Theo lời cuả Sơ Ann Lacour, bề trên giáo đoàn Marianites of Holy Cross (Con Đức Mẹ Mến Thánh Giá) nói với CNA ngày 31 tháng 8 năm 2022 thì Sơ Suellen Tennyson, một thành viên công dân Mỹ của Dòng đã bị bắt cóc ở Burkina Faso ngày 4 tháng 4 năm 2022, nay đã được tự do và hiện an toàn 'ở Mỹ, nhưng chưa phải ở trên đất Mỹ'. (có ý nói tuy chưa về đến Mỹ nhưng đang được Hoa Kỳ bào vệ: trong một lãnh sự quán? trong một chiến hạm? hay trong một bệnh viện Dã Chiến cuả một căn cứ Mỹ?)

Trong khi đó thì Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng Mark Milley, trong bài phát biểu tại buổi lễ chuyển giao quyền chỉ huy SOCOM từ Tướng Lục quân Richard Clarke sang Tướng Lục quân Bryan Fenton, đã có lời khen ngợi lực lượng hoạt động đặc biệt Biệt Động Quân Hoa Kỳ dưới thời tướng Clarke nắm quyền như sau: "Dưới sự chỉ huy của Rich (Richard Clarke,) các đội SOCOM đã giải cứu một công dân Mỹ ở Nigeria chỉ 96 giờ sau khi bị bắt. Họ đã loại bỏ [ Tướng Qassem] Soleimani, [và thủ lĩnh ISIS Abu Bakr Al] Baghdadi ", Tướng Mark Milley nói. "Và gần đây nhất, trong 48 giờ qua, họ đã cứu được một con tin khác."

"con tin khác" mà tướng Milley đề cập tới, phải chăng là Sơ Suellen Tennyson mới được tự do?

Trong khi chưa có sự công nhận chính thức từ Giáo Hội cũng như từ phiá Chính Quyền, một cách rất dè dặt, chúng tôi xin trích dịch cả hai bản tin như sau:



Tin CNA:

Bởi Jonah McKeown

Denver Newsroom, ngày 31 tháng 8 năm 2022 / 14:00 chiều

Theo giáo đoàn và giáo phận địa phương, một nữ tu người Mỹ ở Burkina Faso bị bắt cóc hồi tháng 4 đã được tự do và an toàn sau gần 5 tháng giam cầm.

Sơ Suellen Tennyson, 83 tuổi, người gốc New Orleans, đã phục vụ tại một thí điểm truyền giáo ở Bắc Burkina Faso từ năm 2014. Sơ bị bắt cóc bởi những người đàn ông có vũ trang không rõ danh tính vào ngày 5 tháng 4 từ ngôi nhà nhỏ mà Sơ ở chung với hai thành viên khác trong giáo đoàn của mình, những nữ tu Marianites. Được biết, Sơ bị bắt cóc trong khi chân còn đi đất, cũng không đeo kính và không mang theo được thuốc huyết áp.

Sơ Ann Lacour, bề trên giáo đoàn Marianite hiện tại, xác nhận vào ngày 30 tháng 8 rằng Sơ Tennyson hiện đã an toàn và nằm trong tay chính quyền Hoa Kỳ. FBI đã thường đưa ra thông báo về tình trạng mất tích cuả Sơ, nhưng cho đến tuần này vẫn chưa có tin tức gì về vị trí cũng như tình trạng của Sơ ấy.

“Sơ ấy đã an toàn,” Sơ Lacour nói với báo Clarion Herald, là tờ báo của Tổng giáo phận New Orleans. “Sơ ấy đang ở Mỹ, nhưng không phải ở trên đất Mỹ. Sơ ấy an toàn. Sơ ấy đã được hồi phục vào sáng (Thứ Hai). Chúng tôi đã nói chuyện với Sơ ấy. Cuối cùng Sơ ấy sẽ quay trở lại Hoa Kỳ. ”


Vào ngày 31 tháng 8, Đức Giám Mục Theophile Nare của Kaya (cuả Burkina Faso) đã đưa ra một tuyên bố nói rằng Sơ Tennyson hiện đang ở “một nơi an toàn và sức khỏe tốt,” như BBC đưa tin.

