1. Lữ đoàn trưởng xe tăng Nga tử trận

Vladimir Putin đã mất thêm một sĩ quan cấp tá trong bối cảnh giao tranh gay gắt ở Ukraine khi lực lượng của ông ta phải chịu một loạt những thất bại nhục nhã.

Các phương tiện truyền thông của Nga đã tường trình về lễ tang của Lữ đoàn trưởng xe tăng Nga tử trận tại Donbas.

Trung Tá Yegor Alexandrovich Meleshenko, 43 tuổi, thiệt mạng ở vùng Donbas khi đang chiến đấu. Meleshenko, tư lệnh lữ đoàn xe tăng số 51 đến từ Berdsk, là đại tá thứ 58 đã thiệt mạng kể từ khi Putin ra lệnh cho quân đội của mình tràn qua biên giới vào ngày 24 tháng 2.

Lễ tang cho viên Trung Tá đã được tổ chức lúc 12 giờ trưa ngày thứ Ba 5 tại số 49 phố Ivanova, và sau đó thi hài được an táng tại nghĩa trang Berdsk.

Trong lễ tang, Thị trưởng Berdsk là ông Evgeny Shesternin nói: “Trung Tá Yegor Meleshenko, tốt nghiệp Trường võ bị cao cấp Novosibirsk năm 2002. Ngày 4 tháng 7, nếu còn sống, anh ấy sẽ bước sang tuổi 44. Yegor Alexandrovich đã tham gia vào các hoạt động quân sự để bảo vệ Liên bang Nga, và đã từng tham gia các hoạt động quân sự ở Chechnya”.

“Vì sự tận tâm phục vụ, Meleshenko đã được Bộ Quốc Phòng Liên bang Nga trao tặng huy chương ‘xuất sắc trong nghĩa vụ quân sự’, huy hiệu ‘phục vụ ở Caucasus’, huy hiệu ‘xuất sắc trong công vụ’, và được truy tặng ‘Huân chương Dũng cảm’. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới vợ của anh ấy - Elena, các con, người thân và bạn bè của người anh hùng”.

Ông Evgeny Shesternin cho biết Meleshenko là người thứ hai trong làng Tolmachevo đã thiệt mạng trong cuộc chiến tại Ukraine. Người trước đó là Trung úy Andrei Smolkin 25 tuổi cũng đã thiệt mạng trong cuộc chiến tại Donbas.

Hoàn cảnh dẫn đến cái chết của Trung Tá Meleshenko không được phiá Nga công bố. Tuy nhiên, tối thứ Ba 5 tháng 7, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã công bố một cuộc điện đàm của một người lính và vợ anh ta. Căn cứ vào những trao đổi của người lính, Trung Tá Meleshenko chết ngày 24 tháng 6 trong trận Sievierodonetsk, chỉ một ngày trước khi quân Ukraine triệt thoái hoàn toàn khỏi thành phố này. Hàng chục chiếc xe tăng Nga bị bắn cháy trong khi quân Ukraine cố gắng rút lui.

Cuộc chiến, hiện đã kéo dài hơn 4 tháng, cũng đã chứng kiến cái chết của ít nhất 11 tướng lĩnh Nga - mặc dù con số thiệt mạng thực sự có thể cao hơn do chính quyền Nga có xu hướng che giấu mức độ tử vong.

Các nhà phân tích cho rằng ông Putin không hề mảy may xúc động trước quy mô thiệt hại về nhân mạng của quân Nga - hiện được cho là lên tới hơn 36.000 người.

Cái chết của ông đã đẩy số sĩ quan cấp cao của quân đội Nga thiệt mạng lên gần 60 người, và diễn ra chỉ vài ngày sau khi có thông báo rằng Trung Tá Pavel Kislyakov, một sĩ quan dù, đã bị giết ở Ukraine.

Kislyakov, 40 tuổi, chỉ huy của một đơn vị lính dù nổi tiếng của Nga, đã được an táng hôm thứ Năm với đầy đủ lễ nghi quân cách tại quê hương của anh ta ở vùng Moscow.

2. Nhà lập pháp Nga đề xuất tuyên bố Hoa Kỳ là 'Nhà nước khủng bố'

Một nhà lập pháp Nga đã đưa ra đề xuất tuyên bố Mỹ là “quốc gia khủng bố”, lập luận rằng các quan chức Mỹ đang cung cấp cho Ukraine thông tin tình báo cần thiết để tấn công vào các thành phố của Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga, Phó Chủ Tịch Duma Quốc gia, tức là Hạ Viện Nga, Oleg Morozov đã tấn công Hoa Kỳ sau vụ nổ hôm Chúa Nhật ở thành phố Belgorod của Nga gần biên giới Ukraine, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và nhiều ngôi nhà bị hư hại.

Lãnh đạo khu vực, Thống đốc Vyacheslav Gladkov, cho biết ít nhất 11 tòa nhà chung cư và 39 nhà riêng bị hư hại. Mạc Tư Khoa cho biết đây là một vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine, mặc dù Ukraine không tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Morozov, một thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất, cáo buộc Mỹ cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine.

