1. Lo sợ bị đánh chìm, Hải Quân Nga gắn các hệ thống hỏa tiễn đất đối không trên tầu chiến

Nga đang cố gắng trang bị hệ thống phòng không một cách ứng biến trên các tàu chiến của mình vì lo ngại chúng có thể bị đánh chìm bởi hỏa tiễn Harpoon chết người của Anh.

Các báo cáo cho biết hạm đội của Putin ở Hắc Hải cũng đã bị buộc phải lùi lại cách bờ biển Ukraine 60 dặm trong một cuộc rút lui nhục nhã.

Hệ thống phòng không Tor 2 thường hoạt động trên bộ nhưng đang được sử dụng để phòng thủ trên biển. Hải quân Nga lo sợ bị đánh đắm sau khi Anh và Đan Mạch đưa hỏa tiễn chống hạm Harpoon tới Ukraine. Tuy nhiên, mỗi lần bắn, hệ thống phòng không Tor 2 tạo ra các xung động rất lớn. Đến nay, vẫn chưa rõ khi bắn như thế các xung động này có thể khiến các chiến hạm này chao đảo đến mức như thế nào. Tuy nhiên, có những lo ngại rằng khả năng bắn liên tục có thể khiến con tầu lật úp.

Khoảng 20 tàu của Nga đang thực hiện lệnh phong tỏa ở Hắc Hải nhằm ngăn chặn xuất khẩu ngũ cốc để tống tiền phương Tây.

Hạm đội cũng tấn công các mục tiêu trên bộ và đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công vào bãi biển tại Odessa, trước khi bị đẩy lùi.

Việc đánh chìm soái hạm Mạc Tư Khoa bởi hai hỏa tiễn Neptune của Ukraine đã buộc Nga phải thay đổi chiến thuật.

Và giờ đây, các thủy thủ hoảng sợ đang cùng nhau tập hợp các hệ thống phòng thủ tạm thời sau khi Anh và Đan Mạch cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn chống hạm Harpoon.

Hệ thống hỏa tiễn Harpoon lướt sóng trên biển có thể đánh chìm một con tàu ở đường chân trời ở khoảng cách hơn 80 dặm.

Các hình ảnh được chia sẻ trực tuyến cho thấy một tàu hộ tống của Hải quân Nga ở Sevastopol được gắn một bệ phóng hỏa tiễn phòng không Tor 2 được xích vào boong trực thăng.

Ba tàu tuần tra hộ tống khác được cho là đã làm điều tương tự trong những tuần gần đây.

Các chuyên gia nhận định, các bệ phóng di động trên đất liền - được sử dụng để hạ trực thăng và máy bay không người lái - là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự hoảng loạn trong hạm đội Hắc Hải.

Người ta không biết chúng có hiệu quả như thế nào đối với các Harpoon bay là là trên mặt biển để trốn tránh các hỏa tiễn phòng không.

Cựu đại úy hải quân Ukraine Andrii Ryzhenko nói với The Sun: “Hệ thống Tor 2 khá tốt để chống lại máy bay không người lái và hỏa tiễn chống hạm, cũng như trực thăng và máy bay”

Ông nói thêm quyết định đặt bệ phóng Tor trên các tàu hộ tống là “một phản ứng đối với việc soái hạm Mạc Tư Khoa bị đánh chìm”.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết mối đe dọa từ hỏa tiễn cũng đã giúp đẩy hạm đội của Putin ra xa bờ biển khi họ cố gắng giữ quyền kiểm soát đối với bờ biển phía nam của Ukraine và các tuyến đường vận chuyển chính của Ukraine.

“Kết quả của các hành động của chúng tôi nhằm đánh bại lực lượng hải quân của đối phương, là nhóm tàu của Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị đẩy lùi khỏi bờ biển Ukraine ở khoảng cách hơn một trăm km hay 62 dặm.”

Các lực lượng của Điện Cẩm Linh đã chuyển sang sử dụng các khẩu đội hỏa tiễn bờ biển để cố gắng thực thi quyền kiểm soát khu vực này.

Các lực lượng bổ sung đã được điều động đến Đảo Rắn do Nga chiếm của Ukraine, là tiền đồn cách bờ biển Ukraine 30 km, để tăng cường khả năng phòng không.

Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài cho biết hải quân Ukraine đang thách thức sự thống trị và ngăn chặn các tàu Nga hoạt động gần bờ.

