1. Khu Trục Hạm Đô đốc Makarov của Nga bốc cháy, chìm dần sau khi bị trúng hỏa tiễn của Ukraine

Theo các quan chức Ukraine, Khu Trục Hạm Đô đốc Makarov của Nga đã bị trúng hỏa tiễn của Ukraine và bốc cháy.

Đây là tổn thất hải quân mới nhất của Nga trong một chiến dịch đầy khó khăn, diễn ra sau khi có các báo cáo cho rằng tình báo Mỹ đã giúp Ukraine xác định vị trí và đánh chìm tàu chiến Moskva của Nga vài tuần trước.

Con tầu được tường trình đã đi gần Đảo Rắn ở Biển Đen phía nam Odessa, khi bị tấn công.

Cố vấn tổng thống Ukraine Anton Gerashchenko đã báo cáo rằng Khu Trục Hạm Đô đốc Makarov đã bị trúng hỏa tiễn chống hạm “Neptune” của Ukraine.

Trích dẫn các nguồn tin của Nga, ông cho biết, các tàu hải quân Nga đóng tại Crimea đã được cử đến để giúp tầu Đô đốc Makarov.

Dumskaya, một web site của nhà nước Ukraine, cho biết các lực lượng Nga đã cử trực thăng đến giải cứu thủy thủ đoàn của con tàu, được tường trình là lên đến 180 người, trong khi con tầu chìm dần xuống lòng Biển Đen.

Theo Thư mục tàu chiến hiện đại thế giới, tầu Đô đốc Makarov là một Khu Trục Hạm hiện đại được trang bị hỏa tiễn dẫn đường. Sau khi mất đi chiến thuyền này, đội Khu Trục Hạm của Nga sẽ giảm xuống chỉ còn 10 chiếc. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về tổn thất mới này.

Tháng trước, Nga đã mất soái hạm Moskva ở Biển Đen trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình của Ukraine. Hôm thứ Năm, một quan chức Mỹ cho biết Washington đã giúp Ukraine xác định vị trí tàu chiến.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết có khoảng 20 tàu Hải quân Nga ở Biển Đen sau vụ đắm tàu Moskva. Mặc dù Nga không thể thay thế Moskva, hạm đội Biển Đen vẫn có khả năng tấn công các mục tiêu của Ukraine

Hiện chưa rõ việc tàu Đô đốc Makarov bị chìm sẽ có ảnh hưởng gì đến các hoạt động của Nga ở Biển Đen hay không.

Nga đã phong tỏa các cảng của Ukraine trên bờ biển để ngăn chặn xuất khẩu trong suốt cuộc chiến.

Kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cái mà họ gọi là “cuộc hành quân đặc biệt” vào cuối tháng 2, Ukraine đã buộc phải xuất khẩu ngũ cốc bằng tàu hỏa qua biên giới phía tây hoặc từ các cảng nhỏ bé trên sông Danube của họ thay vì đường biển.

Hôm thứ Sáu, Liên Hiệp Quốc cho biết gần 25 triệu tấn ngũ cốc đã bị mắc kẹt ở Ukraine do chiến tranh, khiến giá lương thực toàn cầu lên mức cao kỷ lục và Phi Châu có nguy cơ đối diện với nạn đói.

R-360 Neptune là hỏa tiễn hành trình chống hạm của Ukraine do Cục thiết kế Luch phát triển. Neptune nghĩa là Sao Hải Vương

Thiết kế của Neptune dựa trên hỏa tiễn chống hạm Kh-35 của Liên Xô, với tầm bắn và hệ thống điện tử được cải thiện đáng kể. Một hỏa tiễn duy nhất có thể đánh bại tàu chiến nổi trên mặt nước và tàu vận tải có lượng choán nước lên đến 5.000 tấn.

Hệ thống được đưa vào phục vụ Hải quân Ukraine vào tháng 3 năm 2021.

Vào ngày 3 tháng 4 năm 2022, các nguồn tin Ukraine cho rằng tầu Đô đốc Essen của Nga đã bị hư hại bởi lực lượng Ukraine. Sau đó, Oleksiy Arestovych, cố vấn của Văn phòng Tổng thống Ukraine, làm rõ rằng Đô đốc Essen đã bị trúng một hỏa tiễn Neptune.

