1. Đức Thánh Cha Phanxicô nói Thủ tướng Viktor Orban của Hung Gia Lợi đã nói với ngài Putin kế hoạch chấm dứt chiến tranh vào ngày 9 tháng 5

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban đã nói với ngài khi họ gặp nhau vào cuối tháng 4 rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 9 tháng 5 - Ngày Chiến thắng của Nga.

Đức Giáo Hoàng đã đưa ra những bình luận trên với tờ báo Ý Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều, trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Ba.

“Orban, khi tôi gặp anh ấy, anh ấy nói với tôi rằng người Nga có một kế hoạch, rằng mọi thứ sẽ kết thúc vào ngày 9 tháng 5,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

“Điều này cũng sẽ giải thích tốc độ leo thang của những ngày này. Bởi vì bây giờ không chỉ Donbas, còn có Crimea, Odessa, họ đang lấy đi cảng Hắc Hải khỏi Ukraine, đó là tất cả”.

“Không có đủ ý chí cho hòa bình,” Đức Giáo Hoàng nói. “Tôi bi quan, nhưng chúng ta phải làm mọi cách có thể để chấm dứt chiến tranh.”

Putin thường dùng động tác giả. Ông ta hứa với tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ cho người Ukraine được di tản khỏi Mariupol, cả dân thường và quân trú phòng Ukraine. Ông Macron đem lời hứa ấy nói lại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Điều đó đã không xảy ra. Cuối cùng, trước áp lực của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, Putin mới cho di tản dân thường, chỉ dân thường mà thôi, trong khi tiếp tục pháo kích và ném bom tàn sát quân trú phòng Ukraine.

Các quan chức Mỹ, và phương Tây tin rằng, Putin có thể sẽ chính thức tuyên chiến với Ukraine vào ngày 9/5, điều này sẽ cho phép huy động toàn bộ lực lượng dự bị của Nga khi họ cố gắng đánh chiếm miền đông, và miền nam Ukraine.

Ngày 9 tháng 5, được gọi là “Ngày Chiến thắng” của Nga, kỷ niệm chiến thắng của người Nga trước Đức Quốc xã vào năm 1945. Các quan chức phương Tây từ lâu đã tin rằng, Putin sẽ tận dụng ý nghĩa biểu tượng, và giá trị tuyên truyền của ngày đó, để công bố một thành tựu quân sự ở Ukraine, một sự leo thang các hoạt động thù địch - hoặc cả hai.

Các quan chức đã bắt đầu tập trung vào kịch bản thứ hai, đó là Putin chính thức tuyên chiến với Ukraine vào ngày 9 tháng 5. Cho đến nay, các quan chức Nga vẫn khẳng định rằng, cuộc xung đột chỉ là một “cuộc hành quân đặc biệt”, với mục tiêu trọng tâm là “phi Quốc Xã hóa”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với Đài LBC tuần trước: “Tôi nghĩ ông ta sẽ cố gắng chuyển từ ‘cuộc hành quân đặc biệt' sang một cuộc chiến. Ông ta sẽ đổi giọng điệu của mình, cố gắng tạo cơ sở để có thể nói rằng, 'hãy nhìn xem, đây là cuộc chiến chống lại Đức Quốc xã, và điều tôi cần là nhiều người hơn”.

Wallace nói thêm rằng, ông “sẽ không ngạc nhiên, mặc dù tôi không có bất kỳ thông tin nào về điều này, ông ta có thể sẽ tuyên bố vào Ngày 9 tháng Năm này rằng, 'chúng ta hiện đang chiến tranh với Đức Quốc xã trên thế giới, và chúng ta cần huy động quần chúng Người Nga.”

Một tuyên bố chính thức về chiến tranh vào ngày 9 tháng 5 có thể kích động công dân Nga, và cổ vũ cho ý kiến tán thành cuộc xâm lược. Theo luật của Nga, nó cũng sẽ cho phép Putin huy động lực lượng dự bị, và lính nghĩa vụ, những điều mà các quan chức cho rằng, Nga rất cần trong bối cảnh tình trạng thiếu nhân lực ngày càng tăng. Các quan chức phương Tây, và Ukraine ước tính rằng, ít nhất 10.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến kể từ khi Nga xâm lược chỉ hơn hai tháng trước.
Source:Hungary Today2. Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay sẵn sàng qua Mạc Tư Khoa gặp Putin để vận đồng hòa bình

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Ý Corriere della Sera, Đức Giáo Hoàng cho biết ngài cũng đã cảnh cáo thượng phụ Kirill của Nga không nên trở thành “cậu bé giúp lễ” cho Điện Kremlin, và so sánh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine với nạn diệt chủng ở Rwanda.

