1. Tổn thất quá nặng Nga đang thương thảo ngưng bắn

Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak tiết lộ bị tổn thất quá nặng Nga đang thương thảo ngưng bắn, nhưng với điều kiện giữ nguyên hiện trạng, là điều Ukraine không đồng ý. Ông Podolyak nói:

“Tôi không thấy làm thế nào có thể thiết lập một chế độ ngừng bắn mà không cần quân đội Nga rút khỏi lãnh thổ Ukraine. Thật vô nghĩa. Điều này có nghĩa là họ sẽ ở trong đường phân giới mà họ đang có bây giờ. Điều đó là không thể. Đây là những đường lối mới của Nga, và điều này là không thể chấp nhận được đối với Ukraine, và Tổng thống Ukraine đã nói về điều này nhiều lần. Chúng ta cần phải đẩy họ ra xa, không chỉ đến lãnh thổ mà họ bắt đầu cái mà họ gọi là ‘cuộc hành quân đặc biệt’ mà còn xa hơn nữa. Và đây là vấn đề mang tính nguyên tắc đối với Ukraine hiện nay”.

Theo ông, kịch bản 'bức màn sắt' là điều duy nhất Ukraine và Âu Châu nên làm theo.

“Nước Nga sẽ phải ở rất xa, rất xa nền văn minh nhân loại. Không phải về mặt địa lý, nhưng ít nhất, đằng sau một số biên giới,” Podolyak lưu ý.

Về vấn đề này, ông Podolyak nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gia tăng áp lực trừng phạt đối với Nga.

2. Quân đội Ukraine đã bắn hạ máy bay tiêm kích-ném bom Su-34 của Nga gần Kupiansk, Khu vực Kharkiv.

Trong báo cáo tối ngày 18 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lữ đoàn Dù biệt lập số 95 trú đóng tại Kupiansk đã phá hủy máy bay tiêm kích ném bom Su-34 của Nga.

Trong ngày, Quân đội Ukraine đã đẩy lùi bảy cuộc tấn công của quân Nga ở miền đông Ukraine trong ngày qua, loại khỏi vòng chiến 220 quân Nga, 2 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh và 1 máy bay không người lái.

Trong khi đó, các chiến binh du kích Ukraine đã chặn một đoàn tàu bọc thép của Nga ở Melitopol bằng cách cho nổ một quả bom trên đường ray.

“Một thiết bị nổ được trồng trên đường ray đã phát nổ dưới gầm toa tàu. Kết quả là đường ray và các thiết bị bị hư hỏng. Đoàn tàu gồm mười toa, đã phát nổ chưa rõ thiệt hại. Theo báo cáo sơ khởi, hai đường ray xe lửa đã bị hư hại, và đoàn tàu bọc thép đã bị dừng lại.”

3. Các chỉ huy quân trú phòng Ukraine tại nhà máy Azovstal vẫn còn bên trong

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết các cuộc đàm phán liên quan đến quân trú phòng Ukraine tại nhà máy Azovstal vẫn còn đang diễn ra. Cô Iryna không cho biết những ai còn bên trong nhà máy. Tuy nhiên, lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Denis Pushilin, nói rằng các chỉ huy Ukraine bên trong nhà máy Azovstal ở Mariupol không nằm trong số những người đã ra trình diện.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết khoảng 960 lính bảo vệ Azovstal đã ra trình diện. Một số người đã được đưa đến bệnh viện nhưng hầu hết được đưa lên xe buýt đến trung tâm giam giữ ở Olenivka.

Phía Ukraine chưa đưa ra thông tin cập nhật về số người đã rời khỏi Azovstal hoặc về tình trạng các cuộc đàm phán để trao đổi tù nhân Nga.

Quân đội Ukraine thông báo vào cuối ngày thứ Hai rằng các lực lượng của họ đã hoàn thành “nhiệm vụ chiến đấu” của họ tại nhà máy luyện thép Azovstal rộng lớn, nơi đóng quân cuối cùng trong nhiều tuần ở một thành phố bị quân đội Nga pháo kích và ném bom liên tục.

4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhận định Nga bắt đầu cạn kiệt hỏa tiễn

Trong bài phát biểu hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết việc Nga tiết lộ bắt đầu sử dụng các hệ thống vũ khí laser “cho thấy sự thất bại hoàn toàn của cuộc xâm lược”. Ông Zelenskiy nói:

Hôm nay, một trong những đại diện của nhà nước Nga nói rằng những người chiếm đóng được cho là đã bắt đầu sử dụng các hệ thống vũ khí laser ở Ukraine để tiết kiệm hỏa tiễn”

Thứ nhất, đáng chú ý là họ cần tiết kiệm hỏa tiễn và phần nào giải thích điều đó. Có nghĩa là, hơn 2.000 hỏa tiễn do quân đội Nga bắn vào Ukraine là phần chính trong kho hỏa tiễn của họ. Tức là chỉ còn lại rất ít.

