1. Cuộc rút chạy của người Nga. Quân đội của Putin giương cao cờ trắng và bỏ rơi thành phố trọng điểm khi đối mặt với sự tấn công dữ dội của Ukraine khi Nga thừa nhận lực lượng của họ phải 'tập hợp lại'

Các phóng viên của tờ The Sun, có mặt tại Ukraine là Tariq Tahir, Isaac Crowson, và Katie Davis có bài tường trình nhan đề “RUSSIAN RETREAT Putin’s troops raise white flag & ABANDON key city in face of Ukrainian onslaught as Russia admits forces ‘regrouping’”, nghĩa là “Cuộc rút chạy của người Nga. Quân đội của Putin giương cao cờ trắng và bỏ rơi thành phố trọng điểm khi đối mặt với sự tấn công dữ dội của Ukraine khi Nga thừa nhận lực lượng của họ phải 'tập hợp lại'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Các binh sĩ Nga đã giương cờ trắng khi chạy trốn cuộc tiến công chớp nhoáng của Ukraine nhằm giành lại những vùng lãnh thổ rộng lớn.

Cuộc tấn công đã phá hủy phòng tuyến của Nga và cho phép binh sĩ Ukraine chiếm lại 30 thị trấn ở một phần quan trọng của đất nước họ khi quân đội của Putin bỏ rơi một thành phố quan trọng khác.

Biến cố này cho phép các anh hùng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tiến xa về phía nam cách Kharkiv đến hơn 30 dặm.

Vitaly Ganchev, người đứng đầu chính quyền do Nga hậu thuẫn ở khu vực Kharkiv, thừa nhận rằng những vùng rộng lớn trên chiến tuyến của họ đã bị sụp đổ ở đó.

Những tiến bộ đã khiến giám đốc CIA William Burns coi cuộc xâm lược của Putin “đã là một thất bại”.

Trong nỗi nhục nhã lớn đối với Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận quân đội của họ đã buộc phải rút khỏi thành phố trọng điểm Izium khi đối mặt với cuộc tấn công dữ dội.

Thành phố này là một pháo đài lớn của Nga ở khu vực đông bắc Ukraine mà cho đến sáng hôm thứ Bẩy Nga vẫn còn giữ được nhưng đã thất thủ vào cuối ngày của nó có thể đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến.

Sự thất thủ nhanh chóng của Izium ở tỉnh Kharkiv là thất bại nặng nề nhất của Mạc Tư Khoa kể từ khi quân đội của họ bị buộc phải rút lui khỏi thủ đô Kyiv vào tháng 3, và có thể chứng minh một bước ngoặt trong cuộc chiến kéo dài 6 tháng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov cho biết các lực lượng Ukraine đã tiến vào Izium.

Ông nói: “Việc giải phóng tất cả các lãnh thổ của chúng tôi là rất quan trọng và chúng tôi sẽ giải phóng tất cả các lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời.”

Tối nay, Nga chính thức thừa nhận quân đội của họ đã “tập hợp lại” từ các khu vực Balakliya và Izium và sẽ được gửi đến để tăng cường các hoạt động ở những nơi khác trong khu vực ly khai Donetsk lân cận của Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết động thái này được thực hiện “nhằm đạt được các mục tiêu đã nêu của chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm giải phóng Donbas”, một trong những khu vực miền đông Ukraine mà Nga đã tuyên bố chủ quyền.

Tuyên bố rút quân để tập trung vào Donetsk tương tự như lời biện minh mà Nga đưa ra khi rút lực lượng khỏi khu vực Kyiv hồi đầu năm khi họ không chiếm được thủ đô.

“Tối hôm qua, người Nga đã cắm một lá cờ trắng gần nhà ga”, một sĩ quan Ukraine tham gia giải phóng Izium nói với New York Times.

Tổng thống Zelenskiy hôm thứ Bảy cho biết hiện đã giải phóng được 2.000 km2 khỏi Nga kể từ cuộc phản công mới được phát động hồi đầu tháng.

Khi quân Ukraine tiến vào, một sĩ quan cấp cao của Nga bị đánh bầm tím và đầy máu đã được nhìn thấy sau khi bị bắt.

Trong khi đó, một đoạn phim cho thấy khoảnh khắc kinh hoàng của quân đội Nga khi nhảy khỏi một chiếc xe tăng đang chạy quá tốc độ trước khi nó đâm vào một cái cây trong một cuộc rút lui nhục nhã ở Ukraine.

Cảnh quay từ máy bay không người lái cho thấy nhiều binh sĩ Điện Cẩm Linh lao ra khỏi chiếc xe tăng mất kiểm soát ở Kharkiv khi Ukraine tiếp tục cuộc tiến công 30 dặm vào các khu vực do Nga chiếm đóng.

