1. Gần 370.000 người Công Giáo tại Đức bỏ đạo trong năm 2021

Theo thống kê mới nhất, do viện thống kê quốc gia và Hội đồng Giám mục Công Giáo Đức công bố hôm 27 tháng Sáu vừa qua, trong năm 2021 số tín hữu Công Giáo làm đơn xin ra khỏi Giáo hội đạt tới con số kỷ lục lên đến 369.338 người, tăng 26% so với năm 2020 trước đó khi con số này là 272.771.

Trong cùng thời gian đó, chỉ có 1.465 người xin gia nhập Công Giáo và 4.116 xin trở về với Giáo hội, sau khi đã rời khỏi Giáo hội trước đó.

Tổng cộng số tín hữu Công Giáo tại Đức hiện nay là hơn 21 triệu 600.000 người, tương đương với 26% dân số toàn quốc và là cộng đoàn Kitô đông nhất tại nước này.

Số giáo xứ cũng giảm sút do sự thay đổi cơ cấu, và hiện có 9.790 giáo xứ, tức là giảm 68 giáo xứ. Số linh mục giảm mất 2.252 vị, và hiện còn 10.313 linh mục, và trong năm 2021 chỉ có 62 tân linh mục tại Đức, trong số này có 48 linh mục giáo phận và 14 tân linh mục thuộc các dòng tu.

Georg Bätzing, Giám mục giáo phận Limburg, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, bình luận rằng sự suy giảm trên đây là dấu hiệu một sự khủng hoảng sâu đậm của Giáo Hội Công Giáo tại Đức. Ông nói: “Thật không phải là điều hay, đẹp khi nói về điều này. Tôi cảm thấy bị rúng động sâu đậm vì con số người ra khỏi Giáo hội cực kỳ cao như vậy”.

Dù con số các tín hữu bỏ đạo cao như thế, Bätzing vẫn khăng khăng cho rằng Tiến Trình Công Nghị của Công Giáo Đức là điều đúng, và Giáo hội tại Đức phải tiếp tục tiến bước theo con đường này.

Trong thời gian qua, Giám Mục Georg Bätzing và Hồng Y Richard Marx xoáy vào tội lỗi lạm dụng tình dục. Tội lỗi lạm dụng tính dục là một vấn đề nghiêm trọng của Giáo Hội. Nhưng nó có tầm mức của nó. Trong các trường hợp lạm dụng tính dục ở Đức, số trường hợp liên quan đến hàng giáo sĩ Công Giáo không quá 1%. Tuy nhiên, các Giám Mục cấp tiến Đức khuếch đại vấn đề đến mức kéo cả Đức Bênêđíctô xuống bùn, để làm chiêu bài cho những cải cách, bất kể những cải cách ấy chẳng có liên quan bao nhiêu đến tội lỗi lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ. Tại sao để giải quyết tội lỗi lạm dụng tính dục cần phải cho người Tin Lành được rước lễ trong các thánh lễ Công Giáo? Tại sao phải chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái, tái định nghĩa lại hôn nhân

Tai tiếng lạm dụng tình dục giáo sĩ chỉ là chiêu bài cho các Giám Mục Đức tung ra những nghị trình mà họ đã ấp ủ từ lâu và họ phải chịu trách nhiệm về tình trạng bỏ đạo kinh hoàng như hiện nay.

Tất cả các đề xuất của Hồng Y Marx, và Giám Mục Georg Bätzing như chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái đều là những vấn đề đã được anh em Tin Lành chấp nhận nhưng họ có giải quyết được làn sóng bỏ đạo không? Theo thống kê công bố hồi tháng Ba năm nay, Tin Lành tại Đức trong năm 2021 có 19 triệu 720.000 tín hữu thuộc 20 Giáo hội khác nhau, chiếm 23,7% dân số toàn quốc. Có ba triệu tín hữu Chính thống và một triệu 800.000 tín hữu thuộc các Giáo hội Kitô khác. Cũng theo thống kê này, có 280.000 tín hữu Tin Lành làm đơn ra khỏi các Giáo hội liên hệ, một con số kỷ lục từ trước đến nay.

Hơn thế nữa, các đề xuất của các Giám Mục Đức hiện nay sẽ tạo ra những kỳ vọng nào đó đối với một số thành phần giáo dân Đức. Một khi những kỳ vọng này trở thành thất vọng, mà chắc chắn sẽ là như thế, người ta sẽ chứng kiến một làn sóng lũ lượt rời bỏ Giáo Hội.

