1. Các giám mục Saskatchewan, và cộng đồng cầu nguyện cho các nạn nhân bị đâm hàng loạt

Các giám mục Công Giáo của Saskatchewan đã cầu nguyện cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi vụ đâm chém chết người khiến 12 người chết - bao gồm cả hai kẻ bị tình nghi là sát thủ - và ít nhất 18 người bị thương.

Và những người Công Giáo trong Giáo phận Prince Albert đã cùng với giám mục Anh giáo địa phương tham gia một buổi lễ đặc biệt dành cho các nạn nhân và những người sống sót sau vụ đâm chém ngày 4 tháng 9 ở James Smith First Nation và ở Weldon, Saskatchewan gần đó.

Năm giám mục của Saskatchewan cho biết họ thương tiếc “những người đã mất mạng, những người bị thương và những người mà hòa bình và an ninh đã bị tan vỡ bởi những sự kiện kinh hoàng này,” và mời “tất cả cùng tham gia cầu nguyện, hướng về Chúa để được an ủi và chữa lành”.

Các giám mục cũng cầu nguyện cho tất cả mọi người trên khắp Saskatchewan đã và đang hỗ trợ, bao gồm “những người phản ứng đầu tiên, nhân viên chăm sóc sức khỏe và mọi người đang giúp đỡ và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.”

Cuối ngày 7 tháng 9, các phương tiện truyền thông đưa tin Myles Sanderson, 32 tuổi, đã chết sau khi cảnh sát buộc chiếc xe bị đánh cắp mà anh ta đang lái trên đường cao tốc ở Saskatchewan phải tấp vào lề. Một quan chức nói với các nhà báo rằng anh ta chết vì vết thương tự gây ra. Hãng tin AP đưa tin các thành viên của Đội Ứng phó Sự việc Nghiêm trọng của Saskatchewan đã đến địa điểm bắt giữ và sẽ xem xét cái chết của Sanderson và hành vi của cảnh sát.

Sanderson và anh trai của anh ta, Damien, được cho là đã thực hiện cuộc tấn công vào sáng sớm ngày 4 tháng 9 tại James Smith First Nation, nơi họ sinh sống và các khu vực xung quanh. Damien Sanderson được tìm thấy đã chết vào ngày 5 tháng 9 gần một trong những hiện trường của vụ tấn công.

Giáo phận Công Giáo St. Albert đã yêu cầu những người theo dõi trên Facebook vào ngày 4 tháng 9 “cầu nguyện với Giám mục Anh giáo Michael Hawkins và cộng đồng James Smith First Nation và Weldon.” Giám mục Anh giáo Hawkins đã dẫn đầu một buổi cầu nguyện đã được ghi lại và đăng trên mạng xã hội. Sự hiện diện của Nhà thờ Anh giáo rất mạnh mẽ trong cộng đồng Cree, và James Smith First Nation là quê hương của Nhà thờ Anh giáo St. Stephen.

Hawkins nói: “Giống như tất cả các bạn, tôi quay cuồng với những tin tức từ sáng nay và hôm nay về thảm kịch khôn lường tại khu bảo tồn James Smith và ở Weldon. Thật khó có thể tưởng tượng được nỗi kinh hoàng, sự đau buồn, sự lo lắng, nỗi đau đớn và tổn thương của các gia đình và người dân”.

Đức Cha ám chỉ chuyến thăm tháng Tư của Đức Tổng Giám Mục Justin Welby của Canterbury, người đã đến thăm cộng đoàn Cree. Welby đã gặp gỡ những người từng học trong trường học dân cư và những người lớn tuổi của First Nations tại Trường cộng đồng Bernard Constant của khu bảo tồn.

Hawkins nói: “Vào thời điểm đó, Đức Tổng Giám Mục Justin đã nói đến kinh nghiệm và di sản của ngôi trường nội trú như một 'địa ngục trần gian'. “Chắc chắn những gì mà người dân James Smith đã trải qua ngày hôm nay và đang trải qua bây giờ là một địa ngục trần gian”.

