1. Nga bị phục kích thiệt mất hàng trăm triệu USD

Trong bản báo cáo sáng 7 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày 5 tháng 7, ngày thứ 132 của cuộc chiến, Lữ đoàn cơ giới hóa số 28 đã phục kích một đoàn xe Nga, thổi bay hai bệ phóng hỏa tiễn BM-27 Uragans, và hai phương tiện vận chuyển hỏa tiễn chuyên dụng là TZM-Ts của Nga.

Video trên Telegram cho thấy xe tăng của Lữ đoàn 28 Ukraine đã thổi bay các phương tiện quân sự của Nga trong một trận chiến dữ dội, khiến một đám khói lớn bốc lên không trung, trong khi các phương tiện cháy ngùn ngụt trên mặt đất.

Trung tâm Truyền thông Chiến lược và An ninh Thông tin Ukraine nhận xét rằng: “Các Hiệp sĩ Ukraine đã biến thiết bị của quân xâm lược Nga thành phế liệu một cách khéo léo”.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cũng báo cáo rằng từ ngày 24 tháng 2 đến hết ngày 5 tháng 7, Nga đã mất khoảng 36.350 binh sĩ, 1.594 xe tăng, 3.772 phương tiện chiến đấu bọc thép, 806 đơn vị pháo binh, 247 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 105 hệ thống phòng không, 217 máy bay chiến đấu., 187 máy bay trực thăng, 660 máy bay không người lái, 144 hỏa tiễn hành trình, 15 tàu chiến, 2.634 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu, cùng 65 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Các lực lượng Ukraine đã cho nổ tung một kho đạn của Nga gần Kharkiv

Trong bản báo cáo hôm thứ Tư 6 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết “Ở hướng Izyum, quân đội của chúng tôi đã cho nổ tung các kho chứa đạn pháo của Nga.”

Izium là một thành phố trên sông Donets ở vùng Kharkiv của miền đông Ukraine.

NewsWeek đã liên hệ với Lực lượng Bộ binh của Các lực lượng Vũ trang Ukraine để đưa ra bình luận thêm, cũng như Bộ Quốc phòng Nga, nhưng chưa nhận được phản hồi vào thời điểm viết bài.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo rằng từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 5 tháng 7, Nga đã mất khoảng 36.350 binh sĩ, 1.594 xe tăng, 3.772 phương tiện chiến đấu bọc thép, 806 đơn vị pháo binh, 247 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 105 hệ thống phòng không, 217 máy bay chiến đấu., 187 máy bay trực thăng, 660 máy bay không người lái, 144 hỏa tiễn hành trình, 15 tàu chiến, 2.634 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu, cùng 65 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Thống đốc vùng Donetsk miền đông Ukraine kêu gọi di tản toàn bộ 350.000 cư dân còn lại khi cuộc tấn công của Nga gia tăng.

Thống đốc Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết hôm thứ Ba rằng cuộc di tản hàng loạt sẽ giúp các lực lượng Ukraine xác định “vận mệnh” của đất nước và có khả năng cứu sống người dân Donetsk trong vùng biển lửa của Nga. Lời kêu gọi di tản được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mạc Tư Khoa tuyên bố chiến thắng ở khu vực Luhansk bên cạnh và trong khi cuộc tấn công của Nga vào phần lớn lãnh thổ Ukraine tiếp tục leo thang.

“Vận mệnh của cả đất nước sẽ do khu vực Donetsk quyết định”, Kyrylenko cho biết trong khi phát biểu trước báo giới tại Kramatorsk, trung tâm hành chính của Donetsk. “Một khi có ít người hơn, chúng tôi sẽ có thể tập trung nhiều hơn vào quân Nga và thực hiện các nhiệm vụ chính của mình.”

Kyrylenko nói tiếp rằng các cuộc pháo kích gần đây của Nga diễn ra “rất hỗn loạn” và đã tấn công mạnh vào Kramatorsk và thành phố Sloviansk gần đó. Ông nói rằng các cuộc tấn công không có bất kỳ “mục tiêu cụ thể” nào và thay vào đó nhằm mục đích “chỉ để phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự và các khu dân cư” và gây hoang mang lo sợ.

Trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Ba, Kyrylenko nhắc lại lời kêu gọi dân thường di tản khỏi khu vực trong khi viết rằng một cuộc tấn công của Nga vào một khu chợ ở Sloviansk đã khiến ít nhất hai người chết và bảy người bị thương. Kyrylenko nói rằng Nga đã “có chủ đích đánh vào những nơi tập trung dân thường” và mô tả vụ tấn công là “khủng bố thuần túy”.

“Nhà nước khủng bố phải được đưa ra công lý!” ông viết. “Tôi kêu gọi mọi người: di tản! Bây giờ điều quan trọng nhất là giữ gìn sống! “

Kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, hơn 7,1 triệu người đã phải di dời bên trong Ukraine trong khi 4,8 người tị nạn khác đã rời khỏi đất nước, theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn

4. Quốc hội Nga thông qua cuộc bỏ phiếu ban đầu về các biện pháp kinh tế nhằm hỗ trợ quân đội Nga

Một loạt các biện pháp kinh tế mới nhằm hỗ trợ quân đội Nga đã được thông qua trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên tại Duma Quốc gia, tức là hạ viện của Nga.

Vẫn còn một số vòng thủ tục tại quốc hội để tiến hành, nhưng nếu các biện pháp được thông qua, các pháp nhân ở Nga sẽ không thể từ chối các hợp đồng với Lực lượng vũ trang Nga.

Mặc dù các quan chức Nga tiếp tục gọi cuộc chiến ở Ukraine là “một hoạt động quân sự đặc biệt”, nhưng các biện pháp mới sẽ có nghĩa là nước này đang tái định hình ngành công nghiệp của mình để hỗ trợ cuộc xâm lược đang diễn ra, đặt đất nước vào nền kinh tế thời chiến.

Trong tuyên bố của mình, Phó Thủ tướng Yuri Borisov lưu ý “áp lực trừng phạt rất lớn” từ phương Tây.

“Các dự luật đưa ra nghĩa vụ của các tổ chức trong việc ký kết hợp đồng để bảo đảm chống khủng bố và các hoạt động khác bên ngoài lãnh thổ Liên bang Nga, đồng thời trao quyền cho các nhà thầu mua các sản phẩm cần thiết để thực hiện Đơn đặt hàng Quốc phòng từ một nhà cung cấp duy nhất.”, Borisov cho biết như trên theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti.

Các biện pháp kinh tế sẽ vẫn phải trải qua các cuộc thảo luận lần thứ hai và thứ ba tại Duma Quốc gia, được thượng viện xem xét và được Putin ký ban hành để trở thành luật.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Trong khi họ đã đạt được một số thành công nhất định ở lãnh thổ miền đông Ukraine, họ cũng đã phải chịu tổn thất nặng nề về quân đội và trang thiết bị của mình.

5. Thủ tướng Anh Johnson nói với Zelenskiy rằng ông ủng hộ Ukraine trong các cố gắng chiếm lại các lãnh thổ bị Nga chiếm giữ

Phát ngôn nhân của Phố Downing cho biết, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong một cuộc điện đàm hôm thứ Ba rằng ông ủng hộ Ukraine trong nỗ lực chiếm lại các lãnh thổ bị Nga chiếm giữ gần đây.

“Thủ tướng nói rằng thế giới đang đứng sau Ukraine và ông ấy tin rằng quân đội của Tổng thống Zelenskiy có thể chiếm lại lãnh thổ mà lực lượng của Putin mới chiếm được”

Thủ tướng Johnson đã cập nhật cho Zelenskiy về các thiết bị quân sự mới nhất của Anh đang được gửi tới Ukraine, “bao gồm 10 hệ thống pháo tự hành và đạn dược, sẽ đến trong những ngày và tuần tới”

6. Phần Lan và Thụy Điển tiến gần hơn một bước tới việc gia nhập NATO

Phần Lan và Thụy Điển đã tiến gần hơn một bước tới việc gia nhập NATO hôm thứ Ba khi 30 thành viên của liên minh đã ký vào một nghị định thư gia nhập, gửi vấn đề đến từng quốc hội thành viên để phê chuẩn.

