1. Quân đội Ukraine: Người Nga chạy trốn khỏi một thị trấn chiến lược ở Luhansk

Trong bản báo cáo hôm Chúa Nhật 11 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã bỏ thị trấn Svatove ở vùng Luhansk, một thị trấn mà cho đến hôm thứ Bảy, vẫn còn cách tiền tuyến đến 40 km.

Svatove đã là một trung tâm quan trọng trên các tuyến đường tiếp tế của Nga tới tiền tuyến xa hơn về phía nam - dọc theo biên giới của các vùng Donetsk và Luhansk.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Quân xâm lược Nga đã tháo chạy khỏi Svatove ở vùng Luhansk. Họ lao đi trong bốn chiếc xe tải Kamaz, hai mươi chiếc thiết giáp Tigr AV và đánh cắp hơn 20 chiếc xe hơi của cư dân địa phương.”

Bộ Tổng Tham Mưu cũng tuyên bố rằng “do kết quả của cuộc phản công thành công của quân đội chúng ta trên hướng Kharkiv, quân Nga đã hối hả rời bỏ vị trí của mình và bỏ chạy cùng với những thứ cướp được của dân chúng tiến sâu vào các vùng lãnh thổ khác đang bị chiếm đóng tạm thời hoặc vào lãnh thổ của Liên bang Nga. “

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng đề cập đến một tình tiết khác là “150 quân nhân của lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã bỏ chạy khỏi Borshchova và Artemivka của vùng Kharkiv trên hai xe buýt, một xe tải và 19 xe hơi đánh cắp của dân thường.”

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine lưu ý rằng, trong các vùng nằm trong tầm bắn của HIMARS, quân Nga có xu hướng bỏ lại các xe tăng, thiết giáp và các phương tiện giao thông quân sự của họ vì sợ bị tấn công. Trong những trường hợp như thế họ thường cướp các xe hơi của dân chúng để tẩu thoát. Vì vậy, phát ngôn nhân yêu cầu dần chúng chủ động rút hết xăng, và xì bánh xe hơi; đặc biệt không lái xe ra đường khi không cần thiết.

Borshchova nằm về phía bắc của thành phố Kharkiv, chỉ cách biên giới của Ukraine với Nga vài km.

2. NGA TRÊN ĐƯỜNG RÚT CHẠY: Lực lượng Ukraine giành lại các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng sau khi tung ra đòn phản công gây sững sờ

Ký giả Nick Parker của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “RUSSIANS ON THE RUN Ukrainian forces grab back swathes of Russian-occupied territory after launching stunning counter-attack”, nghĩa là “NGA TRÊN ĐƯỜNG RÚT CHẠY: Lực lượng Ukraine giành lại các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng sau khi tung ra đòn phản công gây sững sờ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Lực lượng Ukraine đã giành lại các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng sau khi phát động một cuộc phản công gây sững sờ.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội của ông đã chiếm lại 1.150 dặm vuông của vùng Kharkiv phía đông bắc.

Và người Nga đang cố gắng tháo chạy để mạng sống của họ khi Tổng thống Vladimir Putin phải đối mặt với thất bại nhục nhã nhất trong chiến dịch quân sự thảm khốc của ông.

Thành tựu đáng kể của quân Ukraine xảy ra sau khi các tướng lĩnh Nga bị lừa để tin rằng kẻ thù của họ đang tập trung vào việc chiếm lại thành phố Kherson ở phía nam.

Họ đã di chuyển hàng nghìn người và vũ khí đến mặt trận phía nam để chống lại cuộc tấn công giả - khiến cánh cửa vào vùng Kharkiv rộng mở.

Phát ngôn nhân lực lượng đặc biệt Ukraine Tara Berezovets cho biết: “Đó là một hoạt động thông tin sai lệch quy mô rất lớn”.

“Nga nghĩ rằng họ sẽ ở phía nam và di chuyển thiết bị của họ.

