1. Đức Tổng Giám Mục Epifaniy gởi cho Kirill: Không ai có máu trên tay có thể cầm Chén Thánh

“Năm nay, các Kitô hữu Chính thống giáo ở Ukraine kỷ niệm sự Phục sinh của Chúa Kitô trong những hoàn cảnh đặc biệt, chìm đắm trong đau đớn, đau buồn, nước mắt, đau khổ, tàn phá, bạo lực và cái chết do quân đội Nga mang đến vùng đất hòa bình của chúng tôi”, Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo Kyiv và Toàn Ukraine nhấn mạnh trong thông điệp Phục sinh của mình.

“Những tội ác chống lại những người dân hòa bình của Ukraine tiếp tục kéo dài trong suốt Mùa Chay vĩ đại và cho đến ngày nay. Các địa danh khét tiếng tiêu biểu cho tội ác của Nga hiện nay bao gồm Bucha, một vùng ngoại ô yên bình thịnh vượng của Kyiv, nơi hàng trăm thường dân bị hành quyết trong những tuần Nga chiếm đóng, và Mariupol, một thành phố lớn, xinh đẹp được đặt theo tên của Mẹ Thiên Chúa, nơi mà Nga đã biến thành đống đổ nát và mồ mả cho hàng ngàn người vô tội bị giết”.

Liên quan đến Thượng phụ Kirill, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng “Tôi tin chắc rằng không chỉ những tội ác này mà còn cả những lời nói và hành động của Kirill, Thượng phụ Mạc Tư Khoa, người từ đầu đã ủng hộ cuộc chiến chống Ukraine và do đó đã lãnh đạo những người tin tưởng ông ấy với tư cách là mục tử của họ đến với cái chết của họ, và những người dân Ukraine vô tội, đáng phải bị Toàn thể Chính thống giáo lên án. Không ai có máu trên tay được cầm Chén Thánh hoặc cây quyền trượng của người mục tử”.
Source:Orthodox Times

2. Các nhà lãnh đạo Giáo hội Mễ Tây Cơ đổ lỗi cho Nhà nước vì bạo lực đối với phụ nữ

Sau khi một thiếu nữ 18 tuổi mất tích và bị sát hại ở Mễ Tây Cơ, Giáo Hội Công Giáo ở nước này đã đổ lỗi cho tội ác này cũng như những tội ác khác tương tự như vậy là do sự thất bại của nhà nước.

Vào ngày 8 tháng 4, Debanhi Escobar vùng vằng xuống xe bên lề đường cao tốc, mặc váy và đi giày thể thao cao cổ. Không ai gặp lại cô cho đến khuya ngày 21 tháng 4, khi các điều tra viên tìm cách kéo thi thể cô từ bể nước sâu 12 mét gần hồ bơi tại một nhà nghỉ ven đường. Các nhà chức trách lần đầu tiên khẳng định đây là một vụ tai nạn, nhưng gia đình nạn nhân đã xác nhận rằng cô đã bị lạm dụng tình dục.

Vụ án của Escobar gây xôn xao vì bức ảnh ám ảnh được chụp bởi một người lái xe được cho là chở cô về nhà vào đêm cô mất tích. Không rõ lý do tại sao cô ấy bước ra khỏi xe, nhưng cha của cô ấy, Mario Escobar, cho biết các công tố viên nói với ông rằng cảnh quay camera giám sát cho thấy người lái xe đã chạm vào con gái mình một cách không thích hợp.

“Tôi cho rằng con gái tôi đã không chịu đựng nổi hành vi quấy rối, nên đã đòi xuống xe” người cha nói. Người lái xe đã bị thẩm vấn, mặc dù tên đầy đủ của anh ta vẫn chưa được tiết lộ. Cha của nạn nhân nói rằng mặc dù người lái xe có thể không giết cô nhưng ông ta phải chịu trách nhiệm về cái chết của con gái mình.

Theo một bài xã luận trên Desde la Fe, tạp chí hàng tuần của Giáo Hội Công Giáo ở Mễ Tây Cơ, “Nhà nước có trách nhiệm cao, vì nó đã thất bại trong giáo dục - là cơ sở để một quốc gia có một cấu trúc xã hội lành mạnh. Nhà nước cũng thất bại trong việc bảo đảm an ninh cho công dân của mình và bảo đảm công lý cho các nạn nhân”.

