1. Ukraine cho biết lực lượng của họ đang ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga trên khắp các mặt trận

Ukraine cho biết các lực lượng của họ tiếp tục chống lại các cuộc tấn công của Nga trên một số mặt trận, bất chấp có những bằng chứng cho thấy, các đơn vị mới của Nga đang tiến qua biên giới, đồng thời tuyên bố rằng pháo binh Nga đã nhắm vào các ngôi làng gần biên giới ở góc đông bắc của đất nước, một khu vực đã chứng kiến ít hoạt động trong vài tuần qua.

Đánh giá được đưa ra từ bản tin mới nhất của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, người Nga tiếp tục tăng cường sự hiện diện của họ ở khu vực Izium ở miền đông Ukraine, bằng cách đưa các đơn vị thường đóng ở Viễn Đông của Nga sang.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết nỗ lực mới nhất của lực lượng Nga nhằm đột phá khu vực Izium đã thất bại vì bị kháng cự quyết liệt, nhưng quân Nga vẫn tiếp tục tấn công thị trấn Lyman - một trung tâm đường sắt quan trọng, nơi bị Nga pháo kích vào hôm thứ Sáu.

Bộ Tổng tham mưu cho biết cũng có giao tranh dữ dội xung quanh Rubizhne, và Popasna, là hai thị trấn mà người Nga đã cố gắng chiếm giữ trong vài tuần qua.

Bộ Tổng tham mưu cũng cho biết, các đơn vị Nga đã nhắm vào các vị trí của Ukraine tại 4 ngôi làng ở vùng Sumy, ở góc đông bắc Ukraine, một khu vực ít có hoạt động trong những tuần gần đây.

Quân đội Ukraine cho biết, tổng cộng, 14 cuộc tấn công của kẻ thù đã bị đẩy lùi ở các khu vực Donetsk và Luhansk trong 24 giờ qua.

Serhiy Hayday, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Luhansk, cho biết hai trường học và 20 ngôi nhà đã bị phá hủy hôm thứ Sáu, khi quân Nga tiếp tục tấn công Rubizhne và Popasna. Ông cho biết người Nga đã thực hiện 16 cuộc tấn công bằng pháo lớn trong ngày qua, với Hirske và Orikhovo nằm trong số các mục tiêu. Cả hai đều là những thị trấn gần chiến tuyến đã hứng chịu thiệt hại nặng nề trong tháng này.

Hayday cho biết 31 người đã được di tản khỏi Popasna, nhưng hai xe buýt di tản đã bị bắn vào và không có liên lạc nào kể từ đó với những người trên xe.Những người lái xe đều là các tình nguyện viên.

“Tôi rất sợ rằng chúng ta sẽ mất những người này,” anh nói.

Ở mặt trận phía nam, người Nga đã nổ súng ở vùng ngoại ô của một ngôi làng tranh chấp gần Kryvyi Rih. Không có thương vong.

2. Ukraine chịu tổn thất lớn trong trận chiến phía đông, nhưng Nga tổn thất nặng hơn

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, Oleksiy Arestovych, đã thừa nhận rằng quân đội Ukraine đã bị tổn thất nặng nề khi lực lượng của Mạc Tư Khoa, do không chiếm được thủ đô, đã tăng gấp đôi nỗ lực của họ để chiếm hoàn toàn khu vực Donbas ở phía đông Ukraine.

Tuy nhiên, ông Arestovych cho biết thương vong trong đội quân xâm lược thậm chí còn tồi tệ hơn. Phát biểu sớm hơn ngày hôm nay, ông nói:

Chúng tôi bị tổn thất nghiêm trọng, nhưng tổn thất của người Nga còn lớn hơn nhiều… Họ có những tổn thất rất to lớn.

Các quan chức phương Tây hôm nay cho biết Nga đã ít chịu thương vong hơn sau khi thu hẹp quy mô cuộc xâm lược nhưng con số vẫn ở mức “rất cao”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết Vladimir Putin có thể tuyên bố về việc tổng động viên vào ngày 9 tháng 5 tới đây do thiếu hụt quân số trầm trọng.

Ông Wallace nói rằng ông Putin có thể tuyên bố rằng “chúng ta hiện đang chiến tranh với Đức Quốc xã trên thế giới và chúng ta cần tổng động viên quần chúng nhân dân Nga”.

Ông nói với LBC rằng nhà lãnh đạo Nga đã “thất bại” trong “gần như tất cả các mục tiêu của mình”.

Ông nói thêm: “Chúng ta phải giúp người Ukraine thoát khỏi tình trạng chênh lệch quá lớn giữa họ và người Nga, một cách hiệu quả và giữ động lực đẩy lui đối phương”.

