5 “đơn vị” thiết bị quân sự của các binh sĩ Nga đóng quân gần làng Babyne, cách Kherson khoảng 86 dặm về phía đông bắc. Thông tin cụ thể hơn về các quân nhân thiệt mạng và bị thương đang “được làm rõ”.

Thông tin thêm về các trận chiến không có sẵn ngay lập tức. Newsweek không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Ukraine, vốn chưa được các quan chức Nga xác nhận.

Báo cáo đánh dấu dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc xâm lược của Nga tiếp tục khựng lại, bất chấp quy mô rộng lớn và sức mạnh được cho là rất đáng kể trước chiến tranh. Đầu tháng này, Ukraine cho biết Nga đã phải chịu 700 binh sĩ tử trận trong một ngày. Đối mặt với những tổn thất đáng kể, hồi đầu mùa thu, Putin đã tuyên bố huy động một phần lực lượng để xây dựng lại quân số, nhưng các chuyên gia nói rằng điều đó chẳng ngăn được đà tiến của Ukraine.

Putin đã phải đối mặt với một số áp lực chính trị nội bộ để xoay chuyển cuộc chiến theo hướng có lợi cho Nga trong những tháng gần đây. Mạc Tư Khoa đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết hôm thứ Hai rằng 97% các mục tiêu gần đây của Nga là dân thường.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm trước đất nước của mình rằng ông tin rằng Nga sẽ tiếp tục tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn nữa nhằm vào dân thường và các cơ sở hạ tầng.

“Chúng tôi hiểu rằng những kẻ khủng bố đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công mới. Chúng tôi biết điều này là sự thật,” Zelenskiy nói. “Và thật không may chừng nào họ còn có hỏa tiễn trong tay, họ sẽ không bình tĩnh lại.”

Có bao nhiêu người lính Nga đã chết ở Ukraine?

Không có con số duy nhất nào xác định rõ ràng số lượng binh sĩ Nga đã chết trong suốt 9 tháng đầu tiên của cuộc xâm lược Ukraine, vì các tổ chức khác nhau đều trích dẫn số liệu thống kê của riêng họ.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng 87,900 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong chiến đấu. Trong khi đó, các quan chức quốc phòng Nga hồi tháng 9 cho biết gần 6,000 binh sĩ của họ đã thiệt mạng. Hầu hết các đánh giá khác liệt kê số thương vong của Nga giữa hai con số này.

Tuần trước, BBC cho biết một cuộc điều tra gần đây đã xác nhận ít nhất 9,300 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, nhưng họ tin rằng danh sách của họ thấp hơn đáng kể so với con số thực, vì nhiều trường hợp tử vong chưa được báo cáo chính thức.

Ngũ Giác Đài cho biết hồi đầu tháng 11 rằng hơn 100,000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc xung đột, đồng thời cho biết thêm rằng 40,000 thường dân Ukraine đã thiệt mạng.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

2. Bản tin tình báo của Bộ Quốc Phòng Anh

Các tiểu đoàn thường có từ 300 đến 1,000 quân, tùy theo các quốc gia. Ngày nay, quân đội Nga hoạt động theo cơ chế các Tiểu đoàn Chiến thuật, gọi tắt là BTG, là các đơn vị tác chiến khép kín gồm xe tăng, bộ binh và pháo binh. Thành phần chính xác của các đơn vị này có thể khác nhau, nhưng nhìn chung chúng bao gồm một số lượng lớn xe thiết giáp, và xe tăng nhưng tương đối ít lính bộ binh.

Phillips O'Brien, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St Andrews, cho biết: “Nga có tương đối ít quân để triệu tập, vì vậy BTG là một cách để tạo ra một đơn vị chiến đấu với nhiều sức mạnh”.

“Chúng được thiết kế để tấn công nhanh chóng với nhiều hỏa lực. Tuy nhiên, họ có rất ít sự bảo vệ từ các lính bộ binh và có rất ít khả năng trả đũa nếu lực lượng thiết giáp bị tấn công.”

“Điều đó khiến quân đội Nga giống như một võ sĩ quyền anh có cú móc thật tuyệt vời nhưng cái hàm của anh ta lại làm bằng thủy tinh, đập trúng một cái là lăn ra chết ngay”.

