Chúa Nhật 17 tháng 10, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 29 Mùa Quanh Năm, bài Tin Mừng tường thuật với chúng ta về chủ đề “Con Người đến để ban mạng sống Mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Giacôbê và Gioan con ông Giêbêđê đến gần Chúa Giêsu và thưa Người rằng: “Lạy Thầy, chúng con muốn Thầy ban cho chúng con điều chúng con sắp xin Thầy”. Người hỏi: “Các con muốn Thầy làm gì cho các con?” Các ông thưa: “Xin cho chúng con một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả Thầy trong vinh quang của Thầy”. Chúa Giêsu bảo: “Các con không biết các con xin gì. Các con có thể uống chén Thầy sắp uống và chịu cùng một phép rửa Thầy sắp chịu không?” Các ông đáp: “Thưa được”. Chúa Giêsu bảo: “Chén Thầy uống, các con cũng sẽ uống, và phép rửa Thầy sắp chịu, các con cũng sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì không thuộc quyền Thầy ban, nhưng là dành cho những ai đã được chỉ định”. Mười môn đệ kia nghe chuyện đó liền bực tức với Giacôbê và Gioan. Chúa Giêsu gọi các ông lại gần mà bảo: “Các con biết rằng những người được coi là lãnh tụ các nước, thì sai khiến dân chúng như ông chủ, và những người làm lớn thì lấy uy quyền mà trị dân. Còn các con không như thế. Trái lại, ai trong các con muốn làm lớn, thì hãy tự làm đầy tớ anh em. Và ai muốn thành người cầm đầu trong các con, thì hãy tự làm nô lệ cho mọi người. Vì chính Con Người cũng không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và ban mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người”.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Bài Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay (Mc 10:35-45) thuật lại rằng hai môn đệ là Giacôbê và Gioan xin Chúa cho một ngày nào đó được ngồi bên cạnh Người trong vinh quang, như thể họ là “tể tướng”, hay đại loại như thế. Nhưng các môn đệ khác nghe thấy điều đó và trở nên phẫn nộ. Vào lúc đó, Chúa Giêsu kiên nhẫn đưa ra cho họ một giáo huấn tuyệt vời. Đó là điều này: vinh quang thực sự không thể có được bằng cách vượt lên trên người khác, nhưng bằng cách trải nghiệm cùng một phép rửa mà chính Chúa Giêsu sẽ lãnh nhận chỉ một ít lâu sau đó tại Giêrusalem, tức là thập tự giá. Điều đó có nghĩa là gì? Từ “battesimo”, hay “rửa tội”, có nghĩa là “dìm mình”: qua cuộc Khổ nạn của mình, Chúa Giêsu đã dìm mình vào cõi chết, hiến mạng sống để cứu chúng ta. Vì vậy, vinh quang của Người, vinh quang của Thiên Chúa, là tình yêu trở thành sự phục vụ, chứ không phải là quyền lực tìm cách thống trị. Không phải quyền lực tìm cách thống trị, không! Nhưng là tình yêu trở thành sự phục vụ. Vì vậy, Chúa Giêsu kết thúc bài giảng của Ngài với các môn đệ và cả chúng ta với câu này: “Ai trong các con muốn làm lớn, thì hãy tự làm đầy tớ anh em” (câu 43). Để trở nên vĩ đại, anh chị em nên đi theo con đường phục vụ, phục vụ tha nhân.

Chúng ta đứng trước hai loại logic khác nhau: các môn đệ muốn vươn lên và Chúa Giêsu muốn dìm chính Ngài xuống. Chúng ta hãy dành một chút thời gian cho hai động từ này. Đầu tiên là vươn lên. Nó thể hiện tâm lý trần tục mà chúng ta luôn bị cám dỗ: đó là muốn có được mọi thứ, kể cả các mối quan hệ, để nuôi tham vọng, để leo lên những nấc thang thành công, vươn tới những vị trí quan trọng. Việc tìm kiếm uy tín cá nhân có thể trở thành một căn bệnh tinh thần, tự giả mạo bản thân ngay cả sau những mục đích tốt đẹp: ví dụ, như trong trường hợp đằng sau những điều tốt lành chúng ta làm và rao giảng, chúng ta thực sự chỉ tìm kiếm bản thân và sự khẳng định cho chính chúng ta, chúng ta muốn vượt lên và vươn lên. Chúng ta thấy điều đó ngay cả trong Giáo Hội. Đã bao lần, những Kitô Hữu chúng ta - những người đáng lẽ phải là đầy tớ - lại cố gắng leo lên, lại cố vượt lên phía trước. Do đó, chúng ta luôn cần đánh giá ý định thực sự của trái tim mình, phải tự hỏi: “Tại sao tôi lại thực hiện công việc này, trách nhiệm này? Để cung cấp sự phục vụ hay đúng hơn là để được công nhận, khen ngợi và nhận được những lời khen?” Chúa Giêsu đối lập luận lý thế gian này với lôgic của Ngài: thay vì tự đề cao mình hơn người khác, hãy rời khỏi bệ đỡ của anh chị em để phục vụ họ; thay vì vượt lên trên người khác, hãy hòa mình vào cuộc sống của người khác. Tôi đang xem chương trình A Sua Immagine, một dịch vụ do Caritas thực hiện để không ai có thể thiếu ăn: quan tâm đến cái đói của người khác, quan tâm đến nhu cầu của người khác. Có rất nhiều người thiếu thốn, và sau đại dịch này, còn rất nhiều người khác nữa. Hãy tìm cách đắm mình trong sự phục vụ hơn là leo lên vì vinh quang của chính mình.

