1. Máy bay không người lái Bayraktar phá hủy sở chỉ huy của Nga trên đảo Zmiinyi

Lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái Bayraktar để tấn công Đảo Zmiinyi, đang bị quân xâm lược Nga chiếm giữ, và phá hủy sở chỉ huy của quân Nga.

Theo tuyên bố của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, quân đội Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái Bayraktar để đánh một kho đạn, và một sở chỉ huy.

Sáng sớm ngày 2 tháng 5, quân trú phòng Ukraine đã phá hủy hai thuyền của đối phương gần Đảo Zmiiny.

Vào ngày 30 tháng 4, các lực lượng Ukraine đã tấn công các mục tiêu của đối phương trên đảo Zmiinyi, phá hủy ba khẩu pháo phòng không, một hệ thống hỏa tiễn phòng không Strela-10, và một phương tiện thông tin liên lạc.

Bayraktar đời TB2 là một máy bay chiến đấu không người lái bay ở độ cao trung bình có khả năng thực hiện các hoạt động bay tự động hoặc điều khiển từ xa. Nó được sản xuất bởi công ty Thổ Nhĩ Kỳ Baykar Makina Sanayi.

Là một phần của chương trình hiện đại hóa quân đội, Lực lượng vũ trang Ukraine đã mua 12 chiếc Bayraktar TB2 vào năm 2019. Sau khi thử nghiệm thành công loại máy bay này, Hải quân Ukraine đã đặt hàng riêng sáu chiếc TB2, được giao vào năm 2021

Ngày 9 tháng 4 năm 2021 lần đầu tiên lực lượng Ukraine sử dụng loại máy bay này trong khu vực đang có xung đột.

Trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga, máy bay không người lái TB2 đã được các lực lượng vũ trang của Ukraine sử dụng để chống lại các lực lượng và thiết bị của Nga. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói: “Ukraine có khoảng 20 máy bay không người lái Bayraktar, nhưng chúng tôi sẽ không dừng lại ở đó”.

Vào ngày 27 tháng 2, lực lượng không quân của Ukraine đã xác nhận hai cuộc tấn công của TB2 vào các đoàn tàu vận tải của Nga ở khu vực Kherson và Zhytomyr.

Chỉ huy trưởng lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk gọi hệ thống UAV là “thiết bị sống còn”. Sự phổ biến của máy bay không người lái ở Ukraine đã dẫn đến một bài hát, “Bayraktar” được viết về máy bay không người lái với những lời lăng mạ quân đội Nga và cuộc xâm lược.

2. Quân phòng thủ Ukraine đẩy lùi 12 cuộc tấn công của quân Nga trong khu vực miềm Đông

Các lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 12 cuộc tấn công của quân Nga, trong khu vực diễn ra Chiến dịch Liên hợp trong ngày thứ Ba, 3 tháng Năm.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Vào ngày 3 tháng 5, các binh sĩ của một nhóm Lực lượng Liên hợp đã đẩy lùi thành công 12 cuộc tấn công của kẻ thù. Nhờ những hành động khéo léo của họ, các chiến binh của chúng ta đã gây ra tổn thất nặng nề cho quân xâm lược Nga”

Đặc biệt, quân trú phòng Ukraine đã phá hủy 6 xe tăng, 5 hệ thống pháo, trong đó có 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 15 xe chiến đấu bọc thép, và 9 xe vận tải của đối phương.

Lực lượng phòng không Ukraine cũng bắn hạ một hỏa tiễn hành trình, và ba máy bay không người lái Orlan-10.

Theo ước tính của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 3 tháng 5, 24.200 binh sĩ Nga đã thiệt mạng

3. Thủ tướng Anh tiết lộ viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố khoản viện trợ quân sự mới, trị giá 300 triệu euro, tức là 376 triệu USD cho Ukraine, và nói với Quốc hội Ukraine rằng, nước này “sẽ thắng” Nga.

Thủ tướng Johnson nói:

“Chúng tôi ở Vương quốc Anh sẽ làm bất cứ điều gì có thể để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những tội ác chiến tranh này, và trong thời điểm đầy những điều bất định, liên tục sợ hãi, và nghi ngờ, tôi có một thông điệp cho các bạn hôm nay: Ukraine sẽ chiến thắng. Ukraine sẽ được tự do”.

Viện trợ quân sự bao gồm “radar để xác định chính xác pháo binh đang bắn phá các thành phố của các bạn, máy bay không người lái hạng nặng để cung cấp cho lực lượng của các bạn, và hàng nghìn thiết bị nhìn ban đêm.”

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine, cùng với những người bạn khác của các bạn, vũ khí, tài trợ, và viện trợ nhân đạo, cho đến khi chúng ta đạt được mục tiêu dài hạn của mình, là củng cố cho Ukraine để không ai còn dám tấn công các bạn một lần nữa”.

