1. Người Công Giáo Việt Nam mong muốn công lý cho Cha Thanh, vị linh mục tử đạo
Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, một tu sĩ dòng Đa Minh, đã bị giết vào ngày 29 tháng Giêng, vào một đêm trước Tết Nguyên đán.
Sau cái chết của ngài, những người Công Giáo Việt Nam đang đòi công lý và muốn biết lý do tại sao ngài bị sát hại. Họ cũng tìm kiếm sự tha thứ cho kẻ sát nhân bởi vì, như Phúc âm của Chúa Kitô đã dạy, người ta không phản ứng bằng bạo lực đối với những tội ác bạo lực, dù tàn bạo đến đâu.
Ngoài ra, những người Công Giáo ở Việt Nam không muốn một người Công Giáo khác bị giết vì những gì họ tin rằng một âm mưu được chuẩn bị và thực hiện như một phát súng cảnh cáo, nhằm ngăn cản những người truyền giáo Công Giáo làm việc ở khu vực Tây Nguyên của đất nước.
Tuy nhiên, sự tha thứ đòi hỏi phải có công lý.
Tha thứ theo đúng nghĩa của từ này chính xác đòi phải có công lý và đứng vững hay thất bại tùy thuộc có công lý hay không. Đây là lý do tại sao Thánh Phaolô ngạc nhiên trước sự khôn ngoan của Thiên Chúa thể hiện nơi Chúa Kitô:
Rôma 3: 25-26: Thiên Chúa đã đặt Người làm nơi xá tội nhờ máu của Người cho những ai có lòng tin. Như vậy, Thiên Chúa cho thấy Người là Đấng Công Chính. Trước kia, trong thời Thiên Chúa nhẫn nại, Người đã bỏ qua các tội lỗi người ta phạm. Nhưng bây giờ, Người muốn cho thấy rằng Người vừa là Đấng Công Chính, vừa làm cho kẻ tin vào Đức Giêsu được nên công chính
Để Thiên Chúa luôn là công minh, và vẫn xá tội cho những người tội lỗi, thì công lý phải được đáp lại. Câu trả lời đó đã được đưa ra trên thập tự giá, nơi Chúa Kitô đã trả giá đầy đủ cho tội lỗi của chúng ta. Công lý của Thiên Chúa sẽ không bị tổn hại. Các yêu cầu của Luật thánh của Ngài phải được đáp ứng. Thiên Chúa không chỉ nói, “mặc kệ đi, chúng ta hãy quên điều đó đi.” Không. Không thể được.
Các tín hữu vẫn còn bị chấn động bởi cái chết đầy bạo lực của vị linh mục trẻ bị giết trong khi thực hiện bí tích hòa giải và mong muốn được thấy một số điều sáng tỏ về những chi tiết bí ẩn xung quanh biến cố.
Kể từ khi ngài được chôn cất, mộ của ngài đã trở thành một nơi hành hương, bởi các tín hữu Công Giáo và cả những người khác, đến để tỏ lòng thành kính tưởng nhớ ngài.
Thứ Hai tuần trước, Cha Toma Aquino Nguyễn Trường Tam, Bề trên Giám tỉnh Dòng Đa Minh, bày tỏ sự ủng hộ đối với thân nhân của linh mục, và gặp gỡ nhóm luật sư giúp họ.
Các nhà lãnh đạo Đa Minh, cùng với Giáo phận Kontum, đang cân nhắc việc chỉ định một nhà tư vấn có nhiệm vụ chuẩn bị tóm tắt cho các điều tra viên phụ trách vụ án.
Được thụ phong vào năm 2018, vị giáo sĩ vừa qua đời đã đến giáo xứ Đắk Mót một năm sau đó, ngài đảm nhận chức vụ phó xứ.
Tang lễ của ngài được tổ chức vào ngày 31 tháng Giêng tại tu viện Thánh Martinô ở Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, và hài cốt của ngài đã được an táng trong khuôn viên của tu viện Đa Minh địa phương.