Sơ Tennyson là một cựu bề trên tổng quyền (quốc tế ) của giáo đoàn Marianite, Sơ đã về ở Burkina Faso để mở một thí điểm truyền giáo sau khi đi thăm nước này vào năm 2011. Giáo đoàn Marianite hiện đang yêu cầu những lời cầu nguyện liên tục để Sơ Tennyson hồi phục, cũng như tôn trọng quyền riêng tư cho đến khi Sơ sẵn sàng nói công khai về những thử thách của mình.

“Chúng tôi rất biết ơn TẤT CẢ những lời cầu nguyện và hỗ trợ trong 5 tháng qua. Bây giờ chúng tôi yêu cầu quí bạn cầu nguyện cho sự đổi mới hoàn toàn của Suellen về cơ thể, tâm trí và tinh thần, ”theo trang Facebook cuả giáo đoàn đăng ngày 31 tháng 8.

“Sơ ấy đã yêu cầu sự riêng tư - HÃY tôn trọng nhu cầu của Sơ ấy về thời gian và để Sơ ấy là người liên hệ với bạn khi Sơ ấy đã sẵn sàng. Hãy coi việc Sơ ấy an toàn là niềm an ủi của bạn… Chúa đã làm những điều tuyệt vời cho chúng ta! ”

Mặc dù có ba Sơ Marianite đang sống trong ngôi nhà ở Burkina Faso vào thời điểm đó, Sơ Tennyson là người duy nhất bị bắt cóc trong cuộc tấn công. Sơ Pauline Drouin, một y tá từ Quebec, và Sơ Pascaline Tougma, từ Burkina Faso, đã không hề hấn gì trong vụ tấn công. Sơ Lacour cho biết Sơ tin rằng các tay súng có thể muốn kiếm tiền và thuốc men.

Sơ Lacour cho biết dòng Marianites đã liên lạc với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Burkina Faso và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và nhận được sự đảm bảo rằng đây là "một trường hợp ưu tiên cao đối với họ", theo bài cuả báo Clarion Herald. Quân đội Mỹ tiết lộ hôm thứ Ba rằng các lực lượng hoạt động đặc biệt của Mỹ gần đây đã trục vớt được con tin từ một nơi nào đó trên hoặc gần lục địa châu Phi, nhưng vẫn chưa có bất kỳ xác nhận nào rằng lực lượng Mỹ đóng vai trò trong việc thả Sơ Tennyson.

Dòng Marianites of Holy Cross, được thành lập vào năm 1838 bởi Cha Chân phước Basil Moreau, hiện có khoảng 140 thành viên trên toàn thế giới, các 'nhà' tại và xung quanh New Orleans có 40 người. Sơ Tennyson từng là bề trên tổng quyền (quốc tế) của dòng cho đến khi Sơ từ chức vào năm 2012.

Sơ Tennyson từng nói với báo Clarion Herald rằng sau khi Sơ đến thăm Burkina Faso với tư cách là lãnh đạo giáo đoàn, Giám mục Thomas Kaboré của Kaya đã đề nghị xin bốn Sơ Marianite đến giáo phận để giúp thành lập một giáo xứ và xây dựng một trung tâm y tế. Sơ Tennyson đã tham gia cùng các chị em khác tại tiền đồn truyền giáo sau khi từ chức.

“Sơ cứ đến đây, và Chúa sẽ lo phần còn lại,” Sơ Tennyson kể lại lời vị giám mục nói với sơ lúc đó.

Sơ Tennyson nói với tờ báo vào năm 2016 rằng Sơ muốn ở lại Burkina Faso miễn là sức khỏe của Sơ và nhà dòng cho phép, Sơ nói rằng “chưa bao giờ cảm thấy mình sống mạnh mẽ trong ơn gọi như thế”. Nhà thờ giáo xứ nhỏ bé nhưng rất sôi động, và theo một báo cáo, phòng khám y tế rất quan trọng đối với cả khu vực đến nỗi nhiều người phải đi bộ 50 dặm để được điều trị ở đó.