Welby đã trực tiếp trả lời các vụ tấn công khủng khiếp trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 5 tháng 9.

“Đã đến thăm James Smith Cree Nation vào đầu năm nay, tôi kinh hoàng và vô cùng đau buồn vì những vụ đâm chết người ở đó và khắp Saskatchewan vào cuối tuần này. Tôi thương tiếc cùng cộng đồng và cầu nguyện rằng Chúa sẽ an ủi tất cả những người đang trải qua nỗi đau không thể tưởng tượng được như vậy, “Welby nói.

Trường Công Giáo Greater Saskatoon đã phát hành một tuyên bố cầu nguyện và đề nghị hỗ trợ cho các học sinh bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi tại Trường Công Giáo Greater Saskatoon vô cùng bối rối và đau buồn trước tin tức về những sự kiện bi thảm tại James Smith Cree Nation và Weldon vào cuối tuần qua. Chúng tôi cầu nguyện cho linh hồn của những người đã thiệt mạng, sự phục hồi nhanh chóng của những người bị thương, và sự an ủi của Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa cho những người đang than khóc. “

Các trường học đã mở cửa, nhưng hội đồng cho biết họ hiểu nếu “phụ huynh không cảm thấy thoải mái khi gửi trẻ đến trường.”


Source:Crux

2. Kết thúc Đại hội Hội đồng đại kết

Chiều ngày 08 tháng Chín vừa qua, Đại hội lần thứ XI của Hội đồng Đại kết các Giáo hội Kitô đã kết thúc với buổi cầu nguyện với nhiều sắc thái, sau chín ngày tiến hành tại thành phố Karlsruhe, nam Đức với sự tham dự của 4.000 người, trong đó có 800 đại biểu đến từ 120 quốc gia.

Các đại biểu đã quyết định Đại hội lần thứ XII sẽ tiến hành trong vòng tám năm nữa, tức là vào năm 2030.

Trong số các nghị quyết được đại hội thông qua, có việc lên án chiến tranh của Nga chống Ukraine, mặc dù có sự chống đối mạnh mẽ của phái đoàn Chính thống Nga.

Một số nghị quyết khác chống sự thay đổi khí hậu, nạn võ trang, bán và cung cấp võ khí, chống nạn áp bức các thổ dân bản xứ, nạn kỳ thị chủng tộc.

Có một số tuyên bố của đại hội thu hút nhiều chú ý là những nguy hiểm kinh khủng do hệ thống võ khí tự động gây ra, và đặc biệt là những hậu quả chính trị của những thông tin giả dối, vu khống, qua các mạng xã hội.

Nghị quyết về xung đột tại Trung Đông đã gây nhiều tranh luận vì có những lập trường khác nhau của các phái đoàn Giáo hội thành viên. Nghị quyết mạnh mẽ phê bình Israel vì những vụ vi phạm nhân quyền và những vụ trục xuất người Palestine, nhưng nhìn nhận quyền hiện hữu của Israel. Nghị quyết nhìn nhận rằng Hội đồng Đại kết các Giáo hội Kitô bị chia rẽ vì lời tố giác Israel thi hành chính sách phân biệt chủng tộc, Apartheid đối với người Palestine.

Tuy không phải là thành viên, Công Giáo đã cử một Phái đoàn chính thức 22 người đến tham dự Đại hội và do Đức Hồng Y Kurt Koch, Bộ trưởng Bộ Hiệp nhất các tín hữu Kitô làm trưởng đoàn. Ngoài ra cũng có 160 tín hữu Công Giáo tham dự, thuộc vào nhóm đông nhất, trong đó có các đại diện của các cộng đoàn và Phong trào Công Giáo dấn thân đại kết, như Phong trào Focolare, Tổ Ấm, và Chemin Neuf, Con đường mới.

3. Đức Hồng Y Krajewski sẽ đến Ukraine lần thứ tư thay mặt cho Đức Thánh Cha Phanxicô

Quan phát chẩn của Đức Thánh Cha, là Đức Hồng Y Konrad Krajewski, sẽ đến Ukraine lần thứ tư thay mặt cho Đức Thánh Cha Phanxicô.