Đức Phanxicô nói, “Vào ngày đầu tiên của cuộc chiến tranh, tôi đã gọi điện cho Tổng thống Ukraine Zelensky. Nhưng vào dịp đó, tôi đã không gọi cho Putin. Tôi được nghe ông ấy nói vào tháng 12 nhân ngày sinh nhật của tôi nhưng lần này thì không, tôi đã không gọi “.

Tuy nhiên, ngài muốn làm “một cử chỉ rõ ràng” cho thế giới thấy, đó là lý do ngài đến tòa Đại sứ Nga tại Tòa thánh.

Đức Phanxicô tiết lộ, “Tôi yêu cầu họ giải thích; Tôi nói, ‘làm ơn dừng lại’”. Trước đó, ngài đã thừa nhận rằng, “Tôi đã yêu cầu Đức Hồng Y Pietro Parolin, 20 ngày sau cuộc khởi chiến, gửi cho Putin thông điệp cho hay tôi sẵn sàng đến Mạc Tư Khoa. “

Bất chấp những nỗ lực ngoại giao của Vatican, Đức Giáo Hoàng cho biết Tòa Thánh vẫn chưa có câu trả lời và ngài lo ngại rằng Putin sẽ không thể, hơn là sẽ không, gặp ngài vào lúc này.

Ngài nói, “Nhưng một sự tàn bạo như vậy, làm thế nào bạn có thể không ngăn chặn nó? 25 năm trước với Rwanda, chúng ta đã trải qua điều tương tự.”

Theo tờ báo Ý, đã có một giọng bi quan trong ý kiến của Đức Giáo Hoàng khi ngài nhắc lại những nỗ lực mà Vatican đã và đang thực hiện để cố gắng bảo đảm một lệnh ngừng bắn.

Đức Giáo Hoàng cũng được trích dẫn nói rằng ngài đã cố gắng suy nghĩ về gốc rễ của hành vi dường như không thể ngăn cản của Putin, thừa nhận rằng đó có thể là “NATO sủa trước cửa nhà của Nga.”

Ngài nói, “Tôi không thể nói liệu cơn giận này có bị kích động hay không. Nhưng có lẽ được tạo điều kiện.”

Về câu hỏi các nước NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine để cố gắng chống lại cuộc xâm lược của Nga, tờ báo Ý cho biết Đức Phanxicô đã bày tỏ sự nghi ngờ của mình.

Một mặt, học thuyết của ngài về hòa bình tập trung vào việc lên án cuộc chạy đua vũ trang và kêu gọi phi sản xuất vũ khí, nhưng ngài hiểu nhu cầu của người Ukraine là phải tự vệ.

Đức Giáo Hoàng nói, “Tôi không thể trả lời, tôi còn ở quá xa, câu hỏi liệu có đúng hay không việc cung cấp vũ khí cho người Ukraine. Điều rõ ràng là vũ khí đang được thử nghiệm ở vùng đất đó. Người Nga hiện biết rằng xe tăng ít có tác dụng và đang nghĩ đến những thứ khác. Các cuộc chiến tranh được thực hiện vì điều này: để thử nghiệm vũ khí mà chúng ta đã sản xuất. Đây là những gì đã xảy ra trong Nội chiến Tây Ban Nha trước Thế hai”.

Ngài nói: “Buôn bán vũ khí là một tai tiếng, rất ít người chống lại nó. Hai hoặc ba năm trước tại [cảng Genoa của Ý], một con tàu chở đầy vũ khí được chuyển đến trên một con tàu chở hàng lớn để vận chuyển chúng đến Yemen. Các công nhân bến cảng không muốn làm điều đó. Họ nói, hãy nghĩ về những đứa trẻ ở Yemen. Đó là một việc nhỏ nhưng là một cử chỉ tốt đẹp. Nên có nhiều biến cố như vậy “.

Nhấn rằng ngài đã cử hai Hồng Y đến Ukraine - Michael Czerny và Konrad Krajewski - kể từ khi chiến tranh bắt đầu, ngài nói, “Tôi cảm thấy tôi không nên đi. Tôi phải đến Mạc Tư Khoa trước, tôi phải gặp Putin trước. Nhưng tôi cũng là một linh mục, tôi có thể làm gì? Tôi làm những gì tôi có thể. Nếu Putin mở cửa…”

Đức Giáo Hoàng cũng chia sẻ thêm về cuộc trò chuyện của ngài với Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill và lý do tại sao thượng phụ cho rằng mình không cố gắng thuyết phục Putin lui bước.

