1. Quân phòng thủ Ukraine tiêu diệt hai xe tăng địch, gần 20 hệ thống pháo của Nga trong khu vực phía Đông

Trong khu vực diễn ra Chiến dịch liên hợp, quân trú phòng Ukraine đã phá hủy hai xe tăng Nga và gần 20 hệ thống pháo của đối phương trong ngày Chúa Nhật 1 tháng 5.

Trên các hướng Donetsk và Luhansk, các binh sĩ Ukraine đã đẩy lùi thành công 10 cuộc tấn công của đối phương trong 24 giờ của ngày Chúa Nhật.

Kết quả là quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 2 xe tăng, 17 hệ thống pháo, 38 xe bọc thép chiến đấu và 10 xe chuyển quân của đối phương.

Các đơn vị phòng không ở miền đông Ukraine đã bắn rơi 7 máy bay không người lái.

Trong vòng một tuần qua, Lực lượng liên quân của Ukraine đã đẩy lùi 63 cuộc tấn công của đối phương.

Tổng cộng, trong thời gian này, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 45 xe tăng Nga, 43 hệ thống pháo, 4 xe đặc chủng, 149 xe chiến đấu bọc thép, 6 xe chiến đấu đặc biệt, 3 đơn vị thiết bị kỹ thuật đặc biệt, 68 xe cơ giới, bao gồm 8 xe chở nhiên liệu và 4 xe phòng không.

Trong tuần qua, các đơn vị phòng không đã bắn rơi 6 máy bay, 32 máy bay không người lái và 2 hỏa tiễn hành trình của quân xâm lược Nga.

2. Vladimir Putin và Sergey Lavrov đều thấy mình hố to rồi

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Ý, Ngoại trưởng Lavrov nói: “Truyền thông phương Tây xuyên tạc những lời đe dọa của Nga. Nga chưa bao giờ làm gián đoạn nỗ lực đạt được các thỏa thuận bảo đảm rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân không bao giờ phát triển”.

Hôm 26 tháng Tư, chính Sergey Lavrov đã nói rằng răn đe hạt nhân là “quan điểm chính của Nga”, và nói thêm “mối nguy hiểm là nghiêm trọng, là có thật, không thể coi thường”.

Đáp lại, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng những bình luận của Nga về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân là “vô trách nhiệm.”

Ông nói: “Không ai nên đưa ra những bình luận vu vơ về việc sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc khả năng cần thiết phải sử dụng chúng.

Ông Biden cũng nói rằng “không đúng” khi cho rằng Mỹ và NATO đang trong một cuộc chiến tranh với Nga thông qua Ukraine - và những tuyên bố của Nga về một cuộc chiến ủy nhiệm như thế chỉ là “cách giải thích cho sự thất bại của họ” ở Ukraine.

“Chúng không đúng sự thật”, Biden nói hôm thứ Năm khi một phóng viên hỏi về cáo buộc của Ngoại trưởng Lavrov rằng NATO đang sử dụng Ukraine như một đại diện trong cuộc chiến chống lại Nga. Chính Nga là nước khởi đầu cuộc chiến, nhưng giờ đây họ cố tuyên truyền rằng Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu sử dụng Ukraine để tấn công họ.

“Những gì họ phát biểu thực sự khiến tôi quan tâm, bởi vì điều đó cho thấy sự tuyệt vọng mà Nga đang cảm thấy trước sự thất bại nặng nề của họ trong việc thực hiện những gì họ đã đặt ra ban đầu.

Tôi nghĩ rằng những gì họ nói không phản ánh sự thật nhưng phản ánh sự thất bại của họ, và vì vậy thay vì nói rằng người Ukraine được trang bị một số khả năng để chống lại lực lượng Nga, họ phải nói với người dân của họ rằng Hoa Kỳ và tất cả NATO đang tham gia vào việc tiêu diệt quân đội và xe tăng của Nga, v.v.”

Khi được hỏi sau đó về khả năng gây hấn của Nga đối với NATO và các đồng minh, ông cho biết Mỹ đã “chuẩn bị cho bất cứ điều gì có thể xảy ra”.