Phát biểu với AsiaNews, Cha Toma Aquino nhấn mạnh rằng nhà Dòng muốn cuộc điều tra về vụ giết hại linh mục phải hoàn toàn minh bạch, hy vọng rằng “một phiên tòa mở sẽ sớm được tiến hành”.
Đồng thời, ngài mong muốn công lý và luật pháp Việt Nam được thực thi theo “tinh thần Công Giáo” vì “chúng tôi không muốn trả thù” hay “máu của người khác” cũng như không muốn các đền bù vật chất.
“Chúng tôi chỉ muốn biết những lý do khiến kẻ giết người phải cầm dao; mục đích là để ngăn chặn bạo lực tiếp tục. Tất cả chúng ta sẽ tha thứ cho anh ta”.
Ghi nhớ tinh thần “nhân hậu, khiêm tốn, siêng năng, thánh thiện” của vị linh mục bị sát hại, vị Giám Tỉnh dòng Đaminh cho biết nhà Dòng đã nhận được nhiều tin nhắn chia buồn và gần gũi từ các dòng tu khác. Theo quan điểm của ngài, “Cái chết của Cha Thanh là một cuộc tử vì đạo.”
Thi thể của vị giáo sĩ bị sát hại hiện nằm gần tượng Đức Mẹ Đồng Trinh, trên một ngọn đồi, với dòng người không ngừng, người Công Giáo và người không Công Giáo, đến thắp hương và cầu nguyện trước mộ của ngài.
“Tôi rất xúc động và bồi hồi khi được cầu nguyện trước mộ của Cha Thanh,” anh Giuse Phan, một người Công Giáo đến từ Sàigòn, nói với AsiaNews. “Nhiều người đang xếp hàng trong im lặng. Mọi người dường như cảm nhận được tình yêu và lòng dũng cảm của nhà truyền giáo đến từ Tây Nguyên.”
Những người khác có hoặc không có đức tin cũng đã đến để cầu nguyện và đặt hoa. Một nhóm mang theo một tờ giấy ghi: “Chúa là tình yêu. Tôi là một người vô thần, nhưng tôi đến đây để bày tỏ lòng kính trọng đối với Cha Giuse”.
Ở nước ngoài, hàng trăm nhà sư cũng đã cầu nguyện cho linh hồn của ngài, phù hợp với tập tục của Phật giáo, trước bàn thờ. Một bức ảnh về buổi cầu nguyện được đăng tải trên mạng ngay lập tức lan truyền nhanh chóng, gây xúc động cho các tín hữu Công Giáo và cả những người ngoài Công Giáo.
Source:Asia News
2. Ukraine hoan nghênh Vatican đứng ra làm trung gian hòa giải với Nga, và muốn Đức Giáo Hoàng sớm đến thăm quốc gia này
Hôm thứ Bẩy, Úc đã quyết định rút toàn bộ sứ quán khỏi Ukraine vì tình hình được cho là đáng báo động. Ngoại trưởng Hoa Kỳ là ông Antony Blinken, đang ở thăm Úc, đã lên đường về nước. Ông cho rằng “Nga có thể tấn công Ukraine bất cứ lúc nào, một khả năng thương thảo đã bế tắc”.
Trong bối cảnh đó, Ukraine đã yêu cầu Tòa Thánh làm trung gian hòa giải trong cuộc xung đột với Nga và muốn Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm càng sớm càng tốt, ngay cả trong tình hình hiện tại. Tân đại sứ của Ukraine cạnh Tòa thánh đã cho biết như trên hôm thứ Hai.
Phát biểu với Reuters trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Andriy Yurash, cho biết Vatican đang xem xét phản ứng của mình đối với lời mời đến thăm từ các quan chức chính trị và Giáo Hội Công Giáo ở Ukraine.
