1. Diễn biến nghẹt thở trong vụ giải thoát nhà truyền giáo người Ý bị bắt cóc

Trong bản tin đánh đi hôm thứ Ba, 5 tháng 7, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc nay gọi là Bộ Phúc Âm Hóa - Dicastero per l'Evangelizzazione, đã tường thuật những diễn biến nghẹt thở xung quanh việc giải thoát cho một linh mục người Ý bị bắt cóc tại Nigeria để đòi tiền chuộc.

Hôm Chúa Nhật, 3 tháng 7, cảnh sát Nigeria đã giải thoát được một nhà truyền giáo người Ý bị bắt cóc. Cha Luigi Brena, 64 tuổi, một nhà truyền giáo Dòng Somasca đã bị bắt cóc từ Ogunwenyi, Tây Nam Ovia, thuộc Bang Edo, miền nam Nigieria.

Một tuyên bố từ cảnh sát bang cho biết nhà truyền giáo đã được thả nhờ một cuộc đột kích do lực lượng cảnh sát thực hiện. “Vào khoảng 5:45 chiều ngày 3 tháng 7, các cảnh sát viên từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát Tiểu bang Edo đã nhận được tin rằng Linh mục Fr. Luigi Brena, 64 tuổi, một người Ý thuộc Cộng đồng Dòng Somascan, đã bị bắt cóc dọc theo con đường Ogunwenyi của cộng đồng Usen. Các nhân viên cảnh sát ngay lập tức lao vào hành động và theo dấu những kẻ bắt cóc đến trại của chúng trong rừng. Các nghi phạm, sau khi phát hiện có cảnh sát theo dõi, đã nổ súng, nhưng các cảnh sát đã vô hiệu hóa 3 tên cướp, trong khi những tên còn lại chạy thoát với nhiều vết đạn, bỏ lại nạn nhân. Vị linh mục ngay lập tức được chuyển đến Bệnh viện Đại học Igbinedion ở Okada để được chăm sóc y tế. Trong khi đó, một cuộc tuần tra đặc biệt đang được thực hiện trong bụi rậm để truy bắt những kẻ bắt cóc đã bỏ trốn”.

Hai linh mục Nigeria khác, Cha Peter Udo và Cha Philemon Oboh, đã bị bắt cóc ở bang Edo trong những ngày gần đây. Một linh mục Nigeria khác bị bắt cóc vào sáng ngày 4/7 tại Zambina, bang Kaduna, đông bắc nước này. Cha Emmanuel Silas, đang dâng lễ tại nhà thờ San Carlos de Zambina, của Kauru, thuộc bang Kaduna thì bị bọn cướp xông vào bắt cóc.

Các vụ bắt cóc các linh mục Công Giáo đang gia tăng ở Nigeria, cùng với các vụ bắt cóc các công dân bình thường, người Nigeria và người nước ngoài. Vào ngày 29 tháng 6, bốn công dân Trung Quốc đã bị bắt cóc trong cuộc tấn công vào mỏ Ajata Aboki. Số người chết và bị thương chưa được xác định.


Source:Fides

2. Hôn nhân sau bi kịch: Chìa khóa là sự tha thứ, cặp vợ chồng nói

“Sự tha thứ cho phép cuộc hôn nhân của tôi tồn tại,” Leila Abdallah nói 28 tháng sau khi ba trong số sáu đứa con của cô và chồng Danny bị giết bởi một người lái xe say rượu và bị ảnh hưởng bởi ma túy ở gần Sydney, Australia.

Tha thứ “đã dạy Danny và tôi nhìn nhau bằng ánh mắt từ bi và cảm thông. Sự tha thứ đã bắt đầu quá trình chữa lành trong tất cả chúng tôi,” cô nói tại Vatican, nơi gia đình đi cùng ba đứa con còn sống và một bé gái 12 tuần tuổi cho Cuộc gặp gỡ Gia đình Thế giới 2022.

Abdallahs được mời phát biểu tại sự kiện ở Vatican về vụ tai nạn thảm khốc, trong đó họ mất một đứa cháu gái 11 tuổi và 3 đứa con ruột - Antony 13 tuổi, Angelina 12 tuổi và Sienna 9 tuổi - khi họ đi mua kem sau bữa tiệc sinh nhật.

Hai vợ chồng đã gây chấn động giới truyền thông khi chỉ vài ngày sau thảm kịch ngày 1 tháng 2 năm 2020, họ công khai tha thứ cho người đàn ông 29 tuổi đã lái chiếc xe quá tốc độ của mình qua lề đường và lên vỉa hè, giết chết 4 đứa trẻ và 3 người khác bị thương.

Đó là một ngày hè nóng nực khi Danny và Leila Abdallah phát hiện ra rằng ba người con của họ đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi.

Hai anh chị là các tín hữu Công Giáo ngoan đạo, họ sẵn sàng đón nhận con cái Chúa ban cho, nên dù còn trẻ, họ đã có 6 người con.

