1. Giáo dân 'đau buồn sâu sắc' về việc dòng Đa Minh phải rời khỏi nhà thờ New Haven lịch sử

Việc buộc Dòng Đa Minh phải rời khỏi Nhà thờ Đức Bà lịch sử ở New Haven, Connecticut sau 135 năm phục vụ tại đây đã khiến một số giáo dân vô cùng thất vọng và cảm thấy khó hiểu. Họ đặt câu hỏi tại sao việc di chuyển này là cần thiết như một phần của việc tái cấu trúc Tổng giáo phận Hartford.

“Thành thật mà nói, chúng tôi đang rất đau buồn,” giáo dân Erika Ahern nói với CNA trong một email. “Cả với tư cách là một gia đình và một cộng đồng giáo xứ, chúng tôi coi việc loại bỏ các tu sĩ Dòng Đa Minh là một bi kịch tinh thần lớn lao”.

Được thành lập vào năm 1886, giáo xứ St. Mary là giáo xứ Công Giáo lâu đời thứ hai ở Connecticut và là nhà thờ quê hương của các Hiệp sĩ Kha Luân Bố. Người sáng lập phong trào các Hiệp sĩ Kha Luân Bố là Chân Phước Michael J. McGivney, từng là cha phụ tá của giáo xứ, và thi hài của ngài được chôn cất ở đó.

Để đối phó với số lượng giáo xứ ngày càng giảm, tổng giáo phận có kế hoạch hợp nhất nhiều giáo xứ trong vùng New Haven thành một giáo xứ duy nhất tập trung tại giáo xứ St. Mary, nơi các linh mục triều của tổng giáo phận sẽ quản lý.

Trong một tuyên bố, tổng giáo phận nói với New Haven Register rằng St. Mary “đặc biệt thích hợp để trở thành trung tâm của mô hình chăm sóc mục vụ của thành phố với một số linh mục sống cùng nhau và phục vụ mười nhà thờ trong thành phố.”

Tờ báo đưa tin, số lượng người Công Giáo ở New Haven đã giảm từ 70,000 người vào những năm 1930 xuống chỉ còn 10,000 người ngày nay.

Ahern cho biết một khi giáo dân nhận ra rằng việc loại bỏ các tu sĩ Đa Minh là “một kết quả khả dĩ có thể xảy ra trong kế hoạch mục vụ của tổng giáo phận”, cô và các giáo dân khác đã bắt đầu một nhóm cầu nguyện vào cuối tháng 6 để cầu nguyện để các tu sĩ có thể không bị trục xuất khỏi St. Mary.

“Chúng tôi đến cùng nhau để ăn chay và cầu nguyện một tuần với Đức Mẹ Mân Côi,” Ahern nói. “Khi việc đó hoàn thành, chúng tôi đã cầu nguyện 54 ngày cho các ý định của cả giám tỉnh và Đức Tổng Giám Mục.”

Vào ngày 5 tháng 10, Cha John Paul Walker, cho biết:

“Sau các cuộc thảo luận trong mùa hè, gần đây, tổng giáo phận đã thông báo cho Tỉnh Dòng Đa Minh của chúng tôi rằng khi giai đoạn hai này được thực hiện, việc chăm sóc mục vụ của giáo xứ thành phố này sẽ được giao phó hoàn toàn cho các linh mục của Tổng giáo phận Hartford - và do đó chúng tôi không thể tiếp tục hiện diện ở đây”. Cha Walker nói trong một lá thư gửi cho giáo xứ của mình rằng công việc mục vụ của Dòng Đa Minh tại Giáo xứ St. Mary và tại Tu viện St. Mary sẽ không còn nữa.

“Vì vậy, tôi vô cùng đau buồn chia sẻ với các bạn rằng vào tháng Giêng năm 2022, việc chăm sóc mục vụ của chúng tôi tại giáo xứ St. Mary sẽ chấm dứt.”