Vào ngày 13 tháng 4 năm 2022, trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, tàu tuần dương Moskva của Nga đã bị trúng hai hỏa tiễn Neptune, dẫn đến cháy và sau đó là một kho đạn trên tàu phát nổ. Bộ Quốc phòng Nga cho rằng một vụ hỏa hoạn đã khiến đạn dược phát nổ và thủy thủ đoàn đã được di tản toàn bộ. Nga cho biết con tàu vẫn còn nổi sau ngày xảy ra hỏa hoạn, nhưng truyền thông nhà nước Nga sau đó đưa tin rằng con tàu đã chìm trong thời tiết khắc nghiệt khi được kéo.

Vào ngày 6 tháng 5 năm 2022, có tin tức về Khu Trục Hạm Đô đốc Makarov của Nga bốc cháy ở Biển Đen. Quân đội Ukraine cho rằng tàu Markarov đã bị trúng hỏa tiễn chống hạm Neptune của Ukraine.

2. Ngũ Giác Đài khẳng định tin tình báo của Mỹ dành cho Ukraine là 'hợp lý, hợp pháp, có giới hạn'

Bộ Quốc Phòng Nga đang cáo buộc Hoa Kỳ tiến hành một cuộc chiến ủy nhiệm chống lại Nga tại Ukraine qua việc cung cấp các viện trợ quân sự và các tin tình báo. Nói cách khác, Nga cáo buộc Hoa Kỳ mượn tay người Ukraine để đánh Nga.

Diễn tiến này xảy ra sau khi tờ New York Times cho rằng tình báo Mỹ đã giúp Ukraine giết các tướng hàng đầu của Nga và đánh chìm tàu tuần dương hỏa tiễn Moskva.

Đáp lại, thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki nói luận điệu này là sai: “Putin có thể kết thúc chiến tranh ngay ngày mai, ngay hôm nay, ngay bây giờ nếu ông ta muốn.”

Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, đã tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Sáu, trong đó ông được hỏi về các báo cáo rằng Ngũ Giác Đài đã cung cấp thông tin cho các nhà lãnh đạo Ukraine để giúp họ nhắm mục tiêu và giết các tướng lĩnh Nga.

Kirby đã không chứng thực các báo cáo, thay vào đó, ông nói rằng Ukraine “đưa ra quyết định” khi nói về cách họ sử dụng thông tin tình báo của Mỹ và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thận trọng khi thảo luận chia sẻ thông tin tình báo với các nước khác.

Kirby nói với các phóng viên:

“Chúng tôi cung cấp cho người Ukraine những gì chúng tôi tin là thông tin liên quan và kịp thời về các đơn vị của Nga, để giúp họ điều chỉnh và thực hiện khả năng tự vệ của mình trong khả năng của mình.”

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài cũng nhấn mạnh rằng các nước khác cũng cung cấp cho Ukraine thông tin về hoạt động chuyển quân của Nga:

“Chúng tôi không phải là nguồn cung cấp thông tin và tình báo duy nhất cho người Ukraine. Họ cũng nhận được thông tin tình báo từ các quốc gia khác. Và họ có khả năng thu thập thông tin tình báo khá mạnh mẽ của riêng mình”

“Và nếu họ quyết định làm điều gì đó với các tin tình báo đó, thì họ sẽ quyết định hành động theo ý kiến riêng của mình.”

“Loại thông tin thông minh mà chúng tôi cung cấp cho họ - hợp lý, hợp pháp và có giới hạn.”

3. Tòa Bạch Ốc cho biết cuộc gọi của G7 vào Chúa Nhật được cố ý sắp xếp trước Ngày Chiến thắng của Nga

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho biết hôm thứ Sáu rằng thời điểm các nhà lãnh đạo G7 họp trực tuyến vào hôm Chúa Nhật trước Ngày Chiến thắng của Nga là có chủ đích.

Ngày 9/5 là thời điểm một số quan chức Mỹ và phương Tây tin rằng Tổng thống Nga Putin có thể chính thức tuyên chiến với Ukraine và huy động đầy đủ lực lượng dự bị của mình.