Danny và Leila không bao giờ tưởng tượng rằng lần cuối cùng họ nói chuyện với ba đứa con của mình là khi họ cho phép chúng đi bộ xuống một lối đi dành cho khách bộ hành ở Sydney, để ăn kem. Vài phút sau, một chiếc xe hơi đã đâm vào ba đứa con của họ - 9 tuổi, 12 và 13 tuổi - và cuộc đời của hai vợ chồng đã thay đổi mãi mãi.

Gia đình Abdallah đang sống ở Úc, nhưng Danny và Leila gặp nhau lần đầu tiên ở Li Băng, họ nói với “EWTN News In Depth” rằng ngay từ lần đầu gặp gỡ họ đã bị thu hút bởi đức tin của nhau.

Danny nói: “Câu hỏi đầu tiên nàng dành cho tôi là ‘Anh có cầu nguyện thường xuyên không?’ Và câu hỏi đó là dấu chỉ Chúa báo cho tôi biết nàng là người bạn trăm năm của tôi”. Leila, lớn lên trong một gia đình Công Giáo mạnh mẽ

Danny coi trọng đức tin của Leila. “Tôi luôn nói rằng quyết định lớn nhất mà bạn đưa ra trong cuộc đời là bạn lấy ai làm vợ, làm chồng mình. Trong trường hợp của tôi, tôi biết rằng một người phụ nữ yêu mến và kính sợ Chúa sẽ ở bên tôi trong những giờ phút đen tối nhất của mình,” anh nói.

Họ kết hôn và sau đó chào đón 6 đứa con xinh đẹp: Antony, Angelina, Liana, Sienna, Alex và Michael.

“Chúng tôi yêu mến các con từng phút, từng giây ngay cả khi chúng tôi đã mệt mỏi và kiệt sức chúng tôi vẫn rất yêu mến chúng,” Danny nói. “Tôi đã từng tự nhủ một ngày của mình bắt đầu khi tôi về nhà”.

Nhưng một thảm kịch khủng khiếp đã làm rung chuyển gia đình họ vào tháng 2 năm ngoái, 2020. Gia đình đang tổ chức sinh nhật thì cha mẹ cho con cái họ đi bộ xuống phố để mua một ít kem.

“Tôi nghe thấy em gái tôi nói với Danny, ‘Anh có chắc là họ đi bộ ổn không đó?’”, Leila nhớ lại. “Sau đó anh ta nói, 'Ừ, tụi nó chỉ đi trên lối đi bộ, chuyện gì sẽ xảy ra cơ chứ?”

Vài phút sau, một điều không tưởng tượng nổi đã xảy ra. Danny và Leila nhận được một cuộc điện thoại về một vụ tai nạn, và vội vã đến kiểm tra các con của họ.

“Những gì chúng tôi nhìn thấy nằm ngoài khả năng có thể hiểu nổi của chúng tôi”, Danny nhớ lại cảnh tượng khi anh đến hiện trường. “Khi tôi nhìn thấy các con mình, tôi khuỵu xuống trên đầu gối mình, bàng hoàng không thể tin nổi thực tại trước mắt”.

Leila đã so sánh cảnh tượng xung quanh như một “vùng chiến sự”.

“Tôi bắt đầu cầu nguyện khi mọi người xung quanh tôi đang la hét. Phản ứng ngay lập tức của tôi là ‘Lạy Chúa, tại sao Chúa lại để xảy ra như vậy với chúng con?”

Sau đó họ mới biết thêm về vụ tai nạn thương tâm. Một thanh niên 30 tuổi bị ảnh hưởng bởi rượu, cocaine và các chất gây nghiện khác đã không kiềm chế được chiếc xe của mình. Anh ta phóng xe vượt qua vỉa hè với tốc độ cao và tông vào con họ.

Danny đỡ lấy Liana lúc đó đã té xỉu, trong khi người thanh niên gây tai nạn không lộ chút hối hận nào trước cảnh tượng quá sức kinh hoàng này. Có lẽ anh ta vẫn còn bị ảnh hưởng bởi rượu và ma túy.

Nhìn vẻ mặt tỉnh bơ có phần khinh khỉnh của anh ta, mọi người xung quanh la hét nguyền rủa người thanh niên lái xe. Nếu cảnh sát không đến kịp, có lẽ bạo động đã xảy ra.

Đến bệnh viện, bốn linh mục gặp Danny và Leila và báo tin cho họ: Antony 13 tuổi, Angelina (12), Sienna (9) và cháu gái của họ, Veronique (11), đã không qua khỏi.

“Tôi đã hét lên, không, không, các cháu không chết,” Leila nhớ lại.

Dù phải chịu đựng vô cùng đau đớn nhưng gia đình Abdallah không hề căm ghét người tài xế, là người đã bị kết án 21 năm tù, dưới áp lực của báo chí tại Australia.

“Tôi cảm thấy tiếc cho anh ấy,” Danny nói. “Tôi cầu nguyện cho anh ấy. Ma quỷ đã sử dụng anh ta như một con rối”.

Trong một động thái gây chấn động giới truyền thông Australia, Leila đã công khai tha thứ cho anh ta. Cô nói rằng đức tin của cô đã truyền cảm hứng cho cô.