Trong khi đó, Đại sứ Anh tại Ukraine đã thông báo về việc mở lại đại sứ quán ở thủ đô Kyiv sau khi nó được di dời tạm thời vài ngày trước khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

3. Người phát ngôn Ngũ Giác Đài xúc động khi nói về hành động của Putin ở Ukraine

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu 29 tháng Tư, khi được hỏi liệu Bộ Quốc phòng có coi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một “tác nhân có lý trí” hay không, thư ký báo chí Ngũ Giác Đài John Kirby đã phát biểu đầy xúc động về “sự đồi bại” của Putin ở Ukraine.

“Thật là khó khăn khi nhìn vào một số hình ảnh và tưởng tượng rằng một nhà lãnh đạo trưởng thành, nghiêm túc, có tư duy tốt lại làm ra được điều đó. Cho dù tôi không biết tâm lý của ông ta như thế nào. Nhưng tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể nói lên sự đồi bại của o6ng ấy,” Kirby nói trong một cuộc họp báo của Ngũ Giác Đài trước khi lặng người đi gần 10 giây.

Nhấn mạnh vào mô tả của Barbara Starr của CNN, Kirby gọi những lời biện minh của Putin cho cuộc xâm lược là “rác rưởi”, có lúc ông đập mạnh lên bục để nhấn mạnh.

“Thật khó để giải thích... thật là rác rưởi khi nói rằng cuộc chiến này là về chủ nghĩa Quốc xã ở Ukraine, và đó là về việc bảo vệ người Nga ở Ukraine, và đó là về bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga, khi không ai trong số họ, không ai trong số họ bị Ukraine đe dọa,” Kirby nói.

Thiếu tướng Kirby đã liệt kê một số hành động mà ông gọi là những hành động “vô lương tâm” của các lực lượng Nga, bao gồm cả việc thường dân bị “bắn vào đầu, tay bị trói sau lưng, phụ nữ mang thai bị giết, bệnh viện bị đánh bom”.

Tướng Kirby sau đó đã xin lỗi vì những gì ông nói đã tiêm nhiễm “quan điểm cá nhân” của ông và sẽ không nói rõ thêm về đánh giá của Hoa Kỳ liên quan đến trạng thái tinh thần của Putin.

4. Lực lượng Nga nổ sập cầu đường sắt gần Sloviansk trong mưu toan tiến chiếm thành phố

Bức ảnh chụp ngày 29 tháng 4 năm 2022 cho thấy một cây cầu đường sắt bắc qua sông Siverskyi Donets, đã bị phá hủy bởi một cuộc tấn công hỏa tiễn. Các binh sĩ Ukraine, ở Raygorodok, miền đông Ukraine, cho biết như trên..

Cây cầu nằm dọc theo đường cao tốc giữa các thành phố Sloviansk và Lyman của Ukraine. Một hình ảnh vệ tinh từ vệ tinh Sentinel-2 của Cơ quan Vũ trụ Âu Châu cho thấy cây cầu còn nguyên vẹn vào hôm thứ Năm.

Các cuộc không kích của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng ở Lyman, đặc biệt nhắm vào một trung tâm đường sắt đóng vai trò là tuyến tiếp tế quan trọng cho quân đội Ukraine. Hôm thứ Sáu, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng các lực lượng Nga đang thực hiện “một số bước tiến chậm, không đồng đều và gia tăng” đối với Sloviansk.

Càng gần đến ngày 9 tháng Năm, là lễ kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô với Quốc Xã Đức, quân Nga càng cố gắng giành một số chiến thắng nào đó để dâng lên bác Putin. Chẳng may, cho đến nay các cố gắng này đều không đi đến đâu.

5. Bản tin của tình báo Anh ngày 30 tháng Tư

Trong bản tin ngày 30 tháng Tư, cục tình báo Bộ Quốc Phòng Anh đưa ra 3 nhận định sau:

Thứ nhất, Nga hy vọng sẽ khắc phục các vấn đề trước đây, đã hạn chế cuộc xâm lược của họ, bằng cách tập trung về mặt địa lý, hỏa lực chiến đấu, rút ngắn đường tiếp tế, và đơn giản hóa chỉ huy và kiểm soát.

Thứ hai, Nga vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Nga đã bị buộc phải hợp nhất, và tái triển khai các đơn vị đã cạn kiệt, và tách biệt ra những đơn vị đã thất bại trong các hướng tiến công ở đông bắc Ukraine. Nhiều đơn vị trong số các đơn vị này có thể đang bị xuống tinh thần.