Đầu tiên, chính Putin tung ra luận điệu răn đe hạt nhân khi tuyên bố rằng các lực lượng hạt nhân của Nga đã được đặt ở chế độ báo động cao. Sau đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov củng cố thêm luận điểm này khi nói rằng “mối nguy hiểm là nghiêm trọng, là có thật, không thể coi thường”.

Bây giờ, cả Vladimir Putin và Sergey Lavrov đều thấy mình ngu. Răn đe hạt nhân của họ đã khiến các Quốc Hội phương Tây chấp thuận nhanh chóng các yêu cầu chi viện cho Ukraine. Vụ chuẩn chi đến 33 tỷ USD là một ví dụ điển hình.

Cả Vladimir Putin và Sergey Lavrov đều không mơ hồ rằng, không chỉ Nga có vũ khí hạt nhân, các quốc gia khác cũng có; và nếu họ bảo quân Nga tấn công hạt nhân, các tướng Nga có làm theo không, để rồi chết cả đám, hay quay súng lại giết chết họ ngay lập tức.

3. Những người bảo vệ Kharkiv nhận được ống nhòm trị giá gần 35.000 EUROS

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, Lực lượng phòng thủ Kharkiv đã nhận được một lô ống nhòm hiện đại do người dân Síp, Hà Lan và Ba Lan hỗ trợ, cụ thể là 200 ống nhòm trị giá gần 35.000 EUR.

“Cư dân của Síp, Hà Lan và Ba Lan đã trao cho chúng tôi 200 ống nhòm trị giá gần 35.000 euro, được chuyển từ Síp đến Kharkiv cho Tập đoàn quân phía Đông của Vệ binh Quốc gia Ukraine, và Cảnh sát khu vực Kharkiv “

Lô hàng đã được chuyển qua Âu Châu với chi phí của các tình nguyện viên Ba Lan, trong khi ở biên giới với Ukraine, lô hàng đã được các đối tác Ukraine của họ thông qua tổ chức phi lợi nhuận “Kharkiv with You” và “HelpArmy” đưa về Kharkiv.

“Cảm ơn những người bạn thực sự của chúng tôi, một chiếc xe tải lớn đã chuyển những ống nhòm đến Kharkiv, tất cả đều nguyên vẹn và an toàn”

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, trong số những người khởi xướng nỗ lực hỗ trợ này có một phụ nữ là cô Yulia Staroselska, người địa phương Kharkiv nổi tiếng.

“Nhiều người nhớ cô ấy là Yulia Bezrukava, gương mặt đại diện cho công ty truyền hình Tonis Center độc lập, phi chính phủ đầu tiên của Ukraine. Là ngôi sao của đài truyền hình Kharkiv, cô ấy vẫn đang tham gia thành công trong lĩnh vực báo chí, nhưng cô đang ở Síp, nơi Julia tổ chức các chương trình truyền hình và radio nổi tiếng”

4. Đan Mạch và Thụy Điển cho biết một máy bay do thám của Nga đã vi phạm không phận của họ.

Các quan chức chính quyền cho biết máy bay Nga đã đi vào không phận Đan Mạch vào tối thứ Sáu ở phía đông đảo Bornholm của Đan Mạch trước khi bay vào không phận Thụy Điển.

“Đại sứ Nga sẽ được triệu tập tới Bộ Ngoại giao vào ngày mai,” Ngoại trưởng Đan Mạch, Jeppe Kofod, đã tweet vào Chúa Nhật, đề cập đến một “sự vi phạm mới của Nga đối với không phận Đan Mạch”.

Bộ ngoại giao Thụy Điển cũng cho biết đại sứ Nga sẽ được triệu tập tại Stockholm.

“Có những thủ tục được thiết lập cho loại trường hợp này. Nó liên quan đáng chú ý đến việc triệu tập đại diện của quốc gia có liên quan đến bộ ngoại giao,” Ngoại trưởng Kofod nói.

Kofod nói thêm rằng điều đó là “hoàn toàn không thể chấp nhận được và đặc biệt đáng lo ngại trong tình hình hiện nay”, ám chỉ đến việc Nga xâm lược Ukraine và gia tăng căng thẳng với NATO, trong đó Đan Mạch là một thành viên.

Henrik Mortensen, một sĩ quan báo chí chỉ huy quốc phòng Đan Mạch, nói với AFP hôm Chúa Nhật về vụ việc.