Đức Phanxicô nhắc lại, “Tôi đã nói chuyện với Kirill trong 40 phút qua Zoom. Trong suốt 20 phút đầu tiên, với một tấm thiệp trên tay, ngài đã đọc cho tôi tất cả những lời biện minh cho cuộc chiến. Tôi đã lắng nghe và nói với ngài: Tôi không hiểu gì về điều này. Ngài ạ, chúng ta không phải là các giáo sĩ nhà nước, chúng ta không thể sử dụng ngôn ngữ của chính trị, mà phải sử dụng ngôn ngữ của Chúa Giêsu. Chúng ta là mục tử của cùng một dân thánh của Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao chúng ta phải tìm cách tạo hòa bình, ngăn chặn ngọn lửa vũ khí “.

Đức Phanxicô cũng nói rằng “Đức Thượng phụ không thể trở thành cậu bé giúp lễ của Putin,” và cuộc gặp thứ hai giữa hai vị, được dự định tổ chức vào ngày 14 tháng 6 tại Giêrusalem, đã bị hủy bỏ.

Thảo luận về sự báo động của ngài về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba đang diễn ra từng phần - điều mà ngài đã nói từ khi bắt đầu triều đại giáo hoàng vào năm 2013 - Đức Phanxicô nói rằng đó là một nhận xét thực tiễn, khi nhìn vào sự kiện này là Syria, Yemen, Iraq và nhiều người châu Phi, những nơi từng có hết cuộc chiến tranh này đến cuộv chiến tranh khác”.

Ngài nói: “Có những quan tâm quốc tế trong mọi vấn đề này”.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Phanxicô cũng cho hay, “Người ta không thể nghĩ rằng một quốc gia tự do có thể gây chiến với một quốc gia tự do khác”.

Ngài cũng thừa nhận rằng, sau phản ứng từ Ukraine về việc một phụ nữ từ Ukraine và một phụ nữ khác từ Nga vác cây thánh giá trong nghi thức Đi Đàng Thánh giá do Đức Giáo Hoàng chủ trì vào Thứ Sáu Tuần thánh, Đức Hồng Y Krajewski đã nhấn mạnh rằng bài suy niệm dọn sẵn đã không được đọc lên.

Đức Phanxicô cho hay, “Họ đã đúng, ngay cả khi chúng ta không thể hiểu hết được. Họ có một sự nhạy cảm; họ cảm thấy bị đánh bại hoặc bị nô lệ bởi vì trong Chiến tranh thế giới thứ hai, họ đã phải trả giá quá nhiều. Quá nhiều người đã chết, đó là một dân tộc tử vì đạo.”

Đức Giáo Hoàng cũng lấy làm tiếc rằng không có đủ “ý chí” cho hòa bình và ngài “bi quan” về cuộc chiến kể từ khi chứng kiến sự leo thang của Nga và nỗ lực của Nga phong tỏa toàn bộ cảng Hắc hải của Ukraine.

3. Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ có nhiều khả năng sẽ quyết định hủy bỏ phán quyết Roe kiện Wade, nhưng báo cáo bị rò rỉ ra ngoài

Chánh án John G. Roberts Jr hôm thứ Ba đã xác nhận tính xác thực của ý kiến dự thảo sơ bộ bị rò rỉ trong một phán quyết phá thai quan trọng và ra lệnh điều tra ngay lập tức điều mà ông gọi là “sự phản bội những bí mật” của Tòa án Tối cao.

Tối thứ Hai 2 tháng 5, tổ chức tin tức Politico đã công bố tài liệu dài 98 trang, được viết bởi thẩm phán bảo thủ Samuel A. Alito Jr. và kêu gọi lật lại vụ án phá thai mang tính bước ngoặt Roe v. Wade

Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối buổi sáng thứ Ba, Roberts cho biết ông đã chỉ đạo tổng thư ký của Tòa án “mở một cuộc điều tra về nguồn gốc của vụ rò rỉ”. Các dự thảo làm việc nội bộ như vậy được cho là phải được giữ bí mật nghiêm ngặt, theo thông lệ lâu đời của tòa án. Phán quyết cuối cùng trong vụ phá thai ở Mississippi, Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson, không thể được diễn ra trong hai tháng nữa khi kết thúc nhiệm kỳ của tòa án.