Tại Đức có chế độ thuế Giáo hội. Những người nào làm đơn xin ra khỏi Giáo hội thì sẽ không phải nộp thuế cho Giáo hội của mình. Số tiền thuế này tương đương tới 8% hoặc 9% số thuế lợi tức họ đóng cho nhà nước.

2. Sau quyết định loại bỏ phán quyết Roe, nhiều nhà thờ Công Giáo, và các trung tâm trợ giúp mang thai bị phá hoại

Sau quyết định hôm thứ Sáu của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật nhào các phán quyết Roe kiện Wade và Planned Parenthood kiện Casey, các nhà thờ Công Giáo, trung tâm trợ giúp thai nghén và các nhóm ủng hộ sự sống khác đã được nâng cao cảnh báo trước các mối đe dọa tấn công trả đũa của những người ủng hộ phá thai.

Một số địa điểm như vậy đã bị phá hoại kể từ quyết định ngày 24 tháng 6 của Tối Cao Pháp Viện.

Tại Reston, Virginia, cách Arlington khoảng 16 dặm về phía tây bắc, cảnh sát và cứu hỏa đã đến Nhà thờ Công Giáo St. John Neumann để đáp lại lời kêu gọi về những tấm giẻ rách đang cháy âm ỉ được ném vào nhà thờ vào ngày Chúa Nhật 26 tháng 6.

Các nhà chức trách thuộc Sở Cảnh sát Quận Fairfax có mặt tại hiện trường xác định rằng những tấm giẻ rách này chứa một chất gia tốc có khả năng gây cháy. Những bức ảnh vẽ bậy đi kèm với dòng chữ “Điều này sẽ không dừng lại” được viết trên bảng hiệu của nhà thờ và một câu tục tĩu khác được viết trên tường của nhà thờ.

Cảnh sát Lynchburg cho biết trung tâm mang thai Blue Ridge ở Lynchburg, Virginia đã bị đập vỡ cửa sổ và bị vẽ bậy vào đêm 24 rạng sáng 25 tháng 6. Các nhà chức trách đã trả lời cuộc gọi về thiệt hại tài sản ngay trước 11 giờ sáng ngày 25 tháng 6, và khi đến nơi đã phát hiện ra sơn xịt và cửa sổ bị vỡ.

Các bức ảnh vẽ bậy có dòng chữ “Jane's Revenge”, “Nếu phá thai không an toàn, bạn sẽ không an toàn” và một tuyên bố tục tĩu khác.

Cảnh sát nói rằng đoạn phim an ninh cho thấy bốn cá nhân đeo mặt nạ đang phá hoại tòa nhà. Cuộc điều tra đang được tiến hành. Cảnh sát đang yêu cầu bất kỳ ai có thông tin liên hệ với Thám tử Dubie theo số (434) 941-9937 hoặc Crime Stopper theo số (888) 798-5900. Anh chị em cũng có thể báo cáo trực tuyến tại http://p3tips.com hoặc trên ứng dụng P3 trên thiết bị di động.

Tại Nhà thờ Công Giáo Rất Thánh Đức Bà Đức Maria ở New Orleans, một bức tượng của Đức Trinh Nữ Maria và một hòn đá tưởng niệm những thai nhi bị phá thai đã bị xịt sơn đỏ, Fox 8 đưa tin ngày 25/6.

Life Choices, một trung tâm trợ giúp mang thai ở Longmont, Colorado đã hứng chịu hỏa hoạn và thiệt hại do khói tràn ngập vào hôm thứ Bảy. FBI và cảnh sát địa phương đang điều tra vụ hỏa hoạn được nghi là đốt phá. Các khẩu hiệu ủng hộ việc phá thai, bao gồm các từ, “Nếu phá thai không an toàn thì bạn cũng không”, được viết trên tòa nhà bằng hình vẽ graffiti màu đen.

Trung tâm hỗ trợ mang thai Tree of Life ở Paso Robles, California đã bị vỡ cửa sổ và bị xịt các biểu tượng vô chính phủ và chữ cái đầu “JR” theo calcoastnews.com. Tờ báo đưa tin rằng “JR” là viết tắt của Jane's Revenge.