“Sau đó, thay vì phía nam, cuộc tấn công đã xảy ra ở nơi họ ít mong đợi nhất, và điều này khiến họ hoảng sợ và bỏ chạy.”

Hàng nghìn người và vũ khí khác của Nga cũng được đưa vào vùng Donetsk để thực hiện hạn chót 15 tháng 9 của Putin nhằm chiếm toàn vùng này.

Thành công của Ukraine có nghĩa là lực lượng của ông Zelenskiy đã được nhân lên gấp ba lần quân số bình thường trong những tuần gần đây ở khu vực này, chỉ trong 24 giờ.

Trong cuộc tiến công chớp nhoáng hôm thứ Bảy, quân đội Ukraine đã tiến vào các thị trấn quan trọng là Kupiansk và Izium - nơi mà Nga đã phải mất một tháng để chiếm được vào tháng Ba.

Hôm Chúa Nhật, các trận chiến vẫn diễn ra dữ dội đối với các khu định cư xung quanh Izium sau khi hơn 30 thị trấn và làng mạc được giải phóng trong vùng Kharkiv.

Trên mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh những người dân thường cổ vũ xếp hàng dài trên các đường phố để chào đón những người giải phóng của họ và hét lên: “Cảm ơn, các chàng trai!”

Các cảnh này diễn ra khi các đơn vị Nga bỏ lại trên đường rút lui những chiếc xe bị cháy trong mang biểu tượng “Z” của cuộc xâm lược.

Các bức ảnh cũng cho thấy quân đội Ukraine đang giương cao lá cờ của Ukraine trên Kupiansk - một trung tâm đường sắt được xem là một trong những tuyến đường cung cấp chính của Nga ở phía đông.

Sự thất bại của Nga đã làm dấy lên các cuộc tấn công công khai chưa từng có nhằm vào ông Putin ở Mạc Tư Khoa ngày hôm qua - cả các đồng minh thân cận của ông ta cũng tham gia vào cuộc tấn công này.

Ramzan Kadyrov của Chechnya, người đã cung cấp hàng nghìn quân cho Putin, nói: “Sai lầm đã mắc phải.”

“Khi sự thật được nói thẳng vào mặt của bạn, bạn có thể không thích nó. Nhưng rõ ràng là mọi người đã không chuẩn bị cho điều này”.

Ông trùm ủng hộ chiến tranh Igor Girkin đã ca ngợi một cách mỉa mai “hoạt động tuyệt vời để chuyển các thành phố Izium, Balakliya và Kupyansk cho các đối tác Ukraine đáng kính của chúng ta”.

Cựu tư lệnh quân đội Anh, Tướng Sir Richard Barrons nhận xét rằng: “Người Ukraine đã nhìn thấy cơ hội và đã làm rất tốt để nắm bắt nó. Nhưng Nga vẫn chiếm khoảng 20% lãnh thổ Ukraine. Trận chiến giành Kherson là điều thực sự quan trọng về mặt chiến lược. Điều này sẽ tiếp diễn trong một thời gian.”

3. Các quan chức Ukraine cho biết: Lính Nga chạy trốn 'Quá nhanh’ đến mức bỏ lại một nửa trang thiết bị

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Fleeing 'So Fast They Left Half Their Equipment': Official”, nghĩa là “Quan chức cho biết: Lính Nga chạy trốn 'Quá nhanh’ bỏ lại một nửa trang thiết bị”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các binh sĩ Nga đang bỏ chạy quá nhanh trước một cuộc phản công của Ukraine để giành lại những vùng lãnh thổ rộng lớn. Theo một quan chức Ukraine, họ bỏ chạy hoảng hốt đến mức bỏ lại “một nửa trang thiết bị của mình”.

Khi cuộc chiến đánh dấu 200 ngày vào hôm Chúa Nhật, những tiến bộ đáng kể của lực lượng Ukraine ở phía đông của đất nước đã buộc Nga phải rút quân khỏi khu vực để tránh bị bao vây.

Theo Anton Gerashchenko, một cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, các binh sĩ Nga đã rút lui quá vội vàng nên họ đã bỏ lại một lượng vũ khí đáng kể.