Thông báo của Nga được đưa ra vài giờ sau khi quân đội Ukraine chiếm được thành phố Kupiansk ở xa hơn về phía bắc, trung tâm đường sắt duy nhất cung cấp toàn bộ hậu cần cho tiền tuyến của Nga ở miền đông bắc Ukraine.

Các quan chức Ukraine đăng ảnh quân đội của họ giương cao lá cờ xanh và vàng của đất nước trước tòa thị chính ở Kupiansk vào lúc rạng sáng.

Các lực lượng Ukraine đã tái chiếm hàng chục thị trấn và làng mạc do Nga nắm giữ trong nhiều tháng, kể từ khi tấn công vào chiến tuyến hồi đầu tuần.

Điều đó khiến hàng nghìn quân Nga đột ngột bị cắt nguồn cung cấp trên toàn bộ mặt trận, nơi đã chứng kiến một số trận chiến khốc liệt nhất của cuộc chiến.

Rob Lee, một nhà phân tích quân sự tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại cho biết: “Vẫn còn rất nhiều điều mà chúng tôi chưa biết về cuộc tấn công, nhưng rõ ràng là việc này đã được các lực lượng Ukraine lên kế hoạch và thực hiện tốt”.

“Nó trông giống như một hoạt động vũ khí kết hợp rất hiệu quả với xe tăng, bộ binh cơ giới, lực lượng Tác chiến đặc biệt, hệ thống phòng không, pháo binh và các hệ thống khác.”

Mark Hertling, một tướng bốn sao đã nghỉ hưu và là cựu chỉ huy lực lượng bộ binh của Mỹ ở Âu Châu, cho biết Ukraine “đang thực hiện một cuộc điều động xuất sắc”.

Ông nói thêm: “Nhưng người Nga đang giúp họ - bằng cách làm rất ít để chống lại.”

Các lực lượng Nga đã chiến đấu vất vả để chiếm được Izium ngay từ đầu cuộc chiến.

Nó được sử dụng làm căn cứ hậu cần cho một trong những chiến dịch chính của họ - là một cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng từ phía bắc vào vùng Donbas liền kề.

Thất bại của Nga có thể là một bước ngoặt quyết định trong cuộc chiến kéo dài 6 tháng, với việc hàng nghìn binh sĩ Nga phải bỏ kho đạn và thiết bị khi họ chạy trốn.

Nó mang lại sự kết thúc nhanh chóng và đột ngột cho thời kỳ trong đó cuộc chiến đã diễn ra như một cuộc mài dũa không ngừng trên một mặt trận tĩnh, tạo lợi thế cho Mạc Tư Khoa về hỏa lực thô sơ. Lợi thế này của Mạc Tư Khoa đã chấm dứt.

Chánh văn phòng Andriy Yermak của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tweet một biểu tượng cảm xúc về quả nho. Từ “Izium” có nghĩa là “nho khô” trong tiếng Ukraine và tiếng Nga.

2. Ukraine tuyên bố họ đã gây thêm tổn thất cho các lực lượng Nga ở phía nam

Trong bản báo cáo hôm Chúa Nhật 11 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã gây ra những tổn thất nặng nề cho các lực lượng Nga ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine cũng như ở khu vực Kharkiv.

Trong một bản cập nhật hoạt động, Bộ Tổng tham mưu cho biết “việc giải phóng các khu định cư đã bị quân xâm lược của Nga tạm thời chiếm giữ ở khu vực Kharkiv và ở hướng Nam Buh vẫn tiếp tục. Vì sự an toàn của các binh sĩ phục vụ của chúng tôi, thông tin chính thức sẽ được cung cấp sau”.

Nam Buh bao gồm phần lớn mặt trận phía nam ở Mykolaiv và Kherson.

Bộ Tổng tham mưu tuyên bố “Bộ chỉ huy các lực lượng chiếm đóng của Nga ở khu vực Kherson đang cố gắng củng cố thành phố Kherson bằng cách triển khai lực lượng dự bị. Các đơn vị mới của quân xâm lược đã được phát hiện trong trung tâm khu vực”.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết người Nga đang cố gắng khôi phục giao thông qua một trong một số những cây cầu bị hư hỏng trên sông Dnipro, nhưng cây cầu vẫn nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của pháo binh Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu cho biết Sư đoàn Dù số 106 của Nga đã mất gần 60 binh sĩ trước các hành động của Ukraine trong 24 giờ qua. Các chỉ huy Nga đang cố gắng chỉnh đốn Quân đoàn 1 bằng cách chuyển quân từ các đơn vị khác.

