Được sự ủy quyền của Hồng Y Reinhard Marx của Munich, luật sư Westpfahl Spilker và Wastl của Bavaria đã công bố báo cáo liên quan đến tình trạng lạm dụng trong giáo phận Munich từ năm 1949 đến năm 2019, vào ngày 20 tháng Giêng.

Một báo cáo đầu tiên của cùng một văn phòng luật sư đã được đưa ra vào năm 2010 nhưng không bao giờ được công bố.

Một số Hồng Y nổi bật đã từng là tổng giám mục của Munich trong thời kỳ được điều tra, đặc biệt nhất là Đức Hồng Y Joseph Ratzinger là Tổng giám mục của Munich từ 1977 đến 1982 và sau đó trở thành Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI. Suy đoán về những gì báo cáo sẽ nói bao gồm cả những định kiến ác ý chống lại Đức Bênêđíctô đã thống trị cuộc tranh luận trong thế giới nói tiếng Đức trong thời gian chờ đợi báo cáo được công bố.

Vào ngày 5 tháng Giêng, tuần báo Die Zeit nổi tiếng của Đức đã đăng một bài báo dài hai trang về linh mục Peter Hullermann, người bị cáo buộc lạm dụng ít nhất 23 bé trai từ 8 đến 16 tuổi trong khoảng thời gian từ năm 1973 đến năm 1996, và cáo buộc rằng vào đầu những năm 80, Tổng Giám mục lúc bấy giờ của Munich, là Đức Hồng Y Joseph Ratzinger đã cho Cha Hullermann làm mục vụ.

Theo tuần báo Die Zeit, vào đầu năm mới, các luật sư giáo luật Đức cho biết họ đã phát hiện ra những sai sót của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger khi ngài còn là Tổng Giám mục của Munich từ 1977-1982 và sau đó khi ông là Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin từ năm 1982 đến năm 2005.

Trong số các chi tiết khác, Die Zeit thu hút sự chú ý đến một tuyên bố không theo trình tự pháp lý (extrajudicial) vào ngày 9 tháng 5 năm 2016 trong một tòa án giáo luật ở tổng giáo phận Munich trong đó nói rằng các cấp trên của Cha Hullermann, tức là các giám mục và các tổng đại diện của Essen và Munich, đã “không hoàn thành nghĩa vụ của họ đối với trẻ em và những người trẻ tuổi mà họ chăm sóc”. Theo tờ Die Zeit, Đức Hồng Y Ratzinger có tên trong danh sách. Tờ báo sợ rằng độc giả vẫn chưa hiểu thâm ý của họ nên diễn giải thêm rằng “Điều đó có nghĩa là Ratzinger cũng biết về hồ sơ lạm dụng của Cha H. Tin tức này hiện đã được đưa tin trên tất cả các phương tiện truyền thông nói tiếng Đức. Cựu Tổng Giám mục Ratzinger, người sau này trở thành Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, đã che đậy hoặc giúp che giấu hành vi lạm dụng”.

Được Die Zeit hỏi vào ngày 4 tháng Giêng, thư ký Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, là Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, cho biết: “Cho rằng Đức Bênêđíctô biết về hồ sơ lạm dụng của cha H khi quyết định chấp ngài ngài vào tổng giáo phận Munich là sai”.

Vụ án Hullermann được đưa ra ánh sáng vào tháng 3 năm 2010 bởi nhật báo Süddeutsche Zeitung có trụ sở tại Munich.

Vào ngày 12 tháng 3 năm 2010, tổng giáo phận Munich đã đưa ra một tuyên bố, trong đó cựu tổng đại diện của nó là Đức Ông Gerhard Gruber nhận “toàn bộ trách nhiệm” về việc không ngăn cản Hullermann thực thi thừa tác vụ.

Tổng giáo phận đã cung cấp một bản tường trình chi tiết về vụ việc, nói rằng Giáo phận Essen đã yêu cầu Tổng giáo phận Munich và Freising chấp nhận Hullermann làm tuyên úy vào tháng Giêng năm 1980, để linh mục có thể được điều trị y tế.

Cha Hullermann được bố trí chỗ ở trong một nhà xứ để có thể tham gia các buổi trị liệu. Tổng giáo phận cho biết: “Đức Tổng Giám Mục vào thời điểm đó, Đức Hồng Y là Ratzinger, đã chấp nhận yêu cầu của giáo phận Essen”.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng: “Tuy nhiên, cha tổng đại diện đã mở rộng quyết định này sau đó khi chỉ định Cha H hỗ trợ mục vụ tại một giáo xứ ở Munich vào thời điểm đó mà không có bất kỳ hạn chế nào,”

“Từ thời điểm này, tức là từ ngày 1 tháng 2 năm 1980 đến ngày 31 tháng 8 năm 1982, không có khiếu nại hoặc cáo buộc nào liên quan đến Cha H.”

Thông cáo dẫn lời Đức Ông Gruber nói: “Việc sử dụng Cha H. lặp đi lặp lại trong việc chăm sóc mục vụ giáo xứ là một sai lầm nghiêm trọng. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc đó. Tôi vô cùng hối hận vì quyết định này đã dẫn đến hành vi phạm tội đó với người chưa thành niên và gửi lời xin lỗi tới tất cả những người bị hại”.

Báo cáo mới nhất của Munich chỉ ra rằng Đức Hồng Y Ratzinger chỉ nhận cho Cha Hullermann vào cư trú trong tổng giáo phận để chữa bệnh, việc bổ nhiệm Cha Hullermann vào các trách nhiệm mục vụ diễn ra sau này bởi Đức Ông Gerhard Gruber, khi Đức Hồng Y Ratzinger đã về Vatican nhận nhiệm vụ Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Đức Hồng Y Ratzinger đã phục vụ Thánh Gioan Phaolô II với tư cách là Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, một chức vụ mà ngài đã giữ trong hơn 20 năm.

Hàng trăm linh mục phạm tội lạm dụng tình dục đã bị trừng phạt dưới thời Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô. Đây là sự tiếp nối công việc trước đây của ngài tại Bộ Giáo lý Đức tin, cơ quan đã có được quyền hạn cao hơn đối với các vụ lạm dụng tình dục giáo sĩ vào năm 2002.

Hai tháng sau khi lên ngôi giáo hoàng, Đức Bênêđíctô đã kỷ luật Cha Marcial Maciel, người sáng lập có sức lôi cuốn và có ảnh hưởng lớn của Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, người từ lâu đã bị buộc tội lạm dụng tình dục các chủng sinh và sau đó được cho là đã có một cuộc sống hai mặt vô cùng tai tiếng.
Source:The Tablet