Gerashchenko đã tweet một đoạn video với mục đích cho thấy một chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại ở Izyum, một căn cứ chính của lực lượng Nga ở khu vực Kharkiv.

“Hôm nay quân đội của chúng ta đã chấp nhận việc cho mượn vật tư cho thuê đầu tiên từ Nga ở Izyum. Tất nhiên đó là một câu nói đùa. Tôi sẽ thỉnh thoảng thêm vào những câu nói đùa như thế trong câu chuyện của mình. Các binh sĩ Nga bỏ chạy quá nhanh, họ bỏ lại một nửa số trang thiết bị của mình.”

Các lực lượng Ukraine đã chiếm lại hơn 3.000 km vuông lãnh thổ kể từ ngày 6 tháng 9, theo một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Mỹ hôm thứ Bảy.

Các lực lượng Nga đang “vội vã chạy trốn” khỏi khu vực để tránh bị bao vây tại thành phố Izyum, nơi mà các lực lượng Ukraine vừa giải phóng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy thông báo họ sẽ rút quân khỏi các khu vực Balakliya và Izyum nhưng cho biết những binh sĩ này sẽ được gửi đến khu vực Donbas, miền đông Ukraine, nơi hai khu vực ly khai đã được Nga tuyên bố chủ quyền, “để đạt được mục tiêu đã nêu các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt để giải phóng Donbas.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã khen ngợi quân đội Ukraine trong một thông điệp video được chia sẻ trên nền tảng Telegram.

Zelenskiy cũng chế nhạo Nga về việc rút quân, nói rằng quân đội Nga đang làm những gì họ làm tốt nhất bằng cách “vạch áo cho người xem lưng”.

“Cuối cùng, việc họ chạy trốn là một lựa chọn tốt. Sẽ không có và sẽ không có chỗ cho quân xâm lược Nga ở Ukraine,” ông nói.

Hôm Chúa Nhật, Zelenskiy đã chia sẻ một đoạn video quay cảnh các binh sĩ Ukraine treo cờ Tổ quốc trên Chkalovske, một thị trấn khác giành lại từ tay người Nga trong cuộc phản công.

“ Chúng tôi sẽ trục xuất quân xâm lược Nga khỏi mọi thị trấn và làng mạc của Ukraine,” Zelenskiy viết. “Cảm ơn tất cả các anh hùng của chúng ta!”

Hôm thứ Bảy, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ca ngợi những thành quả đạt được là “rất hứa hẹn” và ghi nhận số lượng lớn vũ khí mà các quốc gia NATO tài trợ cho Ukraine, bao gồm cả Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động cao M142, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ sản xuất.

Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Quốc phòng Ukraine đã được Newsweek liên hệ để đưa ra bình luận.

4. Giới thiệu thành phố Lysychansk của Ukraine

Lysychansk là một thành phố ở khu vực Sievierodonetsk thuộc miền Luhansk của Ukraine. Nó nằm ở hữu ngạn của sông Donets về phía Bắc, cách thủ phủ Luhansk khoảng 115 km. Thành phố này đối diện với Sievierodonetsk bên kia sông. Dân số của Lysychansk vào khoảng 95.031 người theo ước tính năm 2021.

Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, Lysychansk đã bị quân đội Nga pháo kích dữ dội. Các cuộc tấn công dữ dội nhất xảy ra vào cuối tháng 3 năm 2022, đã phá hủy hàng chục tòa nhà và gây ra thương vong cho dân thường. Vào ngày 9 tháng 5 năm 2022, quân đội Nga đã cố gắng vượt sông Seversky Donets bằng một cầu phao gần Bilohorivka. Các lực lượng Ukraine đã đoán trước được điều này, theo dõi việc xây dựng cầu, sau đó pháo kích dữ dội vào cây cầu và các phương tiện của Nga đang băng qua, dẫn đến tổn thất nghiêm trọng của Nga. Nga đã thực hiện một số nỗ lực như vậy, và đa số đã bị quân đội Ukraine vô hiệu hóa. Ít nhất hai Tiểu đoàn Chiến thuật của Nga đã bị chết chìm dưới dòng nước khi cố gắng vượt qua con sông bằng cầu phao. Có các nguồn tin cho rằng có thể lên đến cả Trung đoàn Nga tử trận trên con sông này.