Yurash, 53 tuổi, lưu ý rằng tháng 4 năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với một tờ báo Ý rằng Vatican sẽ là một địa điểm lý tưởng để đàm phán chấm dứt chiến tranh ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, bắt đầu từ năm 2014.
Yurash lặp lại lòng mong mỏi của Ukraine muốn Vatican đứng ra làm trung gian hòa giải trong bối cảnh quốc tế đang bế tắc về việc Nga triển khai hơn 100,000 quân gần Ukraine. Cho đến nay, Nga tiếp tục phủ nhận việc lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược nhưng nhiều nước phương Tây âu lo một cuộc xâm lược đang gần kề và đã yêu cầu công dân của họ di tản.
“Theo tôi hiểu, Vatican sẽ sẵn sàng và vui mừng tạo khả năng này để gặp gỡ các nhà lãnh đạo của cả hai bên,” Yurash, cựu Vụ trưởng Vụ Tôn giáo và Dân tộc tại Bộ Văn hóa Ukraine cho biết.
“Ukraine hoàn toàn ủng hộ việc dùng Vatican làm địa điểm thương thảo vì tầm ảnh hưởng, và giá trị tinh thần của Tòa Thánh đối với cuộc họp. Nếu Nga xác nhận ý muốn ngồi vào bàn, ngay lập tức Ukraine sẽ đáp trả theo hướng tích cực”, ông nói.
Vatican đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Trong những thập kỷ gần đây, Vatican đã tham gia vào các cuộc hòa giải giữa các phe phái ở Nam Sudan, giữa Chí Lợi và Á Căn Đình về tranh chấp lãnh thổ và cũng làm trung gian hòa giải giữa Cuba và Hoa Kỳ.
Ukraine chủ yếu theo Chính Thống Giáo nhưng khoảng 10% dân số thuộc Giáo Hội Công Giáo Đông phương, sử dụng các nghi thức tôn giáo Byzantine nhưng trung thành với Rôma.
Vào năm 2018, Giáo Hội Chính thống Ukraine đã tách ra làm hai, với một bên tuyên bố độc lập khỏi Giáo Hội Chính thống Nga và một bên giữ quan hệ với Mạc Tư Khoa.
Đại sứ mới được bổ nhiệm đã lặp lại lời mời thường trực của các nhà lãnh đạo Công Giáo và chính trị của Ukraine mong muốn Đức Giáo Hoàng đến thăm.
Ông nói: “Tất cả các nhà lãnh đạo thế giới đều nên đến thăm Ukraine. Một chuyến Tông đồ của Đức Giáo Hoàng sẽ có tác động rất lớn đối với sự phát triển của tình hình.”
“Ukraine sẽ rất vui khi được gặp Đức Giáo Hoàng ngay cả trong hoàn cảnh hiện nay vì chúng tôi hoàn toàn chắc chắn rằng chúng tôi đang kiểm soát biên giới của mình. Chúng tôi đang kiểm soát tình hình bên trong đất nước và chúng tôi sẽ sẵn sàng bảo vệ tất cả mọi người”, ông nói.
Mạc Tư Khoa đang thúc ép yêu cầu các bảo đảm từ Hoa Kỳ và NATO, bao gồm việc ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO, hạn chế triển khai tên lửa gần biên giới Nga và thu nhỏ cơ sở hạ tầng quân sự của NATO ở Âu Châu lên mức 1997.
Washington coi nhiều yêu cầu của Nga là không khả thi nhưng đã thúc đẩy Điện Kremlin thảo luận chung với Washington và các đồng minh Âu Châu.
Source:Reuters
3. Các cử hành Phụng Vụ của Đức Thánh Cha trong tháng Ba
Hôm 14 tháng Hai, Tòa Thánh đã công bố các các cử hành Phụng Vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tháng Ba.
Sinh hoạt thứ nhất là vào ngày thứ Tư 2 tháng Ba, Đức Thánh Cha sẽ cử hành thứ Tư Lễ Tro, bắt đầu vào lúc 4g30 chiều tại nhà thờ Thánh Anselmo.