“Tôi nghĩ rằng không nên đánh mất tầm quan trọng đối với bất kỳ ai, về thời điểm, thời điểm diễn ra cuộc họp G7 này, tức là một ngày trước Ngày Chiến thắng của Nga, điều mà Tổng thống Putin chắc chắn đã dự tính đánh dấu ngày đó, như một ngày mà ông ta tuyên bố chiến thắng Ukraine. Tất nhiên, ông ta chẳng có chiến thắng gì hết cả,” Psaki nói với các phóng viên.

Ngày 9 tháng 5 kỷ niệm vai trò của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. Nó được đánh dấu hàng năm bằng một cuộc diễn hành quân sự ở Mạc Tư Khoa và một bài phát biểu của Putin. Cuối lễ duyệt binh, ông Putin sẽ đặt vòng hoa tại Lăng mộ Chiến sĩ Vô danh.

Psaki nói thêm: “Có cuộc gặp gỡ và trò chuyện vào Chúa Nhật này là cơ hội để cho thấy phương Tây thống nhất như thế nào trong cuộc đối đầu với cuộc xâm lược của Tổng thống Putin. Ngoài ra, cuộc gặp gỡ này còn cho thấy rằng sự đoàn kết đòi hỏi công việc, đòi hỏi nỗ lực đòi hỏi máu và mồ hôi, và đôi khi cả nước mắt”.

Khi được hỏi về những lệnh trừng phạt nào có thể xảy ra từ cuộc gọi hôm Chúa Nhật, Psaki cho biết cô chưa có cơ hội để xem trước.

4. Người đứng đầu Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu “tự tin” rằng gói trừng phạt mới sẽ được thông qua

Chủ tịch Ủy ban Liên minh Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết hôm thứ Sáu, bà “tin tưởng” gói trừng phạt thứ sáu của Liên Hiệp Âu Châu chống lại Nga sẽ được thông qua, khi các cuộc thảo luận giữa các quốc gia thành viên tiếp tục sang ngày thứ ba.

Bà nói trong một bài phát biểu tại Frankfurt, Đức: “Tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ hoàn thành gói trừng phạt này. Nếu mất thêm một ngày, thì phải mất thêm một ngày, nhưng chúng tôi đang đi đúng hướng.”

Việc huy động gói trừng phạt đã gặp phải một số trở ngại trong tuần này, vì một số quốc gia chống lại đề xuất nhằm cấm vận nhập khẩu dầu của Nga; vì sự phụ thuộc vào năng lượng Nga của họ, làm dấy lên lo ngại rằng họ sẽ phủ quyết động thái này trừ khi được miễn trừ.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, phát biểu trên đài phát thanh Hung Gia Lợi hôm thứ Sáu, đã so sánh đề xuất trừng phạt với một “quả bom nguyên tử” và nói rằng ông đã gửi nó trở lại von der Leyen để sửa đổi. Bình luận của ông đã được đăng trên một bài đăng trực tuyến từ văn phòng truyền thông của chính phủ Hung Gia Lợi.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán đang “đi đúng hướng” đối với Cộng hòa Tiệp, người phát ngôn chính phủ Václav Smolka nói với CNN hôm thứ Sáu. Nước này đang tìm kiếm sự miễn trừ khỏi lệnh cấm vận vì nước này cần thêm hai năm để loại bỏ hoàn toàn dầu mỏ của Nga, ông nói.

Bà Von der Leyen đề cập đến Đức, quốc gia vào lúc bắt đầu cuộc xung đột đã chống lại lệnh cấm vận dầu mỏ, nhưng kể từ đó, nước này đã cắt giảm nhập khẩu từ Nga xuống từ 35% chỉ còn 12%.

Bà nói: “Các quốc gia hiện đang do dự không còn bao xa nữa. Như tôi nói, chúng tôi đang ngồi với các quốc gia này ở Brussels, để làm việc thông qua những điều rất thực dụng, như từ đâu dầu thay thế có thể được đưa vào các quốc gia này.”

Vấn đề cấm vận dầu mỏ của Nga gần như là vấn đề duy nhất trong gói trừng phạt lần thứ sáu. Các đề xuất trừng phạt khác không phải là vấn đề đối với các quốc gia thành viên trong Liên Hiệp Âu Châu. Cụ thể, Kirill, và vợ bé của nhà độc tài Putin sẽ bị liệt kê vào danh sách các nhà tài phiệt Nga bị chế tài trong đợt này.