Sau khi Nga chiếm được Sievierodenetsk, Lysychansk trở thành thành phố lớn cuối cùng trong vùng Luhansk vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Vào ngày 26 tháng 6, thông tấn xã TASS báo cáo rằng các lực lượng Nga đã tiến vào thành phố từ năm hướng. Vào ngày 27 tháng 6, CNN đưa tin rằng thường dân ở Lysychansk đã được yêu cầu rời đi ngay lập tức, khi lực lượng Nga giành được vị trí trong thành phố.

Vào ngày 2 tháng 7 năm 2022, các báo cáo về việc quân đội Ukraine rút khỏi thành phố và các lực lượng Nga chiếm được thành phố này đã được hỗ trợ bởi nhiều video từ Trung đoàn cơ giới đặc biệt 141 của Kadirov tuyên bố chiến thắng trước Hội đồng thành phố Lysychansk.

Bộ tổng tham mưu quân đội cho biết: “Sau khi giao tranh ác liệt để giành Lysychansk, các lực lượng phòng thủ của Ukraine đã buộc phải rút khỏi các vị trí và phòng tuyến của họ. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết lực lượng của ông đã chiếm được Lysychansk và kiểm soát hoàn toàn khu vực Luhansk. Tuyên bố của Sergei Shoigu không đúng sự thật vì chính Vladimir Putin đã phải ra thời hạn chót là 15 tháng 9 cho quân Nga phải chiếm cho được toàn vùng Luhansk.

Vào ngày 10 tháng 9, Serhiy Haidai nói với Suspilne rằng quân đội Ukraine đã tiến vào ngoại ô Lyschansk. Hayday nói rằng người dân địa phương ở thành phố Lysychansk đã báo cáo về việc các quan chức Nga vội vã rời thành phố.

Nói với CNN qua điện thoại, Hayday nói rằng theo cư dân, “quân xâm lược Nga, bao gồm cả cộng tác viên và quân đội, đang chạy trốn một cách vội vàng.”

“Người dân địa phương có video và hình ảnh chứng minh điều đó”

Hayday cũng gợi ý rằng có một cuộc di cư của các quan chức và cộng tác viên thân Nga ở Luhansk về phía Nga. “Những người từ Svatove, Starobilsk, Novopskov đang cố gắng bỏ chạy, không phải đến Luhansk, mà đến biên giới với Nga tại Milove.”

Các không ảnh từ vệ tinh cho thấy dòng phương tiện hình thành theo hướng này.

5. Quân Nga nhảy khỏi xe tăng trước khi nó đâm vào một cái cây trong cuộc rút lui nhục nhã ở Ukraine

Ký giả Ethan Singh của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “FLEEING LIKE RATS Watch ‘panicking’ Russians fall off tank before it crashes into a tree during humiliating retreat in Ukraine”, nghĩa là “Chạy như chuột. Hãy xem lính Nga nhảy khỏi xe tăng trước khi nó đâm vào một cái cây” mô tả những người lính Nga quyết định bỏ xe tăng chạy bộ để tránh bị giết vì hỏa tiễn của quân Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Đây là khoảnh khắc kinh hoàng khi quân Nga nhảy khỏi một chiếc xe tăng đang chạy rất nhanh trước khi nó đâm vào một cái cây trong một cuộc rút lui nhục nhã ở Ukraine.

Cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy nhiều binh sĩ Điện Cẩm Linh nhảy khỏi chiếc xe tăng đang phóng nhanh ra khỏi khu vực Kharkiv khi Ukraine tiếp tục cuộc tiến công sâu đến hơn 30 dặm vào các khu vực bị Nga chiếm đóng.