Đối với Ahern, và nhiều người khác tại giáo xứ, quyết định loại bỏ các tu sĩ Đa Minh khỏi tổng giáo phận trong bối cảnh thiếu linh mục là một quyết định khó hiểu.
Source:Catholic News Agency

2. Giám mục Colombia cầu xin một phụ nữ bất hạnh đừng chết

Nhà lãnh đạo Ủy ban Cổ vũ và Bảo vệ sự sống của các giám mục Colombia đã gửi một tin nhắn video tới Martha Liria Sepúlveda Campo, một phụ nữ 51 tuổi bị bệnh nhưng không phải là bệnh nan y, thúc giục cô từ bỏ quyết định xin trợ tử của mình.

“Với tư cách một mục tử của Giáo Hội Công Giáo, với sự kính trọng và tình cảm trìu mến, tôi muốn nói với người chị em của tôi là Martha rằng cô ấy không đơn độc, rằng Chúa của sự sống luôn đồng hành cùng chúng ta,” Đức Cha Francisco Antonio Ceballos Escobar của Riohacha nói trong một video ngày 6 tháng 10.

Ngài bảo đảm với cô “rằng nỗi đau của cô có thể tìm thấy một ý nghĩa siêu việt nếu nó trở thành lời kêu gọi Tình yêu chữa lành, Tình yêu đổi mới, Tình yêu tha thứ.”

Năm ngoái, Sepúlveda, 51 tuổi, mắc chứng xơ cứng teo cơ một bên, khiến cô không thể cử động chân.

CaracolTV đã phát sóng một báo cáo vào ngày 3 tháng 10, trong đó cư dân Medellin nói rằng cô ấy “yên bình” về quyết định xin trợ tử và rằng cô ấy là “một người Công Giáo, tôi tự cho mình là một người rất tin vào Chúa, nhưng, tôi nhắc lại, Chúa không muốn thấy tôi đau khổ và tôi tin rằng không ai phải đau khổ. Không người cha nào muốn nhìn thấy những đứa con của mình đau khổ”.

Báo cáo nói rằng Sepúlveda đã được lên lịch trợ tử vào ngày 10 tháng 10.

Sepúlveda sẽ là người phụ nữ đầu tiên xin trợ tử sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp Colombia vào tháng 7 cho phép những bệnh nhân không mắc bệnh nan y được yêu cầu các bác sĩ chích cho mình chết.

Trong video của mình, Đức Cha Ceballos nói: “Martha, tôi mời cô bình tĩnh suy nghĩ về quyết định của mình, hy vọng, nếu hoàn cảnh cho phép, tránh xa sự quấy rối của giới truyền thông đã không ngần ngại lấy nỗi đau của cô và của gia đình cô và sử dụng nó như một hình thức tuyên truyền cho trợ tử, ở một đất nước bị đánh dấu sâu sắc bởi bạo lực”.

Sau đó, ngài nhắc nhớ những lời của Đức Bênêđíctô XVI trong bài huấn đức buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 1 tháng 2 năm 2009: “phản ứng thực sự không thể là giết một người nào đó, bất kể 'tử tế' kiểu gì đi nữa. Nhưng điều cần thiết là làm chứng cho tình yêu giúp mọi người đối mặt với nỗi đau và sự đau khổ của họ trong một cách thế nhân bản.”

Đức Cha Ceballos cũng khuyến khích các tín hữu cầu nguyện cho cô và gia đình cô ấy xem xét lại quyết định của mình.

“Chúng ta hãy bao quanh cô ấy trong khi cô suy tư về ý định của mình, tôi trìu mến mời tất cả những người Công Giáo cùng tham gia cầu nguyện cho chị Martha của chúng ta, cho con trai của chị ấy, cho những người thân của chị ấy và cho những người chuyên nghiệp đang cố vấn cho chị ấy, để Thiên Chúa Sự Sống, Đấng là Tình Yêu Tối Cao, sẽ lấp đầy cô ấy với lòng thương xót của Người”.

Đức Cha Ceballos cũng mời Sepúlveda tham gia Thánh lễ ngày 9 tháng 10, trong đó ngài sẽ cầu nguyện cho cô.

“Tôi cũng mời Martha Liria đến với Bí tích Thánh Thể… trong đó chúng tôi sẽ cầu nguyện cho sự sống của cô, để Chúa, Đấng đã mang trên mình Ngài những đau đớn cho đến chết và chết trên thập tự giá, sẽ ban cho cô ơn can đảm để đồng hành cùng Ngài.”