Cảnh sát Paso Robles nói rằng trung tâm trợ giúp mang thai đã nhận được một lá thư từ Jane's Revenge, theo KSBY. Không rõ liệu bức thư được nhận trước hay sau vụ phá hoại. Theo KSBY, vụ phá hoại đang được điều tra thông qua các băng ghi hình từ camera giám sát của các doanh nghiệp xung quanh.

Nhà thờ Công Giáo Thánh Antôn ở Harlingen, Texas đã có ba bức tượng của bị phá hoại vào cuối tuần, theo valleycentral.com. Các bức ảnh về vụ phá hoại cho thấy một bức tượng dường như là bức tượng Đức Mẹ Đồng trinh Maria bị lật nhào và bị chặt đầu. Nhà thờ cho biết có hai bức tượng thiên thần đã bị đánh cắp.
Source:Catholic News Agency

3. Các giám mục Mễ Tây Cơ than thở: Đất nước ngập trong máu người chết và người mất tích

“Mễ Tây Cơ của chúng ta đang ngập trong máu của rất nhiều người chết và mất tích”, Giáo Hội Công Giáo nước này lên tiếng than thở khi nhớ đến hàng nghìn nạn nhân của tội phạm có tổ chức ở nước này, đặc biệt là hai linh mục Dòng Tên bị sát hại gần đây.

Trong một thông điệp video được đăng ngày 23 tháng 6, Đức Cha Ramón Castro Castro của Cuernavaca, tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ, đã đề cập đến thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô về “nỗi buồn và sự mất tinh thần” của ngài sau khi được biết về cái chết của hai linh mục Dòng Tên bị bắn hạ trong Vùng Sierra Tarahumara của bang Chihuahua.

“Các giám mục, với tư cách là các mục tử, muốn bày tỏ theo cách tương tự tất cả sự gần gũi của chúng tôi và nỗi buồn sâu sắc mà chúng tôi mang trong lòng. Giờ đây, như chưa bao giờ, nỗi đau về thập tự giá trở nên dữ dội hơn do rất nhiều máu vô tội đã đổ ra khắp đất nước,” Đức Cha Castro nói.

Các linh mục Dòng Tên Javier Campos Morales và Joaquín César Mora Salazar đã bị sát hại vào ngày 20 tháng 6 bên trong nhà thờ Công Giáo Cerocahui khi họ cố gắng bảo vệ một người đàn ông bị thương đang chạy trốn bên trong nhà thờ khi anh ta đang bị truy đuổi bởi một kẻ tấn công có vũ trang. Kẻ tấn công này đã bắn anh ta và hai linh mục, giết chết cả ba người.

Kẻ sát nhân có chủ đích đã được xác định bởi nhà chức trách. Cảnh sát treo giải thưởng lên tới 5 triệu peso, tức là khoảng 250.000 USD, cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hung thủ.

Tội phạm vũ trang là một phần của làn sóng bạo lực ngày càng gia tăng ở Mexico, đã gây rúng động đất nước.

Chỉ trong ba năm rưỡi của chính quyền López Obrador, đã có hơn 121.000 vụ giết người được ghi nhận trong cả nước, vượt hơn 56.000 tội ác đã gây ra trong nhiệm kỳ sáu năm của người tiền nhiệm Enrique Peña Nieto.

Từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 21 tháng 6 năm nay, theo số liệu chính thức, 12.481 vụ giết người đã xảy ra ở Mễ Tây Cơ.

Đức Cha Tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ than thở rằng ở Mễ Tây Cơ “tỷ lệ bạo lực và các cấu trúc của sự chết chóc của nó đã tràn ngập trong các cộng đồng của chúng ta, làm biến dạng con người và phá hủy nền văn hóa hòa bình coi người khác là anh chị em với chúng ta.”

Ngài nói: “Cùng với người dân, chúng tôi mong đợi sự phản ứng phù hợp với tình hình của chính quyền các cấp.”

Đức Cha nhấn mạnh rằng “trách nhiệm của những người cầm quyền là tìm kiếm công lý và thúc đẩy hòa bình và hòa hợp trong sự chung sống xã hội.”

Các linh mục đã chết dưới bàn tay của tội phạm có tổ chức chia sẻ cùng hoàn cảnh “với hàng nghìn nạn nhân của người dân chúng ta đã gặp phải kết cục này, với hàng chục nghìn người mất tích mà gia đình vẫn tiếp tục tìm kiếm họ”.

“Chúng ta sẽ phải bổ sung thêm rất nhiều vụ tống tiền và tổng số tiền chuộc mạng đang phổ biến trên khắp đất nước. Tình hình này đã là không thể chịu đựng được và đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực tái lập hòa bình,” Đức Cha Castro nói.

