1. Vụ nổ mạnh ở nhà thờ Hồi giáo Kabul giết chết ít nhất 10 người

Một phát ngôn viên của Taliban cho biết một vụ nổ mạnh đã xé toạc một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Kabul của Afghanistan vào hôm thứ Sáu, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

Cư dân địa phương cho biết, hàng trăm tín đồ đã tụ tập để cầu nguyện vào ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng Ramdan của người Hồi giáo và Nhà thờ Hồi giáo Khalifa Aga Gul Jan đã chật cứng. Người dân địa phương cho biết như trên và lo ngại con số thương vong có thể tăng thêm.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ do Taliban bổ nhiệm, Mohammad Nafi Takor, không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết và các nhân viên an ninh Taliban đã căng dây xua đuổi mọi người khỏi khu vực. Nguồn gốc của vụ nổ không được xác định ngay lập tức và chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ nổ. Tuy nhiên, các quan sát viên cho rằng vụ này gây ra bởi quân khủng bố Hồi Giáo IS. Trước đây, chúng hỗ trợ cho Taliban. Nhưng từ khi Taliban nắm quyền ở Afghanistan, hai bên lại hục hặc với nhau.

Ban đầu, ít nhất 20 người được báo cáo bị thương nhưng Khalid Zadran, phát ngôn viên của cảnh sát trưởng Kabul do Taliban bổ nhiệm, sau đó đã nâng con số lên 30 người, ông nói và cũng viết trên Twitter rằng “các cơ quan an ninh đang điều tra sự việc.”

Vụ nổ lớn đến mức khu vực lân cận của nhà thờ Hồi giáo rung chuyển vì vụ nổ, người dân giấu tên cho biết, họ lo lắng cho sự an toàn của chính họ.

Các xe cấp cứu chạy đến địa điểm, chạy đến cuối con phố hẹp ở một khu phố phía đông Kabul để đến nhà thờ Hồi giáo, nơi có đa số người Hồi giáo dòng Sunni của Afghanistan.

Wahid, một người Afghanistan, khoảng 30 tuổi, cho biết anh đang ở nhà khi nghe tin về vụ nổ và chạy đến nhà thờ Hồi giáo ngay lập tức vì biết anh trai mình đang ở đó. Anh nhớ lại cảnh tượng lộn xộn, những tiếng la hét và kêu cứu. Anh ấy đã giúp khiêng những người bị thương lên xe cấp cứu.

“ Mọi người đều khóc và bê bết máu,” Wahid nói. “Tôi được thông báo rằng anh trai tôi đã bị thương.”

Hãng tin AP đã nói chuyện với Wahid bên ngoài bệnh viện EMERGENCY do Ý điều hành, nơi anh ta đến để truyền máu, nhưng lính canh Taliban đã căng dây cô lập bệnh viện, không cho ai ra vào trừ những người bị thương. Cuối cùng anh cũng tìm thấy anh trai mình, bị thương ở tay và chân.

Bệnh viện, nơi chỉ điều trị những người bị thương, đã tweet rằng nhân viên của họ đã báo cáo rằng cơ sở đã tiếp nhận ít nhất “23 người bị thương” và hai người đã chết ngay sau vụ nổ.
Source:AP

2. Đệ nhất phu nhân Ukraine nói: “Người Nga đang cố gắng tiêu diệt người Ukraine.

Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, nói rằng bà tin rằng Nga có ý định hủy diệt đất nước của bà.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn, trong đó bà tiết lộ những biến động sâu sắc mà cuộc xung đột đã gây ra cho gia đình và đồng bào của bà, Zelenska nói với tờ báo Ba Lan Rzeczpospolita rằng cuộc xâm lược Ukraine “đã thay đổi hoàn toàn mọi thứ, kể cả cuộc sống của chúng tôi.”

Trong một cuộc phỏng vấn từ xa được công bố vào ngày 28 tháng 4, Zelenska nói rằng kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, Tổng thống Volodymyr Zelensky “đã chuyển đến phố Bankowa (văn phòng của tổng thống ở Kyiv), tại nơi làm việc của ông ấy,” trong khi bà ở với các con của họ.

“Không có ngày nghỉ làm và không có thời gian nghỉ trong chiến tranh. Thông thường, bạn thậm chí không biết ngày hôm nay là thứ mấy trong tuần. Chỉ có những gì của ngày hôm nay, những gì cần phải làm,” bà nói thêm.

Zelenksa cho biết các con của bà đang học tập từ xa trong khi bà làm việc thông qua sáng kiến của mình với các vị phu nhân khác, chính phủ các nước, các nhà hoạt động và tình nguyện viên để tổ chức di tản trẻ em bị bệnh và mồ côi đến những nơi an toàn.

Khi được hỏi liệu chiến tranh có làm thay đổi chồng bà không, bà nói: “Không hiểu sao tôi lại nghe câu hỏi này rất nhiều. Nhưng chiến tranh không thay đổi được anh ấy”.