Thứ hai, mọi người đều đã thấy Nga có chiến tranh. Những lính nghĩa vụ thiếu kinh nghiệm, mà nước này ném vào trận chiến như bia đỡ đạn. Những kẻ xâm lược lần đầu tiên nhìn thấy các thiết bị bình thường ở nước ngoài. Áo giáp cũ của Liên Xô không có lớp bảo vệ hiện đại. Bom phốt pho bị cấm được dùng để đốt trường học và những ngôi nhà bình thường.

Và hỏa tiễn, phần lớn được quân đội Nga chi cho việc phá hủy các cơ sở hạ tầng hoàn toàn dân sự mà không có bất kỳ kết quả quân sự chiến lược nào. Hôm nay họ đã bắn hỏa tiễn theo cách như vậy vào Mykolaiv và Dnipro.

Trong tuyên truyền của Đức Quốc xã có một thuật ngữ gọi là “wunderwaffe”. Vũ khí kỳ diệu. Càng rõ ràng rằng họ không có cơ hội trong chiến tranh, thì càng có nhiều tuyên truyền về vũ khí kỳ diệu, là thứ có sức mạnh đến mức tạo ra bước ngoặt trong cuộc chiến.

Và ở đây chúng ta thấy rằng trong tháng thứ ba của một cuộc chiến toàn diện, Nga đang cố gắng tìm ra “wunderwaffe” của mình được cao rao là tia laze. Tất cả điều này rõ ràng chỉ ra sự thất bại hoàn toàn của cuộc xâm lược.

Vào năm 2018, Vladimir Putin đã công bố một loạt vũ khí mới bao gồm hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa mới, máy bay không người lái hạt nhân dưới nước, vũ khí siêu thanh và vũ khí laser mới.

Người ta biết rất ít về các chi tiết cụ thể của vũ khí laser mới. Putin đề cập đến một cái tên là Peresvet, được đặt theo tên của một tu sĩ chiến binh Chính thống giáo thời Trung cổ Alexander Peresvet, người đã bỏ mạng trong trận chiến sinh tử.

Yury Borisov, Phó thủ tướng phụ trách phát triển quân sự, nói trong một hội nghị ở Mạc Tư Khoa rằng Peresvet đã được triển khai rộng rãi và nó có thể làm mù các vệ tinh ở độ cao 1.500 km so với Trái đất.

5. Nga trục xuất 34 nhà ngoại giao Pháp và 27 nhà ngoại giao Tây Ban Nha để trả đũa

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, cho biết 34 nhà ngoại giao Pháp là những người “không được chào đón” ở nước này để đáp lại quyết định trục xuất 41 nhà ngoại giao Nga vào tháng 4 của Pháp.

Đại sứ Pháp tại Mạc Tư Khoa, Pierre Levy, đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga vào hôm thứ Tư, và “sự phản đối mạnh mẽ đã được bày tỏ liên quan đến quyết định khiêu khích và phi lý” của chính quyền Pháp tuyên bố 41 nhà ngoại giao Nga tại Pháp là những người “không được chào đón”

Maria Zakharova cho biết: “Cần nhấn mạnh rằng hành động này gây thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ Nga-Pháp và quan hệ hợp tác song phương mang tính xây dựng”.

Maria Zakharova nói thêm: “Đáp lại, 34 nhà ngoại giao Pháp đã được tuyên bố là không được hoan nghênh. Họ được lệnh rời khỏi lãnh thổ Nga trong vòng hai tuần kể từ ngày gửi công hàm liên quan cho Đại sứ.”

Pháp đã đưa ra một tuyên bố và cho biết họ “lên án mạnh mẽ” động thái này.

“Công việc của các nhà ngoại giao này và các nhân viên đại sứ quán của chúng tôi ở Nga, những người mà Pháp ca ngợi sự dũng cảm và chuyên nghiệp tuyệt vời, hoàn toàn nằm trong khuôn khổ của Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và lãnh sự. Quyết định của nhà chức trách Nga không có cơ sở chính đáng. Chúng tôi lên án điều đó”.