Gần đây, Bộ Quốc Phòng Nga đã nhận ra điểm yếu này và đã ngừng triển khai binh lính theo hình thức BTG. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh có bài nhận định như sau:

Trong ba tháng qua, các lực lượng Nga ở Ukraine phần lớn đã ngừng triển khai dưới dạng Nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn, gọi tắt là BTG.

Khái niệm BTG đã đóng một vai trò quan trọng trong học thuyết quân sự của Nga trong mười năm qua, và cho thấy các tiểu đoàn được tích hợp với đầy đủ các đơn vị hỗ trợ, bao gồm thiết giáp, trinh sát và pháo binh (khác với thông lệ phương Tây thông thường).

Một số điểm yếu nội tại của khái niệm BTG đã bộc lộ trong cuộc chiến quy mô lớn, cường độ cao như cuộc chiến Ukraine cho đến nay. Việc phân bổ bộ binh chiến đấu tương đối nhỏ của BTG thường tỏ ra không đủ. Phân phối phi tập trung của pháo binh đã không cho phép Nga tận dụng tối đa lợi thế của mình về số lượng súng; và rất ít các chỉ huy BTG đã được trao quyền để linh hoạt khai thác các cơ hội theo cách mà mô hình BTG được thiết kế để thúc đẩy.

3. Nguồn cung cấp cho quân đội Nga ở phía Nam Nga chạy qua Dzhankoy. Người Ukraine biết điều đó.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Supplies For Russia’s Southern Armies Run Through Dzhankoy. The Ukrainians Know It”, nghĩa là “Nguồn cung cấp cho quân đội Nga ở phía Nam chạy qua Dzhankoy. Người Ukraine biết điều đó”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Dzhankoy, một trung tâm đường sắt và đường bộ ở phía bắc Crimea, cách lục địa Ukraine 50 dặm về phía nam, là một nút quan trọng trong mạng lưới cung cấp của Nga trước tháng 9, khi các lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc phản công mà cuối cùng đã giải phóng phần lớn miền nam Ukraine do Nga chiếm đóng.

Giờ đây, khi quân đội Nga trên chiến trường tái định vị ở tả ngạn sông Dnipro, ngay phía nam thành phố cảng Kherson mới được giải phóng, Dzhankoy thậm chí còn quan trọng hơn đối với nỗ lực chiến tranh của Nga. Điện Cẩm Linh đang tổ chức lại mạng lưới tiếp tế cho mặt trận phía nam. Dzhankoy là trung tâm của mạng lưới mới.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine biết điều này. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Dzhankoy hiện là mục tiêu hàng đầu trong chiến dịch phản công kéo dài của Ukraine.

Với dân số trước chiến tranh chỉ 39,000 người, Dzhankoy không phải là một thị trấn lớn. Nhưng nó nằm trên tuyến đường sắt chính chạy từ miền nam nước Nga, băng qua cây cầu bắc qua eo biển Kerch và vào miền bắc Crimea và miền nam Kherson trên bờ phiá Đông của sông Dnipro. Các đường E105 và E97 cũng giao nhau ở Dzhankoy.

Con kênh dẫn nước ngọt từ Dnipro vào Crimea chạy qua thị trấn này. Ngoài ra còn có một sân bay ở Dzhankoy.

Dzhankoy rõ ràng là một địa bàn hoạt động cho rất nhiều tiểu đoàn Nga tập hợp tại Crimea cho cuộc tấn công rộng lớn hơn vào miền nam Ukraine bắt đầu vào cuối tháng Hai. Người Nga nhanh chóng chiếm được phần lớn miền nam Ukraine, đưa Dzhankoy vượt ra ngoài tầm bắn của hầu hết các loại vũ khí của Ukraine.

Điều đó bắt đầu thay đổi vào tháng 5, khi các lực lượng Ukraine tái trang bị Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ sản xuất và các loại pháo mới nhất của Âu Châu—và bắt đầu bắn phá các tuyến tiếp tế của Nga. Chiến dịch phản công lên đến đỉnh điểm vào ngày 8 tháng 10, khi đặc công Ukraine kích hoạt một quả bom xe tải làm hư hỏng nặng cầu Kerch.

