Trong hai đêm 23 và 24 tháng 4, Thượng phụ Kirill đã chủ trì một Lễ nghi Phục sinh tráng lệ tại Nhà thờ Chúa Kitô Đấng Cứu Thế ở Mạc Tư Khoa. Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là buổi cử hành, bao gồm cả lễ rước quanh Nhà thờ. Đó là một cử hành đẹp. Nó có vẻ giống như những ngày trước đại dịch. Theo những gì chúng ta có thể thấy, không có sự hiện diện của quân đội trong Nhà thờ, và cho đến nay không rõ có các nhận xét cụ thể nào của Đức Thượng phụ trong buổi lễ này hướng đến nỗ lực chiến tranh ở Ukraine hay không.

Đức Thượng Phụ tiến vào Nhà thờ với lời tuyên bố long trọng “Chúa Kitô đã Phục sinh”. Tổng thống Putin và thị trưởng Mạc Tư Khoa có mặt. Trong video, có nhiều góc nhìn cho thấy Sứ thần Tòa thánh tại Liên bang Nga, Đức Tổng Giám Mục Giovanni d'Aniello, và người đứng đầu Tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa tại Mạc Tư Khoa, Đức Tổng Giám Mục Pavel Pezzi. Các ngài đang đứng ở vị trí nổi bật nhất trong hàng đầu tiên. Dường như có một nỗ lực nào đó để nhấn mạnh sự hiện diện của các ngài. Như thường lệ, bài bình luận trong buổi phát thanh công cộng do Phó Trưởng ban Dịch vụ Báo chí của Giáo chủ Kirill là Nikolai Derzhavin đưa ra. Là một sinh viên học viện thần học Leningrad trẻ tuổi, Nikolai là một phần của phái đoàn bốn người mà Tổng Giám Mục Alexy của Leningrad đã cử đến Seattle trong tám ngày vào tháng 9 năm 1988 để giúp Chính Thống Giáo Nga tại Hoa Kỳ kỷ niệm Thiên niên kỷ Lễ rửa tội của Nga. Khi Alexy trở thành Thượng Phụ Kirill vào năm 1990, ông đã đưa Nikolai đi cùng để làm trợ lý. Nikolai đã cung cấp các bài bình luận công khai cho Giáo hội kể từ Giáng Sinh năm 1991.

Trước Lễ Phục sinh, đã có nhiều lời kêu gọi ngừng bắn trong thời gian ngắn ở Ukraine trong Tuần Thánh.

Cha Ioan Sauca, Quyền Tổng Thư ký Hội đồng Giáo hội Thế giới và cũng là một linh mục của Tòa Thượng phụ Rumani, đã gửi một lá thư cho Thượng phụ Kirill yêu cầu ngài “đưa ra thỉnh cầu công khai ngừng bắn ít nhất một vài giờ trong lễ Phục sinh”. Không có phản hồi nào từ Thượng Phụ Kirill hoặc Putin.

Từ Mạc Tư Khoa đến Mariupol, thành phố của Đức Mẹ, cách nhau 160km. Ngay khi Thượng Phụ tiến vào Nhà thờ với lời tuyên bố long trọng “Chúa Kitô đã Phục sinh”, Mariupol đang là một hỏa ngục trần gian giữa những tiếng nổ kinh hồn và những tiếng rít khiếp đảm của hỏa tiễn và bom của Nga.
Source:Sismografo