“Bạn phải hiểu rằng anh ấy đã luôn như vậy. Anh ấy là một người đàn ông mà bạn có thể dựa vào. Một người đàn ông sẽ không bao giờ thất bại. Bây giờ cả thế giới đã chứng kiến những gì có thể không phải ai cũng hiểu rõ trước đây”.

Trả lời câu hỏi về những gì bà nghĩ Vladimir Putin muốn đạt được ở Ukraine, Zelenska cho biết thông điệp của Nga tiếp tục phát triển và “điều này dẫn đến kết luận rằng các kế hoạch của họ liên tục thay đổi hoặc không hoạt động một cách hợp lý. Nhưng tôi không đánh giá họ bằng những tuyên bố mà bằng những việc làm.”

“Những gì quân đội Nga đang làm ở Ukraine trực tiếp dẫn đến kết luận rằng người Nga đang cố gắng tiêu diệt người Ukraine, đó là mục đích thực sự của họ.

“ Kết luận này xuất hiện trong đầu tôi khi tôi chứng kiến cảnh Mariupol bị phá hủy, từ đó thậm chí việc di tản an toàn qua các hành lang nhân đạo cũng không được phép, khi tôi chứng kiến vụ đánh bom các tòa nhà dân cư ở Kharkiv, Chernihiv, Odesa, ga đường sắt ở Kramatorsk, bị phá hủy bởi một tên lửa của Nga, nơi hơn 50 người cố gắng di tản đã thiệt mạng”

“Và tất nhiên, tôi đưa ra kết luận này sau tội ác chiến tranh của người Nga ở vùng Kyiv, nơi chúng tôi tiếp tục phát hiện ra những ngôi mộ tập thể của những người không tham gia chiến đấu, phụ nữ và trẻ em bị sát hại, hành quyết”.

“Tôi tin chắc rằng người Nga muốn tiêu diệt chúng tôi và thực hiện tội ác diệt chủng. Và họ nói gì cũng không quan trọng vì lời nói của họ không khớp với việc làm của họ”.

Zelenska nói thêm rằng bà rất biết ơn Ba Lan đã giúp đỡ những người tị nạn Ukraine khi họ “mong chờ tin tức quan trọng nhất - rằng chúng tôi đã chiến thắng và họ có thể về nhà”.

Bà nói thêm: “Tôi sẽ rất vui khi tôi có thể truyền đạt điều đó cho họ vào một ngày nào đó, hy vọng là càng sớm càng tốt.”

3. Thượng phụ Tài phiệt. Sự giàu sang của Krill trong tầm ngắm của lệnh trừng phạt do Liên Hiệp Âu Châu đưa ra

Hôm 24 tháng 4, Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis đã công khai kêu gọi các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu dành cho các nhà tài phiệt Nga cũng phải được áp đặt lên Thượng Phụ Kirill. Chính Thống Giáo Nga phê bình đề xuất của Vilnius là “vô nghĩa”.

Trước diễn biến này, Maria Antonietta Calabrò, ký giả tờ HuffPost của Ý, có bài nhận định nhan đề “Un oligarca come patriarca. Il lusso di Kirill nel mirino delle sanzioni Ue”, nghĩa là “Tài phiệt làm Thượng Phụ. Sự giàu sang của Krill trong tầm ngắm của lệnh trừng phạt do Liên Hiệp Âu Châu đưa ra”.

Ông ta quyết liệt phủ nhận sự giàu có của mình. Nhưng tài sản cá nhân của ông ước tính khoảng vài tỷ đô la và có thể đã phát sinh trong quá khứ từ việc buôn bán thuốc lá và bia và từ các khoản miễn thuế mà nhà nước Nga cấp cho Giáo Hội Chính thống giáo.

Không, Kirill không phải là nhà lãnh đạo Kitô Giáo như Đức Thánh Cha Phanxicô. Không phải theo nghĩa là một vị Giáo chủ, như Đức Giáo Hoàng Rôma Bergoglio. Ông ta không phải là nhà tu hành theo nghĩa mà vị thánh nghèo thành Assisi hiểu. Đức Thượng phụ của Mạc Tư Khoa và Toàn Nga, là người vào năm 2012 đã định nghĩa Vladimir Putin là “phép lạ của Chúa”, là người đã chúc lành cho hỏa tiễn hạt nhân trong Nhà thờ Chúa Cứu thế, và người đã tuyên bố thánh chiến ở Ukraine. Trên tất cả, ông ta không phải là một nhà tu khổ hạnh, nhưng ông ta là một tài phiệt, với khối tài sản được ước tính là 4 tỷ đô la.