Một khoảnh khắc sau khi quân của Vladimir Putin nhảy khỏi chiếc xe tăng đang bỏ trốn, người ta đã thấy lạng qua lạng lại ngoằn nghèo trên đường.

Và chiếc xe tăng cuối cùng cũng dừng lại bằng cách đâm vào một cái cây làm văng xuống đất những người lính còn lại trên chiếc xe tăng.

Các lực lượng vũ trang Ukraine - những người phát hành đoạn phim - dường như chế nhạo người Nga về lời thề của họ: “Chúng tôi không bỏ rơi người dân của mình”.

Biến cố này xảy ra sau khi các báo cáo rằng lực lượng của Putin đã bị tổn thất nghiêm trọng ở Kharkiv – là điều có khả năng xoay chuyển cục diện cuộc chiến hiện nay.

Các binh sĩ Nga được tường trình đã giương cờ trắng khi họ chạy trốn cuộc tiến công chớp nhoáng của Ukraine nhằm giành lại những vùng lãnh thổ rộng lớn.

Các cuộc tấn công đã phá hủy các phòng tuyến của Điện Cẩm Linh và cho phép binh sĩ Ukraine chiếm lại 30 thị trấn ở một phần quan trọng của đất nước họ.

Nó cho phép các anh hùng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tiến xa cách Kharkiv 30 dặm về phía nam.

Tổng thống Ukraine cho biết trong một bài phát biểu trong video: “Quân đội, các đơn vị tình báo và các cơ quan an ninh của chúng ta đang tiến hành các cuộc giao tranh tích cực trong một số khu vực hoạt động. Họ đang làm rất thành công.”

“Chúng ta đang dần nắm quyền kiểm soát các khu định cư mới. Chúng tôi đang trả lại lá cờ Ukraine và sự bảo vệ cho công dân của chúng ta ở khắp mọi nơi”.

Trong nỗi nhục nhã lớn đối với Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận quân đội của họ đã buộc phải rút khỏi thành phố trọng điểm Izium khi đối mặt với cuộc tấn công dữ dội.

Tối thứ Bẩy, Nga cho biết quân đội đã “tập hợp lại” từ các khu vực Balakliya và Izium và sẽ được gửi đến để tăng cường các hoạt động ở những nơi khác.

Thành phố này là một pháo đài lớn của Nga ở khu vực đông bắc Ukraine và sự thất thủ của nó có thể đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến.

Đã có các báo cáo của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine xác nhận rằng quân đội của họ đã tái chiếm Izium.

Quân đội Ukraine cũng đã chiếm được thành phố Kupiansk xa hơn về phía bắc, là trung tâm đường sắt duy nhất cung cấp cho toàn bộ chiến tuyến của Nga qua phía đông bắc đất nước.

Sáng thứ Bẩy, các quan chức Ukraine đăng ảnh quân đội của họ giương cao lá cờ xanh và vàng của đất nước trước tòa thị chính ở Kupiansk vào lúc rạng sáng.

Quân đội của tổng thống Zelenskiy đã chiếm lại hàng chục thị trấn và làng mạc do Nga nắm giữ trong nhiều tháng, kể từ khi mở cuộc phản công hồi đầu tuần.

6. Tuyên bố của Phủ Tổng Thống Ukraine về vụ Nga phóng hỏa tiễn hành trình tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng ở Kharkiv

Hai hỏa tiễn hành trình đã bắn trúng cơ sở hạ tầng quan trọng ở Kharkiv và các nhân viên cứu hỏa hiện đang có mặt tại hiện trường, theo Kyrylo Tymoshenko, Phụ tá Chánh Văn Phòng Tổng thống Ukraine.

Tymoshenko cho biết các kỹ sư đang làm việc để khôi phục nguồn điện và điện sẽ sớm trở lại ở các cơ sở quan trọng như bệnh viện.

Tymoshenko xác nhận rằng Kharkiv, Poltava, Dnipropetrovsk và một phần của vùng Donetsk đang bị mất điện.