Nơi mà trước đây cây cầu có hai tuyến đường sắt công suất lớn, giờ đây nó chỉ còn một tuyến—và sức chứa của nó có thể thấp hơn. Việc sửa chữa sẽ không kết thúc cho đến tận năm 2023. Để bù đắp, người Nga đã vận chuyển thêm hàng tiếp tế đến Crimea và miền nam Ukraine bằng tàu.

Khi đã đến Crimea, những nguồn cung cấp đó vẫn được vận chuyển bằng đường sắt và đường bộ—và đi qua Dzhankoy. Khi chiến dịch phản công của Ukraine leo thang vào tháng 8, các lực lượng Ukraine trang bị HIMARS hoạt động ở rìa phạm vi tấn công của HIMARS đã tấn công sân bay ở Dzhankoy, gây ra các vụ nổ phá hủy các bãi chứa đạn dược dọc theo các con đường gần đó. Người Ukraine lại tấn công Dzhankoy vào ngày 16 tháng 11.

Các cuộc tấn công không làm thay đổi sự phụ thuộc nặng nề của Cẩm Linh vào Dzhankoy. Thật vậy, khi các lực lượng Nga rút lui khỏi miền nam Ukraine ở phía bắc Dnipro bắt đầu từ tháng 9, ngày càng có nhiều bộ phận hỗ trợ quan trọng được chuyển đến thị trấn phía bắc Crimea. Bộ tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Bảy thậm chí còn lưu ý đến một trường bắn đạn thật mới được thành lập ở Dzhankoy, nơi các tiểu đoàn Nga có thể huấn luyện một chút cho các quân nhân của họ trước khi đẩy họ ra mặt trận.

Các cuộc tấn công của Ukraine vào Dzhankoy là điều kiện tiên quyết cho một cuộc phản công có thể xảy ra trong tương lai của Ukraine nhằm cuối cùng giải phóng Crimea khỏi sự chiếm đóng kéo dài gần một thập kỷ của Nga. Dự đoán được cuộc tấn công này, người Nga trong tháng này đã bắt đầu củng cố khu vực xung quanh Dzhankoy, theo Andrii Chernyak, phát ngôn viên của Tổng cục Tình báo Ukraine.

Nhưng người Ukraine sẽ không tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào Crimea trừ khi và cho đến khi họ đã làm xói mòn hệ thống hậu cần của người Nga trên bán đảo—phần lớn bằng cách bắn phá Dzhankoy và khiến nó trở nên không an toàn cho tàu hỏa, xe tải và máy bay của Nga. Vào thời điểm các lữ đoàn Ukraine đang tiến vào các công sự phòng thủ xung quanh Dzhankoy, bản thân Dzhankoy có lẽ đã trở thành đống đổ nát.

4. Quân đội Ukraine đã bắt giữ hàng chục xe tăng T-62 cũ của Quân đội Nga và hiện đang đưa chúng trở lại trận chiến

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Ukrainian Army Captured Dozens Of The Russian Army’s Old T-62 Tanks—And Is Now Sending Them Back Into Battle”, nghĩa là “10. Quân đội Ukraine đã bắt giữ hàng chục xe tăng T-62 cũ của Quân đội Nga và hiện đang đưa chúng trở lại trận chiến”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau khi mất 1,000 xe tăng T-80 và T-72 tốt nhất của mình ở Ukraine, Điện Cẩm Linh đầu mùa hè này đã bắt đầu rút những chiếc T-62 50 tuổi ra khỏi kho lưu trữ dài hạn và đưa chúng ra mặt trận, đặc biệt là ở miền nam.

Năm tháng sau, vào tháng 9, các lữ đoàn Ukraine mở cuộc phản công ở phía đông và phía nam. Các lữ đoàn phía nam bắt đầu tịch thu hàng chục chiếc T-62 cũ. Và bây giờ, như một lẽ tất yếu, những chiếc T-62 đó lại bắt đầu xuất hiện trên tiền tuyến - về phía Ukraine.

Video đầu tiên về một chiếc T-62 cũ của Nga trong lớp ngụy trang đặc trưng của Ukraine đã xuất hiện trực tuyến vào tuần trước.