“Đó là một chiếc máy bay trinh sát đã ở trong không phận của chúng tôi trong một khoảnh khắc rất ngắn. Hai chiếc F-16 của Đan Mạch ngay lập tức can thiệp”, Mortensen nói và cho biết thêm rằng những sự việc như vậy rất hiếm.

Đan Mạch là một thành viên của Nato, không giống như Thụy Điển, nơi đang diễn ra cuộc tranh luận về việc liệu nước này có nên từ bỏ tình trạng không liên kết và tham gia liên minh hay không.

Được báo Dagens Nyheter đặt câu hỏi, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cho biết không có bằng chứng nào cho thấy vụ vi phạm có liên quan đến các cuộc thảo luận hiện tại về việc Stockholm cuối cùng tham gia Nato.

Nga đã phát đi tín hiệu rằng Stockholm và Helsinki nên xem xét hậu quả của động thái gia nhập NATO đối với quan hệ song phương và kiến trúc an ninh tổng thể của Âu Châu.

5. Những kẻ xâm lược Nga liên tục tuyển mộ những kẻ phá hoại mới

Nga liên tục tuyển mộ những kẻ phá hoại mới, do đó những nỗ lực của các cơ quan thực thi pháp luật Ukraine hiện nay là xác định những kẻ như vậy, chặn đứng chúng, ngay cả sau khi chiến tranh kết thúc.

Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Rostyslav Smirnov đã đưa ra lập trường trên, trên kênh truyền hình quốc gia, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên, rằng có bao nhiêu người ủng hộ “thế giới Nga” hiện đang hoạt động ở Ukraine.

“Tôi không thể nói số lượng chính xác của họ, nhưng tôi chắc rằng có khá nhiều người trong số họ - nhiều người đã bị lộ, nhiều người đang bị theo dõi, và cũng có nhiều người vẫn chưa được xác định. Đó là bởi vì họ được tuyển dụng không ngừng, bị thu hút vì lý do tài chính, vì những động cơ nhất định, có lẽ vì một số lý do ý thức hệ, có lẽ cũng do đe dọa, v.v.”, Smirnov nói.

Ông gợi ý rằng công việc của những người thực thi pháp luật để xác định những cá nhân như vậy sẽ không bao giờ dừng lại, ngay cả sau khi chiến tranh kết thúc.

“Ngay cả trong giới tinh hoa chính trị của chúng ta và những giới khác, cũng có những kẻ như vậy, chúng ta phải liên tục thực hiện những cuộc thanh trừng này, để bảo đảm rằng chúng ta không có những kẻ phản bội đó. Chúng ta hiểu rất rõ và đã trải qua nhiều vấn đề như vậy trong lịch sử của chúng ta. Chúng ta phải liên tục làm việc về vấn đề này - cả dịch vụ an ninh SBU, Cảnh sát Quốc gia và các cơ quan khác sẽ tham gia vào việc này. Bởi vì sau những gì đã xảy ra, chúng ta không có quyền cho phép kẻ thù cai trị đất nước của chúng tôi”, Smirnov nói.

Vấn đề của Ukraine và nhiều quốc gia khác trong vùng là trong thời kỳ Liên Xô, người Nga không ngừng đưa di dân sang các quốc gia này để tạo ra bất ổn lâu dài.

6. Tại Kherson, thành phố lớn đầu tiên sụp đổ, Nga đang thay thế tiền tệ của Ukraine bằng đồng rúp của Nga.

Theo AFP, Kirill Stremousov, một quản lý dân sự và quân sự của Kherson nói rằng “bắt đầu từ ngày 1 tháng Năm, chúng tôi sẽ chuyển đến khu vực đồng rúp,” theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

Đây là một chiến thuật để hợp pháp hóa “quyền kiểm soát thành phố và các khu vực xung quanh Nga thông qua việc cài đặt một chính quyền bù nhìn thân Nga”, theo một bản cập nhật tình báo do Bộ Quốc phòng Anh công bố. Bộ Quốc phòng cho biết “động thái này cho thấy ý định của Nga nhằm gây ảnh hưởng chính trị và kinh tế mạnh mẽ ở Kherson trong dài hạn”.