Tổng thống Ukraine đã có mặt tại Quốc Hội Ukraine, và hoan hô nhiệt liệt bài phát biểu của Thủ tướng Johhnson.

4. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, và Putin nói chuyện với nhau hơn 2 giờ đồng hồ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm với Vladimir Putin kéo dài hơn hai giờ, Điện Élysée cho biết hôm thứ Ba.

Macron cảnh báo Putin về hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine, và kêu gọi chấm dứt “hành động xâm lược tàn khốc”, theo một tuyên bố từ Điện Elysée. Macron cũng “bày tỏ mối quan tâm sâu sắc của mình về Mariupol”, và tình hình ở khu vực Donbas. Ông cũng “kêu gọi Nga cho phép di tản thêm tại nhà máy Azovstal”.

Theo Điện Cẩm Linh, Putin đã nói với tổng thống Macron về tiến độ của “cuộc hành quân đặc biệt để bảo vệ Donbas”, và di tản dân thường “do những người theo chủ nghĩa dân tộc nắm giữ” khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol, sử dụng các luận điệu cố hữu để biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine.

Putin nhấn mạnh rằng Moscow vẫn sẵn sàng đối thoại, bất chấp sự “không sẵn sàng” của chính quyền Kyiv. Tuy nhiên, điều đó không đúng, vì Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần nói rằng ông muốn nói chuyện trực tiếp với Putin.

Theo tuyên bố của Điện Cẩm Linh, Macron nêu vấn đề bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu. Đáp lại, ông Putin nói rằng tình hình đang phức tạp là do các lệnh trừng phạt mà các nước phương Tây áp đặt. Điều đó cũng không đúng. Lúa mì của Ukraine chất đầy các hải cảng nhưng không chuyên chở được vì Nga phong tỏa Hắc hải. Điều này đang gây ra nạn đói ở Phi Châu, và làm tăng giá lương thực trên toàn thế giới.

5. Nga tấn công hỏa tiễn nhằm chặn đường tiếp tế của Hoa Kỳ, và Liên Hiệp Âu Châu

Các quan chức Ukraine đã thông báo về các cuộc tấn công hỏa tiễn ở một số vùng của đất nước.

Trong báo cáo sáng ngày thứ Tư 4 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

Hai hỏa tiễn bay qua thành phố Vinnytsia ở Tây Nam Ukraine đã bị bắn hạ. Hai vụ nổ mà người dân Vinnytsia nghe thấy “là do phòng không chúng tôi bắn trúng hỏa tiễn.” Một cuộc tìm kiếm đang được tiến hành để tìm mảnh vỡ của hỏa tiễn.

Một hỏa tiễn hành trình khác nhắm vào Kyiv bị hệ thống phòng không bắn hạ rớt xuống khu vực đường cao tốc Odessa.

Thị trưởng Dolynska, một thị trấn ở miền trung Kirovohrad, cho biết đã có các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong khu vực, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Xa hơn về phía tây, gần với biên giới Slovakia, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết, đã có một cuộc tấn công hỏa tiễn ở khu vực miền núi. “Chúng tôi đang làm rõ thông tin về thương tích, và các nạn nhân nếu có “

Một số mục tiêu trong các cuộc tấn công hỏa tiễn hôm thứ Ba, dường như có liên quan đến việc vận chuyển thiết bị quân sự vào Ukraine. Nga đã đe dọa sẽ nhắm mục tiêu vào các lô hàng vũ khí, và các tuyến đường của chúng.

Tại Lviv, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine ghi nhận rằng, ba trạm biến áp điện đã bị hư hỏng.

Cơ quan Biên phòng Ukraine, cho biết một khu vực biên giới ở vùng Sumy, cực đông bắc của đất nước đã bị tấn công bằng nhiều bệ phóng hỏa tiễn, và súng cối.

Chủ tịch đường sắt Ukraine, ông Oleksandr Kamyshin, nói rằng, hỏa tiễn của Nga đã tấn công sáu địa điểm dọc theo các tuyến ở miền trung, và miền tây Ukraine vào tối thứ Ba.

Ông cho biết không có thương vong trong số các nhân viên hoặc hành khách.

Ông nói, ít nhất 14 chuyến tàu chở khách đã bị hoãn lại, và thiệt hại về cơ sở hạ tầng là nghiêm trọng.

6. Các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga sẽ không ngăn chặn nổi viện trợ quân sự cho Ukraine

Nga đang cố gắng ngăn chặn viện trợ quân sự đến Ukraine từ các đối tác phương Tây, bằng các cuộc tấn công hỏa tiễn, nhưng họ sẽ không thể làm như vậy. Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống, Andriy Yermak, đã đưa ra lập trường trên vào sáng ngày thứ Tư 4 tháng 5, sau khi quân Nga pháo kích dữ dội trong đêm 3 tháng 5.