Hiện vẫn chưa rõ Ukraine đã triển khai những chiếc T-62 mới và cũ ở đâu hoặc đơn vị nào đang sử dụng chúng. Nhưng chắc chắn là khoảng 42 chiếc T-62 mới của Ukraine đang ẩn nấp đâu đó. Rốt cuộc, quân đội có xu hướng tổ chức xe tăng của họ thành tiểu đoàn khoảng ba chục xe.

T-62 không phải là mẫu xe tăng lâu đời nhất trên chiến trường Ukraine. Loại lâu nhất là M-55S cổ điển của những năm 1950 nhưng được nâng cấp mạnh mẽ mà Slovenia đã cam kết viện trợ cho Ukraine.

Nhưng về mặt công nghệ, T-62 đi sau xe tăng chủ lực T-72 của Nga ít nhất một thế hệ và kém hơn một chút so với T-64 của Ukraine. Điều đó không làm cho T-62 trở nên vô dụng. Điều này khiến cho các lực lượng Ukraine có khả năng sẽ giao những chiếc T-62 cho các vai trò tuyến hai - chẳng hạn như củng cố các thị trấn vừa được tái chiếm.

Việc có bất kỳ chiếc T-62 nào trên chiến trường Ukraine là minh chứng cho quy mô của cuộc chiến tranh cơ giới hóa ở nước này. Người Nga đã tham chiến với hàng nghìn chiếc T-80 và T-72, và sau 9 tháng chiến đấu, ít nhất 1,500 chiếc trong số đó đã bị mất, trong đó có ít nhất 500 chiếc mà người Ukraine đã bắt được.

Quân đoàn xe tăng của Ukraine, gồm 900 chiếc T-64 và T-72 hồi tháng 2, cũng chịu tổn thất nặng nề: tổng cộng khoảng 375 chiếc bị tiêu diệt, và khoảng 130 chiếc đã bị quân Nga bắt giữ.

Sự khác biệt giữa tiêu hao xe tăng của Nga và Ukraine là điều này: Ukraine đã tịch thu được từ Nga nhiều xe tăng hiện đại hơn so với những gì đã mất vào tay Nga, đến nỗi Nga phải vét hết trong các kho và các bãi chứa xe tăng ngoài trời để bù đắp cho tổn thất của mình.

Không có đủ T-80 và T-72 trong kho để thay thế cho những chiếc T-80 và T-72 mà Nga đã mất, nhưng Nga có rất nhiều T-62. Điện Cẩm Linh đã ra lệnh cho Nhà máy Thiết giáp thứ 103 ở Chita, miền nam Siberia, phục hồi 80 chiếc T-62 cho đến năm 2025.

Những chiếc xe tăng cũ bắt đầu đến mặt trận vào mùa hè này, nơi chúng làm căng thẳng các tiểu đoàn Nga đang cố gắng—và cuối cùng thất bại—trong nỗ lực giữ vững Kherson ở miền nam Ukraine. Không có bằng chứng nào cho thấy T-62 đóng bất kỳ vai trò có ý nghĩa nào trong cuộc giao tranh. Có nhiều bằng chứng cho thấy tổ lái bốn người của họ đã bỏ rơi xe tăng ngay khi có cơ hội.

Quân Ukraine tịch thu được những chiếc xe tăng không bị hư hại nói lên nhiều điều về sự thất bại trong khả năng lãnh đạo chiến trường của Nga hơn là nói về chính những chiếc xe tăng đó. Người Ukraine được lãnh đạo tốt hơn, và đang ở vị trí tốt hơn để sử dụng T-62 so với người Nga.

Điều đó nói rằng, có một vấn đề tiềm ẩn với lực lượng T-62 mới của Ukraine. Tất cả các xe tăng Ukraine khác bên cạnh M-55S đều bắn đạn 125 ly. M-55S dùng đạn 100 ly—còn pháo chính của T-62 có đường kính 115 ly.

Quân đội Ukraine trước đây đã vận hành những chiếc T-62 cũ của Liên Xô vào những năm 1990, nhưng không rõ liệu lực lượng này có còn kho dự trữ đạn 115 ly lớn hay không hoặc có hay không các nguồn thuận tiện để bổ sung những kho dự trữ đó. Điều tương tự cũng xảy ra đối với đạn 100 ly mà xe tăng M-55S yêu cầu.

