1. Đức Thánh Cha chia buồn về sự qua đi của Đức Hồng Y Javier Lozano

Đức Thánh Cha Phanxicô chia buồn về việc Đức Hồng Y Javier Lozano, người Mêhicô, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Mục vụ các nhân viên y tế, mới qua đời hôm 20 tháng Tư vừa qua, hưởng thọ 89 tuổi.

Trong điện văn gửi đến Đức Cha Javier Navarro Rodriguez, Giám mục Zamora, là giáo phận nguyên quán của Đức Hồng Y Lozano, Đức Thánh Cha viết: “Khi hay tin qua đời của Đức Hồng Y Javier Lozano Barragán, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Mục vụ các nhân viên y tế, tôi gửi lời chia buồn đến Đức Cha, hàng giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân giáo phận Zamora và thân nhân của Đức Hồng Y quá cố, cũng như Giáo hội tại Mêhicô và Tổng giáo phận Zacatecas, nơi Đức cố Hồng Y đã phục vụ như mục tử.

Đồng thời tôi nhớ lại gương xả thân của Đức Cố Hồng Y, là người bạn của tôi từ năm 1980 và những năm Đức Hồng Y trung thành hiến thân phục vụ Thiên Chúa và Giáo hội hoàn vũ, và tôi dâng lời khẩn nguyện ơn an nghỉ đời đời cho linh hồn Đức Cố Hồng Y. Xin Chúa Giêsu ban triều thiên vinh hiển vĩnh cửu cho Người. Và như dấu chỉ niềm hy vọng Kitô nơi Chúa Phục Sinh, tôi ban phép lành Tòa Thánh cho tất cả mọi người hiện diện tại lễ an táng Đức Cố Hồng Y.

2. Thủ tướng Ukraine: Mariupol là “thảm họa nhân đạo lớn nhất” thế kỷ

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal gọi tình hình ở Mariupol là “thảm họa nhân đạo lớn nhất” kể từ khi Nga xâm lược - và có lẽ là thảm họa tồi tệ nhất thế kỷ, khi thành phố cảng phía đông nam này phải đối mặt với các đợt bắn phá liên tục từ lực lượng Nga.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Washington hôm thứ Sáu, Thủ tướng Shmyhal cho biết hàng nghìn người đã chết ở Mariupol, đồng thời nói thêm: “Chúng ta sẽ chứng kiến những hành động tàn bạo khủng khiếp khi nó được giải phóng khỏi người Nga”.

Ông cho biết quân đội Nga đang “phá hủy hoàn toàn mọi thứ”, bao gồm cả các hầm trú ẩn nơi thường dân đang ở.

Ước tính có khoảng 120.000 người vẫn bị mắc kẹt ở Mariupol kể từ khi thành phố bị lực lượng Nga bao vây vào ngày 1 tháng 3, theo các quan chức Ukraine. Các quan chức Ukraine tuyên bố rằng hơn 20.000 người trong thành phố đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Shmyhal cho biết dân thường bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đang ẩn náu tại nhà máy thép Azovstal, pháo đài cuối cùng của quân trú phòng Ukraine bên trong thành phố. Ông cho biết quân đội Nga vẫn đang bao vây khu vực này, và Ukraine đang trao đổi với các đối tác để đàm phán về một hành lang di tản.

Ông cũng kêu gọi đại sứ từ tất cả các quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, quay trở lại đại sứ quán của họ ở Kyiv.


Source:CNN

3. Các nhóm nhân quyền cáo buộc quân đội Nga đang sử dụng hành vi cưỡng hiếp làm “công cụ chiến tranh” ở Ukraine

Khi quân đội Nga xâm lược Ukraine và bắt đầu tấn công vào vùng ngoại ô Kyiv, Andrii Dereko đã cầu xin cô con gái với người vợ trước, năm nay 22 tuổi của mình, là Karina Yershova hãy rời khỏi vùng ngoại ô nơi cô sống.

Nhưng Yershova khăng khăng rằng cô muốn ở lại Bucha và nói với anh: “Ba đừng nói những điều vô nghĩa, mọi thứ sẽ ổn thôi - sẽ không có chiến tranh”.

Với những hình xăm và mái tóc dài màu nâu, Yershova nổi bật trong đám đông, cha cô cho biết thêm rằng mặc dù phải sống với bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng cô có một tinh thần độc lập mãnh liệt: “Chính con tôi đã quyết định cách sống của mình”.

Yershova làm việc tại một nhà hàng sushi ở Bucha và hy vọng sẽ kiếm được bằng đại học trong tương lai.

Khi binh lính Nga bao vây Bucha vào đầu tháng 3, Yershova trốn trong một căn hộ với hai người bạn khác. Vào một trong những lần cuối cùng Dereko và vợ anh, Olena, nghe tin từ Yershova, cô nói với họ rằng cô đã rời chỗ núp để đi mua đồ ăn từ một siêu thị gần đó.

Ông nói: “Chúng tôi không nghĩ rằng người Nga có thể khốn nạn đến mức bắn vào thường dân vô tội. Tất cả chúng tôi đều hy vọng rằng ít nhất họ sẽ không tấn công phụ nữ và trẻ em - nhưng điều ngược lại đã xảy ra.”

Khi nhiều tuần trôi qua mà không có một lời nào từ Yershova, gia đình trở nên tuyệt vọng. Mẹ cô đã để lại lời nhắn trên Facebook cầu xin bất cứ ai biết chuyện gì đã xảy ra với cô hãy liên lạc với bà.

Bà được bạn bè cho biết rằng người ta vừa tìm được xác một người phụ nữ đã chết với những hình xăm tương tự như của Yershova - trong đó có một bông hồng trên cổ tay - đã được đăng trên một nhóm Telegram do một thám tử ở Bucha thành lập. Thám tử này đang cố gắng xác định hàng trăm thi thể được tìm thấy trong thị trấn sau khi quân đội Nga rút khỏi khu vực này hai tuần trước.

Dereko nói rằng những hình ảnh đó là con gái riêng của ông. Cảnh sát nói với gia đình rằng cô đã bị giết bởi lính Nga.

Cảnh sát cho biết cô đã bị cưỡng hiếp trước khi bị giết.

Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã lạm dụng tình dục phụ nữ, và trẻ em kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, sử dụng cưỡng hiếp và các tội phạm tình dục khác làm vũ khí chiến tranh.

Các nhóm nhân quyền và các nhà tâm lý học Ukraine cho biết họ đã làm việc liên tục để giải quyết ngày càng nhiều các vụ lạm dụng tình dục được cho là liên quan đến binh sĩ Nga.

Nhiều phụ nữ sống sót cho biết họ đã bị hãm hiếp nhiều lần bởi quân xâm lược Nga chỉ đáng tuổi con của họ. Một người phụ nữ nói: “Nhóm lính Nga chỉ bằng tuổi con của tôi xông vào nhà tôi và hỏi chồng tôi ‘Phụ nữ dành cho chúng tôi ở đâu?’ Họ bắn chết chồng bà khi ông tỏ ý kháng cự. Sau đó, chúng thay nhau hãm hiếp bà trong nhiều ngày.”

https://edition.cnn.com/europe/live-news/russia-ukraine-war-news-04-22-22/index.html