Việc ký kết giao thức tại trụ sở của NATO ở Brussels đã được thực hiện sau khi Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ việc phản đối Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối tại một hội nghị thượng đỉnh ở Madrid vào tuần trước.

Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói: “Đây thực sự là một thời khắc lịch sử đối với Phần Lan, Thụy Điển và NATO. Với 32 quốc gia xung quanh bàn, chúng tôi sẽ thậm chí còn mạnh hơn.”

Phần Lan, có chung đường biên giới dài 840 dặm với Nga và Thụy Điển, có đường biên giới trên biển với Nga, ngay lúc này sẽ không được bảo vệ ngay bằng Điều 5 - trong đó nói rằng một cuộc tấn công chống lại một thành viên là một cuộc tấn công vào tất cả - nhưng sẽ được cấp quyền truy cập thông tin tình báo.

Quá trình phê chuẩn có thể mất tới một năm và vẫn chưa chắc chắn - vì Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo rằng chính phủ của ông vẫn có thể phủ quyết nếu yêu cầu của họ đối với Stockholm và Helsinki về việc dẫn độ các nghi phạm khủng bố không được đáp ứng.

Ankara khẳng định hai nước Bắc Âu đang chứa chấp những người có liên hệ với các nhóm người Kurd sống ngoài vòng pháp luật hoặc mạng lưới của giáo sĩ Fethullah Gullen có trụ sở tại Mỹ, người mà Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là đứng sau cuộc đảo chính bất thành năm 2016.

Ngoại trưởng của Phần Lan và Thụy Điển đã phản đối rằng việc dẫn độ những người mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là nghi phạm khủng bố là một phần của thỏa thuận dự kiến đạt được vào tuần trước để Ankara từ bỏ phản đối của mình.

“Chúng tôi sẽ tôn trọng bản ghi nhớ một cách đầy đủ. Tất nhiên, không có danh sách hoặc bất cứ điều gì tương tự trong bản ghi nhớ, nhưng những gì chúng tôi sẽ làm là hợp tác tốt hơn khi đề cập đến những kẻ khủng bố”, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde nói.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto đồng tình và nói thêm: “Mọi thứ đã được thống nhất ở Madrid đều được nêu trong tài liệu. Không có tài liệu ẩn đằng sau điều đó hoặc bất kỳ thỏa thuận nào đằng sau đó”.

Ngay cả khi được hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, bất kỳ quốc gia nào trong số 29 quốc gia NATO khác vẫn có thể thực hiện quyền phủ quyết của họ và ngăn cản hai nước mới trở thành thành viên.

Tuy nhiên, khả năng Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh là rất cao. Điều đó thể hiện một thất bại ngoại giao đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã coi việc mở rộng NATO là một mối đe dọa an ninh.

Sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, bắt đầu từ ngày 24 tháng 2, NATO đã tăng cường lực lượng lên đến hàng nghìn người ở Đông Âu để bảo vệ chống lại sự xâm lược quân sự của Putin.

Stoltenberg nói: “Chúng ta sẽ mạnh hơn nữa và người dân của chúng ta sẽ an toàn hơn khi chúng ta đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

7. Hội nghị quốc tế thông qua các nguyên tắc phục hồi Ukraine lâu dài

Một hội nghị quốc tế ở Lugano, Thụy Sĩ đã thông qua một loạt các nguyên tắc sẽ hỗ trợ Ukraine lâu dài khi nước này cố gắng xây dựng lại và phục hồi sau cuộc chiến với Nga.

Diễn biến này xảy ra khi Hội nghị khôi phục Ukraine kéo dài hai ngày, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo từ hơn 40 quốc gia và tổ chức quốc tế, kết thúc.

Tuyên bố cam kết hỗ trợ kinh tế và công nghệ lâu dài “sẽ giúp Ukraine chuẩn bị cho thời gian sau chiến tranh trong khi chiến tranh vẫn đang hoành hành”, Ignazio Cassis, tổng thống Thụy Sĩ và người đứng đầu Bộ Ngoại giao Liên bang cho biết.

