Giám mục John Hsane Hgyi, Giám mục Myanmar chết vì Covid-19

Aleteia - Zelda Caldwell

Myanmar một đất nước đã và đang đối diện với cơn khủng khoảng chính trị gần một năm nay và đối diện với cơn đại dịch tàn khốc nữa.

Theo thông cáo của Hội đồng Giám mục cho hay thì Đức cha John Hsane Hgyi của Giáo phận Pathein đã qua đời vì căn bệnh quái ác này ở tuổi 67. Ngài bị bệnh tiểu đường trước khi Covid viếng thăm vào tuần này.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Myanmar bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của Đức cha Hsane Hgyi, người đã dẫn dắt Giáo hội trong một thời điểm đầy khủng hoảng sóng gió này.

Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Yangon, Chủ tịch Hội đồng Giám mục CBCM cho hay: “Đức Cha John đã chiến đấu dũng mạnh, đã hoàn tất cuộc đua. Ngài đã giữ vững đức tin và để lại cho chúng tôi một tấm gương soi.”

Số ca nhiễm Covid tăng và tử vong

Ở Myanmar đã có hơn 246.000 người nhiễm COVID-19 và hơn 5.000 người chết. Các trường hợp mắc bệnh đã tăng gấp đôi hàng tuần trong những ngày gần đây với hơn 6.000 trường hợp và 247 trường hợp tử vong được báo cáo vào thứ Năm (22/7/2021).

Sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 diễn ra vào thời điểm khủng hoảng chính trị khi đất nước đang trên bờ vực thẳm nội chiến sau cuộc đảo chính quân sự hồi tháng Hai.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ cho hay hàng ngàn người biểu tình đã bị bắt và bị giết, tạo ra sự mất lòng tin vào quân đội... Báo cáo cho biết, sự ngờ vực đó đang khiến một số nạn nhân COVID-19 phải từ chối không tới các bệnh viện mà quân đội đang điều hành.

Theo báo cáo, các bệnh viện thu phí quá mức mà nhân viên y tế thì thiếu thốn, khiến nhiều bệnh nhân bị từ chối.

Trước cuộc đảo chính, Myanmar được cho là một quốc gia tiến bộ và có kế hoạch tiêm chủng cho dân số 54 triệu người chống lại COVID-19.

Một nhà vật lý trị liệu nói với đài VOA rằng cuộc đảo chính đã ngăn chặn bước tiến tiêm chủng của đất nước.

“Myanmar đã trả tiền cho các loại vắc xin. Các nhân viên y tế cũng đã được tiêm phòng mũi đầu và đang chờ tiêm mũi thứ hai. Nếu không có thay đổi chính trị vào thời điểm đó, thì hầu như tất cả công dân đã được tiêm phòng. Và công chúng chắc không phải đối diện với làn sóng thứ ba của COVID 19 như hiện nay”.