1. Những ngôi mộ tập thể ở Mariupol

Maxar Technologies, công ty thu thập và công bố các hình ảnh vệ tinh về Ukraine, cho biết họ đã phát hiện ra một nghĩa trang tập thể thứ hai ở Mariupol. Công ty cho biết có vẻ như nghĩa trang đã được mở rộng trong tháng trước và bao gồm các rãnh dài có thể trở thành các khu mộ mới.

Hôm thứ Năm, Maxar cho biết họ đã phát hiện ra khu mộ đầu tiên, với 200 ngôi mộ mới xuất hiện vào tháng Ba và tháng Tư. Theo NBC News, ngôi mộ tập thể có thể chứa tới 9.000 thi thể.

Hội đồng thành phố Mariupol ước tính có khoảng 3.000 đến 9.000 thường dân bị Nga giết hại có thể đã được chôn vùi trong một ngôi mộ tập thể được phát hiện đầu tiên ở làng Manhush, ngay bên ngoài Mariupol.

“Tại làng Manhush, những kẻ chiếm đóng có thể chôn cất từ 3.000 đến 9.000 cư dân Mariupol. Điều này đã được giả định bằng cách so sánh các bức ảnh vệ tinh với khu chôn cất ở Bucha, nơi 70 thi thể được tìm thấy. Hình ảnh Maxar được thực hiện vào ngày 9 tháng 4 cho thấy khu vực chôn cất hàng loạt ở Manhush lớn hơn 20 lần. Những người chiếm đóng đã đào những đường hào mới, lấp đầy xác người mỗi ngày trong suốt tháng Tư. Các nguồn tin của chúng tôi nói rằng trong những ngôi mộ như vậy, các thi thể được xếp thành nhiều lớp”

Thị trưởng Vadym Boychenko đã so sánh tội ác mà lực lượng Nga gây ra với các vụ giết người ở Babyn Yar trong Thế chiến 2.

“Tội ác chiến tranh lớn nhất của thế kỷ 21 đã được thực hiện ở Mariupol. Đây là Babyn Yar mới. Vào thời đó, Hitler đã giết người Do Thái, Roma và Slav. Và bây giờ Putin đang tiêu diệt người Ukraine. Hắn đã giết hàng chục ngàn thường dân ở Mariupol. Và điều này đòi hỏi sự phản ứng mạnh mẽ từ toàn bộ thế giới văn minh. Cần phải ngăn chặn nạn diệt chủng bằng bất cứ giá nào,” ông Boychenko nói.

Hội đồng thành phố nhấn mạnh rằng vào giữa tháng 3, các dịch vụ thành phố đã chôn cất khoảng 5.000 người ở nhiều khu vực khác nhau của Mariupol và các vùng ngoại ô của thành phố.

Theo ước tính, tổng số thường dân bị quân đội Nga giết hại ở Mariupol lên tới 22.000 người.

https://www.theguardian.com/world/live/2022/apr/22/russia-ukraine-war-satellite-images-appear-to-show-mass-graves-near-mariupol-zelenskiy-says-ukraine-needs-7bn-a-month-in-aid-live

2. Phi Luật Tân có nhiều người được rửa tội nhất trên toàn thế giới

Đại diện của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Phi Luật Tân vui mừng được biết rằng quốc gia này có số lượng người Công Giáo được rửa tội nhiều nhất vào năm 2020.

Theo Đức Tổng Giám Mục Charles John Brown, Sứ thần Tòa Thánh tại Phi Luật Tân, đức tin Kitô giáo tiếp tục định hình sự hình thành tinh thần của các tín hữu trong năm thế kỷ qua.

“Tôi vui mừng chia sẻ rằng Phi Luật Tân có số lượng người rửa tội vào năm 2020 cao nhất so với các nơi khác trên thế giới. Một minh chứng sống động của đức tin trong 500 năm Công Giáo trên mảnh đất này,” Đức Tổng Giám Mục Brown nói với Radio Veritas.

Theo dữ liệu do Sứ thần Tòa thánh thu thập từ Niên giám Thống kê của Giáo hội năm 2020, tức là ấn bản gần đây nhất, Phi Luật Tân đã ghi nhận 1.603.283 người được rửa tội. Đức Tổng Giám Mục Brown đã chia sẻ dữ liệu nói trên khi Giáo Hội Công Giáo tổ chức lễ Phục sinh vào ngày Chúa Nhật 17 tháng 4 năm 2022 vừa qua.

Đức Sứ thần Tòa Thánh cho biết đây là một may mắn lớn cho những người Phi Luật Tân, là những người nỗ lực chia sẻ và bày tỏ niềm tin vào các cộng đồng mà họ thuộc về bất chấp những thách thức khác nhau mà họ gặp phải trong đợt bùng phát đại dịch COVID-19.

