Sau đây là toàn văn bức thư của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô XVI đề cập đến báo cáo về tình trạng lạm dụng ở Tổng giáo phận Munich-Freising. Nguyên bản tiếng Đức có thể xem tại đây, từ Web site của Phòng Báo Chí Tòa Thánh.

Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Anh chị em thân mến,

Sau khi báo cáo về tình trạng lạm dụng tại Tổng giáo phận Munich-Freising được đưa ra vào ngày 20 tháng Giêng vừa qua, tôi thấy cần phải nói một lời của cá nhân tôi với tất cả anh chị em. Mặc dù tôi đã phục vụ với tư cách là Tổng Giám mục của Munich và Freising chưa đầy năm năm, nhưng tôi vẫn tiếp tục cảm thấy mình là một phần của Tổng giáo phận Munich và coi tổng giáo phận là nhà của mình.

Đầu tiên tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất. Trong những ngày này được đánh dấu bằng sự tự vấn lương tâm và suy ngẫm, tôi đã có thể trải nghiệm tình bạn và sự hỗ trợ lớn hơn, và những dấu hiệu của sự tin tưởng, hơn những gì tôi đã có thể tưởng tượng. Tôi muốn đặc biệt cảm ơn một nhóm nhỏ bạn bè đã thay mặt tôi biên soạn bản lời khai dài 82 trang của tôi cho công ty luật Munich mà tôi đã không thể tự viết ra. Ngoài việc trả lời các câu hỏi của công ty luật, điều này cũng yêu cầu đọc và phân tích gần 8,000 trang tài liệu ở dạng kỹ thuật số. Sau đó, những trợ lý này đã giúp tôi nghiên cứu và phân tích gần 2,000 trang ý kiến của các chuyên gia. Kết quả được công bố sau đây như một phụ lục cho bức thư của tôi.

Giữa những công việc bộn bề của những ngày đó – để trình bày quan điểm của tôi - đã xảy ra một sự thiếu sót liên quan đến việc tôi tham gia cuộc họp của Tòa Giám Mục vào ngày 15 tháng Giêng năm 1980. Lỗi này, thật đáng tiếc nhưng đã được xác minh, không phải là cố ý và tôi hy vọng có thể được miễn thứ. Sau đó, tôi đã sắp xếp để Đức Tổng Giám Mục Gänswein công bố điều này trong một tuyên bố báo chí ngày 24 tháng Giêng vừa qua. Đối với những người bạn đó, điều này không hề làm xao lãng sự cẩn thận và tận tụy, đã và đang tiếp tục là một mệnh lệnh hiển nhiên và tuyệt đối. Đối với tôi, thực là đau lòng khi sự thiếu sót này đã được sử dụng để gây nghi ngờ về tính trung thực của tôi, và thậm chí còn gán cho tôi là kẻ nói dối. Đồng thời, tôi rất cảm động trước những biểu hiện tin tưởng đa dạng, những lời chứng chân thành và những lá thư khích lệ hết sức cảm động mà rất nhiều người đã gửi đến tôi. Tôi đặc biệt biết ơn về sự tin tưởng, ủng hộ và lời cầu nguyện mà cá nhân Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ với tôi. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình nhỏ trong Tu viện Mẹ Giáo Hội, nơi mà sự hiệp thông của cuộc sống trong những lúc vui buồn đã mang lại cho tôi sự thanh thản nội tâm nâng đỡ tôi.

Bây giờ, sau những lời cảm ơn, nhất thiết cũng phải có một lời thú nhận. Tôi ngày càng bị đánh động bởi thực tế là ngày này qua ngày khác, Giáo Hội bắt đầu cử hành Thánh Lễ - trong đó Chúa ban cho chúng ta lời của Ngài và chính bản thân Ngài - với lời thú nhận tội lỗi của chúng ta và lời thỉnh cầu xin Chúa thứ tha. Chúng ta công khai cầu xin Thiên Chúa hằng sống tha thứ [cho những tội lỗi mà chúng ta đã phạm] thiếu sót của chúng ta, gây ra bởi những lỗi lầm nghiêm trọng nhất của mình. Tôi thấy rõ rằng những từ “nghiêm trọng nhất” không áp dụng mỗi ngày và cho mỗi người theo cùng một cách. Tuy nhiên, ngày nào những từ ấy cũng khiến tôi đặt câu hỏi rằng liệu hôm nay tôi có nên nói về một lỗi nghiêm trọng nhất hay không. Và những điều ấy nói với tôi với niềm an ủi rằng dù lỗi của tôi có lớn đến đâu, hôm nay, Chúa vẫn tha thứ cho tôi, nếu tôi thành tâm cho phép mình được Ngài kiểm tra và thực sự chuẩn bị thay đổi.

