Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu 29 tháng Tư, khi được hỏi liệu Bộ Quốc phòng có coi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một “tác nhân có lý trí” hay không, thư ký báo chí Ngũ Giác Đài John Kirby đã phát biểu đầy xúc động về “sự đồi bại” của Putin ở Ukraine.

“Thật là khó khăn khi nhìn vào một số hình ảnh và tưởng tượng rằng một nhà lãnh đạo trưởng thành, nghiêm túc, có tư duy tốt lại làm ra được điều đó. Cho dù tôi không biết tâm lý của ông ta như thế nào. Nhưng tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể nói lên sự đồi bại của o6ng ấy,” Kirby nói trong một cuộc họp báo của Ngũ Giác Đài trước khi lặng người đi gần 10 giây.

Nhấn mạnh vào mô tả của Barbara Starr của CNN, Kirby gọi những lời biện minh của Putin cho cuộc xâm lược là “rác rưởi”, có lúc ông đập mạnh lên bục để nhấn mạnh.

“Thật khó để giải thích... thật là rác rưởi khi nói rằng cuộc chiến này là về chủ nghĩa Quốc xã ở Ukraine, và đó là về việc bảo vệ người Nga ở Ukraine, và đó là về bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga, khi không ai trong số họ, không ai trong số họ bị Ukraine đe dọa,” Kirby nói.

Thiếu tướng Kirby đã liệt kê một số hành động mà ông gọi là những hành động “vô lương tâm” của các lực lượng Nga, bao gồm cả việc thường dân bị “bắn vào đầu, tay bị trói sau lưng, phụ nữ mang thai bị giết, bệnh viện bị đánh bom”.

Tướng Kirby sau đó đã xin lỗi vì những gì ông nói đã tiêm nhiễm “quan điểm cá nhân” của ông và sẽ không nói rõ thêm về đánh giá của Hoa Kỳ liên quan đến trạng thái tinh thần của Putin.