1. Lữ đoàn Dù Nga chỉ còn 7 người sau cuộc giao tranh với một trung đoàn bộ binh Ukraine

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lữ đoàn Dù Nga tăng phái cho vùng Luhansk đã đụng độ với Lữ đoàn cơ giới hóa biệt lập số 24 mang tên Vua Danylo hôm thứ Sáu 29 tháng Tư.

“Lính dù Nga đã cố gắng xông vào các vị trí chiến đấu của trung đoàn bộ binh Vua Danylo ở vùng Luhansk trong ngày hôm nay. Sau khi nhiệm vụ của họ thất bại, quân xâm lược Nga chỉ còn 7 người sống sót. Những người còn lại đã bị các quân nhân của chúng tôi loại khỏi vòng chiến.”

Theo báo cáo của trung đoàn bộ binh Vua Danylo:

“Đồ đạc cá nhân và tài liệu của những kẻ xâm lược cho thấy họ đến chiến đấu tại Ukraine từ các vùng khác nhau của Nga như Udmurtia, Bashkortostan, và vùng Rostov.”

2. Các đơn vị pháo binh Ukraine đã bắn trúng 11 mục tiêu của quân Nga ở miền nam Ukraine

Lực lượng hỏa tiễn Ukraine và Pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn trúng 11 mục tiêu của quân Nga ở miền nam Ukraine.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Bộ Chỉ huy Chiến dịch phía Nam:

“Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đêm qua đã bắn trúng 11 mục tiêu của đối phương. Các tổn thất của quân Nga vẫn chưa được báo cáo.”

Theo Bộ chỉ huy chiến dịch phía Nam, tình hình trong khu vực kiểm soát của họ vẫn căng thẳng nhưng ổn định.

Trong các khu vực bị chiếm đóng tạm thời ở Kherson và trong Khu vực Mykolaiv, quân xâm lược Nga đang cố gắng thúc đẩy ý tưởng về sự chắc chắn của việc hợp nhất các khu vực này dưới sự kiểm soát của Nga nhưng không thành công. Cư dân địa phương quyết liệt chống đối bất chấp sự đe dọa và thái độ quyết liệt giải tán các cuộc biểu tình của quân Nga.

Quân Nga cố gắng kích động lễ kỷ niệm ngày 9 tháng 5 giữa các cựu chiến binh và những người sinh ra trong chiến tranh để dàn dựng một video giả khác cho kênh truyền hình tuyên truyền của Nga.

Sau khi bị đánh bại và rút lui khỏi nhiều khu định cư trong Khu vực Mykolaiv, quân Nga đang cố gắng quay lại những nơi này.

Tại Vùng Odessa, các biện pháp chống phá hoại đang được tiến hành. Hải quân Nga tiếp tục kiểm soát phần tây bắc của Biển Đen, ngăn chặn hàng hải Ukraine. Nguy cơ tấn công hỏa tiễn từ biển vẫn ở mức cao. Cũng có nguy cơ xảy ra các cuộc không kích chiến lược.

Hôm 27 tháng Tư, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng John Kirby cho biết “hơn một nửa” trong số 90 trọng pháo tầm xa Howitzers, mà Mỹ đang gửi tới Ukraine hiện đã có mặt ở quốc gia này.

50 binh sĩ Ukraine đã được đào tạo về Howitzers. Các binh sĩ Ukraine này sẽ quay trở lại Ukraine và “huấn luyện đồng đội của họ,” Kirby nói. Ông cho biết thêm, 50 người Ukraine đã được đào tạo về Howitzers là một phần của “đợt đầu tiên” trong khóa đào tạo.

3. Báo cáo của tình báo Anh ngày 29 tháng Tư

Trận Donbas vẫn là trọng tâm chiến lược chính của Nga, nhằm đạt được mục đích đã nêu là bảo đảm quyền kiểm soát các vùng Donetsk và Luhansk.

Trong những vùng này, giao tranh diễn ra đặc biệt nặng nề xung quanh Lysychansk và Severodonetsk, với một cuộc tiến công về phía nam từ Izium đến Slovyansk.

Do sự kháng cự mạnh mẽ của người Ukraine, việc giành được lãnh thổ của Nga đã bị hạn chế và các lực lượng Nga phải trả giá đáng kể.

4. Tổng thống Ukraine ca tụng chương trình cho vay mượn của Hoa Kỳ để giúp Ukraine đánh bại Nga

Trong diễn văn với quốc dân đồng bào vào tối thứ Sáu 29 tháng Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ tin tưởng rằng chương trình Lend-Lease sẽ giúp Ukraine và toàn thế giới tự do đánh bại những kẻ kế thừa ý thức hệ của Đức Quốc xã, những người đã bắt đầu cuộc chiến chống lại nhà nước của chúng ta.

Đạo luật cho vay và cho thuê của Hoa Kỳ, hay Lend-Lease, được chính thức giới thiệu là Đạo luật thúc đẩy phòng thủ của Hoa Kỳ, được ban hành ngày 11 tháng 3 năm 1941. Đó là một chính sách theo đó Hoa Kỳ đã cung cấp cho Anh, Liên Xô và các quốc gia Đồng minh khác lương thực, dầu mỏ và các khí tài khác từ năm 1941 đến năm 1945. Nó được đưa ra trên cơ sở rằng sự giúp đỡ đó là cần thiết cho việc bảo vệ Hoa Kỳ. Đạo luật được ký thành luật vào ngày 11 tháng 3 năm 1941 và kết thúc vào ngày 20 tháng 9 năm 1945. Tuy Đạo luật đề cập đến việc cho vay mượn, nhưng nhìn chung, viện trợ theo đạo luật này là không hoàn lại, mặc dù một số khí tài chiến tranh chẳng hạn như tàu, thuyền, máy bay, xe tăng đã được trả lại sau chiến tranh. Đổi lại, Hoa Kỳ được quyền thuê các căn cứ quân đội và hải quân trên lãnh thổ của Đồng minh trong chiến tranh.