Trong thông điệp của mình, Giám mục Riohacha giải thích rằng “phù hợp với niềm tin Kitô sâu sắc nhất của chúng ta, cái chết không thể là câu trả lời mang tính trị liệu cho nỗi đau và sự đau khổ trong mọi trường hợp.”
Source:Catholic News Agency

3. Đức Tổng Giám Mục Naumann nhận định rằng: Chính quyền Biden 'sai lầm' khi tài trợ cho các nhà cung cấp dịch vụ phá thai

Hôm thứ Năm, Chủ tịch ủy ban các hoạt động phò sinh của các giám mục Hoa Kỳ cho biết chính quyền Biden đã “sai lầm” khi mở lại nguồn tài trợ liên bang cho các nhà cung cấp dịch vụ phá thai trong chương trình Title X.

Tuần này, chính quyền đã công bố một quy tắc cuối cùng nêu rõ các phòng khám nhận tài trợ kế hoạch hóa gia đình Title X có thể giới thiệu phá thai, và không phải tách biệt về cơ sở và tài chính với các cơ sở phá thai. Quy tắc đã đảo ngược các quy định do chính quyền Trump đưa ra nhằm tách nguồn tài trợ Title X khỏi các nhà cung cấp dịch vụ phá thai.

Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann của Thành phố Kansas ở Kansas, Chủ tịch ủy ban các hoạt động phò sinh của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, tuyên bố: “Chính quyền này đã sai khi cho phép lấy tiền thuế của người dân tài trợ cho các nhà cung cấp dịch vụ phá thai tham gia vào một chương trình được thiết kế đặc biệt để loại trừ việc phá thai.

Title X là một chương trình liên bang được thành lập vào năm 1970 nhằm trợ cấp cho các dịch vụ y tế dự phòng và kế hoạch hóa gia đình, bao gồm cả biện pháp tránh thai, cho các gia đình có thu nhập thấp. Quy chế ban đầu tạo ra chương trình quy định rằng không có quỹ nào “sẽ được sử dụng trong các chương trình mà phá thai là một phương pháp kế hoạch hóa gia đình.”

Đức Tổng Giám Mục Naumann nói: “Title X được dự định và trao phó trách nhiệm là một chương trình hoàn toàn tách biệt với phá thai.

Ngài nói: “Phá thai không phải là kế hoạch hóa gia đình. Phá thai là lấy đi mạng sống của một đứa trẻ đã được thụ thai và đang lớn lên. Bạo lực của việc phá thai làm tổn thương vô số phụ nữ về thể chất, tinh thần và tình cảm”.

Đức Cha Naumann nói thêm rằng các giám mục lo ngại nghiêm trọng về việc chính phủ khuyến khích các biện pháp tránh thai, và từ lâu đã ủng hộ các nỗ lực nhằm bảo đảm rằng việc phá thai được giữ về mặt cơ sở và tài chính tách biệt với kế hoạch hóa gia đình theo Title X.

Theo bản cập nhật của chính quyền Clinton đối với chương trình vào năm 2000, những người nhận tài trợ phải cung cấp dịch vụ tư vấn phá thai và giới thiệu phá thai cho khách hàng khi có yêu cầu.

Sau đó, vào năm 2018, chính quyền Trump lần đầu tiên đề xuất ra một ranh giới nghiêm ngặt về cơ sở và tài chính tách biệt giữa những người nhận Title X và bất kỳ chương trình hoặc cơ sở nào thực hiện phá thai hoặc giới thiệu phá thai. Yêu cầu này, hiện được gọi là Quy tắc Bảo vệ Sự sống, đã được thực hiện vào tháng 3 năm 2019.

Quy tắc Bảo vệ Cuộc sống cấm những người nhận Title X giới thiệu hoặc thực hiện phá thai và yêu cầu người nhận phải tách biệt cả về cơ sở và tài chính với các cơ sở thực hiện phá thai. Planned Parenthood vào tháng 8 năm 2019 thông báo sẽ ngừng tham gia chương trình thay vì không thể tuân thủ các quy định mới.

Bây giờ, chính quyền Biden đã chính thức hủy bỏ Quy tắc Bảo vệ Sự sống của tổng thống Trump.
Source:Catholic News Agency