Ông nói với RIA Novosti: “Giờ đây, rõ ràng là các thông tin tình báo của Hoa Kỳ được sử dụng để bao vây các thành phố của Nga”.

“Trên thực tế, đây là sự tham gia vào cuộc chiến tranh về phía Hoa Kỳ và là một sự gây hấn chống lại Nga,” Morozov tiếp tục.

Ông thúc giục: “Điều này nên được công khai trên tất cả các nền tảng quốc tế, yêu cầu triệu tập một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và tuyên bố Hoa Kỳ là một quốc gia khủng bố.”

Mạc Tư Khoa đã nhiều lần cáo buộc Kyiv thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích vào Belgorod và các khu vực khác gần biên giới Ukraine kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm lược quốc gia láng giềng vào ngày 24/2.

Belgorod cách biên giới với Ukraine khoảng 40 km về phía bắc.

Sau vụ nổ hôm Chúa Nhật tại thành phố này, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết “cuộc tấn công hỏa tiễn đã được lên kế hoạch có chủ đích và được thực hiện nhằm vào dân thường ở các thành phố của Nga.”

Gladkov đã viết trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng một đứa trẻ 10 tuổi và một người đàn ông phải nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng trong số những người bị thương khác.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng Ukraine đã tấn công thành phố này bằng 3 hỏa tiễn Tochka-U. Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã phá hủy cả ba hỏa tiễn trên không, nhưng các mảnh vỡ của một trong số chúng đã rơi xuống các tòa nhà dân cư.

Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo của Nga.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết Mỹ không tham gia vào các quyết định tấn công của quân đội Ukraine.

New York Times đưa tin rằng phát biểu của ông được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ cho biết họ đã chia sẻ thông tin với Ukraine về vị trí của soái hạm Mạc Tư Khoa hàng đầu của Nga trước khi nó chìm ở Hắc Hải vào tháng 4.

“Chúng tôi đã không cung cấp cho Ukraine thông tin tấn công cụ thể soái hạm Mạc Tư Khoa,” Kirby nói trong một tuyên bố. “Chúng tôi không liên quan đến việc Ukraine quyết định tấn công con tàu này và các hoạt động mà họ thực hiện. Chúng tôi không hề biết trước về ý định tấn công con tầu của Ukraine. Người Ukraine có khả năng tình báo của riêng họ để theo dõi và tấn công các tàu hải quân Nga, như họ đã làm trong trường hợp này”.

Phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov vào thời điểm đó cáo buộc Mỹ, Anh và các thành viên NATO khác “liên tục” cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine.

3. Thị trưởng lưu vong của Melitopol cho biết cầu đường sắt chính bên ngoài Melitopol đã bị phá hủy

Một cây cầu đường sắt quan trọng nối Melitopol và Tokmak do Nga chiếm đóng đã bị nổ tung vào cuối tuần qua, thị trưởng lưu vong của thành phố miền nam Ivan Fedorov cho biết như trên.

Phát biểu trực tiếp trên kênh truyền hình Rada của Ukraine, Fedorov cho biết giao thông đường sắt từ Melitopol đến Berdiansk đã “hoàn toàn tê liệt” vào hôm Chúa Nhật. Các báo cáo truyền thông địa phương cũng xác nhận cây cầu đã bị phá hủy.

Một vụ nổ đã làm nổ tung ngôi làng Lyubimivka do Nga chiếm đóng, hãng tin Ukraine Ria-Melitopol đưa tin trên Telegram, và cho biết thêm rằng quân đội Nga đã sử dụng cây cầu để vận chuyển thiết bị quân sự.

Ria-Melitopol cũng báo cáo rằng trước khi cây cầu bị đánh sập một lượng lớn thiết bị quân sự của Nga đã được nhìn thấy di chuyển ra ngoài Melitopol, bao gồm cả các đoàn xe tăng và xe bọc thép, về phía Kherson và Zaporizhzhia.

Theo thị trưởng Fedorov, lực lượng Ukraine đã phá hủy sân bay Melitopol vào đầu ngày Chúa Nhật. Ông nói thêm rằng một vụ hỏa hoạn tại căn cứ của Nga nằm ở đó vẫn tiếp diễn vào thứ Hai.

Quân đội Nga đã chiếm Melitopol kể từ đầu tháng 3, sử dụng thành phố này cho các cuộc tấn công liên tục vào các vùng lãnh thổ phía nam của Ukraine.

4. Thủ tướng Thụy Điển sẽ ủng hộ chính sách mở cửa của NATO ở Kyiv

Thụy Điển “sẽ ủng hộ chính sách mở cửa của NATO” đối với Ukraine, Thủ tướng Magdalena Andersson cho biết hôm thứ Hai trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv.

“Chính sách mở cửa” của NATO dựa trên Điều 10 của hiệp ước thành lập khối, trong đó quy định rằng bất kỳ quyết định mời một quốc gia nào tham gia liên minh đều phải dựa trên sự đồng thuận của tất cả các đồng minh.