“Nếu Chúa Giêsu có thể tha thứ cho tôi, thì tất nhiên tôi có thể tha thứ cho người lái xe,” cô nhấn mạnh. “Nếu Ngài chết trên thập tự giá vì tôi, thì dĩ nhiên tôi có thể cầu nguyện cho người lái xe đó. Kitô Giáo của chúng tôi, đức tin của chúng tôi đã giúp tôi tha thứ cho anh ta”.

Bất kể những lời tha thứ của gia đình Abdallah, bản án 21 năm tù đã không thay đổi.


Source:Catholic News Agency

3. Khủng hoảng nguồn cung cấp thực phẩm từ cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine

Ukraine là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới và thường được ví như “lò bánh mì của Âu Châu”. Từ tháng 7, 2020 đến tháng 6, 2021, Ukraine được xếp hạng là nhà xuất khẩu lúa mì lớn thứ sáu, chiếm 9% thương mại lúa mì thế giới. Nước này cũng là quốc gia chủ yếu xuất khẩu ngô, lúa mạch và hạt có dầu trên toàn cầu. Vào năm 2020 và 2021, Ukraine chiếm 12% thương mại toàn cầu về ngô và lúa mạch và chiếm 14% xuất khẩu hạt có dầu trên thế giới. Thị phần thương mại của nó thậm chí còn lớn hơn trong lĩnh vực dầu hướng dương. Ukraine chiếm khoảng 50% xuất khẩu dầu hướng dương thế giới trong các năm 2020 và 2021.

Sự gián đoạn đối với các ngành ngũ cốc và hạt có dầu của Ukraine được cho là không thể tránh khỏi. Vào trước cuộc xâm lược, ước tính có khoảng 6 triệu tấn lúa mì và 15 triệu tấn ngô đã được sẵn sàng để xuất khẩu. Theo Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là FAO, điều này sẽ gây thêm thiệt hại về nhân mạng và làm tăng nhu cầu nhân đạo. Ngoài ra, những khó khăn tiềm ẩn liên quan đến việc xuất khẩu lương thực và phân bón mà Liên bang Nga, quốc gia xuất khẩu lớn kali, amoniac, urê và các chất dinh dưỡng khác của đất gặp phải, do các lệnh trừng phạt kinh tế có thể gây nguy hiểm cho an ninh lương thực của nhiều nước.

Giá khí đốt tự nhiên tăng đang đẩy giá phân bón nông nghiệp lên cao hơn, góp phần làm tăng giá lương thực trên toàn cầu. Đặc biệt dễ bị tổn thương là những nước phụ thuộc nhiều vào Ukraine và Liên bang Nga trong việc nhập khẩu thực phẩm và phân bón của họ. Một số nước trong số này thuộc nhóm các nước kém phát triển, trong khi nhiều nước khác thuộc nhóm các quốc gia thiếu hụt lương thực có thu nhập thấp. Ví dụ, Eritrea lấy 47% lượng lúa mì nhập khẩu vào năm 2021 từ Ukraine. 53% còn lại đến từ Liên bang Nga. Nhìn chung, hơn 30 quốc gia phụ thuộc vào Ukraine và Nga với hơn 30% nhu cầu nhập khẩu lúa mì của họ, trong đó có nhiều quốc gia nằm ở Bắc Phi, Tây và Trung Á.

Một cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại Đập Kozarovychi của Ukraine, là đập điều tiết dòng chảy từ Hồ chứa Kyiv, gây ra lũ lụt dọc theo sông Irpin. May mắn, là một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào đập Kyiv trên sông Dnepr đã bị chặn lại bởi lực lượng phòng thủ Ukraine. Chỉ một lỗ thủng ở đó cũng có thể gây ra lũ lụt ở các khu vực của Kyiv, làm hư hại các đập ở hạ lưu và đe dọa Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Người Nga đã cắt dịch vụ cấp nước dân sự trong khuôn khổ cuộc vây hãm Mariupol.

Bộ Quốc phòng Ukraine cáo buộc Nga đánh cắp “hàng trăm nghìn tấn ngũ cốc” từ các kho chứa ngũ cốc và các cơ sở lưu trữ khác trên khắp Ukraine bị chiếm đóng, và vận chuyển ngũ cốc đến các cảng bị chiếm đóng để xuất khẩu. Một số lượng đáng kể thiết bị nông nghiệp, máy gặt đập liên hợp và máy kéo cũng đã bị cướp khỏi các trang trại và được vận chuyển đến Nga, và cả đến Chechnya trong một số trường hợp. Việc ăn cắp ngũ cốc từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine có khả năng làm gia tăng cuộc khủng hoảng lương thực. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine và Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng điều này có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực Ukraine, và thậm chí làm trầm trọng thêm nạn đói toàn cầu. Vào ngày 30 tháng 5, Nga tuyên bố rằng họ đã bắt đầu xuất khẩu ngũ cốc thu hoạch từ năm ngoái ở Kherson sang Nga và đang nghiên cứu xuất khẩu hạt hướng dương.

Thu hoạch ngũ cốc của Ukraine vào năm 2022, theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương quốc Anh, sẽ chỉ bằng 35% so với thu hoạch năm 2021.


Source:Wiki