“Mức độ mà sự phản bội những bí mật của Tòa án này gây ra, nhằm mục đích làm suy yếu tính toàn vẹn trong hoạt động của chúng tôi, sẽ không đạt đến mức thành công. Công việc của tòa án sẽ không bị ảnh hưởng theo bất kỳ cách nào,” Chánh án Roberts nói trong tuyên bố.

“Chúng tôi tại Tòa án rất may mắn khi có một lực lượng lao động - các nhân viên thường trực và các thư ký luật - trung thành mạnh mẽ với thể chế và tận tâm với pháp quyền”

Roberts nói: “Các nhân viên của Tòa án có truyền thống gương mẫu và quan trọng là tôn trọng tính bảo mật của quy trình xét xử và duy trì sự tin tưởng của Tòa án. Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng và kỳ lạ đối với sự tin tưởng đó, điều này gây khó chịu cho Tòa án và cộng đồng các công chức làm việc ở đây”.

Ngoài ra, tòa án đã đưa ra tuyên bố sau: “Hôm qua, một tổ chức tin tức đã công bố bản sao của dự thảo ý kiến trong một vụ án đang chờ xử lý. Các thẩm phán lưu hành nội bộ các dự thảo ý kiến như một phần thường xuyên trong công việc thảo luận bí mật của Tòa án. Mặc dù tài liệu được mô tả trong báo cáo hôm qua là xác thực, nhưng nó không đại diện cho quyết định của Tòa án hoặc quan điểm cuối cùng của bất kỳ thành viên nào về các vấn đề trong vụ án”.
Source:Catholic News Agency

4. Một vài ghi nhận sau khi tài liệu của Tòa Án Tối Cao bị rò rỉ

Trong một diễn biến đáng kinh ngạc, tổ chức tin tức Politico vào tối thứ Hai đã công bố bản thảo bị rò rỉ về quyết định của Tòa án Tối cao được mong đợi rất nhiều trong vụ phá thai ở Mississippi, Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson.

Bản dự thảo dài 98 trang, được viết bởi thẩm phán bảo thủ Samuel A. Alito Jr., là một tài liệu đáng chú ý vì nó tiết lộ rằng đa số năm thẩm phán sẵn sàng lật ngược hai quyết định mang tính bước ngoặt đã định hình luật phá thai và chính trị quốc gia trong nhiều thập kỷ. Đó là phán quyết Roe kiện Wade, hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc vào năm 1973, và Planned Parenthood kiện Casey, nhằm khẳng định phán quyết Roe vào năm 1992.

Báo cáo của Politico, trích dẫn một người giấu tên “quen thuộc với các cuộc thảo luận của tòa án,” nói rằng bốn thẩm phán - Clarence Thomas, Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh và Amy Coney Barrett - đã tham gia với Alito tạo thành ý kiến đa số.

Đây là những gì bạn cần biết về câu chuyện đang phát triển này:

1. Những người ở cả hai phe của cuộc tranh luận phá thai đã tụ tập bên ngoài Tòa án Tối cao.

Trên Twitter, các phóng viên ghi nhận rằng các chướng ngại vật đã được dựng lên xung quanh tòa nhà Tòa án Tối cao ở Washington, DC, ngay sau khi tin tức được đưa ra vào đêm thứ Hai. Một nhóm nhỏ cầm nến nhanh chóng tăng lên hàng trăm người - với sự hiện diện của cả các nhà hoạt động vì sự sống và những người ủng hộ phá thai.

Một đám đông biểu tình ngày càng tăng đã có mặt bên ngoài tòa án vào sáng thứ Ba.

2. Quyết định sẽ không làm cho việc phá thai trở thành bất hợp pháp trên toàn quốc.

Roe và Casey thừa nhận rằng các bang có thể quy định việc phá thai trong phạm vi quyền hạn của họ, nhưng những quyết định đó đặt ra những giới hạn nghiêm ngặt về bản chất của quy định đó. Bằng cách lật ngược các phán quyết Roe và Casey, dự thảo quyết định ở Dobbs sẽ phá bỏ khuôn khổ pháp lý liên bang về phá thai lâu đời này, do đó trao quyền cho các tiểu bang để điều chỉnh hoặc thậm chí cấm phá thai, khi họ thấy phù hợp.

“Phá thai đưa ra một câu hỏi đạo đức sâu sắc. Hiến pháp không cấm công dân của mỗi quốc gia quy định được phá thai hoặc cấm phá thai. Các phán quyết Roe kiện Wade và Planned Parenthood kiện Casey đã quá ngạo mạn về thẩm quyền đó. Chúng tôi loại bỏ những quyết định đó và trao lại quyền đó cho người dân và các đại diện được bầu của họ,” dự thảo quyết định viết. Nếu quyết định này được giữ nguyên, hơn một chục tiểu bang do Đảng Cộng Hòa nằm giữ sẽ ngay lập tức cấm phá thai.

