1. Bình luận của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk về Kinh Lạy Cha được khắc trên các vách tường phòng giam

Tính cho đến sáng Chúa Nhật 18 tháng 9, các nhà điều tra tội ác chiến tranh đã tìm ra được 10 trung tâm tra tấn trong lãnh thổ của vùng Kharkiv, và bày tỏ lo ngại rằng con số này có thể còn tăng lên trong những ngày tới.

Một điểm đặc biệt là trong các phòng giam ở những trung tâm tra tấn này, người ta thấy Kinh Lạy Cha được các tù nhân viết trên tường bằng móng tay của họ hay bằng các vật nhọn.

Bình luận về biến cố này, vào ngày thứ 206 của cuộc chiến, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nói: “Chúng ta có thể hình dung ra được lời cầu nguyện của các tù nhân trong các trung tâm tra tấn của Nga ở vùng Kharkiv thuộc Ukraine”.

“Một nghĩa trang rộng lớn, một khu chôn cất tập thể, được tìm thấy gần thành phố Izyum, trong đó hơn 400 người vô tội bị giết và tra tấn đã được xác định. Hôm qua, chúng ta đã bị sốc bởi cảnh quay từ Balaklia, nơi lời cầu nguyện Lạy Cha chúng con ở trên Trời được tìm thấy được cào bằng móng tay trên một bức tường màu xanh lá cây đậm trong phòng tra tấn.”

Đức Tổng Giám Mục mời gọi các tín hữu suy nghĩ về cách các Kitô hữu nên tôn vinh Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa.

“Điều răn về sự tôn kính đối với Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa bảo chúng ta không được giết người và hãy nhớ rằng trái đất và mọi tạo vật là không gian cho sự sống, nhận được từ Đấng Tạo Hóa. Vì vậy, tôn trọng môi trường là không gian sống chính là tôn trọng Thiên Chúa, Đấng ban tặng sự sống này”.

“Chúng tôi thấy các hành động quân sự có ảnh hưởng bất lợi đến môi trường như thế nào. Chúng ta biết những khu rừng đã bị tàn phá dã man như thế nào ở phía nam của Quê hương chúng ta, trên bờ Hắc Hải, những động vật quý hiếm đã bị giết như thế nào trong các khu bảo tồn, chẳng hạn như ở Askania-Nova và nhiều nơi khác. Nhưng chúng ta, các tín hữu Kitô, phải tôn trọng sự sống và khẳng định sự sống, chiến đấu vì sự sống. Vì thế, chúng ta cảm ơn Chúa và các Lực lượng vũ trang của chúng ta rằng chúng ta vẫn còn sống đến sáng hôm nay và chúng ta có thể cùng nhau cầu nguyện, giúp đỡ và cứu giúp lẫn nhau. Là Kitô hữu, chúng ta phải phục vụ sự sống, trước hết là tôn trọng và bảo tồn sự sống của con người từ khi thụ thai đến khi chết tự nhiên và tôn trọng môi trường như không gian của sự sống này.” http://news.ugcc.ua/en/articles/we_can_imagine_what_the_prayer_of_the_prisoners_in_the_russian_torture_centers_in_the_ukrainian_kharkiv_region_was_like__head_of_the_ugcc_war_the_206th_day_97607.html

2. Cơ quan lập pháp Tây Virginia thông qua lệnh cấm phá thai với một số ngoại lệ

Cơ quan Lập pháp Tây Virginia đã thông qua một dự luật cấm gần như tất cả các trường hợp phá thai ngoại trừ việc cứu sống một người đang mang thai hoặc trong một số trường hợp liên quan đến hiếp dâm hoặc loạn luân.

Dự luật Hạ viện 302, được Thượng viện tiểu bang thông qua trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ số áp đảo 22-7 và Hạ viện đã phê duyệt lần cuối trong một cuộc bỏ phiếu cũng áp đảo như thế 77-17. Dự luật sẽ hạn chế đáng kể khả năng tiếp cận phá thai ở một tiểu bang mà hiện nay phá thai là hợp pháp trong vòng 20 tuần sau khi thụ tinh. Dự luật hiện đã được chuyển đến bàn của Thống đốc Đảng Cộng hòa Jim Justice để xin chữ ký. Đó chỉ là vấn đề thủ tục. Thống đốc Jim Justice đã ký ngay lập tức.