Thứ ba, những thiếu sót trong phối hợp chiến thuật của Nga vẫn còn. Việc thiếu các kỹ năng cấp đơn vị, và hỗ trợ không quân không đồng bộ, đã khiến Nga không thể phát huy hết khả năng tác chiến của mình, mặc dù đã có những cải tiến cục bộ.

6. Bộ Quốc phòng cho biết Mỹ hiện đang huấn luyện lực lượng Ukraine ở Đức

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Mỹ đã bắt đầu huấn luyện bổ sung cho các lực lượng vũ trang Ukraine tại các cơ sở quân sự của Mỹ ở Đức.

“ Những nỗ lực này được xây dựng dựa trên quá trình huấn luyện pháo binh ban đầu mà các lực lượng của Ukraine đã nhận được ở những nơi khác, và cũng bao gồm đào tạo về hệ thống radar và xe bọc thép đã được công bố gần đây như một phần của gói hỗ trợ an ninh,” Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, nói trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu 29 tháng Tư.

Tướng Kirby nói rằng Đức là một trong “khoảng ba địa điểm” đang được Mỹ sử dụng để đào tạo người Ukraine bên ngoài Ukraine, nhưng ông không tiết lộ những địa điểm khác.

Ông cũng cho biết “phần lớn khóa huấn luyện” sẽ được thực hiện bởi Lực lượng Vệ binh Quốc gia Florida, những người đã từng huấn luyện người Ukraine trước khi được lệnh rút ra khỏi Ukraine vào tháng Hai trước khi Nga xâm lược.

Tướng Kirby cho biết: “Cuộc hội ngộ gần đây của những thành viên Vệ binh Quốc gia Florida này với các đồng nghiệp Ukraine của họ, là một cuộc gặp gỡ đầy cảm xúc, vì mối quan hệ bền chặt đã hình thành khi họ sống và làm việc cùng nhau trước khi tạm chia tay vào tháng Hai”

7. Quốc hội cho biết dự luật trị giá 33 tỷ đô la Ukraine sẽ mất một thời gian để thông qua

Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ cảnh báo có nhiều vấn đề cần được giải quyết liên quan đến yêu cầu tài trợ bổ sung cho Ukraine của Tổng thống Joe Biden chính thức được đưa ra hôm thứ Năm - bao gồm cả việc soạn thảo ngôn ngữ lập pháp - và toàn bộ quá trình có thể mất nhiều tuần cho đến khi có phiếu cuối cùng ở cả hai viện.

Biden đã chính thức đề nghị Quốc hội thông qua một dự luật tài trợ bổ sung trị giá 33 tỷ USD nhằm hỗ trợ Ukraine trong vài tháng tới khi cuộc chiến tàn khốc và không ngừng của Nga bước sang một giai đoạn mới. Ông đưa ra một đề xuất có thể gây áp lực hơn nữa đối với các nhà tài phiệt Nga về cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả việc sử dụng tiền từ tài sản bị tịch thu của họ để tài trợ cho quốc phòng Ukraine.

Quốc hội muốn thông qua dự luật này trước kỳ nghỉ Memorial Day. Nhưng có những phức tạp bổ sung cần giải quyết - cụ thể là phải làm gì với gói tài trợ Covid-19 bị đình trệ. Ngoài ra, các nhà lập pháp Hạ viện đang nghỉ vào tuần tới có khả năng sẽ tiếp tục đình trệ khi họ có thể đưa ra thời biểu cho một cuộc bỏ phiếu.

8. Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, Nancy Pelosi, cho biết Hạ viện sẽ bỏ phiếu để thông qua yêu cầu 33 tỷ đô la của Joe Biden về viện trợ cho Ukraine “càng sớm càng tốt”.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần của mình vào sáng thứ Sáu, chủ tịch Hạ viện cho rằng yêu cầu của chính quyền là một trong số những “trường hợp khẩn cấp” mà Quốc hội cần phải giải quyết ngay.

Theo Reuters, bà Pelosi nói:

“Chúng tôi có những trường hợp khẩn cấp ở đây. Chúng tôi cần có tiền của Covid, và thời gian là điều cốt yếu vì chúng tôi cần tiền cho cả Ukraine... vì vậy tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể làm được điều đó sớm”

Tuy nhiên, bà Pelosi không thể đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về thời điểm có thể có bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào, chỉ nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ thông qua luật đó càng sớm càng tốt”.

Hôm thứ Năm, ông Biden công bố kế hoạch tăng gấp đôi chi tiêu của Mỹ cho viện trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine khi nước này chống lại cuộc xâm lược kéo dài hơn hai tháng qua của Nga.