Đây là động từ thứ hai: hạ mình. Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta tự hạ mình xuống. Và chúng ta nên dìm mình xuống như thế nào? Thưa: Hãy từ bi trong cuộc sống của những người chúng ta gặp. Chúng ta đang cân nhắc về nạn đói: nhưng chúng ta có từ bi nghĩ về cái đói của rất nhiều người không? Khi chúng ta có một bữa ăn trước mắt, đó là ân huệ Chúa ban cho chúng ta được ăn, nhưng có những người cả tháng không có đủ ăn. Hãy suy nghĩ về điều đó. Và hạ mình một cách từ bi, hạ mình để có lòng từ bi, họ không phải là một con số thống kê trong một bách khoa toàn thư… Không! Họ là những con người. Tôi có lòng trắc ẩn với mọi người không? Lòng trắc ẩn đối với cuộc sống của những người chúng ta gặp gỡ, giống như Chúa Giêsu đã làm với tôi, với anh chị em, với tất cả chúng ta, Người đã đến gần với lòng trắc ẩn. Chúng ta hãy nhìn vào Chúa bị đóng đinh, Đấng hoàn toàn hạ mình trong lịch sử đầy thương tích của chúng ta, và chúng ta sẽ khám phá ra cách làm việc của Chúa. Chúng ta thấy rằng Ngài không ở trên trời cao để nhìn xuống chúng ta từ trên cao ấy, nhưng Ngài đã hạ mình xuống để rửa chân cho chúng ta. Thiên Chúa là tình yêu và tình yêu khiêm nhường, tình yêu ấy không tự tôn cao mình, nhưng hạ xuống như mưa rơi xuống đất và mang lại sự sống. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể áp dụng cùng một hướng đi như Chúa Giêsu, đi từ chỗ nâng cao bản thân đến chỗ hạ mình, từ tâm lý háo danh, thích uy tín thế gian, đến tâm lý phục vụ, sự phục vụ Kitô Hữu? Thưa: Sự tận tụy là cần thiết, nhưng điều đó là chưa đủ. Hạ mình là điều khó khăn, nhưng không phải là không thể, vì chúng ta có một sức mạnh bên trong giúp chúng ta. Đó là sức mạnh của Bí tích Rửa tội, của sự đắm mình trong Chúa Giêsu mà tất cả chúng ta đã nhận được nhờ ân sủng hướng dẫn chúng ta, thúc đẩy chúng ta theo Người thay vì tìm kiếm lợi ích của mình, nhưng đặt mình phục vụ người khác. Đó là một ân sủng, một ngọn lửa mà Thánh Linh đã nhen nhóm trong chúng ta cần được nuôi dưỡng. Hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần làm mới lại ân sủng của Bí tích Rửa tội trong chúng ta, đó là việc hòa mình vào Chúa Giêsu, theo lối sống của Người, trở nên giống tôi tớ hơn, trở thành những người phục vụ như Người đã là với chúng ta.

Và chúng ta hãy cầu nguyện với Đức Mẹ: mặc dù Mẹ là người vĩ đại nhất - đã không tìm cách vươn lên, nhưng là tôi tớ khiêm nhường của Chúa, và hoàn toàn đắm mình trong sự phục vụ chúng ta để giúp chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ đã chọn là ngày cho các giáo xứ, trường học và gia đình thực hiện sáng kiến ”Vì sự hiệp nhất và hòa bình, một triệu trẻ em đọc kinh Mân Côi”. Tôi khuyến khích chiến dịch cầu nguyện này đã được giao phó cho sự chuyển cầu của Thánh Giuse cách đặc biệt trong năm nay. Cảm ơn tất cả các chàng trai và cô gái tham gia! Cảm ơn nhiều.

Hôm qua, tại Cordoba, Tây Ban Nha, linh mục Juan Elías Medina và 126 bạn tử đạo gồm các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân - đã bị giết vì lòng thù hận đức tin trong cuộc đàn áp tôn giáo bạo lực những năm 1930 ở Tây Ban Nha. Cầu xin lòng trung thành của các ngài ban cho tất cả chúng ta sức mạnh, đặc biệt là cho các Kitô hữu bị bách hại ở nhiều nơi trên thế giới, sức mạnh để can đảm làm chứng cho Tin Mừng. Một tràng pháo tay cho các Chân phước mới!

Tuần trước, nhiều vụ tấn công khác nhau đã diễn ra ở Na Uy, Afghanistan, và Anh, khiến nhiều người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Tôi bày tỏ sự gần gũi của tôi với gia đình của các nạn nhân. Tôi cầu xin mọi người hãy từ bỏ con đường bạo lực, vì đó luôn là một nguyên nhân dẫn đến mất mát và là sự thất bại của tất cả mọi người. Chúng ta hãy nhớ rằng rằng bạo lực sinh ra bạo lực.

Tôi chào tất cả anh chị em, người dân Rôma và những người hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, tôi chào mừng các Nữ tu “Medee” đang tổ chức Tổng Tu Nghị, Liên đoàn Thánh Bernard thành Clairvaux – Các Hiệp sĩ khó nghèo của Chúa Kitô, các doanh nhân Phi Châu tụ họp cho cuộc họp quốc tế của họ, anh chị em giáo dân đến từ Este, Cavallino và Ca 'Vio thuộc Venice, và lớp Thêm sức Galzignano.

Tôi chào và chúc phúc cho “Cuộc hành hương đại kết vì công lý sinh thái”, bao gồm nhiều chứng tá của Kitô Hữu, những người đã khởi hành từ Ba Lan và sẽ đến Tô Cách Lan để tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, COP26.

Và với tất cả anh chị em, tôi chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và xin anh chị em nhớ đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Holy See Press Office