“Điều tôi có thể nói với bạn là khi chúng tôi trở thành thành viên, chúng tôi sẽ ủng hộ chính sách mở cửa của NATO dành cho các bạn,” Andersson nói cùng với Zelenskiy. “

Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan đã hoàn tất các cuộc đàm phán gia nhập vào thứ Hai tại Trụ sở NATO ở Brussels. Cả hai nước đã chính thức xác nhận sự sẵn sàng và khả năng đáp ứng các nghĩa vụ và cam kết chính trị, pháp lý và quân sự mà tư cách thành viên NATO đòi hỏi. Liên minh NATO cho biết trong một tuyên bố.

Cả hai nước đều giữ vị thế trung lập trong nhiều năm, nhưng sự ủng hộ đối với tư cách thành viên NATO trong các quốc gia này đã tăng lên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Andersson cũng cho biết Thụy Điển cũng “sẽ thi hành các biện pháp trừng phạt tiếp theo” chống lại Nga.

“Tôi nghĩ rằng có nhiều ý kiến khác nhau trong Liên minh Âu Châu rằng đó có phải là con đường đúng đắn về phía trước ngay bây giờ hay không,” Andersson nói. “Nhưng chúng tôi sẵn sàng thực hiện các hành động được đồng thuận trong Liên Hiệp Âu Châu,” cô nói thêm.

Zelenskiy nói, “Tôi muốn chúc mừng Thụy Điển và cá nhân Thủ tướng về quyết định lịch sử của hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid về việc Thụy Điển gia nhập liên minh theo một thủ tục được đẩy nhanh.”

5. Tổng công tố viên cho biết Ukraine đóng băng tài sản trị giá 12 triệu USD của Nga và Belarus

Văn phòng Tổng công tố Ukraine thông báo đóng băng số tài sản trị giá 12 triệu USD thuộc về các doanh nghiệp Nga và Belarus.

Các tài sản bao gồm 300 container đường sắt được phát hiện vi phạm các quy định hải quan Ukraine.

“Để bảo đảm tài sản được bảo quản làm bằng chứng và khả năng có thể tịch thu những thứ này, Văn phòng Tổng công tố đã áp đặt lệnh phong tỏa, dựa trên quyết định của các thẩm phán điều tra của Tòa án quận Shevchenkivskyi của Kyiv”

Cục An ninh Kinh tế và Trốn thuế Quy mô lớn của Ukraine đang tiến hành cuộc điều tra.

6. Zelenskiy nói rằng việc tái thiết Ukraine không chỉ là “việc khôi phục những bức tường mà chúng ta đã có”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong bài phát biểu hàng đêm trên truyền hình trước cả nước đã ca ngợi hôm thứ Hai là “ngày rất quan trọng” khi một hội nghị dành cho sự phục hồi đất nước của ông đã bắt đầu tại Lugano, Thụy Sĩ.

Nhưng ông nói rằng việc tái thiết Ukraine nên vượt ra ngoài “việc khôi phục những bức tường mà chúng ta đã từng có và những bức tường đã bị phá hủy do pháo kích”.

“Ukraine phải trở thành quốc gia tự do nhất, hiện đại nhất và an toàn nhất ở Âu Châu - theo mọi nghĩa của từ này, đặc biệt, về môi trường của chúng ta. Tôi chắc chắn là chúng ta sẽ làm được.”

Zelenskiy cảnh báo rằng những nỗ lực phục hồi không nên chỉ tập trung vào những năm tiếp theo mà còn cả hiện tại.

“Các lực lượng Ukraine đã giải phóng hơn một nghìn khu định cư khỏi quân chiếm đóng và những khu định cư mới được bổ sung mỗi tuần. Bây giờ, ví dụ, ở miền nam nước ta. Những khu định cư đã bị phá hủy trên quy mô lớn. Và điều này cũng có nghĩa là cần phải có những quỹ khổng lồ để khôi phục cơ sở hạ tầng, để mang lại thuốc men và các dịch vụ xã hội, để khôi phục đời sống kinh tế bình thường.” Ông nói thêm rằng “một phần đáng kể của nền kinh tế đã bị phá hủy, đặc biệt là ở các vùng vừa được giải phóng “.

“Đó là lý do tại sao sự phục hồi của Ukraine không chỉ là về những gì cần phải làm sau này, sau chiến thắng của chúng ta, mà còn về những gì cần phải làm vào lúc này. Và chúng ta phải làm điều đó cùng với các đối tác của chúng tôi, với toàn bộ thế giới dân chủ. Làm ngay bây giờ.”

Zelenskiy kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách chúc mừng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và người dân Hoa Kỳ nhân Ngày Độc lập, nói rằng việc đối phó với cuộc tấn công hàng ngày của Nga đòi hỏi “những nỗ lực siêu phàm.”

“Nhưng chúng ta không có lựa chọn nào khác - đây là về nền độc lập của chúng ta, tương lai của chúng ta, và số phận của toàn bộ người dân Ukraine”