Phát biểu với một tờ báo Ý, thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 lưu ý rằng có những người 'không bao giờ yêu mến ngài như một cá nhân, không thích thần học của ngài, và triều đại giáo hoàng của ngài.'

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein đã tuyên bố rằng có một trào lưu không chỉ nhằm hủy hoại cuộc đời và sự nghiệp của Đức Bênêđíctô XVI mà còn coi những cáo buộc gần đây về việc giải quyết lạm dụng là cơ hội để xóa ngài khỏi ký ức chính thức của Giáo hội.

Trong các bình luận ngày 9 tháng 2 với nhật báo Ý Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều, thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng danh dự cho biết ngài tin rằng có một phong trào “thực sự muốn phá hủy con người và sự nghiệp của Đức Bênêđíctô XVI”.

Có những người “không bao giờ yêu mến ngài như một cá nhân, không thích thần học của ngài, và triều đại giáo hoàng của ngài.”

Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói thêm rằng các thành viên của phong trào này coi các cuộc tấn công gần đây chống lại ngài là “một cơ hội lý tưởng để thanh toán, giống như một cuộc săn tìm damnatio memoriae, nghĩa là một sự lên án ký ức để một người bị loại khỏi các trình thuật chính thức.”

Đức Tổng Giám Mục người Đức đã phát biểu ngay sau khi Đức Bênêđíctô công bố một bức thư cho các tín hữu vào hôm thứ Ba, trong đó vị Giáo Hoàng Danh Dự 94 tuổi bày tỏ nỗi buồn trước tội lỗi lạm dụng tính dục trong Giáo Hội mà trên cương vị một nhà lãnh đạo Giáo Hội ngài cảm thấy bị liên lụy, nhưng bác bỏ các cáo buộc nhắm vào ngài, và kêu gọi Giáo Hội đừng để bị tội lỗi lạm dụng tính dục làm tê liệt.

Ngài nói: “Mỗi trường hợp lạm dụng tình dục đều kinh khủng và không thể sửa chữa được. Những nạn nhân của lạm dụng tình dục có sự đồng cảm sâu sắc nhất của tôi và tôi cảm thấy rất đau buồn cho từng trường hợp riêng lẻ.”

Nhưng Đức Bênêđíctô phủ nhận rằng cá nhân ngài đã giải quyết sai các trường hợp lạm dụng, mỗi trường hợp đều được nêu chi tiết trong phụ lục của lá thư do bốn luật sư thay mặt cho Đức Bênêđíctô XVI biên soạn. Ba vị tiến sĩ về giáo luật và một luật sư cho biết tất cả bốn cáo buộc chống lại ngài trong một báo cáo mới được công bố về lạm dụng tình dục ở Tổng giáo phận Munich và Freising đều là sai sự thật.

Đức Bênêđíctô bị buộc tội có sơ suất trong việc giải quyết các vụ lạm dụng tình dục khi ngài còn là Đức Tổng Giám Mục của Munich và Freising từ năm 1977 đến năm 1982, nhưng các luật sư khẳng định rằng vào thời điểm đó, Đức Tổng Giám Mục Joseph Ratzinger không hề biết rằng các linh mục được nêu có liên quan đến tội lỗi lạm dụng tình dục.

Trong một bản ghi nhớ 82 trang mà họ đã thay mặt Đức Bênêđíctô đệ trình cho các nhà điều tra Munich, họ đã nhầm lẫn tuyên bố rằng ngài không tham gia một cuộc họp vào năm 1980 để thảo luận về việc cho phép một linh mục đến tổng giáo phận trị liệu.

Tiến sĩ Korta đã vô tình mắc phải lỗi phiên âm và ghi nhầm rằng Đức Joseph Ratzinger không có mặt trong cuộc họp Giáo Vụ vào ngày 15 tháng Giêng năm 1980. Người ta không thể gán lỗi phiên âm này cho Đức Bênêđíctô XVI như là một lời tuyên bố sai sự thật có ý thức hoặc một “lời nói dối”.