Theo truyền thống phụng vụ có từ thế kỷ thứ 7, ngày Thứ Tư Lễ Tro là một ngày quan trọng, và không một lễ nào có thể vượt lên trên. Người ta cũng gọi ngày này là “Ðầu Mùa Chay”. Việc ăn chay trong Mùa này đã có từ thời Ðức Giáo Hoàng Gregoriô Cả vào cuối thế kỷ thứ Sáu.
Những Quy luật tổng quát của Năm phụng vụ nói về ngày Thứ Tư Lễ Tro như sau: “Mùa Chay bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro và kết thúc ngay trước Thánh lễ Tiệc Ly. Ngày Thứ Tư đầu Mùa Chay có xức tro; ngày đó khắp nơi ăn chay”. Lời chỉ dẫn này cho chúng ta biết ý nghĩa của Ngày Thứ Tư Lễ Tro trong Năm phụng vụ, cũng như trong suốt Mùa Chay thánh. Với Thứ Tư Lễ Tro, Giáo hội bắt đầu Mùa Chay Thánh.
Thông thường, vào lúc 16:30 ngày thứ Tư lễ Tro, Đức Thánh Cha chủ sự cuộc rước thống hối từ nhà thờ Thánh Anselmo của dòng Biển Đức đến Vương cung Thánh Đường Thánh nữ Sabina của dòng Đa Minh trên đồi Aventino ở Rôma.
Trên quãng đường dài 500 mét, các vị vừa đi vừa hát kinh cầu các thánh, và thánh ca thống hối.
Tại Vương cung Thánh Đường thánh nữ Sabina, có từ thế kỷ thứ 5, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự thánh lễ đồng tế với nghi thức xức tro, cùng với các Hồng Y và Giám Mục, trước sự tham dự của các linh mục tu sĩ nam nữ và giáo dân, đặc biệt là các vị lãnh đạo Hội Hiệp sĩ Malta.
Năm ngoái, do tình trạng đại dịch coronavirus, tất cả những nghi lễ này phải hủy bỏ. Năm nay, truyền thống này được tái tục.
Sinh hoạt thứ hai là vào ngày thứ Sáu 4 tháng Ba, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự công nghị Hồng Y bình thường để phê chuẩn một số án tuyên thánh.
Sinh hoạt thứ ba là vào ngày thứ Sáu 25 tháng Ba, lúc 5g chiều Đức Thánh Cha sẽ cử hành sáng kiến 24 giờ cho Chúa tại Đền Thờ Thánh Phêrô.
Sáng kiến 24 giờ cho Chúa là một sáng kiến được tổ chức bởi Hội đồng Giáo hoàng Cổ vũ Tân Phúc Âm hóa, và được tổ chức hàng năm vào ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy trước Chúa Nhật thứ Tư Mùa Chay.
Theo sáng kiến này, ít nhất một nhà thờ ở mỗi giáo phận trên khắp thế giới sẽ được mở cửa trong 24 giờ liên tục. Các tín hữu được khuyến khích lãnh nhận Bí tích Hòa giải và cầu nguyện trong sự kết hiệp thiêng liêng với Đức Thánh Cha.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi sáng kiến này là “một khoảng khắc cầu nguyện quan trọng trong Mùa Chay” và là một cơ hội tốt để đi xưng tội.
“Tôi khuyến khích các tín hữu kín múc một cách chân thành lòng thương xót của Chúa trong việc đi xưng tội và cầu nguyện đặc biệt cho những người đau khổ vì đại dịch này.”
Đối với những người không thể tham gia trực tiếp vào sáng kiến 24 giờ cho Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô nói ngài chắc chắn họ sẽ có thể trải nghiệm “khoảnh khắc sám hối này qua lời cầu nguyện cá nhân.”
Source:Holy See Press Office