Khi Cha Ruslan Mikhalkiv trở lại chủng viện bị bỏ lại bên ngoài Kiev vào ngày 7 tháng 4, nơi ngài làm hiệu trưởng, có một điều khiến ngài lo lắng hơn tất cả những người khác.

Đó không phải là nhà để xe, dường như bị tấn công bởi một hỏa tiễn, hoặc cửa trước, dường như đã bị phá hủy bởi một chiếc xe thiết giáp. Đó cũng không phải là những không gian trống nơi trước đây đã lắp đặt máy pha cà phê và bộ định tuyến Internet. Nó thậm chí không phải là chỗ trống từng bị chiếm giữ bởi một chiếc chén mà Đức Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II đã sử dụng trong chuyến thăm Ukraine.

Đó là bức tượng Đức Mẹ Fatima bị phá đổ.

Cha Mikhalkiv cho biết: “Tôi đã mở cuộc điều tra trong nhiều ngày sau khi tìm thấy tượng Đức Mẹ trên sàn phòng ăn trong Đại Chủng viện Thần học Thánh Tâm Chúa Giêsu ở Vorzel”.

“Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng quân đội Nga có thể đã đến và lật đổ bức tượng này, hoặc có lẽ bức tượng đã bị đánh sập bởi một vụ nổ hỏa tiễn, bởi vì các cửa sổ ở đó cũng bị vỡ.”

“Tôi cũng nghĩ rằng một mảnh đạn pháo có thể đã đâm vào bức tượng này.”

Cuối cùng, Cha Mikhalkiv đưa ra một giả thuyết khác về tai nạn xảy ra với bức tượng, được mua bởi chủng viện từ Fatima, Bồ Đào Nha, nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra vào năm 2017.

“Cuối cùng, tôi có ấn tượng rằng đó là một cú đánh của ma quỷ đối với Đức Trinh Nữ Maria, ngay khi chúng tôi đang dâng hiến Ukraine và Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ,” linh mục nói, đề cập đến hành động dâng hiến trên toàn thế giới hôm 25 tháng Ba.

“Tôi đặc biệt không thích đặt mọi thứ theo những thuật ngữ siêu nhiên như vậy, nhưng biến cố bi thảm này khiến tôi cảm thấy rất bất thường.”

“Tên ác ma quỷ quyệt, khi thua, hắn có thể làm gì? Tiêu diệt.”

Các linh mục và sinh viên đã di tản khỏi chủng viện sau khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Họ tìm thấy nơi ẩn náu tại Giáo phận Kamianets-Podilski lân cận. Quân đội Nga đã chiếm đóng khu vực xung quanh chủng viện trong nhiều tuần.

Sau khi họ từ bỏ vị trí của mình vào khoảng cuối tháng 3, một nhóm nhỏ do Cha Mikhalkiv dẫn đầu đã quay trở lại chủng viện Vorzel, một ngôi làng lân cận Bucha, nơi Nga bị cáo buộc giết hàng trăm thường dân.

“Khi chúng tôi đến Vorzel, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một sự im lặng bất thường,” vị linh mục nhớ lại. “Chúng tôi bắt đầu nhìn quanh chủng viện để xem chuyện gì đã xảy ra. Chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng một quả hỏa tiễn đã phá hủy nhà để xe của chúng tôi”.

“Cửa kính của những chiếc xe còn lại trong khuôn viên đã bị vỡ và pin của chúng đã bị đánh cắp. Sóng xung kích đã thổi bay các cửa sổ của chủng viện”.

Sau khi tham khảo ý kiến của quân đội Ukraine, Cha Mikhalkiv kết luận rằng binh sĩ Nga đã chiếm giữ chủng viện. Khi rút lui, họ mang theo bất cứ thứ gì mà họ cho là có giá trị, bao gồm cả những mặt nhật để chầu Mình Thánh Chúa, cuốn Kinh thánh có bìa trang trí và chén thánh mà Đức Gioan Phaolô II đã dùng khi cử hành Thánh lễ ở Kiev vào ngày 24 tháng 6 năm 2001.

Cha Mikhalkiv và những người bạn đồng hành của ngài đã thực hiện chuyến đi để đánh giá khi nào nhân viên và các chủng sinh có thể trở lại chủng viện trong Giáo phận Kiev-Zhytomyr theo nghi thức Latinh. Họ kết luận rằng họ sẽ phải hoàn thành học kỳ này tại Horodok, trong giáo phận lân cận.

“Học kỳ tiếp theo sẽ như thế nào, bây giờ rất khó nói, vì còn nhiều vấn đề thiết thực khác,” Cha Mikhalkiv nói.

“Ví dụ, thậm chí không có đồ sành sứ và đồ dùng. Chúng tôi sẽ phải mua chúng, và hiện tại khá khó để làm được điều đó”.

Về tượng Đức Mẹ Fatima, Cha Mikhalkiv lưu ý thêm một chi tiết. Mặc dù có một lỗ hổng nơi khuôn mặt từng có, nhưng bản thân các đặc điểm trên khuôn mặt - bao gồm cả đôi mắt to đen láy của Đức Mẹ - được tìm thấy gần như hoàn toàn nguyên vẹn.

Mikhalkiv nói: “Thật thú vị, khuôn mặt của Đức Trinh Nữ Maria đã được bảo tồn. “Tôi đã bắt đầu nhặt một số mảnh, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ khôi phục lại bức tượng. Nó sẽ là một dấu hiệu đặc biệt cho chúng tôi. Thời gian sẽ trả lời.”
Source:Catholic News Agency