Hơn nữa, sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu Đức Bênêđíctô cố tình phủ nhận sự hiện diện của ngài tại cuộc họp: trên thực tế, biên bản cuộc họp được đưa ra bởi Đức Joseph Ratzinger. Do đó, sự hiện diện của Đức Joseph Ratzinger là hiển nhiên. Hơn nữa, một tiểu sử của Đức Bênêđíctô XVI được xuất bản vào năm 2020 cho biết: “Với tư cách là một giám mục, trong cuộc họp Giáo Vụ năm 1980, ngài chỉ đồng ý rằng linh mục được đề cập có thể đến Munich để trải qua liệu pháp tâm lý”

Tuy nhiên, các kẻ thù của Đức Bênêđíctô đã sử dụng cái lỗi bé tí này để phát động các cuộc tấn công vào danh dự của ngài.

Giám mục Georg Bätzing, người đứng đầu Hội đồng Giám mục Đức, yêu cầu Đức Bênêđíctô XVI phải xin lỗi vì đã giải quyết sai các trường hợp lạm dụng đồng thời ông bày tỏ sự cảm kích đối với Đức Hồng Y Reinhard Marx, Tổng giám mục đương nhiệm của Munich, mặc dù Đức Hồng Y Marx phải đối mặt với ít nhất hai trường hợp chính ngài giải quyết sai.

Cuộc tấn công hèn hạ

Trong cuộc phỏng vấn với Corriere della Sera, Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói rằng bất kỳ ai biết Đức Bênêđíctô đều “biết rằng cáo buộc nói dối là vô lý” và nói thêm rằng “cần phải phân biệt giữa mắc một lỗi nhỏ và nói dối.”

Ông đề cập đến những nhận xét được đưa ra trên tờ Quan Sát Viên Rôma của Đức Hồng Y Fernando Filoni, người đã viết về “sự trung thực sâu sắc và rất cao về mặt đạo đức và trí tuệ” của Đức Bênêđíctô và giải thích rằng “Tôi không bao giờ tìm thấy ở ngài bất kỳ bóng tối hay cố gắng che giấu hoặc giảm thiểu bất cứ điều gì.”

Đức Tổng Giám Mục Gänswein cho biết Đức Bênêđíctô XVI đã đọc bài báo đó. Không có ai gợi ý hay yêu cầu Đức Hồng Y Fernando Filoni viết bài đó, nhưng ngài viết theo lương tâm mình. “Những người thân cận với Đức Bênêđíctô đều biết rõ Đức Joseph Ratzinger- Bênêđíctô XVI đã nói gì và làm gì liên quan đến toàn bộ vấn đề về tội ấu dâm”.

“Ngài là người đầu tiên hoạt động với tư cách là một Hồng Y và sau đó ngài tiếp tục đường lối minh bạch với tư cách là Giáo hoàng,” Đức Tổng Giám Mục Gänswein tiếp tục. “Ngay từ triều đại giáo hoàng của Thánh Gioan Phaolô II, ngài đã thay đổi tâm lý hiện tại và đặt ra đường lối mà Giáo hoàng Phanxicô đang tiếp tục.”

Thư ký riêng lâu năm của Đức Bênêđíctô nói rằng, “thật không may, nhiều người đã bị lừa bởi cuộc tấn công hèn hạ này; có rất nhiều bùn được ném. Đó là một thực trạng đáng buồn”. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục nói rằng mặc dù Đức Bênêđíctô vẫn “rất yếu, như một lẽ tự nhiên ở tuổi của ngài, sự yếu đuối về thể chất không làm mất đi sự hiện diện tinh thần và trí tuệ của ngài.”

Các cuộc tấn công nhằm vào Đức Bênêđíctô XVI diễn ra vào khoảng thời gian diễn ra cuộc họp toàn thể quan trọng của “Tiến Trình Công Nghị” của Đức, cuộc họp cuối tuần qua đã bỏ phiếu để kêu gọi những lời chúc phúc cho người đồng tính; những thay đổi đối với Giáo lý về đồng tính luyến ái; phong chức linh mục cho phụ nữ; bãi bỏ luật độc thân linh mục trong Giáo hội Latinh; và truất quyền Giáo Hoàng trong việc bổ nhiệm Giám Mục để trao cho giáo dân quyền bầu các tân giám mục.


Source:National Catholic Register