Vị giám mục nói rằng các giám mục cũng kêu gọi lương tâm và sự hoán cải của “những người là nguyên nhân của mỗi và mọi giai đoạn tàn bạo của cái chết và sự hủy diệt chống lại anh em của họ.”

“Chúng tôi nhắc nhở họ rằng chúng ta là một phần của cùng một dân tộc. Chúng tôi khuyên họ ngừng giết anh em của mình và vi phạm hòa bình xã hội”, ngài nói.

“Hãy phục hồi sự kính sợ Thiên Chúa và thực thi Luật của Ngài rằng 'Ngươi chớ giết người'“

Thay mặt cho toàn thể Giáo Hội ở Mễ Tây Cơ, Đức Cha Castro yêu cầu những kẻ phạm tội: “nhân danh Chúa, hãy nhạy cảm với những lời than thở của anh em mình, những người là con cái của Thiên Chúa, những người mà những giọt nước mắt đau khổ, bất lực và những cơn thịnh nộ bị kiềm chế kêu lên đến trời cao.”

“Chúng tôi cầu xin bạn, chúng tôi cầu xin bạn, chúng tôi nhân danh Chúa, chúng tôi đòi hỏi phải ngưng ngay vì đã quá nhiều điều ác và sự thù hận! Tất cả chúng ta đều muốn hòa bình.”
Source:Catholic News Agency

4. Các Hồng Y Hoa Kỳ, trong các tuyên bố riêng biệt, hoan nghênh quyết định hủy bỏ phán quyết Roe chống Wade

Trong các tuyên bố riêng biệt, các Hồng Y lãnh đạo các giáo phận Hoa Kỳ đã hoan nghênh quyết định của Tối Cao Pháp Viện lật ngược phán quyết năm 1973 trong vụ Roe kiện Wade.

“Chúng tôi hoan nghênh phán quyết quan trọng này và cơ hội mà nó tạo ra cho một cuộc thảo luận quốc gia về việc bảo vệ sự sống con người khi còn trong bụng mẹ và thúc đẩy phẩm giá con người trong mọi giai đoạn của cuộc đời,” Hồng Y Blase Cupich ở Chicago nói. “Thời điểm này sẽ là một bước ngoặt trong cuộc đối thoại của chúng ta về vị trí của một đứa trẻ chưa sinh trong quốc gia của chúng ta, về trách nhiệm của chúng ta trong việc lắng nghe phụ nữ và hỗ trợ họ trong quá trình mang thai và sau khi sinh con, và về sự cần thiết phải tập trung lại các ưu tiên quốc gia để hỗ trợ các gia đình, đặc biệt là những người gặp khó khăn.”

Ngài nói thêm: “Đừng nhầm lẫn, vì phán quyết này sẽ ít ảnh hưởng đến việc phá thai ở Illinois, vì hầu như không có hạn chế nào ở đây, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động mạnh mẽ để bảo vệ pháp lý cho những đứa trẻ chưa sinh ra.”

Đức Hồng Y Daniel DiNardo của Galveston-Houston ca ngợi quyết định này là “một bước đi đáng hoan nghênh và tích cực nhằm tạo ra một xã hội khẳng định sự sống. Đó là một bước cần thiết”.

Ngài nói tiếp rằng: “Phá thai thường được coi là một việc làm tốt và là một việc làm cần thiết để bảo đảm quyền tự do của phụ nữ. Mặc dù quan điểm này có nhiều vấn đề, nhưng đó là một niềm tin phổ biến sẽ cần thời gian và sự kiên nhẫn để vượt qua... Tôi kêu gọi người Công Giáo hành động thận trọng và tránh những tình huống có thể dẫn đến đối đầu công khai. Chúng ta được kêu gọi để nói ra sự thật một cách khôn ngoan, tránh những hành vi có thể làm tăng căng thẳng một cách không cần thiết”.

Trong một tuyên bố có tựa đề “Chúng tôi tạ ơn Chúa”, Đức Hồng Y Timothy Dolan, cùng với các giám mục khác của tiểu bang New York, nói rằng “quyết định chính đáng này sẽ cứu được vô số trẻ em vô tội đang chờ được sinh ra.”

