Đức Cha Ignatius Kaigama, Tổng Giám Mục Công Giáo của Abuja, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị thể hiện mối quan tâm và thực hiện các biện pháp chủ động để cứu người Nigeria khỏi nạn đói.

Tuyên bố của ngài, có tựa đề “Kính thưa tổng thống, chúng tôi đói quá”, được đưa ra sau khi giá lương thực tăng cao và người dân Nigeria lo ngại rằng năm tới sẽ khó khăn hơn, vì nhiều nông dân không thể đến trang trại vì lo sợ bị bọn cướp và những người Fulani tấn công.

Đức Tổng Giám Mục Kaigama đã kêu gọi các nhà lãnh đạo bảo vệ dân chúng vô phương tự vệ khỏi các cuộc tấn công bạo lực.

Trong bài giảng của ngài tại lễ kỷ niệm 20 năm cung hiến Nhà thờ Công Giáo Thánh Donald, ở quận Karu, Abuja, hôm qua, Đức Tổng Giám Mục đã than thở: “Trong số rất nhiều thách thức mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là một quốc gia, thách thức về khả năng lãnh đạo của chính quyền là nghiêm trọng nhất”.

Ngài thách thức giới lãnh đạo chính trị hãy thực thi quyền lực với lòng trung thành và trách nhiệm.

Trong nhiều dịp khác nhau, Hội Đồng Giám Mục Nigeria đã lên tiếng kêu gọi tổng thống Muhammadu Buhari nên từ chức. Tiêu biểu là sau vụ các dân du mục Hồi giáo Fulani giết hại hơn 200 nông dân Kitô giáo vào ngày 23 tháng 6, 2018 ở một số làng ở bang Plateau, Hội Đồng Giám Mục đã tái kêu gọi tổng thống nước này nên rời bỏ chức vụ là hơn.

Theo quan điểm của các Giám Mục Nigeria, ít nhất cũng phải nói rằng tổng thống Muhammadu Buhari không có khả năng bảo đảm an toàn cho mọi công dân, đó là chưa kể tình trạng tham nhũng tràn lan.

“Thưa tổng thống, xin ngài vui lòng từ chức. Một lần nữa, chúng tôi yêu cầu Tổng thống Muhammadu Buhari từ chức để cứu đất nước khỏi những đau thương và hỗn loạn, tránh được tình trạng vô chính phủ như hiện nay, và sự hủy diệt cả một quốc gia,” các Giám Mục viết.

Trong tuyên bố được gửi cho thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc để giải thích lập trường của các ngài, các Giám Mục viết: “Chúng tôi lặp lại ở đây những gì chúng tôi đã nói trong tuyên bố cuối cùng của chúng tôi: Tổng thống không thể giữ an toàn cho đất nước, ông ấy đã tự động mất hết lòng tin của công dân. Ông ấy không nên tiếp tục ngự trị trên một đất nước đã trở thành các cánh đồng chết và các nghĩa trang mênh mông”.
Source:Guardian