Tình trạng thiếu đạn của những chiếc T-62 có thể là lý do chính khiến quân đội Ukraine vẫn triển khai những chiếc T-62 cũ của Nga, nhưng không triển khai chúng ở bất cứ nơi nào họ có thể thấy có giao tranh ác liệt.

5. Thống đốc cho biết máy bay không người lái của NATO đã cố gắng vượt qua biên giới Nga trước chiến tranh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Drones Attempted to Cross Russian Border Before War, Governor Says”, nghĩa là “Thống đốc cho biết máy bay không người lái của NATO đã cố gắng vượt qua biên giới Nga trước chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Thống đốc Pskov là ông Mikhail Vedernikov nói rằng các máy bay không người lái của NATO đã cố gắng vượt qua biên giới của khu vực trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Pskov là một thành phố ở miền tây nước Nga và có chung đường biên giới với các thành viên NATO là Latvia và Estonia.

“Chúng tôi chưa bao giờ nói nhiều về điều này, nhưng thậm chí đã có những nỗ lực vượt biên trái phép bằng máy bay không người lái quân sự và các máy bay khác. “Sự can dự hòa bình” như vậy đã nở rộ ngay cả trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, và rõ ràng tình hình thậm chí còn trở nên trầm trọng hơn”, ông Vedernikov cho biết trong một diễn đàn truyền thông hôm thứ Bảy, theo tin của Sputnik News.

Ông nói tiếp: “Vùng Pskov giáp với ba quốc gia, hai trong số đó thuộc khối NATO...Hôm nay họ thích nói về việc liên minh đã tìm cách 'chung sống hòa bình' với chúng tôi như thế nào...Pskov cũng đã nhiều lần phải đối phó với chính sách 'láng giềng tốt' này của NATO.

Pskov không cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của máy bay không người lái của NATO ở biên giới Nga hoặc cách thức mà Điện Cẩm Linh phản ứng với những nỗ lực đó.

Các báo cáo tương tự về việc NATO tiến hành các hoạt động gần khu vực này đã được đưa ra trước cuộc xâm lược của Nga. Theo Sputnik News, Mạc Tư Khoa đã nhiều lần báo cáo về việc theo dõi và đánh chặn các máy bay không người lái và máy bay giám sát của NATO được tìm thấy trong khu vực lân cận.

Căng thẳng giữa Nga và các nước NATO từ lâu đã gia tăng. Đầu năm nay, quân đội từ các thành viên của khối, cùng với lực lượng Ukraine, đã tham gia một cuộc tập trận quân sự dự kiến quy tụ hơn 15,000 binh sĩ từ 10 quốc gia khi quân đội của Putin tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công ở Ukraine.

Những căng thẳng giữa Nga và các quốc gia phương Tây lại gia tăng khi Phần Lan tuyên bố công khai muốn trở thành thành viên NATO. Trong khi đó, Thụy Điển hồi đầu năm tuyên bố cũng có kế hoạch tham gia tổ chức này.

Mặc dù Nga tiếp tục chiến đấu trong cuộc chiến đã kéo dài hơn 9 tháng, nhưng quân đội của Putin không đạt được tiến bộ như mong đợi khi phải vật lộn với trang bị và tinh thần xuống thấp.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một cuộc họp báo tình báo rằng các lực lượng Nga đang tháo đầu đạn hạt nhân khỏi các hỏa tiễn hành trình cũ để bắn vào các mục tiêu ở Ukraine.

Bộ nói thêm rằng hình ảnh nguồn mở cho thấy các mảnh vỡ của một hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không AS-15 Kent được sản xuất từ những năm 1980, dường như đã bị bắn hạ và đầu đạn của nó “có thể đã được thay thế” cho đầu đạn hạt nhân.

Các quan chức Anh cho biết: “Dù ý định của Nga là gì, sự ứng biến này cho thấy mức độ cạn kiệt trong kho hỏa tiễn tầm xa của Nga”.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng truyền thông của NATO và Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.