Các linh mục của Giáo phận Estelí ở Nicaragua đã kêu gọi chính quyền của chế độ độc tài Daniel Ortega hoán cải, cho phép họ làm việc trong hòa bình, và trả tự do cho vị Giám Quản Tông Tòa của giáo phận và cũng là giám mục của Matagalpa, là Đức Cha Rolando José Álvarez Lagos, người đang bị bị quản thúc tại gia.

“Chúng tôi kêu gọi nhà cầm quyền hoán cải và đừng làm phiền chúng tôi. Hãy để chúng tôi làm việc trong hòa bình! Hãy trả tự do cho giám mục, các linh mục và giáo dân và Chúa sẽ thương xót các bạn, nếu các bạn hoán cải từ trái tim,” các giáo sĩ Estelí viết trong một tuyên bố đưa ra hôm 23/8.

Thông điệp được đăng trên Facebook sau một loạt các cuộc tấn công của chế độ độc tài Ortega chống lại Giáo Hội Công Giáo ở một số thành phố trong nước, đặc biệt là ở Matagalpa, nơi Đức Cha Álvarez bị bắt cóc từ Tòa Giám Mục ở Matagalpa vào nửa đêm và bị quản thúc tại gia ở Managua sau khi bị buộc tội hô hào các nhóm bạo lực gây bất ổn cho chế độ.

Cùng với ngài, các linh mục khác, chủng sinh và một giáo dân đã bị bắt cóc khỏi Tòa Giám Mục, nơi tất cả họ đã bị cảnh sát bao vây trong nhiều ngày. Sau đó, họ bị đưa đến nhà tù khét tiếng El Chipote ở Managua.

Các giáo sĩ Estelí nhắc nhở chế độ rằng “kích động thù hận và bạo lực” thực sự xảy ra “khi ông Daniel Ortega, trong hành động chính thức vào ngày 19 tháng 7 năm 2018 (kỷ niệm chiến thắng của cuộc cách mạng Sandinista năm 1979), đã công khai buộc tội một số giám mục là những kẻ âm mưu đảo chính, những kẻ khủng bố “.

“Kể từ đó, có vô số lần... họ ném mọi thứ tục tĩu, xúc phạm và phỉ báng, không chỉ vào các giám mục, mà cả các linh mục chúng tôi,” các giáo sĩ nói.

“Bản chất của chúng tôi và sứ mệnh mục vụ hòa bình đã khiến chúng tôi kiên nhẫn chịu đựng những sự man rợ như vậy”

Các giáo sĩ cũng nói rằng những cáo buộc của chế độ độc tài Ortega, “chẳng hạn như chúng tôi là những kẻ âm mưu đảo chính,” là “vô căn cứ,” bởi vì “không có đảo chính ở đây, bởi vì các cuộc đảo chính được thực hiện bởi quân đội, và ở đây quân đội đã không thực hiện một cuộc đảo chính bất cứ ai. Điều đó chỉ tồn tại trong tâm trí các bạn”.

“Những gì đã xảy ra ở đây vào năm 2018 là một cuộc biểu tình của người dân, cuối cùng đã khiến một số lượng lớn thanh niên Nicaragua thiệt mạng”, thông báo viết.

Các linh mục của Estelí yêu cầu chính quyền “tôn trọng Hiến pháp chính trị của nước Cộng hòa” và khiển trách họ vì “bất cứ những thao túng với luật pháp, tạo ra những sắc lệnh để bỏ tù công dân.”
Source:Catholic News Agency