Sau Phi Luật Tân là Mễ Tây Cơ với 1.537.710; Brazil với 1.126.152 trong khi toàn Âu Châu với gần 50 quốc gia có 1.533.666 trường hợp rửa tội.

Trong thông điệp của mình tại lễ kỷ niệm 500 năm Kitô Giáo đến với Phi Luật Tân, Đức Thánh Cha Phanxicô cảm ơn người Phi Luật Tân đã trở thành 'những người truyền bá đức tin' ở nhiều nơi trên thế giới thông qua các công nhân Phi Luật Tân ở nước ngoài.

Đức Thánh Cha đã gia hạn Ơn Toàn Xá ở Phi Luật Tân cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2022, để mừng 500 năm đức tin Kitô.


Source:rcam.org

3. Công nghệ mới cho thấy Tấm vải liệm Turin đã 2.000 năm tuổi

Phân tích tia X mới được cho là chính xác hơn và ít phá hủy hơn so với xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ.

Vào năm 1988, khi xác định niên đại Tấm vải liệm Turin bằng carbon phóng xạ, người ta cho rằng khăn liệm này có nguồn gốc chỉ mới cách đây khoảng 700 năm. Nói cách khác, người ta phủ nhận Tấm vải liệm Turin không phải là tấm vải liệm xác Chúa Giêsu khi tháo đinh từ thánh giá xuống.

Mặc dù nghiên cứu cho rằng tấm vải liệm không phải là xác thực, nhưng nó đã không làm mất đi niềm tin của hàng ngàn người hành hương đến Turin để tôn kính thánh tích. Giờ đây, một công nghệ xác định niên đại mới đã khẳng định tấm vải liệm này có vào thời kỳ của Chúa Kitô.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Tiến sĩ Liberato de Caro thuộc Viện Tinh thể học của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của Ý, ở Bari. Tiến sĩ de Caro đã sử dụng một phương pháp được gọi là “Tán xạ tia X góc rộng”, hay WAXS, phương pháp này đo độ lão hóa tự nhiên của xenluloza hạt lanh và chuyển đổi nó theo thời gian kể từ khi sản xuất.

Quy trình này có một số đặc điểm chính khiến nó trở nên đáng tin cậy hơn so với xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ, đặc biệt là nó hoàn toàn không phá hủy mẫu. Hơn nữa, kích thước của mẫu cần thiết cho WAXS nhỏ hơn nhiều, chỉ cần một phần vải với chiều rộng là 0,5mm và chiều dài 1mm là đủ.

Trong báo cáo của mình, được công bố trên trang web của Sở Khoa học Hóa học và Công nghệ Vật liệu của Ý, de Caro đã chỉ ra một vài sai sót trong việc xác định niên đại bằng phân tích Carbon-14. Ông lưu ý rằng các mẫu dệt có thể dễ dàng bị nhiễm các chất có thể làm sai lệch kết quả của nó. Ông đã viết:

“Nấm mốc và vi khuẩn, khu trú trong các sợi dệt, và bụi bẩn hoặc khoáng chất chứa cacbon, chẳng hạn như đá vôi, bám vào chúng, trong các khoảng trống giữa các sợi mà ở cấp độ vi mô chiếm khoảng 50% thể tích, có thể rất khó để loại bỏ hoàn toàn trong giai đoạn làm sạch mẫu, có thể làm sai lệch niên đại”.

De Caro lưu ý rằng vải thậm chí có thể trở nên được làm giầu bằng các mẫu Carbon-14 mới. Tại thời điểm này, sẽ trở nên khó xác định rằng liệu niên đại carbon được đo trên vải ban đầu, hay trên một lớp carbon được tích tụ theo thời gian.

De Caro giải thích rằng phương pháp WAXS đã được sử dụng trên nhiều mẫu vải dệt lịch sử được ghi nhận là có tuổi từ năm 3000 trước Chúa Giáng Sinh đến năm 2000 sau Chúa Giáng Sinh. Ông đã đặt Tấm vải liệm của Turin đối với những mẫu này và thấy rằng nó phù hợp nhất với một mảnh vải được cho là đến từ cuộc bao vây Masada, Israel, vào năm 55 đến năm 74 sau Chúa Giáng Sinh.
Source:Aleteia

4. Tòa thượng phụ Chính Thống Giáo Giêrusalem phản ứng giận dữ trước những hạn chế của cảnh sát đối với các cử hành Lễ Phục sinh