Ông Zelenskiy nói:

“Tôi biết ơn Hoa Kỳ, Tổng thống Biden và Quốc hội về một chương trình tương tự của chương trình Lend-Lease nổi tiếng, chương trình này sẽ rất hữu ích trong cuộc chiến chống Nga, chống lại những kẻ xâm lược Nga. Điều đó đã giúp ích rất nhiều trong cuộc chiến chống lại Đức quốc xã trong Thế chiến thứ hai. Tôi chắc chắn rằng giờ đây Lend-Lease sẽ giúp Ukraine và toàn bộ thế giới tự do đánh bại những kẻ kế thừa ý thức hệ của Đức Quốc xã, những kẻ đã bắt đầu cuộc chiến chống lại chúng tôi trên đất của chúng tôi.”

Tổng thống nói thêm rằng “Lend-Lease và các chương trình khác hỗ trợ Ukraine là bằng chứng cụ thể cho thấy quyền tự do vẫn có thể tự bảo vệ mình trước chế độ chuyên chế.”

Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Lend-Lease dành cho Ukraine vào ngày 28/4.

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, chính sách cho vay cho phép Hoa Kỳ cung cấp viện trợ quân sự cho các đồng minh nước ngoài của mình một cách nhanh chóng.

5. Ba Lan đã cung cấp cho Ukraine hơn 200 xe tăng.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng Hai, Ba Lan đã cung cấp cho Ukraine hơn 200 xe tăng. Bên cạnh đó còn có các xe thiết giáp, hệ thống phóng hỏa tiễn Grad, pháo Gvozdika. Tổng cộng, Ba Lan đã cung cấp hơn 7 tỷ zloty (hơn 1,6 tỷ USD) vũ khí và đạn dược cho Kyiv.

Hơn 200 xe tăng T-72, có thể được sử dụng để trang bị cho hai lữ đoàn xe tăng.

Ba Lan cũng cung cấp cho quân đội Ukraine hỏa tiễn không đối không cho máy bay MiG-29 và Su-27, máy bay không người lái trinh sát và máy bay không người lái Warmate do công ty WB Electronics của Ba Lan sản xuất và hỏa tiễn phòng không di động Piorun.

Ba Lan cũng bàn giao hàng chục xe chiến đấu bộ binh và một số lượng lớn đạn pháo cho Ukraine.

Theo Polskie Radio, trong cuộc họp gần đây của các đồng minh Ukraine tại Căn cứ Không quân Ramstein, Ba Lan được mệnh danh là một trong những nước đi đầu về hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

6. Quân đội Ukraine nhận hệ thống hỏa tiễn S-300 từ các nước đối tác

Lực lượng hỏa tiễn phòng không của Bộ Tư lệnh Phòng không phía Nam Các lực lượng vũ trang Ukraine đã nhận được một hệ thống hỏa tiễn S-300 từ các nước đối tác, giúp tăng cường đáng kể hệ thống phòng không của Ukraine ở phía nam đất nước.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết như sau:

“Hệ thống hỏa tiễn S-300 thực hiện hiệu quả công việc chống lại một phần đáng kể các đối tượng của quân chiếm đóng Nga và có thể bắn hạ máy bay, hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo ở khoảng cách từ 5 đến 150 km. Đồng thời, mục tiêu bay ở khoảng cách nào không quan trọng - 10 mét hay 27 km đều có xác suất bị bắn hạ như nhau.”

Bộ chỉ huy cho biết hệ thống đã được đưa vào thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu.

Không quân Ukraine đã tiêu diệt 15 mục tiêu trên không vào ngày 28/4, bao gồm một máy bay Su-34, 5 hỏa tiễn hành trình và 9 UAV.

7. Borrell: Cuộc không kích mới nhất của Nga vào Kyiv là sự coi thường trắng trợn luật pháp quốc tế

Đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell coi cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thủ đô Ukraine trong chuyến thăm của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres và Thủ tướng Bulgaria Petkov là một hành động coi thường luật pháp quốc tế một cách trắng trợn.

“Tôi bị sốc và kinh hoàng về các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine. Một lần nữa, Nga lại thể hiện sự coi thường trắng trợn luật pháp bằng cách bắn phá một thành phố trong khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres có mặt cùng với Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov,” Ông Borrell nói.

Như đã đưa tin, ngày 28/4, quân Nga lại nã hỏa tiễn vào thủ đô của Ukraine.

Một tòa nhà dân cư 25 tầng đã bị phá hủy một phần do hậu quả của cuộc tấn công của quân Nga. Theo số liệu sơ bộ, có 10 người bị thương.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba lưu ý rằng Nga đã thể hiện thái độ xem thường của mình với Âu Châu và thế giới một lần nữa bằng cách bắn hỏa tiễn vào Kyiv trong chuyến thăm của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres và Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov.