Nhà thờ Công Giáo Thánh Phêrô của cộng đoàn người Ý ở China Town, Los Angeles đã bị vẽ bậy với các khẩu hiệu chống thực dân vào hôm thứ Hai trong một hành động phá hoại mà cảnh sát đang điều tra như một tội ác vì thù hận.

Vào buổi trưa, một đám đông nhỏ đã tụ tập tại nhà thờ ở bên cạnh Khu Phố Tàu, nơi các thám tử cho biết vụ phá hoại dường như có liên quan đến các ngày lễ trong ngày, bao gồm Ngày của người bản địa, mà trước đây gọi là Ngày Kha Luân Bố.

Một biểu ngữ đặt trên bậc thềm trước cửa nhà thờ có nội dung “ngưng ngay việc chiếm đất của chúng tôi”, trong khi hình vẽ bậy trên vỉa hè viết những cụm từ bao gồm “Land Back”, “USA” và “Stolen Land”.

Những mảng sơn đỏ được tung rải rác trên các bậc thang và mặt tiền. Cả một bức tranh khảm lấm tấm vàng tinh xảo phía trên cửa ra vào cũng bị tạt sơn.

Nhà thờ ở North Broadway được thành lập vào năm 1904 và cử hành các thánh lễ bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý.

Thám tử Suzanne Reed thuộc bộ phận tội phạm nghiêm trọng của Sở Cảnh sát Los Angeles cho biết vụ việc đang được điều tra như một tội ác thù hận.

Arturo Martinez cho biết lần đầu tiên anh phát hiện ra sơn màu đỏ vào khoảng 8:15 sáng trên đường đến cửa hàng quần áo của con gái mình gần đó. Anh ta tin rằng nó xảy ra vào khoảng sau 6 giờ sáng vì một người hàng xóm không thấy dấu hiệu của sự phá hoại trước đó.

“Tôi nghĩ tất cả đều liên quan đến Ngày Kha Luân Bố,” Martinez nói, và lưu ý rằng nhà thờ St. Peter là một nhà thờ Ý. “Chúng tôi biết lịch sử của Kha Luân Bố, vì thế chúng tôi tin rằng họ đã đánh trực tiếp vào Ý và những gì Kha Luân Bố đại diện.”

Christopher Columbus, tiếng Việt gọi là Kha Luân Bố, là người Ý, nhưng những chuyến hải hành nổi tiếng của ông đã được Tây Ban Nha tài trợ.

Hội đồng Thành phố Los Angeles và Hội đồng Giám sát Hạt LA vào năm 2017 đã bỏ phiếu thay thế Ngày Kha Luân Bố bằng Ngày Người bản địa để ghi nhận những tổn hại và bất công mà người bản địa Châu Mỹ phải gánh chịu trong thời thuộc địa.


Source:Los Angeles Times