Theo dự thảo luật, bất kỳ bác sĩ hoặc người hành nghề y được cấp giấy phép cố ý hoặc liều lĩnh thực hiện hoặc phá thai vi phạm pháp luật đều có thể bị kỷ luật, bao gồm cả việc mất giấy phép hành nghề y tế.

Theo biện pháp này, phụ nữ phá thai sẽ không phải đối mặt với bất kỳ hình phạt nào. Nó cũng cho phép một số trường hợp ngoại lệ đối với nạn nhân bị hãm hiếp hoặc loạn luân miễn là sự việc được báo cáo cho cơ quan thực thi pháp luật.

Biện pháp này đã nhanh chóng bị những người ủng hộ quyền phá thai phản đối.

Kể từ tháng 7, phá thai đã được hợp pháp hóa đến 20 tuần ở Tây Virginia, sau khi một thẩm phán tòa án bang chỉ ra rằng cô ấy đã quyết định chặn lệnh cấm phá thai của bang có từ những năm 1800.

Việc lập pháp tìm cách hạn chế quyền tiếp cận thủ tục ở tiểu bang ban đầu đã gặp phải những trở ngại trong một phiên họp đặc biệt vào tháng 7 khi Cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hòa lãnh đạo không đạt được đồng thuận. Nhưng hôm thứ Ba, các nhà lập pháp đã cùng với các nhà lập pháp Indiana thông qua lệnh cấm phá thai kể từ khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật lại vụ kiện Roe Wade, vào cuối tháng 6 theo đó hiến pháp liên bang không còn quyền đối với thủ tục này.

Một nỗ lực riêng biệt vào tuần trước ở Nam Carolina nhằm thúc đẩy lệnh cấm phá thai gần như hoàn toàn đã bị đình trệ sau khi một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tham gia cùng với Đảng Dân chủ để ngăn chặn dự luật.

Cơ quan lập pháp Tây Virginia thông qua lệnh cấm phá thai với một số ngoại lệ. https://edition.cnn.com/2022/09/13/politics/west-virginia-state-legislature-abortion-ban/index.html

3. Cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha trên chuyến bay trở về từ Kazakhstan. Đối thoại với Nga

Sylwia Wysocka, PAP: “Thưa Đức Thánh Cha, Đức Thánh Cha từng nói: chúng ta không bao giờ có thể biện minh cho bạo lực. Mọi thứ đang xảy ra ở Ukraine bây giờ là bạo lực, chết chóc, tàn phá hoàn toàn bởi Nga. Chúng con ở Ba Lan có cuộc chiến gần đến ngưỡng cửa của chúng con, với hai triệu người tị nạn. Con muốn hỏi xem Đức Thánh Cha có nghĩ rằng có lằn ranh đỏ mà quá đó, Đức Thánh Cha không nên nói hay không: chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Mạc Tư Khoa. Bởi vì rất nhiều người khó hiểu được sự cởi mở này. Và con cũng muốn hỏi liệu chuyến đi tiếp theo có đến Kyiv không. “

Tôi sẽ trả lời điều đó, nhưng tôi muốn những câu hỏi về chuyến đi được hỏi trước...

Tôi nghĩ rằng luôn khó hiểu cuộc đối thoại với các quốc gia khởi đầu chiến tranh, và có vẻ như bước đầu tiên là từ đó, từ phía đó. Khó nhưng chúng ta không được vứt bỏ nó; chúng ta phải mở rộng cơ hội đối thoại cho mọi người, cho tất cả mọi người! Vì luôn có khả thể này là trong đối thoại, chúng ta có thể thay đổi sự việc, và cũng đưa ra một quan điểm khác, một điểm xem xét khác.

Tôi không loại trừ đối thoại với bất cứ thế lực nào, cho dù đó là nước đang gây chiến, cho dù đó là kẻ xâm lược... đôi khi đối thoại phải được thực hiện theo cách này, nhưng nó phải được thực hiện; nó “bốc mùi”, nhưng nó phải được thực hiện. Luôn luôn đi trước một bước, một bàn tay dang rộng, luôn luôn! Bởi vì nếu không chúng ta sẽ đóng cánh cửa hợp lý duy nhất dẫn đến hòa bình.

Đôi khi một số không chấp nhận đối thoại: quá tệ! Nhưng đối thoại luôn phải được thực hiện, ít nhất là được đề nghị, và điều này tốt cho những người đề nghị; nó giúp họ đỡ ngột ngạt.