Cassis nói: “Tại Lugano, chúng tôi đã khởi động quá trình phục hồi Ukraine ở cấp quốc tế và đưa ra các nguyên tắc làm nền tảng cho sự phục hồi. Các nguyên tắc sẽ “liên kết phục hồi với cải cách” và tập trung vào tính minh bạch, quan hệ đối tác và bình đẳng.

Ông nói: “Điều này sẽ mang lại cho người dân Ukraine hy vọng và chắc chắn rằng họ không đơn độc, bởi vì sự phục hồi bền vững của Ukraine đòi hỏi sự hồi sinh, khả năng phục hồi và các thể chế được đổi mới phù hợp cho tương lai”.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết tại hội nghị rằng kế hoạch khôi phục Ukraine sẽ tiêu tốn khoảng 750 tỷ USD và tài sản Nga bị tịch thu phải là nguồn tài trợ chính.

8. Các nhà máy của Nga từ chối sửa chữa thiết bị hư hỏng trong chiến tranh

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết các nhà máy của Nga đang từ chối sửa chữa các thiết bị không còn hoạt động hoặc bị hư hại trong cuộc chiến đang diễn ra giữa hai nước.

Hôm Chúa Nhật, 3 tháng 7, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, một bộ phận của Bộ Quốc phòng, đã đưa ra một thông cáo báo chí cho biết: “Xung đột giữa giới lãnh đạo quân đội Liên bang Nga và giám đốc các nhà máy quốc phòng ngày càng gia tăng khiến các xe thiết giáp mới không thể được đưa đến cho các lực lượng chiến đấu trong các khu vực tác chiến”.

Thông cáo cho biết thêm: “Đồng thời, giám đốc các công ty sửa chữa đã chỉ đạo nhân viên không nhận thiết bị sửa chữa. Họ phải làm như thế vì thiếu các thành phần và không nhận đủ số tiền từ quân đội cho các công việc đã hoàn thành.”

Theo thông cáo báo chí do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đưa ra, “lực lượng phòng thủ Ukraine đã vô hiệu hóa hơn 40% xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép của các đơn vị chiếm đóng chỉ riêng từ Quân khu phía Nam của Liên bang Nga.”

Thông cáo báo chí cũng tuyên bố rằng trong một số trường hợp, các thiết bị của Nga bị hư hỏng đã được tháo rời và các phụ tùng thay thế đã được “bán hoặc đổi lấy rượu”.

“Các cấp chỉ huy Nga đã cố gắng cứu vãn tình hình với sự trợ giúp của các đội sửa chữa được hình thành khẩn cấp, nhằm khôi phục các thiết bị gần những khu vực tác chiến. Tuy nhiên, tham nhũng và lòng tham lợi nhuận trong giới lãnh đạo quân sự Liên bang Nga đã khiến nỗ lực này không thành công”

Đầu tháng này, Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố trong một bài đăng trên Facebook rằng trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra, Nga đã mất ít nhất 1.589 xe tăng, hơn 3.500 xe bọc thép và hơn 35.000 nhân viên.

Vào tháng 3, Bộ Tổng tham mưu vũ trang Ukraine đã đưa ra một thông báo tương tự, nói rằng, “Các binh lính chiếm đóng hoạt động ở Ukraine đang rất cần sửa chữa và tái chế vũ khí và thiết bị quân sự bị hư hỏng.”

“Theo thông tin có được, do không thể nhập các phụ tùng do nước ngoài sản xuất nên công việc của các xí nghiệp thuộc Tổng công ty Uralzavod và Nhà máy máy kéo Chelyabinsk đã bị đình chỉ. Các công ty này chuyên sản xuất và sửa chữa xe tăng và các loại xe bọc thép khác cho các lực lượng vũ trang của liên bang Nga.”

Khi Mỹ và các quốc gia phương Tây khác tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine, Nga gần đây đã soạn thảo một dự luật tuyên bố rằng nước này đang phải đối mặt với “nhu cầu gia tăng trong ngắn hạn đối với việc sửa chữa vũ khí và thiết bị quân sự”.