Ông nói: “Tổng hợp lại, những báo cáo của chúng tôi cho thấy áp lực hải quân và hỏa tiễn chống hạm của Ukraine - có thể bao gồm cả những hỏa tiễn do Anh và các quốc gia khác cung cấp - đã buộc nhóm Nga ở tây bắc Hắc Hải phải phụ thuộc nhiều hơn vào hệ thống phòng không trên đảo Rắn, và họ bị đẩy ra xa bờ biển Ukraine. “

Các tàu Nga tiếp tục chặn đường vận chuyển dân sự, đồng nghĩa với việc hàng triệu tấn ngũ cốc dự trữ không thể xuất khẩu.

Ukraine là nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ 4 thế giới, và các chuyên gia cho rằng Putin đang bóp nghẹt nguồn cung để đẩy giá lên ở phương Tây.

Trong khi đó ở Phi Châu, nông dân đang phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 40 năm, làm dấy lên lo ngại về một nạn đói kinh hoàng.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng biến đổi khí hậu và chiến dịch phong tỏa Hắc Hải của Nga đã khiến 44 triệu người “đang dần tiến đến khả năng chết đói”.

Nga cũng bị cáo buộc ăn cướp nghìn tấn lúa mì của Ukraine và bán ra tại vùng Trung Đông.

Thống đốc bù nhìn của Putin ở Melitopol khoe khoang rằng các toa tàu chở đầy ngũ cốc đã đến Sevastopol ở Crimea. Từ đó, các con tàu đã vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp bằng đường biển sang Trung Đông – đặc biệt cho đồng minh của Putin là Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng khoe rằng Điện Cẩm Linh đang sử dụng các cảng Mariupol và Berdynask ở Biển Azov đã chiếm được để khởi động lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ lãnh thổ bị chiếm đóng.

“Việc khai thác cảng Mariupol đã hoàn thành. Nó đang hoạt động bình thường và đã nhận được những chuyến tàu chở hàng đầu tiên, “ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã chỉ trích Nga vì hành xử như những tên xã hội đen.

Trong một chuyến đi đến thủ đô Reykjavik của Iceland để thảo luận về việc tăng cường an ninh ở các quốc gia Bắc Cực, ông Wallace nói: “Chúng ta không nên ngạc nhiên rằng Nga đang ăn cắp ngũ cốc.”

“Họ đã ăn cắp mọi thứ từ máy giặt đến đồ trang sức, ngay cả quần áo lót của phụ nữ”.

2. Hoa Kỳ dự định trao bốn chiếc máy bay không người lái tiên tiến của Hoa Kỳ trang bị hỏa tiễn Hellfire cho Ukraine

Chính quyền Biden dự định trao 4 máy bay không người lái tiên tiến, có thể được trang bị hỏa tiễn Hellfire, cho Ukraine để phòng thủ chống lại quân xâm lược Nga, tờ New York Post cho biết như trên.

Bốn máy bay không người lái MQ-1C Grey Eagle có thời gian hoạt động và tầm hoạt động lâu hơn so với các hệ thống trên không nhỏ hơn mà quân đội Ukraine hiện đang sử dụng để tự vệ kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

Quốc hội vẫn có thể ngăn chặn việc chuyển giao các máy bay không người lái tinh vi này. Tháng Ba vừa qua, Joe Biden đã hủy bỏ việc chuyển giao các chiến binh cho Ukraine, một động thái mà người Ukraine, tuy cảm kích sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, vẫn cho rằng đã dẫn đến con số thương vong cao.

Máy bay không người lái Grey Eagle có thể bay tới 30 giờ hoặc hơn mỗi lần và thu thập một lượng lớn dữ liệu cho mục đích tình báo.

Mỗi máy bay không người lái Grey Eagle cũng có thể được trang bị tới 8 hỏa tiễn Hellfire nặng 45kg – tức là gấp đôi trọng lượng của các hỏa tiễn được trang bị cho các máy bay không người lái mà Ukraine hiện đang sử dụng.

Nếu việc chuyển giao này được thực hiện, thì đây sẽ lần đầu tiên một hệ thống máy bay không người lái tiên tiến của Hoa Kỳ có khả năng tấn công sâu nhiều lần trên chiến trường chống lại Nga.

Chính quyền Biden dự định sẽ thông báo cho Quốc hội về vụ chuyển giao trong những ngày tới, với một thông báo công khai để theo dõi, một quan chức Mỹ cho biết.

Phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài cho biết “không có gì để thông báo” khi được hỏi về việc chuyển giao.

Chính quyền đã dành tiền từ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine trị giá 40 tỷ USD vừa được thông qua để tài trợ cho việc chuyển giao và đào tạo tiếp cho các binh sĩ Ukraine vận hành các máy bay này.

