Bản tin AFP ngày 23 tháng 3 đăng tải nội dung một cuốn sách mới nói về Đức Phanxicô, theo đó, ngài “vội vàng, tệ ở môn bóng đá và đôi khi thất vọng vì không có tiền tiêu: Đức Phanxicô mang phẩm phục Giáo Hoàng, nhưng các phẩm phục này che giấu một con người bình thường ở bên dưới, ngài nói thế trong một cuốn sách mới”.



Cũng theo cuốn sách, Đức Phanxicô tự nhận, "Tôi nóng nảy, thiếu kiên nhẫn... đôi khi tôi đưa ra quyết định một cách vội vàng", Đức Giáo Hoàng nói trong một cuốn sách mới, "Từ người nghèo đến Giáo hoàng, Từ Giáo hoàng đến Thế giới", dựa trên các thắc mắc của những người kém thế trên thế giới.

Từ những khu ổ chuột ở Brazil đến những người vô gia cư ở Ấn Độ, Iran và Hoa Kỳ, người dân từ 80 quốc gia đã đặt 100 câu hỏi có tính bản thân cho Đức Giáo Hoàng; các câu trả lời cho các câu hỏi này được thu thập thành một cuốn sách sẽ được xuất bản vào ngày 1 tháng 4.

"Đức Thánh Cha kiếm được bao nhiêu? Đức Thánh Cha đã từng có bạn gái chưa? Đức Thánh Cha có khuyết điểm gì?" họ hỏi trong dự án của hiệp hội Pháp Lazare, là hiệp hội đang điều hành những ngôi nhà trong đó các chuyên gia trẻ tuổi và những người vô gia cư trước đây sống cùng với nhau.

Tổng thư ký của hiệp hội, Pierre Durieux, nói với AFP, vị đứng đầu 1.2 tỷ người Công Giáo “sẵn sàng tham dự cuộc chơi và trong sáng một cách đáng ngạc nhiên”.

Điều đó bao gồm việc tự nhận là "người mơ mộng" - một người hâm mộ nhà thơ Pháp Baudelaire - nói “có” với câu hỏi về bạn gái.

Durieux cho hay, "Bất chấp một chương trình nghị sự khiến người ta phát điên, ngài đã dành thời gian để lắng nghe tất cả các câu hỏi, cho đến câu hỏi cuối cùng".

'Hơi vô lý'

Jorge Mario Bergoglio, người đã chọn tên Phanxicô như một biểu tượng muốn nói lên rằng triều đại giáo hoàng của ngài sẽ đặt người nghèo của thế giới lên hàng đầu và làm trung tâm, đã nói về cuộc sống, gia đình, thị hiếu, ơn gọi làm linh mục của ngài - và việc không khoan dung đối với xa hoa.

Ngài nói: “Tôi rất đau lòng khi người của Giáo Hội, các linh mục, giám mục, Hồng Y, lái những chiếc xe sang trọng và thay vì làm gương về việc sống khó nghèo, lại đưa ra các chứng từ tiêu cực nhất”.

Ngài bác bỏ mọi thứ xa hoa hào nhoáng - mặc dù thừa nhận rằng ngài không thể mua cho mình những thứ hào nhoáng ngay cả khi ngài muốn.

Trong cuốn sách, Đức Phanxicô nói rằng "Tôi không hề được trả lương. Dù là một xu! Họ cho tôi ăn, và nếu tôi cần thứ gì đó, tôi sẽ yêu cầu",

"Dù sao, mọi người luôn nói với tôi ‘được’. 'Chúng con đâu dám chiến đấu với Đức Giáo Hoàng!’ Nếu tôi cần giày, tôi sẽ yêu cầu".

Ngài thừa nhận, "Sự nghèo khó của tôi là hư cấu, vì tôi chẳng thiếu thốn gì. Nhưng vẫn hơi vô lý khi phải yêu cầu... Điều đó khiến tôi trở nên kém tự tin hơn".

Một thứ ngài sẽ không yêu cầu: giày bóng đá.

Mặc dù bóng đá là môn thể thao yêu thích của ngài, nhưng người Argentina này chưa bao giờ thành thạo nó.

Ngài châm biếm, "Khi tôi còn trẻ, tôi luôn bị đặt ở khung thành vì tôi chơi tệ. Người ta bảo tôi có hai chân trong cùng một chiếc giày".

'Khiếu hài hước tuyệt vời'

Loic Luisetto, giám đốc của Lazare, cho biết Đức Phanxicô là một "người đơn giản... với khiếu hài hước tuyệt vời".

"Chúng tôi đã đưa cho ngài một máy gọi nhỏ để ngài sử dụng nếu ngài không muốn trả lời. Ngài chưa bao giờ sử dụng nó."

Qua bốn cuộc gặp mặt tại Vatican, Đức Phanxicô đã nói hầu như bằng tiếng Tây Ban Nha với hàng chục người trong dự án do Lazare và khoảng 20 tổ chức phi chính phủ từ năm châu thiết lập.

Những người tham gia đã được hỏi "Bạn sẽ hỏi Đức Giáo Hoàng điều gì nếu ngài ở trước mặt bạn?".

Mọi lo lắng về việc phải đích thân nói với người Công Giáo hàng đầu của thế giới đã biến mất sau khi những người tổ chức - những người đã được đưa vào khu cư xá Vatican nơi Đức Giáo Hoàng sống - tình cờ bắt gặp ngài đang tiến hành cuộc sống hàng ngày của ngài.

Durieux nói, họ thấy Đức Phanxicô "trong thang máy hoặc đang ăn sáng với chiếc khay của ngài. Sự gần gũi này với ngài đã góp phần tạo nên bầu khí gia đình cho các cuộc phỏng vấn".

Có lẽ, vào bữa sáng, Đức Giáo Hoàng đã dậy hàng giờ đồng hồ trước đó.

Đức Giáo Hoàng thú nhận ngài là "một người dở sống dở chết thực sự" vào buổi sáng - có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi xét ngài dậy ngay sau 4 giờ sáng.

Có một giá phải trả khi thức dậy sớm như thế ở tuổi 85. Ngài thú nhận, "đôi khi ngủ quên trong lúc cầu nguyện".

Sau khi thức giấc, ngài mặc quần áo. Tuy nhiên, chưa bao giờ, mặc chiếc quần trắng truyền thống mà vị tiền nhiệm của ngài là Đức Giáo Hoàng Đức Bênêđíctô XVI quen mặc, vì "Tôi không phải là người bán càrem!"