Một trong những học giả Chính thống giáo đã ký vào một tuyên bố lên án Thượng Phụ Kirill là “dị giáo” vì quan điểm chính trị của ông, là một nữ tu Chính thống giáo Nga sinh tại Hoa Kỳ và là học giả về phụng vụ Byzantine.
Sơ Vassa Larin, một nữ tu của Giáo Hội Chính thống Nga bên ngoài nước Nga, cũng là người dẫn chương trình podcast và loạt video nổi tiếng, “Cà phê với sơ Vassa”.
Sống và làm việc tại Vienna, Sơ Vassa cũng phục vụ trong các ủy ban phụng vụ và giáo luật của Giáo Hội Chính thống Nga, và hiện sơ đang giúp đỡ một bà mẹ Công Giáo người Ukraine và hai đứa con của cô đã chạy trốn cuộc chiến Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Trong một cuộc phỏng vấn với Dịch vụ Tin tức Công Giáo vào ngày 18 tháng 3, sơ đã tố cáo cuộc chiến là “xấu xa” và quan điểm của Thượng phụ Kirill đối với cuộc chiến này là một “điều khủng khiếp, quá khủng khiếp.”
Trong nhiều thập kỷ, vị giáo chủ đã quảng bá một giáo lý có tên “Russkii Mir” (Thế giới Nga), tuyên bố một vị thế đặc biệt dành cho Giáo Hội Chính thống Nga và quốc gia Nga hợp tác chặt chẽ với nhau để quản lý về mặt chính trị và tinh thần không chỉ ở Nga, mà tất cả những người nói tiếng Nga và những người mà họ tin rằng có quan hệ họ hàng gần gũi với họ như người Ukraine và người Belarus.
Sơ Vassa nói: “Đó không phải là một thứ Kitô giáo, ngay cả khi Thượng phụ Kirill và Tổng thống Putin cố gắng che giấu nó bằng ngôn ngữ Kitô giáo và thể hiện mình là những người bảo vệ các giá trị Kitô giáo truyền thống”.
“Điều gắn kết chúng ta không phải là người Nga hay không; đó không phải là điều chính yếu trong mầu nhiệm của Giáo Hội. Hội thánh là một mầu nhiệm hiệp nhất, một bí tích hiệp nhất, dựa trên sự duy nhất của Nhiệm Thể Chúa Kitô. Nó không dựa trên sắc tộc”.
“Bạn biết đấy, đó là điều quan trọng của Kitô giáo, đó là sự mở rộng cho tất cả các dân tộc, không chỉ cho một dân tộc, cho những người được chọn có cùng huyết thống. Chúa Kitô là ánh sáng mặc khải cho dân ngoại.”
Thật không may, Giáo hội Chính thống Nga “đã sa vào cái bẫy này - mà chúng tôi không bao giờ thực sự thoát khỏi trong suốt lịch sử của mình với tư cách là một giáo hội. Chúng tôi rơi vào tình trạng cúc cung tùng phục một thẩm quyền nhà nước nào đó; biến đổi thông điệp của mình cho phù hợp với thông điệp của nó và trở nên phụ thuộc vào nó”.
Sơ Vassa nhấn mạnh rằng: “Bằng cách chấp nhận đường lối đảng phái của chính phủ và không đặt câu hỏi về nó dưới ánh sáng của Phúc âm, chúng ta thực sự đang chết trên chiến trường của cuộc chiến tâm linh.”
Trong khi Sơ Vassa tự mô tả mình là “một người hâm mộ lớn của Đức Thánh Cha Phanxicô,” Sơ Vassa nói rằng với tư cách là một Kitô hữu Chính thống, sơ có một số băn khoăn về kế hoạch thánh hiến Nga và Ukraine cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Maria vào ngày 25 tháng Ba.
Trước hết, cô ấy nói, từ “thánh hiến” có nghĩa là được liên kết với điều thiêng liêng, và “bạn không thể được kết hợp với điều thiêng liêng hay không thể 'được thánh hiến' nếu không có sự đồng ý của bạn; bạn phải tự ý mong muốn điều đó và do đó cũng phải có thái độ dâng mình, như đã nêu trong điều 945 của Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo.”
Ngoài ra, sơ ấy nói, tín điều về Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, không được Giáo hội Chính thống chấp nhận.
Tín lý Công Giáo khẳng định rằng Đức Maria được thụ thai mà không có “vết nhơ” của tội nguyên tổ.
“Chúng tôi không có giáo huấn rõ ràng về tội nguyên tổ.”
Ngoài ra, mặc dù các giám mục Công Giáo theo nghi thức Đông phương và Latinh của Ukraine đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô dâng hiến quốc gia của họ cho Đức Maria, nữ tu Vassa cho biết cô đã nói chuyện với những người tị nạn Công Giáo Ukraine, những người không thích ý tưởng về việc Đức Giáo Hoàng thánh hiến cả Ukraine và Nga cho Đức Maria trong cùng một buổi lễ.
Mặc dù đúng là tất cả mọi người đều là anh chị em và Đức Giáo Hoàng có thể muốn làm nổi bật điều đó, nhưng sơ ấy nói rằng nhiều người nghĩ rằng “có lẽ vẫn còn hơi sớm cho điều đó”, trước sự dữ dội của các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.
Nữ tu Vassa cho biết: Chính thống giáo và Công Giáo chia sẻ lòng sùng kính sâu sắc đối với Mẹ Maria, và họ biết “chúng ta đang ở dưới sự bảo vệ của Mẹ. Chúng tôi có một ngày lễ đặc biệt về sự Bảo vệ của Mẹ Thiên Chúa. Mẹ không bỏ rơi chúng tôi. Đức Mẹ chắc chắn không bỏ mặc người dân Ukraine”.
Source:Crux