1. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói rằng ông sẽ 'không bao giờ quên' những hình ảnh về thi thể Bucha

Phát biểu trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tại New York, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, António Guterres, nói cuộc chiến ở Ukraine là “một trong những thách thức lớn nhất từ trước đến nay” đối với “trật tự quốc tế và kiến trúc hòa bình toàn cầu” được thành lập trên hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Ông nói, chiến tranh đã dẫn đến thiệt hại “vô nghĩa”, tàn phá lớn ở các trung tâm đô thị và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự.

Tôi sẽ không bao giờ quên những hình ảnh kinh hoàng về những thường dân bị giết ở Bucha.

Guterres nói rằng ông “bị sốc không kém trước lời khai cá nhân của cư dân trong vùng về các vụ cưỡng hiếp và bạo lực tình dục” hiện đang nổi lên từ cuộc xung đột.

Hôm Chúa Nhật 3 tháng Tư, thế giới đã bàng hoàng trước vụ thảm sát kinh hoàng ở thị trấn Bucha do quân Nga gây ra. Xác người nằm la liệt trên đường phố, tay bị trói giật ra sau và họ bị bắn đằng sau ót. Ít nhất 410 thi thể đã được tìm thấy. Nhiều người bị xô xuống hố chôn tập thể. Nhiều phụ nữ chết trần truồng chứng tỏ họ đã bị hiếp dâm trước khi bị giết chết.

Trong một diễn biến đầy kịch tính, Lithuania đã trục xuất Đại Sứ Nga về nước. Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania, Gabrielius Landsbergis, cho biết quyết định này được đưa ra vì Lithuania “kinh hoàng trước những cảnh tượng tàn bạo khủng khiếp ở Bucha và các thị trấn khác ở Ukraine”
Source:The Guardian

2. Thượng phụ Kirill làm chứng dối rằng nước Nga là quốc gia 'yêu chuộng hòa bình'

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính thống giáo Nga đã gây thêm kinh ngạc cho thế giới khi cử hành một buổi lễ cầu nguyện cho binh lính Nga vào hôm Chúa Nhật 3 tháng Tư, trong đó ông kêu gọi họ bảo vệ đất nước của mình “vì chỉ có người Nga mới có thể” bảo vệ được nước Nga. Diễn biến này xảy ra khi Mạc Tư Khoa tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tại Nhà thờ Chính của Lực lượng Vũ trang được trang hoàng lộng lẫy được khai trương cách đây hai năm ở Kubinka, ngoại ô Mạc Tư Khoa, Thượng phụ Kirill nói với một nhóm quân nhân và nữ quân nhân rằng Nga là một quốc gia “yêu chuộng hòa bình” và đã phải hứng chịu nhiều thiệt hại do chiến tranh.

“Chúng tôi tuyệt đối không gây chiến hay làm bất cứ điều gì có thể gây tổn hại cho người khác”, Thượng Phụ Kirill, một đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin nói.

“Nhưng chúng ta đã được nuôi dưỡng trong suốt lịch sử của mình để yêu quê hương đất nước. Và chúng ta sẽ sẵn sàng bảo vệ nó, vì chỉ có người Nga mới có thể bảo vệ đất nước của mình”.

Kirill, 75 tuổi, trước đây đã đưa ra những tuyên bố nhằm bảo vệ các hành động của Mạc Tư Khoa ở Ukraine và coi cuộc chiến như một bức tường thành chống lại một nền văn hóa tự do của phương Tây mà ông coi là suy đồi, đặc biệt là về việc chấp nhận đồng tính.

Sự ủng hộ của ông đối với cuộc can thiệp quân sự, trong đó hàng nghìn binh sĩ và dân thường Ukraine đã thiệt mạng, đã khiến một số người trong Giáo Hội Chính thống giáo trong nước cũng như các nhà thờ ở nước ngoài có liên hệ với Tòa Thượng phụ Moscow tức giận.

Tại bài giảng hôm Chúa Nhật, Thượng phụ Kirill cho biết ông cũng cảm thấy lo lắng cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột vũ trang.

“Tất cả những người này đều là người của nước Nga Thánh thiện,” anh nói. “Họ là anh chị em của chúng ta.”

Nga đã gửi hàng chục nghìn quân vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong chiến dịch mà họ gọi là một cuộc hành quân đặc biệt nhằm làm suy yếu quân đội của nước láng giềng và loại bỏ tận gốc những gì mà nước này gọi là những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm. Nó mô tả Ukraine là đầu cầu tiềm năng cho liên minh NATO phương Tây và là mối đe dọa trực tiếp đối với Nga.

Ukraine và các nước phương Tây đã bác bỏ điều đó như một cái cớ vô căn cứ cho một cuộc chiến tranh xâm lược. Các lực lượng Ukraine đã kháng cự quyết liệt và phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng trong nỗ lực buộc Nga phải rút lực lượng của mình.

Lời tuyên bố của Thượng Phụ Kirill cho rằng Nga là quốc gia “yêu chuộng hòa bình” diễn ra trong bối cảnh thế giới bàng hoàng trước vụ thảm sát kinh hoàng ở thị trấn Bucha do quân Nga gây ra. Xác người nằm la liệt trên đường phố, tay bị trói giật ra sau và họ bị bắn đằng sau ót. Ít nhất 410 thi thể đã được tìm thấy. Nhiều người bị xô xuống hố chôn tập thể. Nhiều phụ nữ chết trần truồng chứng tỏ họ đã bị hiếp dâm trước khi bị giết chết.
Source:Reuters

3. Viện trưởng Học viện Đông phương: Putin đang phá hủy Chính thống Nga

Cha David Nazar, dòng Tên, Viện trưởng Giáo hoàng Học viện Đông phương ở Roma, nhận định rằng tổng thống Putin đang phá hủy Giáo hội Chính thống Nga.

Cha Nazar người Canada gốc Ukraine, nguyên là Bề trên dòng Tên tại Ukraine trong 13 năm và từ 7 năm nay (2015) là Viện trưởng Học viện Giáo hoàng về Đông phương.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí America của dòng Tên ở Mỹ số mới nhất, cha Nazar lưu ý về tương quan của Giáo hội Chính thống Nga với chính quyền nước này và thái độ đối với Ukraine. Cha nói: “Nếu Putin tuyên bố điều gì hôm thứ Ba, thì thứ Tư hôm sau, Thượng phụ Kyrill nói hệt như vậy, nhưng thêm từ “Thiên Chúa”. Giáo hội Chính thống giống như mọi sự khác ở nước Nga, đều ở dưới sự bảo hộ của chính quyền”.

Về Giáo hội Chính thống Nga trong chiến tranh ở Ukraine hiện nay, cha Nazar nhận xét rằng lời kêu gọi hòa bình của Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa cho Ukraine thực ra không có gì liên hệ tới công lý, nhưng chỉ là lời kêu gọi chấp nhận quyền bính của Nga. Cả trước khi chiến tranh xảy ra, những hoạt động của Nga chống lại Ukraine đã khơi lên một sự chống đối của dân chúng tại nước này và các tín hữu thuộc quyền Tòa Thượng phụ Chính thống Nga ở Ukraine. Trong cuộc cách mạng ở Quảng trường Maidan, thủ đô Kiev, năm 2014 và đặc biệt sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, nhiều giáo xứ Chính thống ở Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đã rời bỏ cộng đoàn Chính thống Nga và gia nhập Giáo hội Chính thống Ukraine, với trụ sở ở Kiev, vì họ xác tín mình là người Ukraine chứ không phải là người Nga. Làn sóng rời bỏ này gia tăng sau khi Đức Thượng phụ danh dự chung của Chính thống giáo Bartholomaios nhìn nhận nền độc lập của Chính thống Ukraine.

Với chiến tranh hiện nay, tâm tình tín hữu Chính thống tại Ukraine chống Chính thống Mạc Tư Khoa gia tăng. Cha Nazar nói: “Điều trớ trêu là khi xâm chiếm Ukraine, Putin đang phá hủy Giáo hội Chính thống Nga tại Ukraine. Trong khi các tín hữu Chính thống Ukraine đi nhà thờ đông đảo thì tại Mạc Tư Khoa chỉ có 2% tín hữu Chính thống lui tới nhà thờ. Điều này phần nào cũng vì sự mất tín nhiệm của Giáo hội Chính thống Nga từ thời Dostoyevsky. Chính thống Nga luôn quá gắn bó với nhà cầm quyền, thời Nga hoàng cũng như thời Liên Xô và nay dưới thời Putin. Vì sự gắn bó đó, Giáo hội này chỉ có vẻ bề ngoài là tôn giáo.