Một số người đã chỉ trích Đức Bênêđíctô sau khi báo cáo về lạm dụng tình dục ở Tổng giáo phận Munich-Freising được công bố ngày 20 tháng Giêng cho thấy ít nhất 497 người đã bị lạm dụng trong tổng giáo phận Đức từ năm 1945 đến năm 2019.

Được biên soạn bởi công ty luật Westpfahl Spilker Wastl, nó được ủy quyền bởi Hồng Y Reinhard Marx, Tổng Giám Mục Munich-Freising.

Báo cáo xác định 235 thủ phạm lạm dụng, bao gồm 173 linh mục, 9 phó tế, 5 nhân viên mục vụ, và 48 người trong các trường Công Giáo.

Báo cáo cho rằng Đức Tổng Giám Mục Joseph Ratizinger lúc bấy giờ đã có những sơ suất trong 3 trường hợp. Có một trường hợp thứ tư trong đó hành động của ngài đầu tiên bị đặt vấn đề, nhưng sau đó các nhà điều tra đã khẳng định ngài hành động đúng.

Bất chấp thực tế là báo cáo chỉ dám phàn nàn Đức Tổng Giám Mục Joseph Ratizinger 3 trường hợp trong tổng số 235 trường hợp, trong buổi họp báo, các luật sư được Hồng Y Marx ủy nhiệm chỉ xoáy vào một mình Đức Ratizinger mà không nhắc gì đến những người khác, kể cả Hồng Y Marx là người bị cáo buộc sai sót trong 2 trường hợp.

Các thành viên mới và cũ của “schülerkreis” của Đức Bênêđíctô XVI - một nhóm thảo luận thần học do Đức Tổng Giám Mục Joseph Ratzinger thành lập năm 1978 dành cho các học trò cũ của mình - đã lên tiếng bảo vệ Đức Giáo Hoàng Danh dự.

Các thành viên lưu ý trong một tuyên bố ngày 31 tháng Giêng rằng kể từ khi công bố báo cáo của một công ty luật ở Munich vào ngày 20 tháng Giêng về việc xử lý các trường hợp lạm dụng ở tổng giáo phận miền nam nước Đức từ năm 1949 đến năm 2019, “nhiều người đã chỉ trích mạnh mẽ Đức Bênêđíctô và thậm chí còn buộc tội ngài nói dối”.

Các học giả viết: “Điều này không chỉ làm mất uy tín con người và chức vụ của ngài, mà còn cố gắng làm mất uy tín của ông với tư cách là một linh mục và những thành tựu thần học vĩ đại của ngài”.

“Neuer Schülerkreis Joseph Ratzinger / Giáo hoàng Benedict XVI, có các thành viên được truyền cảm hứng trong các tác phẩm của chính họ từ các tác phẩm thần học của ngài và muốn tiếp nối di sản này, rất muốn bày tỏ tình đoàn kết với bậc thầy của mình trong hoàn cảnh khó khăn này,” họ viết.

Trong tuyên bố ngày 31 tháng Giêng của họ, được ký bởi ba thành viên của “schülerkreis” ban đầu và hai thành viên của hội đồng quản trị của “Neuer Schülerkreis” mà Đức Bênêđíctô thành lập năm 2008, các học giả đã thu hút sự chú ý đến những thành tựu của Đức Bênêđíctô XVI trong việc chống lại tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ với tư cách là Hồng Y tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin và sau đó là Đức Giáo Hoàng.

Họ viết với tư cách là tổng trưởng, ngài “đấu tranh và đối mặt với sự lạm dụng trong Giáo Hội thông qua các biện pháp quyết liệt mới, mà ngài đã phát triển hơn nữa với tư cách là Đức Giáo Hoàng”.

“Khi làm như vậy, với sự nhạy cảm cao độ, ngài liên tục tìm kiếm các cuộc gặp gỡ với những người bị ảnh hưởng bởi lạm dụng, đặc biệt là trong các chuyến tông du nước ngoài, và không nghi ngờ gì về việc anh ấy xấu hổ đến mức nào về những tội ác trong Giáo Hội Công Giáo,”.

Những người ký tên trong tuyên bố, bao gồm Cha Vincent Twomey, một trong những học sinh “schülerkreis” đầu tiên của Giáo sư Ratzinger - khuyến nghị những người muốn biết thêm về cách tiếp cận của Đức Giáo Hoàng Danh dự đối với cuộc khủng hoảng lạm dụng nên đọc “bức thư gửi cho Người Công Giáo Ái Nhĩ Lan ngày 19 tháng 3 năm 2010”. Họ cũng khuyến nghị đọc một hồ sơ bằng tiếng Đức tóm tắt chủ trương chống lạm dụng của ngài, được biên soạn bởi tờ báo Công Giáo Đức, Die Tagespost, cũng như các tài liệu tham khảo khác được tìm thấy trên trang mạng Neuer Schülerkreis.

“Trong các cuộc gặp gỡ cá nhân với Đức Hồng Y Joseph Ratzinger / Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, chúng tôi đã có thể trải nghiệm lại nhiều lần rằng ngài đã trung thành với phương châm đã chọn là 'đồng nghiệp của sự thật' trong mọi hành động của mình. Vì điều này, chúng tôi biết ơn ngài.”

Kể từ năm 2008, nhóm cựu sinh viên của Đức Joseph Ratzinger đã gặp nhau hàng năm vào cuối mùa hè tại dinh thự mùa hè ở Castel Gandolfo, ngoại ô Rôma. Các nhà thần học trẻ hơn, những người muốn khám phá thần học của ngài và cảm thấy được kết nối với ngài cũng đã tham gia. Vào năm 2017, “Neuer Schülerkreis Joseph Ratzinger / Papst Benedikt XVI” đã trở thành một hiệp hội được đăng ký theo yêu cầu của Đức Bênêđíctô.
Source:National Catholic Register