Tòa Thượng phụ Chính thống giáo tại Giêrusalem chúc mừng các giáo đoàn và tất cả người dân của Thánh Địa ở hai bên bờ sông Jordan nhân dịp Lễ Phục sinh và Thứ Bảy Lửa Thánh, đồng thời chúng tôi khẳng định cam kết mạnh mẽ và mới mẻ của chúng tôi đối với quyền kỷ niệm các ngày lễ của chúng ta cùng với cộng đồng, gia đình của chúng ta và cùng nhau tham gia các buổi cầu nguyện tại các nhà thờ của chúng ta ở Thành cổ Giêrusalem, bao gồm quyền cơ bản của tất cả các cộng đồng của chúng ta được vào Nhà thờ Mộ Thánh và vùng phụ cận trong các lễ hội Phục sinh bao gồm cả Thứ Bảy Lửa Thánh.

Các cộng đồng của chúng ta đã và đang thực hiện quyền thiêng liêng này một cách tự do trong suốt các thời đại và các nhà cai trị khác nhau, bất kể hoàn cảnh mà Thành Thánh đã trải qua trong lịch sử.

Trong nhiều năm, việc tham gia các buổi cầu nguyện và thậm chí quyền vào các nhà thờ ở Thành Cổ, đặc biệt là trong các ngày lễ Phục sinh, đã trở nên rất khó khăn đối với các Kitô Hữu chúng ta và người dân của chúng ta nói chung, do cảnh sát đơn phương thực thi các hạn chế và bạo lực đối với những tín đồ khăng khăng thực hiện quyền thờ phượng thiêng liêng tự nhiên của họ.

Trước đây, chúng tôi đã hợp tác với các cơ quan và các nhà lãnh đạo Kitô giáo khác nhau để đưa vụ việc của chúng ta lên cấp quốc tế, cũng như tư pháp trong nước, đồng thời chúng tôi cũng phối hợp với chính cảnh sát, với mục đích ngăn cảnh sát tiếp tục các hành vi không thể chấp nhận được của họ, nhưng rất tiếc là những lời hứa tuyệt vời và những gì thực sự diễn ra trên thực tế là rất xa với những lời hứa đó.

Thay vì đảo ngược các hoạt động không thể chấp nhận được vào Thứ Bảy Lễ Phục Sinh và Lửa Thánh, cảnh sát gần đây đã thông báo cho Tòa Thượng Phụ về các biện pháp đơn phương mới, được bổ sung thêm nhằm gia tăng các hạn chế đối với Thứ Bảy Lửa Thánh, dẫn đến việc cảnh sát sẽ chỉ cho phép một nghìn người vào Nhà thờ Mộ Thánh vào ngày trọng đại này, mặc dù theo thông lệ, hàng nghìn người thờ phượng vào nhà thờ để cử hành vào ngày đó.

Hơn nữa, cảnh sát nói rằng họ sẽ chỉ cho phép năm trăm người vào Thành Cổ và đến các sân của Tòa Thượng Phụ và mái nhà nhìn ra Nhà thờ Mộ Thánh. Tòa Thượng Phụ tin rằng không có lời biện minh nào cho những hạn chế bất công bổ sung này và khẳng định sự bác bỏ rõ ràng, quyết liệt và hoàn toàn của mình đối với tất cả các hạn chế.

Tòa Thượng Phụ đã chán ngấy những hạn chế của cảnh sát đối với quyền tự do thờ phượng và những phương pháp không thể chấp nhận được đối với quyền của những các tín hữu Kitô thực hành các nghi lễ và tiếp cận các thánh địa của họ trong Thành cổ Giêrusalem.

Vì thế, Tòa Thượng Phụ chính thống Giêrusalem đã quyết định rằng, bằng quyền năng của Chúa, cảnh sát không thể làm tổn hại đến quyền cung cấp các dịch vụ tâm linh trong tất cả các nhà thờ và quảng trường. Tòa Thượng Phụ cũng thông báo rằng các buổi cầu nguyện sẽ được tổ chức như thường lệ bởi Tòa Thượng Phụ và các linh mục của tòa này, và hy vọng rằng các tín hữu có thể tham gia.

Quan điểm này của Đức Thượng Phụ bắt nguồn từ cơ sở thần quyền, di sản và lịch sử. Cảnh sát phải ngừng áp đặt các hạn chế và bạo lực mà, thật không may, đã trở thành một phần trong các nghi lễ thiêng liêng của chúng ta.

Chúng tôi cũng kêu gọi các giáo đoàn của chúng ta duy trì di sản lịch sử của chúng ta thông qua việc tham gia vào các nghi lễ và cử hành Lễ Phục sinh và Thứ Bảy Lửa Thánh năm nay tại Nhà thờ Mộ Thánh và vùng phụ cận.
Source:Orthodox Times