“Nga thực sự muốn ngăn chặn viện trợ của phương Tây bằng hỏa tiễn – ngăn chặn các vũ khí mới, và mạnh mẽ của chúng tôi. Nhưng họ sẽ không thành công. Mọi thứ sẽ đến tay người Ukraine,” ông nói.

Cuối ngày 3 tháng 5, quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn trên khắp Ukraine.

7. Tổng thống Zelenskiy tin rằng Ukraine sẽ có thể cứu tất cả người dân khỏi nhà máy Azovstal

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết chính quyền Ukraine đang làm việc hàng ngày về vấn đề di tản người dân khỏi thành phố Mariupol bị bao vây, bao gồm cả từ nhà máy thép Azovstal.

Ông Zelenskiy cho biết như trên, trong bài nói chuyện hàng đêm với quốc dân đồng bào.

Ông kể lại rằng 156 người di tản từ Mariupol đã đến Zaporizhzhia vào ngày 3 tháng 5. Ông cảm ơn tất cả những người đã tham gia quá trình di tản.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ để đưa tất cả những người của chúng ta ra khỏi Mariupol, và Azovstal. Thật khó. Nhưng chúng tôi cần tất cả những người đang bị kẹt lại ở đó: dân thường, và quân đội. Không có ngày nào mà chúng tôi không giải quyết vấn đề này, không có ngày nào mà người của chúng tôi không cố gắng giải quyết vấn đề này. Đúng vậy, chúng tôi đã cố gắng đạt được một lệnh ngừng bắn trong gần ba ngày để hành lang nhân đạo hoạt động. Hiện tại, quân đội Nga không tuân thủ các thỏa thuận. Họ tiếp tục tấn công dữ đội vào Azovstal. Họ đang cố gắng xông vào khu phức hợp. Tôi đã được nghe nói nhiều lần rằng không ai có thể được cứu. Đó là điều không thể. Nhưng ngày hôm nay 156 người đang ở Zaporizhzhia. Đây chưa phải là một chiến thắng, nhưng đây đã là một kết quả., và tôi tin rằng có một cơ hội để cứu những người khác của chúng tôi “.

8. Nga cáo buộc Israel ủng hộ “chế độ tân phát xít ở Kyiv”, lặp lại tuyên bố sai về chính phủ Ukraine

Hôm thứ Ba Nga, đã cáo buộc Israel ủng hộ “chế độ tân phát xít ở Kyiv”, làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Mạc Tư Khoa, và nhà nước Do Thái về vấn đề Ukraine, chủ nghĩa bài Do Thái, và Adolf Hitler.

Cáo buộc này có khả năng làm tăng bất mãn tại Israel đối với Nga.

Israel đã bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc để lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, và Ngoại trưởng Yair Lapid đã cáo buộc Nga về tội ác chiến tranh.

Tuy nhiên, Nhà nước Do Thái đã không tham gia đầy đủ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Mạc Tư Khoa hoặc cung cấp vũ khí cho Ukraine, và Thủ tướng Naftali Bennett đã cố gắng làm trung gian hòa giải giữa Nga, và Ukraine.

Nga đã tung ra một cáo trạng hàng ngàn từ, trong đó sử dụng các ví dụ về việc người Do Thái buộc phải hợp tác với Đức Quốc xã, và các trường hợp bài Do Thái xảy ra ở Ukraine để bảo vệ cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin.

Các quan chức Israel cũng đáp trả bằng sự giận dữ hôm thứ Hai trước Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vì ông này khẳng định rằng Hitler có “dòng máu Do Thái”.

Ngoại trưởng Lavrov đang cố gắng làm chệch hướng câu hỏi về lý do tại sao Nga khẳng định rằng Ukraine đang nằm trong tay chủ nghĩa tân Quốc xã trong khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy là người Do Thái.

Bộ trưởng Ngoại giao Lapid đã trả lời hôm thứ Hai rằng “những nhận xét của Ngoại trưởng Lavrov vừa là một tuyên bố không thể tha thứ, và phiến diện cũng như một sai lầm lịch sử khủng khiếp,”, và Thủ tướng Bennett gọi tuyên bố của Lavrov là “dối trá”.

Tưởng cũng nên nhắc lại, khi trả lời phỏng vấn trong chương trình Zona Bianca trên kênh truyền hình Ý Rete 4, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho rằng Adolf Hitler có “dòng máu Do Thái”, và rằng những “người bài Do Thái hăng hái nhất thường là người Do Thái.”

Luận điểm này của ông ta đã gây ra một sự tức giận rất lớn tại Israel. Cho đến nay, Israel đã tìm cách đi hàng hai, duy trì quan hệ tốt đẹp với cả Mạc Tư Khoa, và Kyiv kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Những tuyên bố mới đây nhất của Sergey Lavrov có một tác dụng rõ ràng là đẩy người Do Thái đứng hẳn về phía mặt trận chống Nga của Ukraine.