Cha Thomas Joseph White, linh mục dòng Đa Minh vừa được bổ nhiệm làm hiệu trưởng của Đại Học Angelicum ở Rôma.

Lần đầu tiên trong lịch sử, một linh mục người Mỹ đã được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Đại học Angelicum.

Cha Thomas Joseph White không phải là người đạo gốc. Ngài theo đạo Công Giáo khi còn học đại học và hiện là một nhà thần học nổi tiếng, được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Đại học Giáo hoàng Thánh Thomas Aquinas, thường được gọi là Đại Học Angelicum, do Dòng các anh em thuyết giáo điều hành. Việc bổ nhiệm của ngài có hiệu lực từ ngày 14 tháng 9.

Vị linh mục sinh ra ở Atlanta, năm nay 50 tuổi, hiện là giáo sư thần học tại Angelicum. Ngài là giám đốc sáng lập của Viện Thomistic ở Washington DC, một tổ chức truyền bá Tin Mừng với mục đích chính là phúc âm hóa giới trí thức tại các trường đại học thế tục. Viện này hiện có mặt trên 60 cơ sở trên khắp Hoa Kỳ và Âu Châu.

Cha Thomas Joseph White cũng là một trong những thành viên sáng lập của ban nhạc The Hillbilly Thomists chuyên về nhạc dân gian và bluegrass. Ngài chơi được hai loại đàn là banjo và dulcimer. Nhóm nhạc này có trụ sở tại Hoa Kỳ, bao gồm các tu sĩ dòng Đa Minh, đã phát hành hai album kể từ năm 2017.

Cha Thomas Joseph White đã học tiến sĩ tại Đại học Oxford, và có sở thích nghiên cứu về siêu hình học, Kitô học, thần học Chúa Ba ngôi và thần học về ân sủng. Ngài là đồng biên tập của tạp chí học thuật Nova et Vetera và năm 2011 được bổ nhiệm làm thành viên bình thường của Học viện Giáo hoàng Thánh Thomas Aquinas. Năm 2019 Cha White được vinh danh là Học giả Xuất sắc của Quỹ McDonald Agape.

Từ năm 2008 đến năm 2018, ngài là giám đốc Viện Thomistic và Trợ lý Giáo sư Thần học Hệ thống tại Trung tâm Nghiên cứu của dòng Đa Minh, ở Washington, DC. Trước đó, ngài giảng dạy thần học tại Đại Học Providence ở Rhode Island.

Được thụ phong linh mục năm 2008, ngài là thành viên của Tỉnh Dòng Đa Minh Thánh Giuse có trụ sở tại New York.

Trong một tuyên bố do Dòng Đa Minh đưa ra, cha White nhận xét rằng “Angelicum là một trường đại học đặc biệt dành riêng cho sứ mệnh phổ quát của Giáo hội. Dựa trên truyền thống của dòng Đa Minh về sự hài hòa giữa đức tin và lý trí tự nhiên, trường đại học này tìm cách trau dồi sự hiểu biết sâu sắc hơn về Kitô Giáo, và đời sống giáo lý của Giáo hội, trong cuộc đối thoại liên tục với các truyền thống triết học, luật pháp và học thuyết xã hội. Thánh Thomas Aquinas là tấm gương nền tảng của chúng tôi trong nỗ lực này”.

Trường đại học hiện có khoảng 1,000 sinh viên đến từ gần 100 quốc gia, bao gồm các chủng sinh, linh mục, tu sĩ và giáo dân.

“Angelicum là một trường học của những nhà truyền giáo tương lai, nơi sinh viên có thể học thần học để phục vụ cho một Giáo hội truyền giáo”, Cha White nói. “Sự tăng trưởng trong sự hiểu biết về mầu nhiệm của Chúa Kitô có nghĩa là dẫn đến sự trưởng thành trong tình yêu, và cả hai cùng nhau tạo thành một nhân chứng toàn vẹn cho đức tin Công Giáo. Mục đích này cộng hưởng sâu sắc với những gì Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết gần đây trong một lá thư gửi tới Dòng Đa Minh nhân dịp kỷ niệm 800 năm ngày mất của Thánh Đa Minh, 'Trong thời đại của chúng ta, đặc trưng bởi những thay đổi mang tính lịch sử và những thách thức mới đối với việc truyền giáo của Giáo hội. Dòng Đaminh có thể đóng vai trò là nguồn cảm hứng cho tất cả những người đã được rửa tội, những người được kêu gọi, với tư cách là các môn đệ truyền giáo, đến với mọi vùng 'ngoại vi' của thế giới chúng ta mang theo ánh sáng Tin Mừng và tình yêu thương xót của Chúa Kitô”.

Vị Tân Hiệu trưởng sẽ kế nhiệm Cha Michał Paluch, là người có sáng kiến hình thành hay cải thiện Viện Nghiên cứu Đại kết của trường đại học, Viện Văn hóa Thánh Gioan Phaolô II và Viện Thomistic, đồng thời tạo ra các dòng học bổng mới, tuyển dụng các giáo sư mới và cải tạo cơ sở hạ tầng của trường đại học.
Source:Aleteia