Trong tất cả các cuộc gặp gỡ của tôi, đặc biệt là trong nhiều chuyến tông du của mình, với các nạn nhân bị các linh mục lạm dụng tình dục, trước hết tôi đã thấy những hậu quả của một lỗi lầm nghiêm trọng nhất. Và tôi hiểu rằng bản thân chúng ta bị cuốn vào lỗi nghiêm trọng này bất cứ khi nào chúng ta bỏ qua nó hoặc không đối diện với nó với quyết tâm và trách nhiệm cần thiết, là điều quá thường xuyên đã xảy ra và tiếp tục xảy ra. Trong những cuộc gặp gỡ đó, một lần nữa tôi chỉ có thể bày tỏ với tất cả những nạn nhân bị lạm dụng tình dục sự xấu hổ sâu sắc, nỗi buồn sâu sắc và lời cầu xin tha thứ chân thành của tôi. Tôi đã có những trách nhiệm lớn lao trong Giáo Hội Công Giáo. Trên tất cả là nỗi đau của tôi vì những lạm dụng và những sai sót đã xảy ra ở những nơi khác nhau trong thời gian tôi được giao nhiệm vụ. Mỗi trường hợp lạm dụng tình dục riêng lẻ đều kinh hoàng và không thể sửa chữa được. Những nạn nhân của lạm dụng tình dục có sự đồng cảm sâu sắc nhất của tôi và tôi cảm thấy vô cùng đau buồn cho từng trường hợp riêng lẻ.

Tôi càng ngày càng đánh giá cao sự kinh hoàng và sợ hãi mà Chúa Kitô đã cảm thấy trên Núi Cây Dầu khi Ngài nhìn thấy tất cả những điều khủng khiếp mà Ngài sẽ phải chịu đựng trong nội tâm. Đáng buồn thay, thực tế là trong những khoảnh khắc đó, các môn đệ đang ngủ thể hiện một tình huống mà ngày nay cũng đang tiếp tục diễn ra, và tôi cũng cảm thấy được kêu gọi phải trả lời. Và vì vậy, tôi chỉ có thể cầu nguyện với Chúa và cầu xin tất cả các thiên thần và các thánh, và các bạn, anh chị em thân mến, hãy cầu nguyện cho tôi với Chúa là Thiên Chúa của chúng ta.

Không bao lâu, tôi sẽ tìm thấy chính mình trước tòa phán xét cuối cùng của cuộc đời mình. Mặc dù, khi nhìn lại quãng đời dài của mình, tôi có thể có lý do rất lớn để sợ hãi và run rẩy, nhưng tôi vẫn rất vui mừng, vì tôi tin tưởng chắc chắn rằng Chúa không chỉ là vị quan tòa công minh, mà còn là người bạn và người anh em, là Đấng chính Ngài đã phải chịu đựng những thiếu sót của tôi, và do đó cũng là trạng sư của tôi, “Đấng Bầu Chữa” của tôi. Trong giờ phán xét, tôi càng thấy rõ ân sủng của việc trở thành tín hữu Kitô. Nó cho tôi kiến thức, và thực sự là tình bạn, với Đấng phán xét cuộc đời tôi, và do đó cho phép tôi tự tin vượt qua cánh cửa tối tăm của cái chết. Về phương diện này, tôi liên tục nhớ lại những gì Thánh Gioan đã nói với chúng ta vào đầu Sách Khải Huyền: thánh nhân nhìn thấy Con Người trong sự uy nghiêm cao cả và ngã vật dưới chân Ngài như thể đã chết. Tuy nhiên, Ngài đặt tay hữu lên thánh nhân, và nói: “Đừng sợ! Thầy đây mà…” (xem Kh 1: 12-17).

Các bạn thân mến, với những tình cảm này, tôi chúc phúc cho tất cả các bạn.

+ Bênêđíctô XVI


Source:Holy See Press Office