Lần này, ngài sẽ đến Odessa, Žytomyr, Kharkiv và các thành phố khác ở phía đông đất nước. Đây là một số cộng đồng đã phải chịu đựng chiến tranh trong hơn 200 ngày.

Theo một tuyên bố từ Bộ Dịch vụ Bác ái mới được thành lập, chuyến đi sẽ “im lặng và mang tính truyền giáo”. Vị Hồng Y sẽ “ở với những người đau khổ,” cầu nguyện và an ủi những người đã phải chịu sự hủy diệt.

Chuyến thăm của Đức Hồng Y Krajewski cũng sẽ giúp đỡ cụ thể cho các nhóm thành viên Caritas các giáo phận khác nhau đang phục vụ ở tiền tuyến.

Vào tháng 3, vị Hồng Y người Ba Lan đã nhận được một chiếc xe cấp cứu do Đức Giáo Hoàng làm phép để đưa đến Lviv. Đức Hồng Y Michael Czerny của Dòng Tên, Tổng trưởng Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện cũng đã thay mặt Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm Ukraine.

Trong chuyến thăm cuối cùng tại Lviv, Quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng đã nói chuyện với các nhà báo, khi các cuộc đàm phán cấp cao giữa các ngoại trưởng Ukraine và Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

“Tôi không phải là một nhà ngoại giao. Tôi đến đây với logic của Tin Mừng. Đó là những gì Chúa Giêsu sẽ làm. Ngài luôn đứng về phía những người cùng khổ. Đức Thánh Cha cũng sử dụng lôgic này của Phúc Âm”.

Vị Hồng Y 58 tuổi, người đứng đầu Bộ Dịch Vụ Bác Ái của Đức Giáo Hoàng, là cơ quan của Tòa thánh chịu trách nhiệm thực hiện các công việc bác ái cho người nghèo nhân danh Đức Giáo Hoàng, cho biết điều quan trọng là phải có mặt tại “quốc gia bị đau khổ” nhấn mạnh “sự hiện diện là tên đầu tiên của tình yêu”. Bên cạnh việc hỗ trợ tinh thần và chia sẻ đức tin của chúng tôi với những người, “chúng tôi cũng mang theo hy vọng thoát khỏi tình huống khủng khiếp này”.

Ngài nói về “ba vũ khí tinh vi nhất trên thế giới: cầu nguyện, ăn chay và bố thí”. “Bố thí có nghĩa là điều gì đó khiến tôi đau đớn, tôi đau khổ vì tôi phải chia sẻ bản thân với người khác - và điều này chúng ta phải làm bây giờ, ngay tại Âu Châu, khi chúng ta trả các hóa đơn cao hơn chính vì cuộc chiến này đang tồn tại.” Đề cập đến Tin Mừng trong ngày, ngài nói, “Ai gõ cửa cuối cùng sẽ thấy cửa mở, ai cầu nguyện sẽ nhận được, nhưng chúng ta phải kiên trì.”

Vũ khí mạnh mẽ khác là chay tịnh, đó là “Tôi mời Chúa vào ngay trong tôi, tôi khao khát sự hiện diện của Ngài, qua việc chay tịnh, tôi muốn loại bỏ khỏi tôi mọi thứ không thuộc về Ngài để nhường chỗ cho Ngài.”

Ngoài ra còn có vũ khí của đức tin “có thể dời núi, huống chi là những cuộc chiến ngu ngốc như thế này”. Ngài cho biết niềm tin cũng là sức mạnh của những người Ukraine, những người có tình yêu với đất nước và gia đình của họ đã xoay sở để kháng chiến và cứu quê hương của họ. Nó cũng có thể gây sợ hãi cho những ai đang tấn công Ukraine.

Ngài cảm ơn các nhà báo đã có mặt ở đó và nói rằng họ đang làm nhiều điều cho Ukraine.
Source:Rome Reports