Theo một báo cáo năm 2006 được Forbes công bố vào năm 2020, Kirill, người ủng hộ nồng nhiệt cuộc chiến ở Ukraine, có tài sản lên đến 4 tỷ đô la. Ở Nga có một tạp chí nổi tiếng chuyên theo đuổi các phóng sự điều tra về các nhà tài phiệt Nga làm ăn phi pháp. Đó là tờ Novaya Gazeta. Tạp chí do Dmitri Muratov, người đoạt giải Nobel làm chủ biên, trong đó các ký giả bị ám sát chết gần hết, mới nhất là cô Anna Politkovskaja qua đời vào ngày 5 tháng 4 vừa qua. Novaya Gazeta ước tính vào năm 2019 rằng Thượng Phụ Kirill có một khối tài sản từ 4 đến 8 tỷ đô la. Các số liệu không được xác minh và trong mọi trường hợp không thể xác minh được. Tài sản cá nhân đáng kể này là kết quả của việc nhà nước Nga miễn thuế đối với một phần đáng kể thuốc lá và bia được Chính Thống Giáo Nga nhập khẩu từ nước ngoài về bán tại Nga. Ngài Thượng phụ còn bị cáo buộc là người đứng tên cho những tài sản của Putin, Lavrov và những người khác.

Alina Kabaeva, vợ bé có 3 đứa con với Putin, cũng có tên trong danh sách bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt.

Bà Kabaeva, 38 tuổi, cựu vận động viên thể dục nhịp điệu vô địch Olympic, nổi tiếng trong môn thể thao này nhờ sự dẻo dai cực độ, và cũng khét tiếng vì một vụ tai tiếng quốc tế khi sử dụng chất kích thích khi thi đấu, bị nghi ngờ có vai trò che giấu tài sản cá nhân của ông Putin ở nước ngoài.

5. Theo quan chức của cơ quan lương thực LHQ, gần 25 triệu tấn ngũ cốc không thể rời khỏi Ukraine

Một quan chức của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, gọi tắt là FAO, cho biết việc phong tỏa các cảng trên Hắc Hải của Ukraine cùng với những thách thức về cơ sở hạ tầng đang ngăn cản gần 25 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine không được xuất khẩu.

Josef Schmidhuber, Phó giám đốc bộ phận thương mại và thị trường của FAO, cho biết: “Đó là một tình huống gần như kỳ cục mà chúng tôi thấy vào lúc này ở Ukraine. Có gần 25 triệu tấn ngũ cốc có thể được xuất khẩu nhưng không thể rời khỏi đất nước chỉ vì thiếu cơ sở hạ tầng, và các cảng bị phong tỏa”.

Ukraine là một trong những quốc gia sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới. Vì thế, theo Josef Schmidhuber, chiến tranh không chỉ ảnh hưởng đến Ukraine, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến Phi Châu, nơi nhiều người sẽ phải chết vì đói; và ảnh hưởng đến toàn thế giới vì giá lương thực đang gia tăng theo nhịp độ và chiều dài của cuộc chiến.

Đồng thời, trong tháng 7 và tháng 8, vụ mùa mới sẽ đến, Schmidhuber nói, và “bất chấp chiến tranh, điều kiện thu hoạch trông không đến nỗi nào”.

Tuy nhiên, ông tiếp tục, “điều đó thực sự có thể có nghĩa là không có đủ dung lượng lưu trữ trong tương lai ở Ukraine, đặc biệt nếu không có 'hành lang lúa mì' mở ra cho xuất khẩu từ Ukraine.”

CNN trước đó đã đưa tin rằng các lực lượng Nga đang đánh cắp hàng nghìn tấn ngũ cốc của nông dân Ukraine, cũng như nhắm mục tiêu vào các điểm lưu trữ lương thực bằng pháo, theo nhiều nguồn tin. Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Năm cho biết ước tính có khoảng 400.000 tấn ngũ cốc đã bị đánh cắp cho đến nay.

Việc đánh cắp ngũ cốc ở quy mô lớn như vậy - kết hợp với sự chia cắt của chiến tranh - có thể ảnh hưởng đến thị trường thế giới. Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov cho biết: “Nếu chúng tôi không thu hoạch vụ tiếp theo, hậu quả của nạn đói có thể rất đáng kể. Và con đường xuất khẩu chính là các cảng hiện đang bị phong tỏa”.