Vì lý do này, các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu đang nghiên cứu các biện pháp trừng phạt đối với ông ta, cũng như đối với các nhà tài phiệt khác. Vào ngày 24 tháng 4, Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis đã công khai kêu gọi các biện pháp hạn chế đối với Thượng Phụ Kirill. Trước một mối nguy hiểm cụ thể như vậy, trên Interfax, Giáo hội Chính thống giáo Nga đã xác định đề xuất của Vilnius về việc yêu cầu các biện pháp trừng phạt đối với Kirill là “vô nghĩa”. Họ nói: “Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nhà lãnh đạo tôn giáo là vô nghĩa, nó trái với lẽ thường”. Tuy nhiên, sự kiện này xác nhận sự tồn tại các tài sản chìm nổi của Thượng Phụ Kirill ở nước ngoài, và chúng có thể bị tấn công. Thượng Phụ Kirill luôn quyết liệt phủ nhận sự giàu có của mình, thế thì phản ứng làm gì?

Chắc chắn sẽ là vô nghĩa nếu trừng phạt vị thánh nghèo của Assisi, nhưng đây chắc chắn không phải là trường hợp, vì theo một báo cáo năm 2006 được Forbes công bố vào năm 2020, người ủng hộ nồng nhiệt cuộc chiến ở Ukraine, có tài sản lên đến 4 tỷ đô la. Ở Nga có một tạp chí nổi tiếng chuyên theo đuổi các phóng sự điều tra về các nhà tài phiệt Nga làm ăn phi pháp. Đó là tờ Novaya Gazeta. Tạp chí do Dmitri Muratov, người đoạt giải Nobel làm chủ biên, trong đó các ký giả bị ám sát chết gần hết, mới nhất là cô Anna Politkovskaja qua đời vào ngày 5 tháng 4 vừa qua. Novaya Gazeta ước tính vào năm 2019 rằng Thượng Phụ Kirill có một khối tài sản từ 4 đến 8 tỷ đô la. Các số liệu không được xác minh và trong mọi trường hợp không thể xác minh được. Tài sản cá nhân đáng kể này là kết quả của việc nhà nước Nga miễn thuế đối với một phần đáng kể thuốc lá và bia được Chính Thống Giáo Nga nhập khẩu từ nước ngoài về bán tại Nga. Khi Forbes France đặt câu hỏi về sự giàu có của ngài, Thượng phụ Kirill trả lời: “Chủ nghĩa khổ hạnh trên hết là hướng vào cuộc đấu tranh với những đam mê. Đam mê là một vấn đề vì nó có thể nhấn chìm chúng ta và biến chúng ta thành nô lệ của nó. Khát khao quyền lực không thể dập tắt, đối với một số thứ vật chất nhất định hay tiền bạc là những ví dụ điển hình cho những đam mê mà nhiều người mắc phải ngày nay”.

Thượng Phụ Kirill quyết liệt phủ nhận mình không dính bén đến của cải, nhưng nhà lãnh đạo tôn giáo bị nghi ngờ sở hữu một khối lượng tài sản cá nhân kếch xù, một số lớn đang ở nước ngoài, bao gồm cả ở Thụy Sĩ và các địa điểm an toàn khác ở hải ngoại. Một số người thậm chí còn nghi ngờ rằng ngài Thượng phụ thậm chí còn là người đứng tên cho những tài sản của Putin, Lavrov và những người khác. Theo một số nguồn tin công khai (tuy nhiên khó xác minh, do tính chất bảo mật cao dành cho khách hàng của các ngân hàng) Kirill cũng có tài khoản ngân hàng ở Ý, Áo và Tây Ban Nha. Chuyên gia nhân quyền Hanna Hopko cho rằng Thượng phụ Kirill “trên thực tế là một trong những chính trị gia cấp cao nhất ở nước Nga của Putin”. Do đó, Hanna Hopko đang yêu cầu các biện pháp trừng phạt chống lại ngài Thượng Phụ trên tờ Repubblica.

Các cuộc điều tra đang được tiến hành trên khắp Âu Châu. Thêm vào đó là các tài sản ở Nga: một biệt thự gần nhà của Putin ở Gelendzhik trên Biển Đen và một siêu đồng hồ mà ông đeo trên tay, chụp trong bộ đồ tắm. Niềm đam mê đồng hồ xa xỉ của Kirill trong quá khứ đã làm nảy sinh những hình ảnh photoshop gây tò mò về Giáo chủ, điều này đã loại bỏ chiếc đồng hồ trên cổ tay ông ta, nhưng điều đó không phản ảnh hoán cải của ông. Hệ thống tài chính của Giáo Hội Chính thống Nga có rất nhiều lợi nhuận, nhờ được miễn thuế đối với các sản phẩm thuốc lá và bia, là cơ sở mang lại rất nhiều của cải. Hoạt động nhập khẩu thuốc lá đã mang lại cho Kirill những danh xưng như “Giáo hoàng của Putin”, hay “Đức Thượng Phụ thuốc lá”, dù Kirill tuyên bố đã tách mình khỏi công việc kinh doanh này.
Source:HufftingtonPost