Chuyên gia về máy bay không người lái Dan Gettinger nói với Reuters rằng việc huấn luyện binh sĩ cách vận hành máy bay không người lái Grey Eagle do General Atomics chế tạo thường mất hàng tháng trời. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết một khả năng được đề xuất gần đây là đào tạo các nhà bảo dưỡng và vận hành có kinh nghiệm người Ukraine trong một vài tuần.

Khi quá trình huấn luyện máy bay không người lái hoàn thành, Biden sau đó sẽ cần phải cho phép cung cấp máy bay không người lái được trang bị hỏa tiễn Hellfire.

Ông Biden đã tuyên bố Mỹ sẽ gửi các hệ thống hỏa tiễn tiên tiến đến Ukraine - đảo ngược hướng đi so với một ngày trước đó khi ông nói rằng Mỹ sẽ không chuyển các hỏa tiễn tới quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Các quyết định quá lâu, và thiếu quyết đoán của ông Joe Biden bị nhiều chính trị gia Hoa Kỳ chỉ trích là đã gây ra các tổn thất nhân mạng nghiêm trọng cho Ukraine. Cho đến nay, Ukraine đã mất khoảng 10,000 quân và trong những ngày này trung bình có đến 200 binh sĩ Ukraine tử trận mỗi ngày.

3. Người lính Anh đã ngã xuống ở Ukraine được tôn vinh là 'một anh hùng'

Gia đình của Jordan Gatley, người đã rời quân đội Anh vào tháng 3 trước khi đến Ukraine để giúp bảo vệ đất nước khỏi Nga, đã bày tỏ lòng kính trọng đối với người lính đã ngã xuống.

Người cha Dean Gatley, đến từ Derbyshire, tan nát tâm hồn trước hung tin, cho biết Jordan đã đến Ukraine sau khi “cân nhắc kỹ lưỡng” trước cuộc xâm lược của bạo chúa Nga Vladimir Putin.

Ông Dean đã chia sẻ một lời tri ân đầy xúc động từ gia đình trên Facebook để xác nhận tin tức thương tâm này.

Ông viết: “Tôi không nghĩ rằng có ngày nào đó, tôi sẽ sử dụng mạng xã hội theo cách này nhưng Sally, Adam và tôi muốn chia sẻ một số tin tức về gia đình với tất cả bạn bè của chúng tôi, nhưng có quá nhiều người để liên hệ”.

“Hôm 10 tháng 6, chúng tôi nhận được tin đau buồn rằng con trai chúng tôi, Jordan, đã bị bắn chết tại thành phố Severodonetsk, Ukraine.”

“Jordan rời Quân đội Anh vào tháng Ba năm nay để tiếp tục sự nghiệp của một người lính trong các lĩnh vực khác.”

“Cuộc chiến chống lại Âu Châu đã bắt đầu nên sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, cháu đã đến Ukraine để giúp đỡ”.

4. Chính trị gia Nga tuyên bố án tử hình đối với những người Anh là quá đúng

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng nước này có lý khi đưa ra 3 bản án tử hình cho hai người Anh, và một người Marốc, và cho rằng họ đã phạm tội đáng bị trừng phạt.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi một tòa án ly khai thân Nga tuyên án tử hình đối với hai công dân Vương quốc Anh Aiden Aslin và Shaun Pinner, và một công dân Maroc, Brahim Saadoun, vào hôm thứ Năm.

Họ bị quân Nga bắt vào tháng Tư.

BBC News đưa tin rằng tòa án đã đưa ra các bản án ở cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk không được quốc tế công nhận.

5. Pháp tuyên bố chúng ta không được phép nhượng bộ Nga

Pháp sẽ không nhượng bộ Nga và muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Mạc Tư Khoa, một quan chức của Tổng thống Pháp nói với Al-Jazeera, khi Paris tìm cách xoa dịu những lo lắng về quan điểm của mình trong cuộc xung đột.

Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra tuyên bố này sau khi bị Ukraine chỉ trích vì cho rằng NATO không nên “làm nhục Nga”.

“Như tổng thống đã nói, chúng tôi muốn Ukraine chiến thắng. Chúng tôi muốn sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được khôi phục”, quan chức này khẳng định.

“Không có tinh thần nhượng bộ đối với Putin hoặc Nga trong những gì tổng thống nói. Khi tổng thống nói chuyện trực tiếp với Putin, đó không phải là thỏa hiệp, mà là trình bày cách chúng tôi nhìn nhận mọi thứ”.