Tymoshenko cho biết điện đã được khôi phục 100% ở vùng Sumy, kế bên Kharkiv, và điện ở vùng Poltova cũng đã được khôi phục trở lại.

“Người Nga muốn ra đi mà không dập tắt ánh sáng, nước và nhiệt của chúng tôi.”

Lực lượng Nga đã phóng tổng cộng 11 hỏa tiễn về phía các khu vực phía đông của Ukraine, 9 trong số đó đã bị đánh chặn. Lực lượng Không quân Ukraine đã bắn hạ 7 hỏa tiễn hành trình ở khu vực Dnipropetrovsk và 2 hỏa tiễn nữa bị phá hủy ở khu vực Poltava.

Trong bản tin cập nhật vào hôm Chúa Nhật, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói rằng máy bay Nga đang tấn công vào quân Ukraine trong các cuộc giao tranh tại Kharkiv. Tuy nhiên, Tymoshenko cho biết có 3 máy bay cường kích của Nga đã tham gia vào vụ tấn công. Phòng không của quân Ukraine đã bắn rớt một chiếc Sukhoi 35, trị giá 85 triệu USD, và một chiếc Sukhoi 24 trị giá 25 triệu USD. Chiếc còn lại bỏ chạy.

7. Các quan chức địa phương cho biết cờ Ukraine được kéo lên ở các khu vực gần với biên giới Nga

Các quan chức địa phương ở khu vực Kharkiv cho biết lá cờ Ukraine đã được kéo lên tại các khu định cư gần biên giới Nga, trong khi khẳng định quân Nga đang tiếp tục rút lui một cách hối hả trong khu vực.

Oleksandr Kulik, một quan chức ở Derhachi, phía đông bắc thành phố Kharkiv, nói rằng lá cờ Ukraine đã được người dân địa phương ở thị trấn Kozacha Lopan kéo lên.

Kozacha Lopan đã bị người Nga chiếm đóng từ tháng 3 và là trung tâm hành chính cho chính quyền chiếm đóng. Nó cách biên giới Nga 5 km và đã bị hư hại nghiêm trọng trong cuộc xung đột.

Video trên mạng xã hội do hội đồng thành phố Derhachi cung cấp cũng cho thấy cư dân của một khu định cư khác - Tokarivka - đang giương cao lá cờ Ukraine ở đó. Tokarivka cũng gần biên giới Nga.

Viktoriya Kolodochka, người đứng đầu huyện Tokarivka, cho biết hôm Chúa Nhật: “Ngôi làng đã được giải phóng sáng nay. Mọi người nghe thấy tiếng gầm rú của các khí tài quân sự của Nga. Người Nga bắt đầu tập trung vào buổi sáng và bỏ chạy”.

Kolodochka nói với CNN qua điện thoại rằng người Nga đã bỏ lại rất nhiều đạn dược.

Cô ấy cũng nói về những tháng bị chiếm đóng, mà cô ấy mô tả là “rất đáng sợ.” Cô cho biết quân chiếm đóng là từ lực lượng dân quân của Nhân dân Luhansk, những người mà cô nói đã cư xử như những tên xã hội đen. Họ tìm kiếm những người đã từng hoạt động trong lực lượng an ninh, bắt giữ, tịch thu điện thoại và lục soát nhà cửa. Cô cáo buộc họ cũng đánh đập và đe dọa cư dân địa phương.

“Họ đưa mọi người xuống tầng hầm của trường học, đánh đập, cho điện giật, bắt họ cung cấp thông tin về những người làm việc trong các cơ quan nhà nước Ukraine. Họ bắt đào người dân đào các huyệt mộ như thể họ sắp chôn sống họ để khủng bố tinh thần người dân. Nhưng họ không giết ai cả”cô nói với CNN.

“Có những người còn lại ở Tokarivka đang rất, rất chờ đợi quân đội của chúng ta,” cô nói. “Mọi người thực sự cần giúp đỡ. Có mười bà già bị liệt. Có những người bị tiểu đường và hen suyễn. Thuốc rất cần thiết “.