Một nhà thờ Chính thống giáo Coptic bị cháy thành tro ở tỉnh British Columbia của Canada vào hôm thứ Hai, đây là vụ cháy mới nhất trong chuỗi các vụ cháy nhà thờ ở quốc gia này.

Cảnh sát Canada đang điều tra hơn 15 vụ cháy làm hư hại hoặc phá hủy các nhà thờ trong những tuần gần đây, nhưng trong hầu hết các trường hợp, họ vẫn chưa nêu tên nghi phạm hoặc đưa ra động cơ chính thức cho làn sóng đốt phá nhằm vào các nhà thờ Kitô Giáo trên khắp đất nước.

Chưa có ai bị truy tố ra tòa về các vụ cháy, nhưng các chính trị gia và quan chức thực thi pháp luật đã suy đoán rằng các nhà thờ đang là mục tiêu của những người tức giận về việc phát hiện gần đây những ngôi mộ vô danh tại các trường học dành cho trẻ em bản địa do Giáo Hội Công Giáo điều hành. Trong hầu hết các trường hợp, cảnh sát cho biết họ không có bằng chứng về các vụ cháy có liên quan đến các ngôi mộ.

Các chính trị gia quốc gia, các nhà lãnh đạo bản địa và các quan chức thực thi pháp luật đã lên án vụ hỏa hoạn. Vụ cháy đầu tiên xảy ra vào tháng 6, trên đất bản địa ở British Columbia.

Vụ hỏa hoạn đã phá hủy bốn nhà thờ Công Giáo, và xảy ra sau khi một cộng đồng bản địa cho biết họ tìm thấy 215 ngôi mộ vô danh gần một trường nội trú trước đây dành cho trẻ em bản địa ở British Columbia. Chỉ vài tuần sau, Tổ chức Cowessess First Nation ở tỉnh Saskatchewan, miền tây Canada đã tìm thấy 751 ngôi mộ vô danh khác gần Trường Nội Trú dành cho người bản địa Marieval Indian.
Source:Wall Street Journal