Burkina Faso là quốc gia với 21 triệu dân ở Tây Phi, là một điểm nóng của khủng bố Hồi giáo và bạo lực trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ năm 2016. Nhiều báo cáo về các vụ tấn công người Cơ đốc giáo của các tay súng. Vào giữa tháng 5 năm 2019, một nhóm tay súng đã đốt phá một nhà thờ Công Giáo trong Thánh lễ Chủ nhật và giết chết ít nhất sáu người, trong đó có một linh mục. Thêm bốn người Công Giáo bị bắn chết vào ngày hôm sau. Một linh mục Công Giáo ở Burkina Faso mất tích vào tháng 1 năm 2021 sau đó được tìm thấy đã chết trong một khu rừng.

Một cuộc đảo chính quân sự đã diễn ra ở nước này vào tháng 1 năm 2022 và vị tổng thống mới đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khôi phục an ninh. Nhưng vào tháng Hai, tại Saint Kisito de Bougui, một tiểu chủng viện, những kẻ tấn công đã đốt cháy hai ký túc xá, một phòng học và một chiếc xe, và phá hủy một cây thánh giá.


Và đây là tin cuả tờ báo The War Zone:

JOSEPH TREVITHICK
31 THÁNG 8 NĂM 2022 1:22 CH

Những chi tiết vẫn còn hạn chế, nhưng quân đội Mỹ đã tiết lộ rằng các lực lượng hoạt động đặc biệt của Mỹ gần đây đã trục vớt một con tin từ một nơi nào đó trên hoặc gần lục địa châu Phi. Mặc dù chưa có bất kỳ tin tức nào được xác nhận vào thời điểm này, nhưng các đại diện của Giáo Hội Công Giáo cũng đã thông báo hôm nay rằng Sơ Suellen Tennyson, một nữ tu 83 tuổi đã bị bắt cóc ở Burkina Faso phía tây bắc châu Phi vào đầu năm nay, hiện đã an toàn.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Lục quân, Tướng Mark Milley lần đầu tiên tiết lộ về hoạt động này trong bài phát biểu tại buổi lễ hôm qua (30 th 8) để đánh dấu sự chuyển giao quyền chỉ huy SOCOM từ Tướng Lục quân Richard Clarke sang Tướng Lục quân Bryan Fenton. Trong bài diễn văn, Milley đã duyệt lại danh sách các thành tích đáng chú ý của lực lượng hoạt động đặc biệt Hoa Kỳ dưới thời Clarke nắm quyền.

"Dưới sự chỉ huy của Rich, các đội SOCOM đã giải cứu một công dân Mỹ ở Nigeria chỉ 96 giờ sau khi bị bắt. Họ đã loại bỏ [ Tướng Qassem] Soleimani, [và thủ lĩnh ISIS Abu Bakr Al] Baghdadi ", tướng Mark Milley nói. "Và gần đây nhất, trong 48 giờ qua, họ đã vớt được một con tin khác."

Chiến dịch ở Nigeria mà Milley đề cập là cuộc giải cứu Philip Walton, con trai của một nhà truyền giáo Cơ đốc đã bị bắt ở nước láng giềng Niger vào năm 2020. Bạn có thể đọc thêm về cách các lực lượng hoạt động đặc biệt của Mỹ truy cập thành công vụ Walton, một nhiệm vụ có sự tham gia của máy bay cánh quạt nghiêng CV- 22 Osprey, được tiếp xăng bởi nhiều tàu bay tiếp liệu khác nhau dọc theo đường bay dài từ một căn cứ ở Tây Ban Nha.

Trả lời các câu hỏi liên quan đến hoạt động mới được tiết lộ này, SOCOM đã chỉ đạo The War Zone liên hệ với Bộ Tư lệnh Châu Phi của Hoa Kỳ (AFRICOM). Chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ AFRICOM, có trụ sở chính tại Đức.

Một phát ngôn viên của Bộ Tham mưu Liên quân nói với The War Zone rằng họ không có gì để thêm vào nhận xét của tướng Milley.

Tổng giáo phận Công Giáo New Orleans và Đức Giám Mục Theophile Nare của Giáo phận Kaya ở Burkina Faso sau đó đều đưa ra tuyên bố về việc thả Sơ Tennyson. Sơ là một thành viên của Dòng Marianites of the Holy Cross, người đã phục vụ tại một giáo xứ ở Burkina Faso từ năm 2014. Sơ đã bị bắt cóc bởi những tay súng vô danh vào tháng Tư.