Riêng Bộ chỉ huy tác chiến Ukraine ở phía nam cho biết các lực lượng Nga đang tiếp tục nỗ lực “tăng dự trữ đạn dược và dự trữ nhân lực, đồng thời đang tìm kiếm các cách thay thế để chuyển giao vũ khí và thiết bị”. Cuối cùng, bộ chỉ huy cho biết một đơn vị mới của lực lượng Chechnya, với số lượng khoảng 1.300 quân, đã đến khu vực này.

3. Các lực lượng Ukraine đang tiến về thành phố Lysychansk ở vùng Luhansk

Các lực lượng Ukraine đã mở ra một mặt trận mới chống lại hệ thống phòng thủ của Nga ở biên giới các khu vực Donetsk và Luhansk.

Igor Girkin, người Nga, nguyên là tổng chỉ huy các lực lượng ly khai thân Nga ở Ukraine, cho biết quân đội Ukraine đã kéo trọng pháo và HIMARS áp sát Lysychansk và pháo kích dữ dội vào thành phố, gây ra một cảnh hỗn loạn bên trong.

Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực của Luhansk, Serhiy Hayday, đã đăng một thông báo chỉ ra rằng thành phố Lysychansk là mục tiêu của cuộc tấn công mới.

Thành phố đã bị mất vào tay lực lượng Nga và lực lượng dân quân đồng minh của họ sau nhiều tuần giao tranh ác liệt vào tháng Sáu.

Hayday cho biết: “Lysychansk, một thành phố tuyệt vời của Ukraine. Sẽ có rất nhiều công việc tái thiết”

Hayday sau đó nói với các hãng truyền thông Ukraine Suspilne và Kênh 5 rằng các đơn vị Ukraine đã đến ngoại ô thành phố Lysychansk.

Lysychansk là thành phố cuối cùng bị người Nga đánh chiếm, nhưng sau đó họ không tiến thêm được vào vùng Donetsk lân cận.

Cuộc tiến công được báo cáo của Ukraine về phía Lysychansk diễn ra khi lực lượng bộ binh Ukraine hoàn thành cuộc càn quét qua phần lớn lãnh thổ do Nga nắm giữ ở khu vực Kharkiv, tước đi của Nga một mặt trận quan trọng trong cuộc tấn công vào khu vực Donetsk.

Trong một dấu hiệu khác về những tiến bộ của Ukraine, người đứng đầu cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Denis Pushilin, thừa nhận rằng tình hình ở miền bắc Donetsk đã trở nên “rất là khó khăn”.

Pushilin cho biết trên kênh Telegram của mình rằng tại thị trấn Lyman, không xa thành phố Sloviansk do Ukraine quản lý, rằng “tình hình khá khó khăn, giống như ở một số khu định cư ở miền Bắc nước Cộng hòa”.

“Tuy nhiên, tôi liên hệ với chính quyền địa phương, với các dịch vụ khẩn cấp và với các đơn vị của chúng tôi. Có nhiều thông tin hơn nhưng tôi không thể tiết lộ nó vào lúc này, vì nó có thể gây hại cho các đơn vị của chúng tôi,” ông nói.

Hayday nói rằng người dân địa phương ở thành phố Lysychansk đã báo cáo về việc các quan chức Nga vội vã rời thành phố.

Nói với CNN qua điện thoại, Hayday nói rằng theo cư dân, “quân xâm lược Nga, bao gồm cả cộng tác viên và quân đội, đang chạy trốn một cách vội vàng.”

“Người dân địa phương có video và hình ảnh chứng minh điều đó,” Hayday nói. Ông cho biết không thể chia sẻ bằng chứng trực quan vì lý do bảo mật.

Hayday cũng gợi ý rằng có một cuộc di cư của các quan chức và cộng tác viên thân Nga ở Luhansk về phía Nga. “Những người từ Svatove, Starobilsk, Novopskov đang cố gắng bỏ chạy, không phải đến Luhansk, mà đến biên giới với Nga tại Milove.”

Các không ảnh từ vệ tinh cho thấy dòng phương tiện hình thành theo hướng này.

Hayday cũng nói với CNN rằng người Nga đã thất bại trong việc xây dựng tuyến phòng thủ ở Luhansk. “Svatove, Starobilsk - đây là một vùng quê nông thôn rộng mở, vì vậy không có nơi nào để trốn.”

Ông tuyên bố các lực lượng Nga đã bỏ chạy khỏi thị trấn Svatove. Nếu đúng, nó sẽ rất quan trọng vì Svatove là một liên kết quan trọng trong các đường cung cấp của Nga tới các bộ phận của vùng Luhansk bị chiếm đóng.

Hayday cũng xác nhận với CNN rằng “quân du kích” Ukraine đã giương cao lá cờ Ukraine ở thị trấn Kreminna, phía bắc Lysychansk.

4. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng ở Kharkiv đã được yêu cầu chuyển hướng đến Donetsk và “tập hợp lại”

Trong phản ứng đầu tiên trước những thành tựu mà lực lượng Ukraine đạt được trong vài ngày qua, Bộ Quốc phòng Nga cho biết “quyết định được đưa ra nhằm tập hợp quân đội Nga tại các khu vực Balakleya và Izyum và chuyển hướng nỗ lực của họ theo hướng Donetsk”.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết trong một loạt các tuyên bố hôm thứ Bảy: “Chiến dịch giải phóng Donbas bao gồm một số hoạt động nghi binh và tung hỏa mù nhằm che dấu các hoạt động quân sự thực tế”, đồng thời tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã “tiêu diệt hơn 2.000 chiến binh Ukraine và nước ngoài, bao gồm cả hơn 100 xe bọc thép và pháo binh trong ba ngày qua.”

Trung tướng Igor Konashenkov nói thêm “Lực lượng của Liên bang Nga đã được giảm bớt và được tái triển khai tới Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk trong ba ngày qua,” và đã “nổ súng dồn dập vào kẻ thù để ngăn chặn tổn thất.”

Konashenkov không thừa nhận bất kỳ sự rút lui nào khỏi Kharkiv, thay vào đó cho rằng tất cả đều nằm một kế hoạch tái triển khai.

Trước đó vào thứ Bảy, cuộc họp báo của Bộ đã hiển thị bản đồ kiểm soát lãnh thổ ở Ukraine cho thấy Kupiansk và Izium vẫn nằm trong tay Nga. Thật ra, Nga không còn giữ được thành phố nào. Những luận điệu của Konashenkov hoàn toàn là dối trá.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết các đồng minh “ngạc nhiên” trước thành công của các lực lượng Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov nói rằng các đồng minh của Ukraine “ngạc nhiên” trước những thành công gần đây của quân đội nước này.

Phát biểu kết thúc cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại Ramstein, bên Đức, ông Reznikov nói rằng “các đối tác của Ukraine vô cùng ngạc nhiên trước sự năng động của các hoạt động của quân đội chúng tôi: ở phía nam dưới sự chỉ huy của Trung Tướng Andriy Kovalchuk và ở phía đông dưới sự chỉ huy của Đại Tướng Oleksandr Syrskyi”.

Phát biểu của ông được đưa ra khi các lực lượng Ukraine đạt được tiến bộ nhanh chóng trong việc chiếm lại lãnh thổ do lực lượng Nga nắm giữ kể từ mùa xuân ở khu vực phía đông Kharkiv.

Reznikov nói rằng tại tất cả các cuộc gặp với các đồng minh của Ukraine, “có một số từ chính xác định trọng tâm của cuộc thảo luận. Trong cuộc gặp đầu tiên của chúng tôi vào tháng Tư, những từ đó là 'thời gian' và 'quá trình chuyển đổi.' “

“Chúng tôi đã đi một chặng đường dài kể từ đó,” ông nói. “Ngày càng nhiều người Nga bắt đầu tin rằng mọi thứ xung quanh họ đang đi sai hướng.”

Ông Reznikov cho biết, nhờ sự hỗ trợ của đồng minh, Ukraine đã nhận được hàng trăm hỏa tiễn pháo binh. “Những người lính Ukraine đang mang đến nỗi kinh hoàng cho kẻ thù bằng những đòn tấn công chính xác và không thể nghi ngờ của M142 Himars, M270 MLRS và MARS II. Hỏa tiễn HARM đã rời vô hiệu hóa hệ thống radar của quân xâm lược.”

Ông nói: “Việc gia tăng quy mô viện trợ cũng như các hành động thành công của lực lượng phòng vệ Ukraine đã ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga trong gần 200 ngày, đã ảnh hưởng đáng kể đến các ưu tiên.”

Ông cho biết các từ khóa bây giờ là “duy trì”, “lâu dài” và “đào tạo”, đồng thời nói thêm rằng “Mạc Tư Khoa vẫn còn rất nhiều nguồn lực. Chiến thắng sẽ không đến ngay lập tức. Nhưng nó chắc chắn sẽ đến”.

Reznikov nói rằng “nhiệm vụ huấn luyện binh sĩ Ukraine đã được nâng lên một mức cao hơn.” Chương trình đào tạo do Vương quốc Anh khởi xướng đã tiếp nhận hàng nghìn binh sĩ Ukraine. “30.000 binh sĩ sẽ được huấn luyện trong chương trình này. Họ sẽ trở về Ukraine hoàn toàn sẵn sàng cho trận chiến”

Ông nói: “Chiến tranh kết thúc với chiến thắng của chúng ta càng sớm, thì những khó khăn kinh tế và xã hội do Điện Cẩm Linh gây ra sẽ càng nhanh chóng được khắc phục trên khắp Âu Châu,” ông nói.