Các ngài nói thêm: “Vào ngày lịch sử này, lòng biết ơn của chúng tôi dành cho hàng triệu người Mỹ anh hùng, những người đã làm việc không mệt mỏi cho kết quả này trong gần nửa thế kỷ. Là những người Công Giáo, chúng tôi đã cầu nguyện và ăn chay, tham dự thánh lễ, dâng thánh lễ, và làm chứng một cách hòa bình trong năm thập kỷ qua. Chúng tôi đã tham gia cùng những người khác trong việc giáo dục học sinh, mở các trung tâm trợ giúp mang thai, đồng hành cùng các bà mẹ, cung cấp dịch vụ tư vấn sau phá thai và tuần hành, năm này qua năm khác, đến Tòa án Tối cao Hoa Kỳ để làm chứng cho cuộc sống. Hôm nay, tiếng nói của chúng tôi đã được lắng nghe”.

“Gần 50 năm trước khi Roe kiện Wade được đưa ra, quốc gia của chúng ta đã trở thành một ngôi nhà bị chia rẽ chống lại chính nó bằng cách đặt quyền tự do lựa chọn trước cả quyền bất khả xâm phạm của cuộc sống,” Đức Hồng Y Wilton Gregory của Washington nói. “Kể từ đó, chúng tôi đã cầu nguyện và làm việc không mệt mỏi để phục hồi các giá trị được nêu trong Tuyên ngôn Độc lập đã đưa chúng ta trở thành một quốc gia vĩ đại thực sự”.

“Chúng ta vui mừng về bước mới nhất này trong hành trình của mình, nhưng công việc của chúng ta vẫn chưa hoàn thành. Ở địa phương và quốc gia, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để nâng cao phẩm giá của cuộc sống con người và bảo đảm rằng toàn bộ các vấn đề của cuộc sống được giải quyết một cách thỏa đáng. Điều này bao gồm hỗ trợ phụ nữ mang thai trong việc đưa ra các lựa chọn khẳng định cuộc sống, cung cấp dịch vụ chăm sóc trước và sau khi sinh tốt hơn cho trẻ em và bà mẹ của họ, vận động cho dịch vụ chăm sóc trẻ em với giá cả phải chăng và trường học an toàn, và thúc đẩy các chính sách hỗ trợ các bà mẹ vẫn đang đi học và trong lực lượng lao động. “

Đức Hồng Y Gregory nói thêm rằng

“Chúng ta cũng phải nhận ra rằng đạo đức sống khẳng định cũng cần thu hút sự chú ý đến một loạt các lĩnh vực khác mà nhân loại cần quan tâm. Điều này bao gồm hủy bỏ án tử hình và chăm sóc cho những người bị giam giữ; giải quyết mọi hình thức bất công, bao gồm cả phân biệt chủng tộc; chăm sóc người nghèo, người ốm đau, người già yếu, dễ bị tổn thương; và thúc đẩy sự công nhận nhiều hơn ơn gọi của chúng ta trong toàn bộ các mối quan hệ của con người là trở thành anh chị em với nhau”.

“Đối với tất cả chúng ta, những người đã nói, viết, làm việc, tuần hành và cầu nguyện để đảo ngược Roe kiện Wade, quyết định hôm nay của Tòa án Tối cao có ý nghĩa sâu sắc và đáng khích lệ,” Đức Hồng Y Seán O'Malley ở Boston nói. “Quyết định này sẽ tạo ra khả năng bảo vệ sự sống của con người của các thai nhi; nó kêu gọi chúng ta nhận ra gánh nặng mà phụ nữ phải đối mặt khi mang thai; và nó thách thức chúng ta với tư cách là một quốc gia làm việc cùng nhau để xây dựng nhiều cộng đồng hỗ trợ hơn — và khả năng tiếp cận họ — cho tất cả phụ nữ mang thai ngoài ý muốn”.

Hồng Y Joseph Tobin của Newark nói rằng với quyết định của Dobbs, Tòa án Tối cao “công nhận rằng ngay cả những con người bất lực và phụ thuộc nhất cũng có quyền được sống và sở hữu phẩm giá và giá trị vốn có.”

“Giáo Hội Công Giáo dạy rằng tất cả cuộc sống của con người là thánh thiêng, từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên. Chúng ta phải phản đối nhiều mối đe dọa đối với cuộc sống và nhân phẩm của con người hiển nhiên trong xã hội hiện đại, bao gồm phá thai, hành vi giết người, tự tử được hỗ trợ và hình phạt tử hình.”
Source:Catholic News Agency