Bản tin trích dẫn rằng chỉ riêng bang Nueva Leon, miền bắc nước này, hơn 300 phụ nữ đã được báo cáo mất tích từ đầu năm cho đến nay, trong đó hàng chục người vẫn chưa được xác minh, trong khi trung bình trên toàn quốc có hơn 18 phụ nữ mất tích một ngày, theo Ủy ban Tìm kiếm Quốc gia.

Trong bối cảnh đó, bài xã luận nói rằng sau khi một người phụ nữ mất tích, “rất phổ biến là trách nhiệm được quy cho cho chính nạn nhân hoặc cho những người thân hoặc bạn bè gần gũi nhất của cô ấy.”

Bài xã luận cho biết: “Trường hợp Debanhi là sự thể hiện của một thực tế đã trở thành ‘bình thường”: những người phụ nữ mất tích của chúng ta”.

Tổng thống Mễ Tây Cơ Andrés Manuel López Obrador đã phủ nhận tình huống này và thực tế là hơn 95.000 người hiện đang nằm trong danh sách những người mất tích. Trong cuộc họp báo một ngày sau khi Escobar được tìm thấy, ông ta nói rằng phát hiện này “không nên gây lo lắng” cho phụ nữ Mễ Tây Cơ vì những điều này “xảy ra ở khắp mọi nơi” trên thế giới.
Source:Crux

3. Video của Đức Thánh Cha gởi đến Đại Hội Mục Vụ cho người nói tiếng Tây Ban Nha

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gởi đến Đại Hội Mục Vụ cho người nói tiếng Tây Ban Nha một video. Đức Thánh Cha nói:

Tôi trìu mến chào những người tham gia Đại Hội Mục Vụ cho người nói tiếng Tây Ban Nha tại Hoa Kỳ đang nhóm họp tại Washington, với chủ đề: “Tiếng nói tiên tri: Hãy là cầu nối cho một kỷ nguyên mới”.

Chủ đề, nghe có vẻ hơi lớn, nhưng rất quan trọng. Các bạn đã chọn một chủ đề hay, trong thời điểm vô lý này, khi chưa thoát ra khỏi một đại dịch đã gây ra cho toàn nhân loại những đau khổ và đau buồn lớn, thì chúng ta lại thấy mình ở giữa đau khổ và bi kịch của chiến tranh. Mọi cuộc chiến đều sinh ra từ sự bất công, mọi cuộc chiến, kể cả những cuộc chiến mà đôi khi chúng ta gây ra trong gia đình và cộng đồng của chúng ta, đều diễn ra từ sự im lặng; chúng cũng được sinh ra từ sự bất công. Thật đáng buồn khi thấy rằng nhân loại không có khả năng suy nghĩ với những tư duy và kế hoạch hòa bình. Tất cả chúng ta đều nghĩ với tư duy về chiến tranh. Đó là chủ nghĩa hiện sinh Cain.

Tình anh em là dành cho tất cả mọi người, và nó được thể hiện trong những suy nghĩ làm thay đổi cuộc sống của các gia đình, cộng đồng, dân tộc, quốc gia và thế giới.

Tôi mời các bạn suy ngẫm về nhu cầu trở thành những Kitô hữu biến đổi cấu trúc và thành những người có thể tạo ra những nhịp cầu trong mọi lĩnh vực của xã hội, soi sáng tư tưởng, để có thể dẫn đến những hành động có thể mang lại hòa bình và thống nhất ở mọi cấp độ, bắt đầu từ gia đình của chúng ta, và cộng đồng. Tôi cần hòa bình, bạn cần hòa bình, thế giới cần hòa bình, hít thở hòa bình là điều lành mạnh. Chúng ta cần những dấu hiệu hòa bình hữu hình. Kitô hữu phải nêu gương.

Tôi xin các bạn hãy là những cây cầu, hãy tạo ra những nhịp cầu, hãy cầu nguyện và làm việc cho hòa bình, và đừng quên cầu nguyện cho tôi.

Tôi cầu chúc cho bạn mọi điều tốt lành nhất, và tôi ban phép lành Tòa Thánh cho các bạn: nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Source:Sismografo