Đức Hồng Y George Pell đã trả lời phỏng vấn của tờ The Spectator, trong đó ngài chỉ trích thỏa thuận năm 2018 của Vatican với Bắc Kinh và đặc biệt là sự bí mật xung quanh thỏa thuận.

Hiệp ước chưa được công bố cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc lựa chọn các giám mục Công Giáo, những người được bổ nhiệm sau đó được đóng dấu bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Đức Hồng Y Pell, cựu Bộ trưởng Kinh tế của Vatican, cho biết: “Tôi biết những vị cao cấp ở Vatican rất không hài lòng với cách mọi thứ đang diễn ra”.

'Thỏa thuận là để cố gắng giành một chút không gian cho người Công Giáo. Rõ ràng đó là điều đáng mừng. Nhưng, tôi không nghĩ rằng chúng tôi đã đạt được bất cứ điều gì. Các cuộc đàn áp vẫn đang tiếp tục. Ở một số nơi, chúng còn tồi tệ hơn. ' Không ai 'bên ngoài một vòng tròn nhỏ' biết chi tiết của thỏa thuận, 'điều này đối với tôi dường như là khá bất thường.'“

Vị Hồng Y này đã bị bắt giam tại quê hương Úc của mình vì các cáo buộc tình dục trước khi được Tòa án Tối cao của đất nước tuyên bố trắng án. Nhiều người tin rằng những kẻ thù của ngài ở Vatican đã đóng một vai trò trong việc gài bẫy ngài. Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng Y Pell không thảo luận về thử thách của riêng mình - nhưng ngài bày tỏ lo ngại về sự thiếu minh bạch trong phiên tòa đang diễn ra ở Vatican đối với Hồng Y Angelo Becciu, phụ tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, và các cộng sự của ông, những người bị cáo buộc phạm tội lớn trong việc mua bán một tòa nhà ở Luân Đôn.

Trong khi khẳng định lòng trung thành của mình với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Đức Hồng Y Pell cũng nói rõ sự không vui của mình với động thái đột ngột vào năm ngoái nhằm hạn chế việc cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống.. Nhưng ngài khuyên những người theo chủ nghĩa truyền thống nên giữ bình tĩnh, bởi vì có những dấu hiệu cho thấy đường lối rất cứng rắn của người đứng đầu phụng vụ của Vatican, Tổng giám mục Arthur Roche, sinh ra tại Yorkshire, hiện đang được xem xét lại.

Tháng trước, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô theo đường lối truyền thống rằng huynh đoàn này có thể tiếp tục cử hành Thánh lễ và các bí tích khác bằng Sách lễ cũ, cấp cho họ một mức độ tự do hơn.
Source:Spectator