3. Tài liệu rò rỉ là xác thực.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Tòa án Tối cao đã công nhận tính xác thực của dự thảo ý kiến.

“Các thẩm phán đã lưu hành nội bộ các dự thảo ý kiến như một phần thường lệ trong công việc thảo luận bí mật của Tòa án. Mặc dù tài liệu được mô tả trong báo cáo hôm qua là xác thực, nhưng nó không đại diện cho quyết định của Tòa án hoặc quan điểm cuối cùng của bất kỳ thành viên nào về các vấn đề trong vụ án”.

4. Việc rò rỉ bản thảo gây sốc.

Các cuộc thảo luận của Tòa án Tối cao là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ, và sự vi phạm bí mật này đã gây ra một làn sóng chấn động khắp đất nước. “Không cường điệu hóa trận động đất mà điều này sẽ gây ra bên trong Tòa án, người ta có thể nói về sự phá hủy lòng tin giữa các Thẩm phán và nhân viên. Sự rò rỉ này là tội lỗi lớn nhất, không thể tha thứ nhất.”

Phản ánh mức độ nghiêm trọng của vụ vi phạm, Chánh án John G. Roberts Jr. đã ra lệnh điều tra ngay lập tức để xác định nguồn gốc của vụ rò rỉ.

Roberts nói trong một tuyên bố: “Các nhân viên của Tòa án có truyền thống gương mẫu và quan trọng là tôn trọng tính bảo mật của quy trình xét xử và duy trì sự tin tưởng của Tòa án. Đây là một sự vi phạm kỳ lạ và nghiêm trọng đối với sự tin tưởng đó, gây khó chịu cho Tòa án và cộng đồng các công chức làm việc tại đây.”

Trong số những điều khác, các chuyên gia pháp lý lo lắng rằng vụ rò rỉ có thể ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của tòa án trong vụ Dobbs.

Politico báo cáo rằng 5 phiếu bầu ban đầu nhằm lật đổ phán quyết Roe kiện Wade đã 'không thay đổi kể từ tuần này'.

Về phần mình, Chánh án Roberts tuyên bố rằng vụ rò rỉ sẽ không ảnh hưởng đến tòa án.

5. Bản dự thảo là một lời phủ nhận mạnh mẽ đối với phán quyết Roe kiện Wade.

Alito, một ứng viên Tối Cao Pháp Viện do Tổng thống George W. Bush đề cử, và đã được xác nhận vào năm 2006, đã mạnh mẽ bác bỏ phán quyết Roe kiện Wade, và gọi quyết định này là “cực kỳ sai lầm ngay từ đầu” và dựa trên những lý luận “đặc biệt yếu ớt”.

Trong bản dự thảo, Alito viết rằng Hiến pháp “không đề cập đến việc phá thai,” và “không có quyền nào như vậy được bảo vệ một cách rõ ràng bởi bất kỳ điều khoản hiến pháp nào”.

“Khi đưa ra một giải pháp quốc gia về vấn đề phá thai, hai phán quyết Roe và Casey đã gây ra cuộc tranh luận và chia rẽ sâu sắc hơn”

6. Các giám mục Công Giáo đã phản ứng tích cực với ý kiến dự thảo.

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco đã tweet một bức ảnh về Cuộc tuần hành ủng hộ cuộc sống, được tổ chức vào hoặc xung quanh lễ kỷ niệm Roe kiện Wade, vào tối thứ Hai, nói rằng, “Tối nay tôi nghĩ về tất cả những năm làm việc chăm chỉ cho cuộc sống mà mọi người của tất cả các tín ngưỡng và không có tín ngưỡng đã tham gia. Nhiều năm kiên nhẫn vận động, giúp đỡ những bà mẹ không có con, tham gia chính trị và hơn thế nữa. “

Tương tự như vậy, Giám mục Joseph E. Strickland của Tyler, Texas, đã ăn mừng, “Cảm ơn Chúa vì quyết định của Tòa án Tối cao liên quan đến phán quyết Roe vs Wade. Chúng ta hãy cầu nguyện rằng tâm hồn con người được hoán cải và sự thánh thiêng của cuộc sống các thai nhi một lần nữa được công nhận trong quốc gia của chúng ta. “

“Chúng ta hãy cầu nguyện cho ý kiến bị rò rỉ này không thay đổi,” ngài nói thêm.
Source:Catholic News Agency