Tương tự, Nga cũng trục xuất 27 nhà ngoại giao Tây Ban Nha tại Nga để đáp trả quyết định của Tây Ban Nha trục xuất 27 nhà ngoại giao Nga vào tháng 4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

Bộ Ngoại giao Nga đã trục xuất nhân viên của nhiều đại sứ quán trong các động thái trả đũa tương tự. Một số quốc gia gần đây nhất đã nhận được phản hồi tương tự từ Mạc Tư Khoa bao gồm Phần Lan, Đức, Bulgaria, Ba Lan, Đan Mạch và Na Uy cùng những quốc gia khác.

6. Tòa Bạch Ốc nhận định: Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO vào một “thời điểm quan trọng trong an ninh Âu Châu”

Theo Jake, cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Mỹ Biden, lãnh đạo các nước sẽ được chào đón về động thái này khi họ đến thăm Tòa Bạch Ốc vào hôm thứ Năm.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc: “Đây là một sự kiện lịch sử, một thời điểm quan trọng trong an ninh Âu Châu. “Hai quốc gia có truyền thống trung lập lâu đời sẽ tham gia liên minh phòng thủ mạnh nhất thế giới, và họ sẽ mang theo những năng lực mạnh mẽ và bề dày thành tích đã được chứng minh với tư cách là đối tác an ninh”.

Hôm thứ Tư, ông Biden nói: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ ổn thôi,” khi được các phóng viên hỏi rằng ông sẽ thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển tham gia NATO như thế nào.

“Các nhà lãnh đạo của Phần Lan và Thụy Điển sẽ đến gặp tôi vào thứ Năm. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ ổn thôi,” Biden nói.

Khi các phóng viên hỏi liệu tổng thống Biden có thể thuyết phục được Thổ Nhĩ Kỳ hay không, Biden nói: “Tôi sẽ không đến Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ ổn thôi.”

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc cho biết họ “tự tin” rằng đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển sẽ được chấp thuận, bất chấp những phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo điều lệ của NATO, tất cả 30 thành viên NATO phải nhất trí chấp thuận đơn xin vào NATO của một quốc gia ứng viên.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuần này cho biết ông sẽ không chấp thuận việc Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên NATO nếu họ không đoái hoài đến các quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ, và các phái đoàn từ các quốc gia này không nên bận tâm đến Thổ Nhĩ Kỳ để cố gắng thuyết phục ông ta chấp thuận cho họ gia nhập NATO.

Tuy nhiên, cả Thụy Điển và Phần Lan đều cố gắng đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ về các mối quan tâm của nước này. Các quan chức hàng đầu của Mỹ, và NATO tin tưởng rằng việc gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển sẽ không có vấn đề gì.

“Chúng tôi tin tưởng rằng vào cuối ngày hôm nay, Phần Lan và Thụy Điển sẽ có một quá trình gia nhập hiệu quả, và có thể giải quyết các mối quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Sullivan nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc.

Sullivan cho biết ông đã nói chuyện với phía Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Tư và rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng sẽ gặp ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tại New York và rằng, chính quyền Hoa Kỳ cảm thấy “rất tốt” về tiến trình này.

“Điều tuyệt vời về thế giới tự do, về liên minh phương Tây, về NATO là chúng ta đã có một tập hợp đặc biệt các quốc gia đều có những ý kiến, tất cả đều có những quan điểm và tất cả đều có những lợi ích riêng, nhưng họ cũng biết làm thế nào và khi nào nên cùng nhau giải quyết bất kỳ sự khác biệt nào. Và tôi hy vọng những khác biệt này sẽ được giải quyết. Tôi hy vọng rằng NATO sẽ có cùng một tiếng nói ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển vào cuối ngày hôm nay.”

7. NATO cho rằng Ukraine có thể chiếm lại được Crimea và vùng Donbas

Một quan chức quân sự NATO am hiểu về tình báo nói với CNN hôm thứ Tư rằng liên minh NATO không mong đợi những thắng lợi đáng kể cho cả hai bên trên chiến trường ở Ukraine trong những tuần tới.

“Tôi nghĩ rằng tình hình sẽ bế tắc trong một thời gian,” quan chức này nói.

Theo quan chức này, cuộc thảo luận hiện tại của NATO là động lực đã thay đổi đáng kể, theo chiều hướng có lợi cho Ukraine và cuộc tranh luận trong khối NATO hiện đang xoay quanh việc liệu Kyiv có thể chiếm lại được Crimea và các vùng lãnh thổ Donbas do Nga và phe ly khai do Nga hậu thuẫn chiếm giữ vào năm 2014 hay không.

“Tôi nghĩ rằng họ có thể chiếm lại Crimea và Donbas” quan chức này nói. “Không phải bây giờ, không sớm như thế, nhưng nếu họ có thể tiếp tục cuộc chiến thì chắc chắn họ sẽ tái chiếm được, tôi nghĩ vậy.”